Kỷ nguyên tiêu dùng “một chạm”

Thứ hai, 09/01/2023 18:18
“Trọn Vẹn Điều Bạn Cần” là thông điệp của Masan với hệ sinh thái WINLife được kỳ vọng có thể trở thành điểm đến duy nhất để đáp ứng mọi nhu cầu thiết yếu của người tiêu dùng, tích hợp xuyên suốt offline to online.
leftcenterrightdel
  Ông Danny Le - Tổng Giám Đốc Masan Group

Theo dữ liệu từ McKinsey & Company công bố cuối năm 2021, Việt Nam có thể đón thêm 37 triệu người vào tầng lớp tiêu dùng (những người tiêu dùng tối thiểu 11 USD/ngày) trong thập kỷ tới. Trong đó, tầng lớp tiêu dùng mới (chi 11-30 USD/ngày) có thể đạt 57 triệu người còn tầng lớp tiêu dùng ổn định (chi 30-70 USD/ngày) cũng tăng mạnh lên khoảng 18 triệu người.

Để đáp ứng được mức tiêu dùng khổng lồ đó, trong một thị trường bán lẻ cạnh tranh cực kỳ khốc liệt, các doanh nghiệp rõ ràng cần một tư duy đặc biệt mà ở đó, các khách hàng – thượng đế của họ cần phải được phục vụ một cách chuyên nghiệp nhất, đầy đủ nhất với các trải nghiệm tốt nhất.

leftcenterrightdel
 Bên trong cửa hàng WIN của Masan

Trong xu thế cạnh tranh, các nhà bán lẻ đã liên tục “tung chiêu” để gia tăng lợi ích cho khách hàng cũ, thu hút khách hàng mới. Điển hình trong đó có thể đến câu chuyện của Tập đoàn Masan khi ra mắt hệ sinh thái WINLife, nhận nhiều thảo luận tích cực trong thời gian vừa qua. WINLife phục vụ đầy đủ các nhu cầu thiết yếu tại một điểm đến “tất cả trong một”, giúp người tiêu dùng có trải nghiệm mua sắm vượt trội, tiết kiệm thời gian và chi phí.

Một điểm đặc biệt là WINLife ra đời ở thời điểm mà hệ thống WinMart/WinMart+ đang dẫn đầu thị trường về quy mô điểm bán và doanh thu. Điều đó cho thấy, Masan chưa bao giờ tự hài lòng với kết quả hiện tại và luôn muốn cải tiến hơn nữa, sáng tạo hơn nữa để tối ưu trải nghiệm người dùng – yếu tố tiên quyết làm nên thành công của một hệ thống bán lẻ.

Mở rộng quy mô với tốc độ “Thánh Gióng”

Tháng 9/2022, Masan ra mắt chuỗi 27 cửa hàng đa tiện ích với tên gọi WIN, mở ra trải nghiệm chưa từng có cho khách hàng Việt khi đáp ứng cùng lúc các nhu cầu hàng ngày gồm: nhu yếu phẩm (WinMart+), dịch vụ tài chính (Techcombank), dược phẩm (Dr.Win), chuỗi F&B (Phúc Long), dịch vụ viễn thông (Wintel). Cùng thời điểm đó, tập đoàn này cũng chính thức đưa chương trình hội viên WIN với nhiều ưu đãi đặc quyền đến tay người tiêu dùng.

Chỉ sau hơn 3 tháng, tính đến ngày 20/12,  quy mô chuỗi cửa hàng WIN đã mở rộng gấp 4 lần với 102 cửa hàng tại 7 thành phố gồm: Hà Nội, Tp. Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Đà Nẵng, Bà Rịa – Vũng Tàu, Bình Dương, Cần Thơ. Với tốc độ này, Masan đã hoàn thành vượt mức kế hoạch ban đầu là khai trương 80 - 100 cửa hàng WIN trong năm 2022, hướng tới mục tiêu mở rộng lên trên cửa hàng trong năm 2023. Chương trình hội viên WIN cán mốc 700.000 thành viên vào tháng 12/2022, được mở rộng từ chuỗi cửa hàng WIN sang hệ thống WinMart/WinMart+ tại Cần Thơ và Hải Dương.

“Chúng tôi đang đẩy nhanh việc triển khai chương trình hội viên WIN ra toàn bộ hệ thống hơn 3.400 siêu thị và cửa hàng của WinCommerce trên toàn quốc, phục vụ 100 triệu người tiêu dùng Việt Nam một cách trọn vẹn nhất”, Bà Nguyễn Thị Phương - Phó TGĐ Thường trực Công ty WinCommerce phát biểu tại Hội nghị Nhà cung cấp năm 2022 của chuỗi bán lẻ này.

leftcenterrightdel
 Khách hàng sử dụng hệ thống CDM thế hệ mới của Techcombank và đặt trà - cà phê Phúc Long tại khu vực O - Zone trong cửa hàng WIN

Có gì đặc biệt?

“Ngay khi bước vào cửa hàng, các nhân viên chào hỏi rất thân thiện, nhiệt tình hướng dẫn về cách bố trí các gian hàng, tư vấn từng loại sản phẩm mà mình đang tìm kiếm. Không gian mua sắm rất hiện đại, màu sắc trẻ trung và tươi mới. Mọi thứ đều khiến mình thấy dễ chịu và cũng yên tâm vì đồ ở đây tươi, ngon”, chị Thanh Hà (Thanh Xuân, Hà Nội) chia sẻ cảm xúc lần đầu đến cửa hàng WIN.

Phong cách thiết kế độc đáo của WIN là do các kiến trúc sư người Pháp thuộc công ty Malherbe tư vấn. Thanh toán thuận tiện và nhanh chóng tất cả các đơn hàng. Bên cạnh phương thức thanh toán truyền thống, khách hàng có thể đặt hàng và thanh toán tại khu O-Zone. Đây là khu vực thanh toán không dùng tiền mặt nhằm gia tăng trải nghiệm mua sắm tiện lợi cho người tiêu dùng.

Tuy nhiên, đó mới chỉ là bề nổi. Điểm “ăn tiền” của WINLife nằm ở chương trình hội viên WIN với danh mục sản phẩm tiêu dùng thiết yếu giá “sốc”. Đặc biệt, hội viên Win thanh toán “một chạm” qua T-Pay của Techcombank sẽ được giảm thêm 3% giá trị đơn hàng trong mọi lần mua sắm.

“Chưa bao giờ nghĩ có thể mua thịt mát MEATDeli cùng hàng chục mặt hàng tươi sống, rau củ quả truy xuất nguồn gốc rõ ràng với giá rẻ ngang chợ”, chị Ngọc Anh (Hà Đông, Hà Nội) bất ngờ với những ưu đãi của chương trình Hội viên WIN.

Có thể xem đây là một trong những chương trình hội viên toàn diện với lợi ích thiết thực dành cho người tiêu dùng – cũng là điểm ưu việt của hệ sinh thái “Trọn Vẹn Điều Bạn Cần”. Điều giúp các cửa hàng WIN “sang – xịn” không chỉ là điểm đến cho tầng lớp trung lưu và genZ mà còn là nơi người tiêu dùng mọi tầng lớp có thể sở hữu giỏ hàng nhu yếu phẩm chất lượng cao với giá tốt nhất trên thị trường hiện nay.

leftcenterrightdel
 Masan đầu tư 65 triệu USD vào Trusting Social

Nhiều lợi thế để phát triển hệ sinh thái WINLife

WINLife đang có trong tay vô cùng nhiều lợi thế để thành công với chiến lược “tất cả trong một” của mình. Họ có hậu thuẫn là hệ thống sản xuất hàng tiêu dùng khổng lồ, họ nắm bắt được xu thế của ngành bán lẻ cũng như mong muốn trải nghiệm mua sắm tiện lợi, tiết kiệm thời gian và chi phí của người tiêu dùng.

Quan trọng hơn nữa, họ đang có sẵn trong tay một tập khách hàng đông đảo, chất lượng mà bất cứ đối thủ nào cũng phải mơ ước. Đó chính là 9 triệu thành viên đang sử dụng dịch vụ ví điện tử VinID, 2 triệu khách hàng sử dụng thẻ thành viên của hệ thống Phúc Long, 5 triệu khách hàng của đối tác Techcombank. WINLife cũng bổ sung vào tập khách hàng của mình thêm 20 triệu khách hàng từ Lazada thông qua chương trình hợp tác với Alibaba.

Theo đánh giá của các chuyên gia, sự ra đời của WINLife thể hiện một tư duy thương mại mới, đưa ngành bán lẻ đến gần hơn với cuộc sống của người tiêu dùng hiện đại. Ở đó, WINLife trở thành một nền tảng bán lẻ để đưa các sản phẩm, thương hiệu Việt trực tiếp đến tay người tiêu dùng Việt theo một cách xuyên suốt nhất và tiện lợi nhất./.

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra