Theo Kế hoạch, UBND thành phố Hải Phòng yêu cầu các cấp chính quyền tiếp tục phát huy tính năng động, tiên phong và minh bạch; cán bộ công chức tận tâm, trách nhiệm với khát vọng đổi mới, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm theo tinh thần "Hành động quyết liệt - Nâng cao chất lượng phục vụ doanh nghiệp". Đội ngũ cán bộ, công chức phải thay đổi mạnh mẽ về thái độ, trách nhiệm, tăng tính chủ động, tác phong thực hiện công vụ; giao tiếp với người dân và doanh nghiệp trên tinh thần "Thân thiện - Nâng cao tinh thần phục vụ doanh nghiệp".
|
|
Một góc thành phố Hải Phòng. Ảnh minh hoạ: vneconomy.vn |
Các Sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện phải nâng cao nhận thức, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ công chức về tầm quan trọng của chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) là vì sự phát triển và vị thế của thành phố. Sáng tạo, nâng cấp các mô hình hỗ trợ doanh nghiệp hiệu quả về thủ tục hành chính, nhất là hỗ trợ thực hiện dịch vụ công trực tuyến gắn với ứng dụng chuyển đổi số.
Thực hiện các giải pháp tuyên truyền, đối thoại mang tính đột phá để tháo gỡ các điểm nghẽn trong cấp phép kinh doanh có điều kiện; phát huy hiệu quả công tác kiểm tra giải quyết thủ tục cấp phép kinh doanh có điều kiện trong quá trình thực hiện kiểm tra công tác cải cách hành chính hằng năm. Công khai, minh bạch, cung cấp thông tin đa dạng, kịp thời… Nâng cao chất lượng đối thoại doanh nghiệp, giải quyết kịp thời các khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp trong quá trình hoạt động. Xây dựng niềm tin giữa các cấp chính quyền và cộng đồng doanh nghiệp. Hài hòa phát triển kinh tế và phát triển hệ sinh thái kinh doanh thân thiện với môi trường.
VCCI - Chi nhánh Duyên hải Bắc Bộ, các Hiệp hội doanh nghiệp, Hội Doanh nghiệp - Doanh nhân các quận, huyện nâng cao vai trò, trách nhiệm của mình đối với thành phố trong việc xây dựng, phản biện các chính sách, quy định cải cách thủ tục hành chính.
Bên cạnh đó, UBND thành phố yêu cầu các Sở, ban, ngành, địa phương, đơn vị tập trung phân tích, nghiên cứu sâu kết quả đánh giá từng chỉ số thành phần trong Bộ chỉ số DDCI, xây dựng và triển khai thực hiện kế hoạch cải thiện chất lượng quản trị, điều hành kinh tế của đơn vị mình, đóng góp vào việc nâng cao, cải thiện chỉ số PCI của thành phố trong năm 2024-2025. Tăng tốc và bứt phá thực hiện "chuyển đổi số", ứng dụng rộng rãi công nghệ số tại các cấp, các ngành, tạo đà cho bước đột phá trong cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh và cải cách hành chính tại thành phố. Nâng cấp những mô hình đang hỗ trợ doanh nghiệp trong cấp phép kinh doanh có điều kiện tại các địa phương, các Sở, ban, ngành (có chức năng cấp phép).
Thực hiện đa dạng, sáng kiến nhiều hình thức hỗ trợ doanh nghiệp nộp được hồ sơ hợp lệ ngay từ lần nộp đầu tiên khi thực hiện thủ tục hành chính, việc hỗ trợ phải đi vào thực chất và hiệu quả, tránh thực hiện hình thức và chạy theo thành tích. Tăng tốc và nỗ lực cải cách thủ tục hành chính, đơn giản hóa thủ tục giấy tờ, đẩy mạnh sử dụng dịch vụ bưu chính công ích; Ứng dụng tối đa công nghệ số trong giải quyết công việc.
Tăng cường cung cấp dịch vụ công toàn trình và thanh toán không dùng tiền mặt; khẩn trương thực hiện tích hợp thêm nhiều dịch vụ công trực tuyến lên Cổng Dịch vụ công quốc gia. Đổi mới hình thức đối thoại doanh nghiệp. Tăng cường trao đổi, thông tin hai chiều với VCCI - Chi nhánh Duyên hải Bắc Bộ, Liên minh Hợp tác xã thành phố, các Hiệp hội doanh nghiệp, Hội Doanh nghiệp - Doanh nhân các quận, huyện để doanh nghiệp cập nhật các chính sách, thông tin mới, đồng thời kịp thời nắm bắt các vướng mắc, khó khăn của doanh nghiệp. Học hỏi, nghiên cứu, đề xuất vận dụng những sáng kiến mang tính đột phá về cải cách hành chính của các địa phương…
Đồng thời, thực hiện ký giao ước thi đua giữa Ban lãnh đạo với các phòng thuộc Sở, ban, ngành, địa phương để tăng cường trách nhiệm trong cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh của đơn vị. Tăng cường tuyên truyền về thực hiện cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh của thành phố một cách sâu rộng để nâng cao hình ảnh, vị thế của thành phố Hải Phòng./.