Tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Thứ tư, 05/06/2024 17:06
(ThanhtraVietNam) - Tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn có tổng chiều dài hơn 98,3km đi qua 2 tỉnh Quảng Trị và Thừa Thiên Huế, khánh thành ngày 31/12/2022 với 2 làn xe có vận tốc tối đa 80km/giờ.

Trong đó, đoạn qua tỉnh Quảng Trị dài 37,3km, đoạn qua tỉnh Thừa Thiên Huế dài 61km. Điểm đầu cao tốc giao với QL 9 tại km 10+380) thuộc địa phận xã Cam Hiếu, huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị; điểm cuối trùng với điểm đầu cao tốc La Sơn - Túy Loan thuộc địa phận xã Lộc Sơn, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế.

leftcenterrightdel
Biển báo Trạm dừng nghỉ tạm tại km 64+200 trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn theo hướng Nam – Bắc. 

Cao tốc Cam Lộ - La Sơn có tầm quan trọng chiến lược trong hệ thống giao thông đường bộ quốc gia, hoàn thành đưa vào khai thác sẽ mở ra tuyến giao thông huyết mạch mới, song hành giảm tải cho QL 1A; góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh quốc phòng cho khu vực…

Tuy nhiên, sau thời gian khai thác, tuyến cao tốc này đã bộc lộ ra nhiều bất cập như: nhiều đoạn đường không có sóng điện thoại khiến công tác cứu hộ, cứu nạn gặp khó khăn; bộ đàm của lực lượng Cảnh sát giao thông không kết nối với nhau được… Hiện nay, tình trạng trên dần được khắc phục.

leftcenterrightdel
Trạm dừng nghỉ tạm tại km 64+200 trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn không có 1 thông tin nào về Giấy phép được cấp cho việc xây dựng tạm. 

Được biết, theo quy hoạch thì cao tốc Cam Lộ - La Sơn có 2 Trạm dừng nghỉ, một Trạm tại đầu tuyến Cam Lộ và một Trạm lớn đặt giữa tuyến cách nhau khoảng 54km. Hạng mục này sẽ được xây dựng trong giai đoạn hoàn thiện 4 làn xe đúng chuẩn đường cao tốc.

Gần 18 tháng qua, trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn đã xảy ra nhiều tai nạn giao thông nghiêm trọng dẫn đến chết người cùng nhiều phương tiện tham gia giao thông bị hư hỏng nặng.

Nhiều hiểm nguy đang rình rập trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn là vậy! Nhưng, mới đây PV Tạp chí Thanh tra lại thấy xuất hiện 2 Trạm tạm dừng nghỉ khiến cánh lái xe (kể cả PV) khi chạy ngang qua 2 điểm này phải giật mình mỗi khi có xe từ Trạm tạm dừng di chuyển ra làn đường chính của cao tốc. Anh M lái xe khách đường dài cho biết: “Sau khi cao tốc Cam Lộ - La Sơn đưa vào khai thác, tôi không chạy trên tuyến QL 1A mà chuyển sang chạy trên tuyến đường này. Thứ nhất giảm được áp lực khu vực có đèn tín hiệu giao thông; thứ 2 không phải sợ phương tiện xe máy, xe đạp và người đi bộ tham gia giao thông; thứ 3 là giảm chi qua trạm thu phí…Tuy nhiên, lần đầu tiên khi điều khiển xe chạy qua Trạm tạm dừng nghỉ tại km 64+200 theo hướng Nam – Bắc, tôi phải rà thắng hơi gấp để tránh tai nạn bởi 1 xe ô tô con từ trong Trạm tạm dừng di chuyển ra làn đường cao tốc. Tôi nhận thấy quá nguy hiểm khi thành lập 1 Trạm tạm dừng như vậy!”.   

PV Tạp chí Thanh tra nhận thấy mép hiên Trạm tạm dừng nghỉ tại km 64+200 chỉ cách mép đường nhựa cao tốc tầm hơn 3m. Như vậy, việc xây dựng này có lấn chiếm hành lang an toàn giao thông đường bộ hay không?

leftcenterrightdel
Hàng cọc tiêu giữa đường cao tốc đối diện Trạm dừng nghỉ tạm tại km 64+200 bị phá hủy mất mấy cọc dường như có chủ đích? 

Bên cạnh đó, hàng cọc tiêu giữa đường đối diện Trạm dừng nghỉ tạm tại km 64+200 bị phá hủy mấy cọc dường như có chủ đích?

leftcenterrightdel
Biển báo Trạm dừng nghỉ tạm tại km 77+800 trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn theo hướng Bắc – Nam. 

Tại km 77+800 cũng xây dựng 1 Trạm tạm dừng nghỉ nhưng không có 1 thông tin nào về Giấy phép cho xây dựng tạm trên khu vực này.  

leftcenterrightdel
 Trạm dừng nghỉ tạm tại km 77+800 trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn không có 1 thông tin nào về Giấy phép được cấp cho việc xây dựng tạm.

Không biết cơ quan quản lý nào cấp phép cho thành lập Trạm tạm dừng nghỉ nêu trên, điều kiện thiết yếu là các Trạm này có hội đủ tiêu chí an toàn phòng cháy chữa cháy, an toàn vệ sinh thực phẩm, bảo đảm vệ sinh môi trường…?

leftcenterrightdel
Xe ô tô di chuyển từ Trạm tạm dừng nghỉ tại km 77+800 (bên phải) ra làn đường chính cao tốc, bên trái là 2 xe ô tô đang lưu thông trên làn đường chính cao tốc theo hướng Bắc – Nam. Nếu một trong hai lái xe hoặc cả hai không quan sát kỹ thì tai nạn giao thông xảy ra là điều không tránh khỏi! 

Thiết nghĩ, các cơ quan chức năng quản lý cung đường này cấp thiết vào cuộc, rà soát lại quy trình thành lập Trạm tạm như thế này có đúng với quy hoạch hay không?

Tạp chí Thanh tra sẽ tiếp tục theo dõi, thông tin đến bạn đọc vụ việc trên./.  

Linh Cơ

TIN LIÊN QUAN

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra