Kon Tum:

Không phát hiện hành vi có dấu hiệu tham nhũng, lãng phí phải xử lý hình sự

Thứ tư, 07/06/2023 17:18
(ThanhtraVietNam) - Công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí (THTK, CLP) của UBND tỉnh Kon Tum trong 6 tháng đầu năm 2023 (số liệu báo cáo từ 01/01-30/4/2023) đã đạt được những kết quả nhất định. Các quy định về công khai minh bạch chủ trương, chính sách và tổ chức thực hiện trong các lĩnh vực từng bước đi vào nền nếp. Đặc biệt, không phát hiện hành vi có dấu hiệu tham nhũng, lãng phí đến mức phải xử lý hình sự.

Triển khai thực hiện Luật THTK, CLP năm 2013 và các văn bản chỉ đạo của Trung ương về THTK, CLP, UBND tỉnh Kon Tum đã ban hành Chương trình hành động về THTK, CLP năm 2023. Theo đó, các ngành, địa phương đã chủ động xây dựng Chương trình, kế hoạch về THTK, CLP năm 2023 của ngành, địa phương mình để triển khai thực hiện, xác định việc thực hiện công tác THTK, CLP là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên và đưa kết quả thực hiện thành nội dung xem xét, đánh giá thi đua hằng năm.

Đồng thời, kết hợp chặt chẽ việc tuyên truyền, vận động THTK, CLP với đẩy mạnh việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” trong từng cơ quan, đơn vị và cộng đồng dân cư. Qua đó, nhận thức về THTK, CLP của cơ quan, đơn vị và cán bộ, công chức, viên chức và người dân đã được nâng lên.

Tiết kiệm được 84.830 triệu đồng ngân sách nhà nước

Về THTK, CLP trong lập, thẩm định phê duyệt dự toán, quản lý, điều hành ngân sách nhà nước (NSNN), ngay từ đầu năm, UBND tỉnh đã chỉ đạo tăng cường công tác thu ngân sách, đảm bảo thu đúng, thu đủ và kịp thời theo quy định của pháp luật. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc chấp hành chính sách, pháp luật về thuế, triển khai các biện pháp chống thất thu thuế, quyết liệt xử lý nợ đọng thuế và công khai những thông tin tổ chức, cá nhân nợ thuế chây ỳ trên các phương tiện thông tin đại chúng, tổ chức thực hiện tốt các quy định về thuế, phí và lệ phí, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính về thuế.  

Công tác kiểm soát chi thường xuyên, chi đầu tư xây dựng cơ bản, chương trình mục tiêu, mục tiêu quốc gia theo đúng quy trình, chế độ và thời gian quy định đã tạo điều kiện thuận lợi cho các đơn vị sử dụng ngân sách, các Chủ đầu tư, chủ dự án đẩy nhanh tiến độ giải ngân theo quy định. Kết quả thực hiện kiểm soát chi, đã từ chối 16 hồ sơ, số tiền 2.350 triệu đồng; số hồ sơ chưa đủ thủ tục, yêu cầu bổ sung theo quy định là 7.826 hồ sơ, số tiền 488.910 triệu đồng. Thực hiện quy định về xử phạt vi phạm hành chính theo Nghị định số 63/2019/NĐ-CP của Chính phủ, Kho bạc Nhà nước tỉnh đã xử phạt vi phạm hành chính đối với 15 trường hợp, thu nộp ngân sách nhà nước số tiền 25,5 triệu đồng.

Bên cạnh đó, Kho bạc nhà Nước tỉnh định kỳ hàng tuần phối hợp thông báo cho Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính danh sách các chủ đầu tư, chủ dự án chậm nộp hồ sơ thanh toán để tổng hợp báo cáo UBND tỉnh nhằm kịp thời xử lý, chấn chỉnh nghiêm tình trạng các chủ đầu tư có khối lượng hoàn thành nhưng không thực hiện công tác nghiệm thu theo quy định, làm ảnh hưởng và chậm thanh toán, giải ngân vốn đầu tư.

Như vậy, về THTK, CLP trong lập, thẩm định phê duyệt dự toán, quản lý, điều hành NSNN trong 6 tháng đầu năm 2023, các cơ quan, đơn vị, địa phương đã tiết kiệm được 84.830 triệu đồng. Trong đó, tiết kiệm trong lập, thẩm định, phê duyệt dự toán, quyết toán, quản lý, sử dụng kinh phí NSNN là 83.818 triệu đồng; tiết kiệm trong đầu tư xây dựng cơ bản 204 triệu đồng và tiết kiệm của các doanh nghiệp nhà nước trên địa bàn tỉnh 808 triệu đồng.

leftcenterrightdel
Công tác quản lý sử dụng vốn đầu tư xây dựng được tăng cường, nhiều công trình trọng điểm được đẩy nhanh tiến độ nhằm hoàn thành đưa vào sử dụng góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh. (Ảnh minh họa - baokontum.com.vn) 

Triển khai 54 cuộc thanh tra, kiểm tra

Về THTK, CLP trong mua sắm, sử dụng phương tiện làm việc, UBND tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương rà soát, đăng ký danh mục tài sản mua sắm tập trung cấp tỉnh và giao đơn vị làm cơ sở tổ chức thực hiện mua sắm tập trung năm 2023 góp phần tiết kiệm chi NSNN do giảm giá mua và giảm chi phí thực hiện các thủ tục liên quan đến đấu thầu.

Đồng thời, chỉ đạo các cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc phạm vi quản lý tiếp tục thực hiện việc rà soát, sắp xếp lại, xử lý nhà, đất thuộc phạm vi quản lý để bố trí sử dụng, tham mưu cấp có thẩm quyền tổ chức xử lý tài sản dôi dư theo đúng tiêu chuẩn, định mức và quy định của pháp luật, tránh tình trạng sử dụng nhà, đất lãng phí.

Trong 6 tháng đầu năm 2023, công tác quản lý đầu tư, xây dựng được thực hiện nghiêm theo quy định. Đến thời điểm hiện nay, tỉnh đã thực hiện phân bổ 4.376.859 triệu đồng, số vốn còn lại chưa phân bổ chi tiết là 335.741 triệu đồng (thuộc nguồn ngân sách địa phương). Toàn tỉnh đã giải ngân được khoảng 373.892 triệu đồng, đạt 11,8% so với thực nguồn kế hoạch vốn đầu tư công năm 2023 địa phương đã giao.

Đối với việc THTK, CLP trong quản lý Chương trình mục tiêu Quốc gia, UBND tỉnh Kon Tum thực hiện hiệu quả nhiệm vụ theo dõi, hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc các sở, ngành triển khai lập, rà soát, điều chỉnh quy hoạch, hoàn chỉnh hồ sơ trình phê duyệt quy hoạch. Phối hợp với các đơn vị liên quan tham mưu cấp có thẩm quyền phân bổ, giao dự toán ngân sách Trung ương năm 2023  đảm bảo đúng theo nguyên tắc, tiêu chí và định mức phân bổ vốn NSNN theo quy định.

Năm 2023, Trung ương giao nguồn kinh phí thực hiện nhiệm vụ khoa học và công nghệ 16.929 triệu đồng. Các đề tài, dự án khoa học công nghệ đều được kiểm tra nội dung, tiến độ và kết quả thực hiện chặt chẽ, nghiệm thu, thanh quyết toán theo yêu cầu quản lý, ngăn ngừa lãng phí, thất thoát trong triển khai thực hiện.

Cùng với đó, UBND tỉnh Kon Tum thực hiện đúng quy định việc THTK, CLP trong quản lý, khai thác sử dụng tài nguyên thiên nhiên; trong tổ chức bộ máy, quản lý, sử dụng lao động và thời gian lao động trong khu vực nhà nước; trong quản lý, sử dụng vốn và tài sản nhà nước tại doanh nghiệp; trong sản xuất và tiêu dùng của Nhân dân.

Đáng chú ý, trong 6 tháng đầu năm 2023, toàn tỉnh đã triển khai 54 cuộc thanh tra, kiểm tra; đến nay đã kết thúc 31 cuộc thanh tra, kiểm tra trên lĩnh vực quản lý tài chính - kế toán; quản lý đầu tư xây dựng; quản lý và sử dụng đất đai... với tổng số tiền sai phạm 1.610,68 triệu đồng và 1.404,7 mđất. Qua thanh tra đã kiến nghị thu hồi nộp NSNN 1.288 triệu đồng, thu hồi về đơn vị 86,26 triệu đồng và một số kiến nghị xử lý khác 236,4 triệu đồng. Bên cạnh đó, kiến nghị tổ chức họp kiểm điểm làm rõ trách nhiệm đối với tổ chức, cá nhân liên quan đến sai phạm. Đã tổ chức kiểm điểm rút kinh nghiệm đối với 16 tập thể và 45 cá nhân. Không phát hiện hành vi có dấu hiệu tham nhũng, lãng phí đến mức phải xử lý hình sự.  

Tuy nhiên, việc triển khai THTK, CLP trong 6 tháng đầu năm của UBND tỉnh Kon Tum còn những hạn chế, như: Một số cơ quan, đơn vị ban hành chương trình, kế hoạch THTK, CLP còn chậm so với thời gian quy định; trong quản lý xây dựng cơ bản, mặc dù đã có nhiều tiến bộ nhưng nhìn chung tiến độ thực hiện công trình của một số địa phương còn chậm hoàn thành so với tiến độ; công tác duy tu bảo dưỡng, kiểm tra giám sát hiệu quả đầu tư của các công trình dự án sau hoàn thành đưa vào sử dụng còn hạn chế.

Trong những tháng cuối năm, UBND tỉnh Kon Tum sẽ tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền, giáo dục phổ biến pháp luật về THTK, CLP cho cán bộ, công chức, viên chức về ý thức THTK, CLP; rà soát, kiến nghị cấp thẩm quyền, sửa đổi, bổ sung ban hành mới các định mức, tiêu chuẩn, chế độ trong các lĩnh vực, nhất là chi tiêu ngân sách, tài sản công; điều chuyển, sắp xếp lại tài sản cho phù hợp với yêu cầu thực tiễn.

Đặc biệt, nâng cao hiệu quả, hiệu lực công tác thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật về THTK, CLP đối với các cơ quan, đơn vị sử dụng kinh phí NSNN, tài sản nhà nước, tài nguyên thiên nhiên và các doanh nghiệp có vốn của Nhà nước. Kiên quyết xử lý theo đúng quy định pháp luật đối với các tổ chức, cá nhân có vi phạm, gây lãng phí./.

Hoàng Minh
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra