Phát triển bền vững - “Kim chỉ nam” giúp DN phục hồi sau đại dịch

Thứ ba, 06/12/2022 14:33
Khảo sát của Viện nghiên cứu giá trị DN thuộc Tập đoàn IBM năm 2021 đối với 14.000 người đến từ 9 quốc gia cho biết 62% người tiêu dùng được khảo sát sẵn sàng thay đổi hành vi mua hàng để giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường. Báo cáo Nhà đầu tư toàn cầu PwC 2021 cũng chỉ ra rằng 49% nhà đầu tư trên toàn cầu sẽ thoái vốn khỏi các DN không thực hiện đầy đủ hành động đối với các vấn đề ESG.

Xu hướng kinh doanh bền vững cũng đang trở nên rõ nét tại VN khi mà ngày càng có nhiều nỗ lực chuyển dịch định hướng, chiến lược kinh doanh từ “kinh doanh vì lợi nhuận” sang kinh doanh có trách nhiệm.

Sức bền tạo sức bật

Ngay sau khi các hạn chế di chuyển bởi dịch Covid được gỡ bỏ, nhiều doanh nghiệp dịch vụ hàng không tiên phong "mạnh tay" đầu tư, đa dạng dịch vụ ở sân bay đón sóng phục hồi du khách quốc tế trong thời gian tới.

Ngay khi du lịch vừa bắt đầu khởi sắc, SASCO-  một trong những doanh nghiệp lớn nhất kinh doanh dịch vụ phi hàng không tại sân bay Việt Nam đã chủ động đầu tư thay đổi toàn bộ không gian, diện mạo của hệ thống bán lẻ, nhà hàng… mang đến không gian rực rỡ, bừng sáng tại sân bay và trải nghiệm mua sắm, thư giãn thú vị cho hành khách. Với sự linh hoạt chuyển đổi nhanh nhẹn trong kinh doanh, cuối năm 2022 tình hình kinh doanh của SASCO đã thực sự hồi phục, tăng trưởng ấn tượng.

leftcenterrightdel
Nhà hàng The Phoenix hấp dẫn hành khách sân bay bởi không gian sang trọng và món ngon Á, Âu tinh tế 

Lý giải tốc độ hồi phục ấn tượng như chiếc lò xo bật dâỵ sau đại dịch, đại diện SASCO khẳng định nhờ vào sự chuẩn bị kỹ lưỡng và tiềm lực vững chắc sau nhiều năm theo đuổi mục tiêu phát triển bền vững.

Kể từ khi thành lập, công ty luôn duy trì đà tăng trưởng tốt, đỉnh điểm là năm 2019 - giai đoạn hoàng kim của du lịch VN. Nhờ vậy, trong giai đoạn 2 năm phải “đóng băng” vì dịch bệnh, mặc dù không thể tiếp nối đà tăng trưởng nhưng công ty vẫn có đủ quỹ dự phòng để duy trì các hoạt động, tập trung củng cố nguồn lực, đào tạo, chăm lo người lao động. Đây cũng là lúc ban lãnh đạo xác định phải linh hoạt xây dựng kế hoạch, sẵn sàng cho giai đoạn khôi phục, phát triển sau đại dịch.

leftcenterrightdel
Bản sắc văn hóa Việt  qua thiết kế cách điệu nón lá tại hệ thống bán lẻ SASCO SHOP 

Nhờ vậy, ngay sau khi hàng không, du lịch được “tháo chốt”, SASCO đã lập tức mở cửa trở lại toàn bộ hệ thống cửa hàng, sản phẩm, đồng thời “mạnh tay” khai trương các khu mua sắm mới lớn nhất ga đi quốc nội, quốc tế để đón sóng phục hồi của thị trường. Điểm đặc biệt của không gian mua sắm nơi "cửa ngõ" lớn nhất cả nước không nằm ở quy mô mà còn ở không gian mua sắm đậm nét văn hóa Việt. Lấy ý tưởng từ vẻ đẹp đặc biệt và sự phong phú của văn hóa VN, những hình ảnh về đất nước, con người VN đều được khéo léo đưa vào trong từng chi tiết, khiến du khách ngay vừa đặt chân tới sân bay đã cảm nhận được bản sắc văn hóa Việt trong từng sản phẩm dịch vụ.

“Suốt 29 năm qua, sứ mệnh tiên phong của chúng tôi là nâng tầm dịch vụ sân bay và không ngừng nâng cao trải nghiệm khách hàng. Dòng vốn của SASCO được chú trọng dành cho việc nâng cao chất lượng phục vụ và trải nghiệm của hành khách qua các hoạt động bao gồm tái cấu trúc sản phảm và phát triển các sản phẩm mới trên nền tảng đáp ứng các tiêu chuẩn cao cấp, tôn vinh bản sắc Việt khi vẫn tạo được sự khác biệt thiết yếu.” - lãnh đạo SASCO khẳng định.

Nhờ giữ mục tiêu tăng trưởng kinh doanh song song với nâng tầm dịch vụ sân bay tại VN, SASCO đã tiếp tục ghi danh trong top 10 DN phát triển bền vững VN năm 2022 vừa được Phòng Thương mại và Công nghiệp VN (VCCI) công bố.

Ông Phạm Tấn Công, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp VN (VCCI) khẳng định qua đại dịch Covid-19, phát triển bền vững không chỉ là “kim chỉ nam” trong trạng thái ổn định mà còn đóng vai trò quan trọng dẫn dắt DN thích ứng và phục hồi khi đối mặt với khủng hoảng. Các DN thực hiện chiến lược phát triển bền vững cho thấy sức chống chịu tốt hơn hẳn so với mặt bằng chung. Nhờ sức bền dẻo dai hơn, nên khả năng phục hồi cũng cao hơn.

Con người là yếu tố tiên quyết

“Trong suốt mùa dịch, dù phải ngưng hoạt động nhưng công ty vẫn giữ được gần 100% nhân sự. Những nhân viên làm ở đây trừ một số bạn trẻ mới được tuyển, còn lại toàn người đã gắn bó với công ty 1 - 2 thập kỷ” - Lần nào dẫn chúng tôi thăm quan hệ thống sản phẩm dịch vụ tại sân bay Tân Sơn Nhất, bà Trần Thị Kiều Nga, Chủ tịch Công đoàn SASCO cũng tự hào giới thiệu như vậy. Gặp ai cũng tươi cười hỏi thăm, SASCO tạo cảm giác ấm cúng như họ không chỉ là những đồng nghiệp mà còn là 1 gia đình. Đúng như lời lãnh đạo DN này từng nhiều lần khẳng định: “Lấy con người làm trung tâm, SASCO nỗ lực xây dựng một nguồn nhân lực hạnh phúc và văn hóa DN tiên tiến”. Cũng nhờ vậy, khi các DN khác còn đang trầy trật đối phó với khủng hoảng nhân sự sau đại dịch, SASCO đã nhanh chóng vực dậy nhờ đội hình lao động gắn kết, cùng hướng mục tiêu và quyết tâm thực hiện sứ mệnh phát triển bền vững của DN.

leftcenterrightdel
Năm 2022, SASCO được vinh danh TOP 5 Doanh nghiệp thực hiện nâng cao quyền năng phụ nữ và bình đẳng giới tại nơi làm việc 2022”.  

Đáng chú ý, đây còn là DN tiên phong trong bình đẳng giới tại nơi làm việc. Năm 2018, SASCO chính thức trở thành đơn vị đầu tiên tại VN vinh dự được cấp chứng chỉ Bình đẳng giới EDGE cấp độ 2 theo các tiêu chuẩn toàn cầu nhờ ghi nhận đã đạt được sự bình đẳng giới rõ rệt trong nguồn nhân lực, chế độ lương, thực hiện một cách hiệu quả chính sách và hành động về bình đẳng giới. Chứng chỉ này đã khẳng định nỗ lực phát triển nguồn nhân lực bền vững thông qua việc thúc đẩy quyền năng kinh tế của phụ nữ tại DN. Năm nay, công ty tiếp tục được Hội đồng DN phát triển bền vững VN vinh danh DN thực hiện tốt việc thúc đẩy quyền năng phụ nữa và bình đẳng giới tại nơi làm việc.

leftcenterrightdel

Bà Đoàn Thị Mai Hương - Tổng Giám đốc SASCO nhận Top 10 Doanh nghiệp bền vững Việt Nam năm 2022. Đây là năm thứ 7 liên tiếp Sasco nằm trong Top 10 Phát triển bền vững - Khối thương mại dịch vụ.

“Thành công hiện tại của chúng tôi có sự đóng góp không nhỏ của các chính sách bình đẳng giới trong quản trị và phát triển nguồn nhân lực. Thực thi bình đẳng giới là một trong những minh chứng cho chính sách nhân sự ưu việt, bài bản của SASCO, thích ứng với những vận động xã hội cũng như môi trường kinh doanh trong thời đại hiện nay” - đại diện DN khẳng định.

leftcenterrightdel
Dự án “Nâng bước em tới trường” chăm lo cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn vào đầu năm học mới 

Không chỉ tập trung cho những giá trị vững bền, kiến tạo hệ thống dịch vụ thương mại sân bay tiên tiến, chất lượng, SASCO còn tiên phong thực thi trách nhiệm xã hội, kh hởi xướng và đồng hành cùng nhiều hoạt động cộng đồng ý nghĩa trên cả nước với đóng góp gần 41 tỉ đồng. Trong đó, các lĩnh vực an sinh xã hội ưu tiên gồm: Đóng góp cho sự nghiệp giáo dục; Chăm lo gia đình chính sách; hỗ trợ người nghèo, vùng thiên tai, dịch bệnh; dự án cộng đồng; bảo vệ môi trường. Một số dự án giáo dục ý nghĩa phải kể đến như học bổng Nâng bước em tới trường” chăm lo cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn; Học bổng “Ươm những Mầm xanh” hướng tới những học sinh xuất sắc, có hoài bão, có bản lĩnh và luôn nỗ lực tạo ra những giá trị tốt đẹp nhất...

PVTT
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
 
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra