Bình Dương:

Quản lý hiệu quả người nước ngoài sẽ tạo môi trường ổn định cho thu hút đầu tư

Thứ tư, 22/11/2023 17:03
(ThanhtraVietNam) - Để quản lý hiệu quả lao động nước ngoài, tỉnh Bình Dương xác định phải giải quyết tốt công tác phối hợp giữa các ngành trong trao đổi thông tin, thanh tra, kiểm tra về tình hình lao động người nước ngoài xuất nhập cảnh, nhất là việc phối hợp trích xuất dữ liệu, thống kê cung cấp số lượng, quốc tịch người nước ngoài đang làm việc và sinh sống trên địa bàn.

Phối hợp hiệu quả về trao đổi thông tin, thanh tra, kiểm tra về tình hình lao động người nước ngoài

Theo UBND tỉnh Bình Dương, địa phương này là tỉnh nằm trong Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, là một trong những tỉnh đi đầu trong phát triển công nghiệp. Với chính sách thông thoáng, mời gọi đầu tư và phát triển ổn định, bền vững của tỉnh, đến nay đã có hơn 61.000 doanh nghiệp có vốn đầu tư trong nước và 4.087 dự án đầu tư nước ngoài đăng ký hoạt động sản xuất kinh doanh với trên 1,2 triệu lao động là công dân Việt Nam và 27.347 người nước ngoài sinh sống, làm việc trên địa bàn. Người nước ngoài cư trú chủ yếu trong các cơ sở lưu trú thuộc các công ty, doanh nghiệp (15.816 người), số còn lại là các loại hình cơ sở lưu trú khác.

Tại địa phương, một số trường hợp lao động người nước ngoài bỏ công việc đang làm, không về nước, ở lại Việt Nam để tìm việc làm khác nhưng không tuân thủ các quy định về xuất nhập cảnh, cư trú. Doanh nghiệp, người sử dụng lao động không kịp thời thực hiện thủ tục để cấp mới, gia hạn giấy phép lao động, hoặc không được cấp giấy phép lao động do không đủ điều kiện... dẫn đến chậm trễ thực hiện các thủ tục đề nghị cấp thị thực, gia hạn tạm trú theo quy định, vi phạm quy định về xuất nhập cảnh.

Cơ quan chức năng đã phát hiện một số trường hợp doanh nghiệp không có nhu cầu sử dụng lao động người nước ngoài nhưng vẫn làm hồ sơ bảo lãnh người nước ngoài nhập cảnh, sau đó để người nước ngoài đến làm việc cho các công ty khác, doanh nghiệp đối tác. Tình trạng công ty không có trụ sở, không hoạt động thực tế tại địa chỉ đăng ký kinh doanh hoặc công ty, doanh nghiệp ngưng hoạt động, không hoạt động vẫn bảo lãnh người nước ngoài nhập cảnh còn tiếp diễn... phát sinh nhiều vấn đề phức tạp về an ninh trật tự và gây khó khăn trong công tác quản lý người nước ngoài trên địa bàn tỉnh.

leftcenterrightdel
Tỉnh Bình Dương thực hiện quản lý hiệu quả lao động người nước ngoài. Ảnh minh họa/internet

UBND tỉnh Bình Dương cho biết, nhằm nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về công tác này, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 1314/QĐ-UBND về Quy chế phối hợp trong công tác quản lý Nhà nước về nhập cảnh, xuất cảnh, cư trú và hoạt động của người nước ngoài trên địa bàn tỉnh giữa các cơ quan, ban, ngành chức năng từ tỉnh đến cơ sở đã góp phần thực hiện tốt công tác phối hợp quản lý hoạt động cư trú của người nước ngoài, bảo đảm sự nhịp nhàng và thống nhất, khắc phục được các vấn đề phát sinh, chồng chéo giữa các cấp, các ngành, tạo điều thuận lợi cho người nước ngoài nhập cảnh, xuất cảnh và cư trú tại tỉnh Bình Dương theo đúng quy định pháp luật.

Thông tin từ các sở, ngành cho thấy, từ tháng 5/2018 đến tháng 5/2023, Công an tỉnh đã tiếp nhận, giải quyết 43.430 hồ sơ xuất, nhập cảnh của người nước ngoài, đảm bảo đúng quy trình, quy định. Qua công tác kiểm tra hành chính và tiếp nhận hồ sơ liên quan đến người nước ngoài, Công an tỉnh đã phát hiện, tham mưu, phối hợp xử lý vi phạm hành chính đối với 3.111 trường hợp tổ chức, cá nhân người nước ngoài có hành vi vi phạm các quy định trên lĩnh vực xuất nhập cảnh.

Từ tháng 01/2018 đến tháng 8/2023; Sở Lao động, Thương binh và Xã hội đã xử phạt vi phạm hành chính đối với 09 doanh nghiệp và trình UBND tỉnh xử phạt 01 doanh nghiệp về hành vi vi phạm trong việc sử dụng lao động người nước ngoài.

Còn Sở Y tế đã phối hợp tổ chức tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho 34.450 lượt người nước ngoài. Sở Tư pháp đã tiếp nhận và giải quyết hồ sơ yêu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp cho 13.478 trường hợp người nước ngoài cư trú trên địa bàn tỉnh; lập hồ sơ lý lịch tư pháp 25 trường hợp người nước ngoài có án tích…

Tiếp tục tăng cường phối hợp quản lý hoạt động người nước ngoài; kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm của người nước ngoài trên lĩnh vực lao động

Từ thực tế, còn có khó khăn trong công tác phối hợp giữa các ngành trong trao đổi thông tin, thanh tra, kiểm tra về tình hình lao động người nước ngoài xuất nhập cảnh, nhất là việc phối hợp trích xuất dữ liệu, thống kê cung cấp số lượng, quốc tịch người nước ngoài đang làm việc và sinh sống trên địa bàn tỉnh; kiểm tra, xử lý vi phạm của người nước ngoài trên lĩnh vực lao động, bảo lãnh người nước ngoài nhập cảnh hoạt động không đúng mục đích, chương trình.

Để giải quyết tình trạng này, các cơ quan có liên quan của tỉnh Bình Dương cần thường xuyên và chủ động trao đổi, phối hợp, cung cấp thông tin, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp tiếp cận thông tin, rút ngắn thời gian thực hiện thủ tục hành chính. Đồng thời tăng cường đối thoại giữa các cơ quan quản lý Nhà nước với doanh nghiệp và các hộ kinh doanh để nâng cao ý thức chấp hành pháp luật trong hoạt động của doanh nghiệp.

Cũng theo UBND tỉnh Bình Dương, trong thời gian tới đây, để nâng cao hiệu quả công tác phối hợp quản lý người nước ngoài, tạo môi trường ổn định, thuận lợi nhất cho việc thu hút vốn đầu tư nước ngoài, phát triển kinh tế - xã hội, địa phương này sẽ tiếp tục tăng cường các biện pháp phòng ngừa, đấu tranh, ngăn chặn hoạt động xâm phạm an ninh quốc gia và trật tự xã hội của các đối tượng là người nước ngoài; kịp thời phát hiện, xử lý người nước ngoài vi phạm trong lĩnh vực xuất nhập cảnh, nhất là những trường hợp nhập cảnh, hoạt động không đúng mục đích, chương trình đã đề nghị cấp thị thực. Hoàn thiện cơ chế kết nối để trao đổi, chia sẻ thông tin, dữ liệu giữa các cơ quan, đơn vị liên quan phục vụ công tác quản lý người nước ngoài.

Đi cùng với đó, các ngành, địa phương phối hợp thực hiện tốt công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật liên quan đến công tác quản lý người nước ngoài; tổ chức các lớp bồi dưỡng kiến thức pháp luật, nghiệp vụ, tin học, ngoại ngữ đối với cán bộ làm công tác quản lý người người nước ngoài trên địa bàn tỉnh.

Đáng chú ý, UBND tỉnh Bình Dương sẽ ban hành Quy chế phối hợp mới về nhập cảnh, xuất cảnh, cư trú và hoạt động của người nước ngoài, qua đó tạo cơ sở pháp lý thực hiện các chức năng quản lý Nhà nước trên địa bàn tỉnh phù hợp với quy định của pháp luật và tình hình thực tiễn của địa phương, bảo đảm tạo điều kiện thu hút các tổ chức, doanh nghiệp nước ngoài đến đầu tư, người nước ngoài trình độ cao đến làm việc, sinh sống và tham gia trên các lĩnh vực theo luật định./.

Lan Anh
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra