Cục Thuế thành phố Hà Nội:

Người mua hàng được pháp luật bảo vệ trong tranh chấp, khiếu kiện về chất lượng hàng hóa

Thứ tư, 21/09/2022 14:22
(ThanhtraVietNam) - Khuyến khích người tiêu dùng lấy hóa đơn khi mua hàng hóa, dịch vụ, tạo lập thói quen tiêu dùng văn minh, tạo sự minh bạch trong các khoản chi tiêu, giao dịch của toàn xã hội, đồng thời người mua hàng sẽ chính là người giám sát việc thực hiện nghĩa vụ thuế của người bán hàng... góp sức cùng ngành Thuế trong công cuộc chống gian lận về thuế.

Cục Thuế thành phố Hà Nội (Cục Thuế Hà Nội) cho biết, thực hiện Luật Quản lý thuế số 38/2019/QH14, Nghị định 123/2020/NĐ-CP, Thông tư 78/2021/TT-BTC để khuyến khích người tiêu dùng lấy hóa đơn khi mua hàng hóa, dịch vụ, tạo lập thói quen tiêu dùng văn minh, đồng thời người mua hàng sẽ chính là người giám sát việc thực hiện nghĩa vụ thuế của người bán hàng, ngành Thuế triển khai chương trình “Hóa đơn may mắn”.

Theo đó, chương trình “Hóa đơn may mắn” áp dụng đối với toàn bộ hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế có người bán là tổ chức, cá nhân thuộc địa bàn TP Hà Nội. Đối tượng được tham gia chương trình “Hóa đơn may mắn” là toàn bộ hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế (bao gồm cả hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền), có người mua là cá nhân, hộ kinh doanh.

Điều kiện mà ngành Thuế đưa ra là, các hóa đơn đủ điều kiện tham gia chương trình “Hóa đơn may mắn” là hóa đơn có đầy đủ thông tin định danh của người mua hàng hóa, dịch vụ (tên, số điện thoại, mã số thuế/căn cước công dân/chứng minh nhân dân/hộ chiếu); không bao gồm: hóa đơn đã hủy, hóa đơn điều chỉnh, hóa đơn thay thế, hóa đơn có thông tin mã số thuế người bán và người mua trùng nhau. Mỗi hóa đơn đưa và lựa chọn một lần duy nhất.

leftcenterrightdel
 Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Cũng theo Cục Thuế Hà Nội, với mục tiêu khuyến khích người tiêu dùng lấy hóa đơn khi mua hàng hóa, dịch vụ, chương trình “Hóa đơn may mắn” được tổ chức sẽ đem lại lợi ích trong nhiều khía cạnh. Cụ thể:

Đối với người mua hàng, việc lấy và lưu giữ hóa đơn điện tử, yêu cầu người bán hàng ghi đầy đủ thông tin định danh của người mua trên hóa đơn, người mua hàng sẽ có cơ hội trúng những giải thưởng giá trị. Quyền lợi của người mua hàng được pháp luật bảo vệ trong giao dịch thương mại như bảo hành sản phẩm, dịch vụ hậu mãi, tranh chấp, khiếu kiện về chất lượng hàng hóa,...

Đối với người bán hàng, người mua hàng may mắn nhận được giải thưởng của chương trình thì doanh nghiệp, tổ chức, hộ kinh doanh lập hóa đơn đó cũng có cơ hội được giới thiệu, quảng bá hình ảnh, từ đó sẽ thu hút được nhiều khách hàng hơn, góp phần làm tăng doanh thu bán hàng. Khuyến khích người bán hàng hóa, dịch vụ sử dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế.

Còn đối với xã hội, khuyến khích người tiêu dùng lấy hóa đơn khi mua hàng hóa, dịch vụ để tránh thất thu ngân sách nhà nước và góp phần nâng cao công tác hiện đại hóa, số hóa quản lý thuế của ngành Thuế. Tạo lập thói quen tiêu dùng văn minh, góp phần tạo sự minh bạch trong các khoản chi tiêu, giao dịch của toàn xã hội.

Cục Thuế Hà Nội nêu rõ, trường hợp người mua hàng hóa, dịch vụ gặp khó khăn trong việc lấy hóa đơn, người bán từ chối cung cấp hóa đơn cho người mua thì người mua hàng có thể phản ánh thông tin qua số điện thoại hotline để được hỗ trợ kịp thời.

Với ý nghĩa của chương trình và những lợi ích thiết thực cho người nộp thuế, Cục Thuế Hà Nội đề nghị người nộp thuế trên địa bàn Thành phố quan tâm theo dõi và đăng ký tham gia chương trình “Hóa đơn may mắn” để đón nhận cơ hội trúng thưởng hóa đơn may mắn đồng thời góp sức cùng ngành Thuế trong công cuộc chống gian lận về thuế./.

Lan Anh
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
 
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra