Công đoàn Viên chức Việt Nam:

Nỗ lực củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động công đoàn

Thứ hai, 09/01/2023 17:00
(ThanhtraVietNam) - Năm 2022, mặc dù tình hình thế giới và trong nước có nhiều biến động nhanh, phức tạp và khó lường, nhưng với quyết tâm đoàn kết, đồng lòng, khắc phục những khó khăn, các cấp Công đoàn Viên chức Việt Nam đã bước vào thời kỳ “nước rút” phấn đấu hoàn thành 100% chỉ tiêu đại hội công đoàn các cấp đề ra.

Chăm lo đời sống, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của cán bộ, công chức, viên chức

Trong năm qua, các cấp công đoàn thuộc khối Văn phòng Trung ương, các ban của Đảng, cơ quan nghiên cứu, học viện đã vận động cán bộ, đoàn viên của cơ quan trong phạm vi nhiệm vụ chính trị của mình chủ động tham mưu xây dựng các nghị quyết liên quan đến cán bộ, công chức, viên chức, lao động, xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp; về cải cách chính sách tiền lương đối với cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang và người lao động trong doanh nghiệp trình Hội nghị BCH Trung ương Đảng khóa XIII; trình Quốc hội một số dự luật tạo hành lang pháp lý thuận lợi cho sự khôi phục và phát triển của đất nước.

Cán bộ, đoàn viên khối tư pháp, thanh tra đã tiếp tục nâng cao chất lượng xét xử các loại vụ án, tiến độ giải quyết các vụ án được đẩy nhanh. Các vụ án lớn, trọng điểm, phức tạp được tập trung chỉ đạo giải quyết sát sao, nhất là các vụ án tham nhũng, kinh tế mà dư luận xã hội quan tâm, bảo đảm đúng pháp luật, hình phạt áp dụng tương xứng với tính chất, mức độ phạm tội của bị cáo.

leftcenterrightdel
 Ông Ngọ Duy Hiểu, Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Chủ tịch Công đoàn Viên chức Việt Nam phát biểu tại Hội nghị Tổng kết công tác năm 2022, triển khai nhiệm vụ năm 2023. Ảnh: K. Dung

Trên lĩnh vực truyền thông báo chí, đội ngũ phóng viên, biên tập viên tích cực tuyên truyền các chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước, có những tác phẩm, bài viết đóng góp tích cực trong việc phát triển kinh tế - xã hội, luôn bám sát cuộc sống thực tiễn, thông tin những vấn đề thời sự, có tính phát hiện, giúp các cơ quan nhà nước chỉ đạo nhiều vấn đề mới nảy sinh,…

Ngoài ra, các cấp CĐVCVN luôn coi trọng và quan tâm thực hiện công tác chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của CBCCVCNLĐ. Nhiều tổ chức công đoàn cơ sở đã chủ động tham gia với lãnh đạo cơ quan, đơn vị xây dựng, bổ sung kịp thời các quy chế nội bộ, đặc biệt là quy chế liên quan đến quyền, lợi ích của người lao động.

Việc chăm lo, cải thiện đời sống vật chất, tinh thần cho CBCCVC, đoàn viên công đoàn luôn được các cấp CĐVC thường xuyên quan tâm. 100% công đoàn cơ sở tổ chức tốt các ngày lễ, tết cho cán bộ, đoàn viên trong không khí vui vẻ, an toàn, tiết kiệm. Tổ chức thăm và tặng quà những gia đình có hoàn cảnh khó khăn hoặc ốm đau, hoạn nạn, tạo không khí gắn bó, yêu thương, đoàn kết trong cơ quan, đơn vị, qua đó nâng cao vai trò, vị thế của tổ chức công đoàn.

Công tác tuyên truyền, vận động được đổi mới cả nội dung và hình thức

Bằng việc mở Tổng đài nhắn tin tự động, CĐVCVN đã phát huy được yếu tố nhanh nhạy, kịp thời của đoàn viên công đoàn các cơ quan, tổ chức, đơn vị, góp phần động viên đoàn viên, CBCCVCNLĐ thi đua hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, đáp ứng được việc đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghệ 4.0 đang được các cơ quan, tổ chức, đơn vị tích cực triển khai ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý điều hành.

Các cấp CĐVCVN đã tranh thủ được sự quan tâm của lãnh đạo cấp ủy đảng, tổ chức các hoạt động mừng Đảng, mừng Xuân Nhâm Dần 2022, tuyên truyền kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước, của ban, bộ, ngành bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú, phù hợp với tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp như: Tổ chức các giải thể thao, liên hoan văn nghệ, hội thi, hội nghị, hội thảo, hiến máu tình nguyện, thăm hỏi tặng quà… Các hoạt động này đều được đưa tin kịp thời lên trang Web, Facebook, Zalo của CĐVCVN cũng như trang Web và bản tin của các cơ quan, đơn vị.

Không chỉ quan tâm tới những CBCCVCNLĐ có hoàn cảnh khó khăn, các cấp CĐVCVN còn dành sự quan tâm đặc biệt tới các đoàn viên nữ và con em của các đoàn viên. 100% các cấp CĐVC đã khéo léo lồng ghép vào chương trình công tác của mỗi cơ quan, đơn vị và tổ chức thành công các phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”, “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc.”

Nhằm tôn vinh, khen thưởng các cháu học sinh là con CBCCVCNLĐ tại các công đoàn trực thuộc CĐVCVN có thành tích xuất sắc trong học tập, rèn luyện; động viên, khơi dậy lòng hiếu học, tinh thần phấn đấu, rèn luyện về mọi mặt, năm 2022, CĐVCVN tổ chức Lễ Tuyên dương 503 học sinh đạt giải quốc gia, quốc tế năm học 2021-2022. Lễ Tuyên dương đã giúp nhân rộng, lan tỏa tinh thần hiếu học, cổ vũ, động viên CBCCVCNLĐ các cấp thi đua thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị được giao, tiếp tục quan tâm nuôi dạy, giáo dục con em mình trở thành những tài năng trẻ cho đất nước;…

Có thể nói, những kết quả đáng ghi nhận năm 2022 sẽ là đòn bẩy để Kế hoạch năm 2023 của các cấp CĐVCVN tiếp tục “củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động công đoàn” thành công tốt đẹp. Trong đó, năm 2023 sẽ là năm đặc biệt quan trọng mà các cấp CĐVCVN tập trung vào việc tổ chức thành công Đại hội công đoàn các cấp tiến tới Đại hội VI CĐVCVN./.

K. Dung
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra