Hòa Bình:

Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong đấu tranh phòng, chống vi phạm pháp luật, tội phạm và thi hành án

Thứ năm, 25/01/2024 14:14
(ThanhtraVietNam) - Thời gian qua, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh Hòa Bình tiếp tục ổn định, không có tình huống đột xuất, bất ngờ, không có “điểm nóng” về an ninh trật tự; tình hình tội phạm được kiềm chế.

Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật được thực hiện thường xuyên với nhiều hình thức đa dạng, phong phú và phù hợp với từng đối tượng, địa bàn. Lực lượng công an đã phát huy vai trò nòng cốt, chủ động tham mưu giúp cấp ủy đảng, chính quyền các cấp nhiều giải pháp phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật; chủ động phối hợp giữa các ngành, đoàn thể trong thực hiện các nghị quyết, chương trình hành động về phòng, chống tội phạm.

Công tác điều tra, truy tố, xét xử tội phạm và thi hành án được thực hiện đúng theo quy định của pháp luật, không để xảy ra oan sai, bỏ lọt tội phạm. Công tác thi hành án được chỉ đạo thực hiện quyết liệt, giảm nhiều các vụ việc, vụ án phức tạp, phải kéo dài.       

Các cấp ủy, tổ chức đảng đã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật của các cơ quan, tổ chức, đơn vị nhằm phòng ngừa và phát hiện, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật.

leftcenterrightdel
Thành phố Hòa Bình (ảnh: Đoàn Cần)  

Thực hiện chỉ đạo của Ủy ban nhân dân tỉnh, ngành Thanh tra tỉnh đã thực hiện chương trình hành động phòng, chống tham nhũng, lãng phí; tăng cường thanh tra, kiểm tra ở các lĩnh vực nhạy cảm, dễ xảy ra tham nhũng, lãng phí; tăng cường thanh tra đột xuất, kiểm tra chuyên ngành, kịp thời phát hiện vi phạm pháp luật và tội phạm để xử phạt vi phạm hành chính, kiến nghị xử lý hoặc chuyển hồ sơ vụ việc và kiến nghị khởi tố đến Cơ quan điều tra, Viện kiểm sát nhân dân để xử lý theo quy định của pháp luật (Thanh tra tỉnh đã chuyển 05 vụ việc vi phạm có dấu hiệu tội phạm đến Cơ quan điều tra để xử lý theo quy định của pháp luật) 2; đồng thời, Thanh tra tỉnh luôn theo dõi chặt chẽ và thường xuyên đôn đốc việc thực hiện kết luận, quyết định và kiến nghị xử lý sau thanh tra, kiểm tra.

Đảng ủy Công an tỉnh đã lãnh đạo Công an tỉnh chỉ đạo các phòng nghiệp vụ, công an các huyện, thành phố thực hiện nghiêm túc các nhiệm vụ, giải pháp về đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, phòng, chống tội phạm, vi phạm pháp luật và công tác thi hành án. Đồng thời, chỉ đạo cơ quan điều tra hai cấp của tỉnh tuân thủ đầy đủ các quy định của pháp luật về hình sự, tố tụng hình sự; nâng cao chất lượng và đẩy nhanh tiến độ điều tra các loại án, đảm bảo việc lập hồ sơ vụ án hình sự toàn diện, khách quan theo đúng quy định; chủ động, phối hợp tốt viện kiểm sát nhân dân hai cấp và các cơ quan thanh tra, kiểm tra trong điều tra, khám phá các vụ án lớn và điều tra các vụ án tham nhũng, kinh tế.

Ban Cán sự Đảng Viện kiểm sát nhân dân tỉnh đã lãnh đạo Viện Kiểm sát nhân dân hai cấp tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong thực hiện nhiệm vụ, công vụ đối với đội ngũ kiểm sát viên, kiểm tra viên; thực hiện tốt công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp trong suốt quá trình tố tụng và thi hành án hình sự, chủ động đề ra yêu cầu điều tra, yêu cầu khởi tố vụ án, khởi tố bị can; phối hợp chặt chẽ với các cơ quan tiến hành tố tụng và các cơ quan có liên quan để giảm tỷ lệ trả hồ sơ để điều tra bổ sung.

Đoàn Cần
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra