Tăng cường các giải pháp để kiểm soát tải trọng phương tiện

Thứ tư, 15/02/2023 16:51
(ThanhtraVietNam) - Với mục tiêu nâng cao hiệu quả công tác kiểm soát tải trọng xe trong thời gian tới nhằm ngăn chặn tình trạng xe quá tải tham gia giao thông, Bộ Giao thông vận tải đề nghị Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố chỉ đạo các cơ quan, đơn vị chức năng của địa phương tiếp tục thực hiện các giải pháp để kiểm soát tải trọng phương tiện.

Theo Bộ Giao thông vận tải, trong năm 2022 vừa qua, công tác kiểm soát tải trọng phương tiện tiếp tục được sự quan tâm chỉ đạo quyết liệt của Thủ tướng Chính phủ, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, sự phối hợp giữa Bộ Giao thông vận tải và Bộ Công an trong công tác chỉ đạo, điều hành, sự vào cuộc quyết liệt của các địa phương trong việc triển khai đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp về kiểm soát tải trọng phương tiện, đã tạo ra sự chuyển biến tích cực về ý thức chấp hành của các doanh nghiệp vận tải, chủ xe, lái xe, chủ hàng; tình trạng xe quá tải tham gia giao thông đã giảm, đặc biệt là xe vi phạm về tải trọng và kích thước thùng xe đã giảm rõ rệt, nhiều chủ xe, lái xe đã tự giác chấp hành quy định về kích thước thùng xe. Tuy nhiên, cũng còn một số chủ xe, lái xe vẫn cố tình vi phạm quy định về tải trọng xe ở một số địa phương trong toàn quốc.

Để phát huy những kết quả đã đạt được và nâng cao hiệu quả công tác kiểm soát tải trọng xe trong thời gian tới nhằm ngăn chặn tình trạng xe quá tải tham gia giao thông, Bộ Giao thông vận tải đề nghị Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố chỉ đạo các cơ quan, đơn vị chức năng của địa phương tiếp tục thực hiện các nội dung sau:

leftcenterrightdel
Tăng cường các giải pháp để kiểm soát tải trọng phương tiện 

Thứ nhất, tiếp tục triển khai đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp về kiểm soát tải trọng xe theo Chỉ thị số 32/CT-TTg ngày 25/11/2016 của Thủ tướng Chính phủ. Tăng cường các giải pháp về kiểm soát tải trọng phương tiện, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên, liên tục nhằm bảo đảm trật tự an toàn giao thông và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông.

Thứ hai, tăng cường các lực lượng chức năng thực hiện kiểm tra, xử lý vi phạm về tải trọng phương tiện, kích thước thùng xe, đặc biệt là việc kiểm soát tải trọng xe ngay tại các đầu nguồn hàng (như: cảng, bến bãi, nhà ga, mỏ vật liệu, nơi tập kết hàng hóa lên xe ô tô…) và trên các tuyến đường có nhiều xe quá tải lưu thông, trọng tâm là vào ban đêm; tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm đối với các xe chở hàng siêu trường, siêu trọng không có Giấy phép lưu hành tham gia giao thông trên các tuyến đường.

Thứ ba là chủ động, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng của Cục Đường bộ Việt Nam triển khai kiểm soát tải trọng phương tiện trên địa bàn địa phương bằng Trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động và các thiết bị cân kiểm tra tải trọng xe đã được trang bị.

Thứ tư, tăng cường sử dụng thiết bị ghi hình để ghi lại hình ảnh phương tiện vi phạm, đặc biệt là các xe cơi nới kích thước thành thùng, làm cơ sở để lập biên bản vi phạm hành chính và xử phạt vi phạm hành chính; tổng hợp các xe có kích thước thùng hàng vượt quá quy định gửi về Cục Đăng kiểm Việt Nam để phối hợp xử lý theo quy định.

Thứ năm,  tăng cường kiểm tra, giám sát và yêu cầu các doanh nghiệp vận tải, doanh nghiệp xếp dỡ hàng hóa, mỏ vật liệu... ký cam kết và thực hiện nghiêm túc cam kết đã ký về việc không xếp hàng vượt quá trọng tải cho phép của phương tiện; xử lý nghiêm các doanh nghiệp vi phạm về xếp hàng vượt quá trọng tải cho phép của phương tiện.

Thứ sáu, tiếp tục tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về tải trọng xe, thiệt hại do xe quá tải gây ra, các quy định về xử phạt vi phạm hành chính đối với người điều khiển, người xếp hàng và chủ phương tiện khi vi phạm quy định về tải trọng xe; phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng trong công tác tuyên truyền về kiểm soát tải trọng phương tiện, nắm bắt thông tin, phản ánh của các cơ quan Báo, Đài để kịp thời kiểm tra, phát hiện và xử lý vi phạm.

Thời gian qua, Bộ GTVT đã chú trọng chỉ đạo Cục Đường bộ Việt Nam, các cơ quan, đơn vị liên quan phối hợp chặt chẽ với lực lượng Cảnh sát giao thông và Thanh tra giao thông các địa phương thực hiện nhiều giải pháp để kiểm soát, xử lý xe chở quá tải, quá khổ không đúng quy định từ nơi bốc xếp hàng hóa, cũng như trên các tuyến quốc lộ và các tuyến đường của địa phương. Đồng thời, tiếp tục rà soát để hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về công tác kiểm soát tải trọng xe theo hướng đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ tiên tiến vào công tác kiểm soát tải trọng xe. Năm 2022, Bộ GTVT đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan tăng cường triển khai kế hoạch cao điểm kiểm soát tải trọng xe trên phạm vi toàn quốc.

Theo đó, trong năm 2022, các Trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động, Thanh tra các Sở GTVT và công chức Thanh tra các Khu Quản lý đường bộ sử dụng cân xách tay đã tiến hành kiểm tra 114.654 xe, trong đó có 18.110 xe vi phạm, tước 2.973 giấy phép lái xe, xử phạt nộp kho bạc nhà nước 147,75 tỷ đồng.


An Khang
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
 
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra