Xe chở than dấu hiệu quá tải tung hoành từ Cửa khẩu Quốc tế La Lay về cảng Chân Mây

Thứ hai, 22/04/2024 19:06
(ThanhtraVietNam) - Mấy năm nay, mỗi ngày có hàng trăm xe chở than đá nhập khẩu từ Lào qua Cửa khẩu Quốc tế La Lay (tỉnh Quảng Trị) xuôi về cảng Chân Mây (tỉnh Thừa Thiên Huế). Trong đó, nhiều xe có dấu hiệu chở quá tải trọng đã bị các lực lượng chức năng phát hiện, xử phạt nhưng tình trạng xe chở than quá tải vẫn chưa được xử lý triệt để.

Theo tìm hiểu của Tạp chí Thanh tra, xe chở than đá (xe đầu kéo) từ cửa khẩu La Lay sẽ đi theo 2 tuyến đường chính để về cảng Chân Mây:

Tuyến 1 đi đường Hồ Chí Minh (HCM) - QL 49 - QL 1A, tuyến 2 đi đường HCM - QL 9 đến QL 1A. Tuyến 1 đi qua QL 49 ngắn hơn nhưng nhiều đèo, dốc quanh co nguy hiểm nên các lái xe thường chọn tuyến 2.

Trên tuyến đường 2, tại ngã ba đường HCM - QL 9 có cầu treo Đakrông hạn chế tải trọng 35 tấn. Các xe đầu kéo chở có ngọn tải trọng tầm 70 tấn sẽ ảnh hưởng đến kết cấu hạ tầng cầu, đường bộ. Trong đó, cầu treo Đakrông bị ảnh hưởng nghiêm trọng nhất.

Với lộ trình đi theo tuyến 2 sẽ có cự ly trên 200 km qua 2 tỉnh Quảng Trị - Thừa Thiên Huế, nhiều xe đầu kéo chở than đá ngang thành thùng. Tuy nhiên, vẫn còn đó nhiều xe chở có ngọn vẫn về đích là cảng Chân Mây mà không bị phát hiện. Xe chở có ngọn nhiều nhất là đoàn xe mang biển số Lào gắn phù hiệu Hoành Sơn và biển số 38 gắn phù hiệu Hoành Sơn.

Sau một thời gian theo dõi, PV đã ghi nhận được nhiều bất cập tại khu vực đường nội bộ thuộc phạm vi quản lý của BQL khu kinh tế, công nghiệp tỉnh Thừa Thiên Huế.

leftcenterrightdel
 

Để chấn chỉnh tình trạng đậu đỗ xe không đúng nơi quy định và giữ gìn vệ sinh trên các tuyến đường vào cảng Chân Mây, ngày 25/3/2024, Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Cảng Chân Mây Lê Chí Phai đã ban hành Thông báo số 111/TB-CM. Nội dung thông báo nhấn mạnh về việc tuân thủ chấp hành đậu đỗ xe đúng nơi quy định và giữ gìn vệ sinh trên các tuyến đường vào cảng.

leftcenterrightdel
Xe đầu kéo đỗ ngược chiều trên đường đôi gần bãi tập kết than đá

Ghi nhận ngày 28/01/2024, bất chấp Thông báo số 111/TB-CM, xe đầu kéo không những chở cát có ngọn mà ngang nhiên đậu đỗ ngược chiều trên con đường đôi gần bãi tập kết than đá.

leftcenterrightdel
 Xe mang phù hiệu của Công ty Cổ phần Tập đoàn Hoành Sơn án ngữ trên đường

Tiếp đó, ngày 4/3/2024, tình trạng xe đầu kéo chở than đá có ngọn gắn biển số Lào UN 1139 mang phù hiệu của Công ty Cổ phần Tập đoàn Hoành Sơn lại án ngữ trên đường.

leftcenterrightdel
 

Nhằm ngăn chặn tình trạng xe nhập hàng chở quá tải trọng, từ ngày 28/8/2023, Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Cảng Chân Mây Lê Chí Phai đã ban hành Công văn số 336/CV-CM. Nội dung nhấn mạnh về việc triển khai các nhiệm vụ, kế hoạch trong công tác tổng kiểm soát xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách và vận tải hàng hóa bằng công-ten-nơ, bảo đảm an toàn giao thông, trật tự đô thị.

leftcenterrightdel
Con đường rạn nứt bởi sức tải của các xe có dấu hiệu quá tải trọng thường xuyên chạy qua.  

Tiếp đó, theo ghi nhận, thời điểm ngày 28/1/2024, một bên của con đường đôi ngang qua khu vực Đồn Biên phòng cảng Chân Mây rạn nứt, những ổ gà đọng nước bởi phải oằn mình chịu đựng những chiếc xe chở than quá tải trọng ngày đêm càn lướt (Ảnh chụp ngày 28/01/2024).

leftcenterrightdel
Dấu vết của than đá rơi vãi, đọng nước đen kịt từ đoàn xe tải chở than ngày 28/1/2024. 

Cũng trong ngày 28/1/2024, hiện trạng ghi nhận thực tế cho thấy dấu vết của than đá rơi vãi, mặt đường đọng nước màu đen gây ô nhiễm môi trường bởi đoàn xe chở than làm hư hỏng kết cấu hạ tầng đường bộ.

leftcenterrightdel
Xe đầu kéo chở than đá có ngọn gắn biển số 38H 004-13 mang phù hiệu Hoành Sơn. Ảnh chụp ngày 28/3/2024. 
leftcenterrightdel
Xe đầu kéo chở than đá có ngọn gắn biển số 38C 054-76 mang phù hiệu Hoành Sơn. Ảnh chụp ngày 28/3/2024 
leftcenterrightdel
 Xe đầu kéo mang biển số 98H 028.27 chở than đá có ngọn chờ nhập hàng vào cảng Chân Mây. Ảnh chụp ngày 15/4/2024.

Cũng theo ghi nhận từ thực tế ngày 15/4/2024, một số xe đầu kéo khác như: Xe đầu kéo mang biển số Lào UN 0556- rơ moóc biển số UN 0557 chở than đá có ngọn đang chờ nhập hàng vào cảng. Không gian ô nhiễm môi trường trầm trọng tại con đường đôi trước cảng Chân Mây bởi bãi tập kết than đá không được chủ hàng che đậy. Nước đọng màu đen tuyền lan ra trên con đường đôi, gặp trời mưa lớn dòng nước cuốn theo than đá sẽ tràn xuống biển gây nên ô nhiễm môi trường biển.

Trong khi đó, lực lượng chức năng như cán bộ Đội Cảnh sát giao thông huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế kiểm tra, cân tải trọng xe tải biển số 75C 137.12 trên đoạn đường đôi nối từ QL 1A vào cảng Chân Mây. Tuy nhiên, bất chấp lực lượng Cảnh sát giao thông đang làm nhiệm vụ phía trước, ngày 15/4/2024, xe đầu kéo kéo rơ moóc mang biển số 75R 001.70 chở cát trắng quá tải trọng cầu cho phép vẫn ngang nhiên chạy qua cầu Mỹ Vân hạn chế tải trọng 30 tấn.

Tạp chí Thanh tra sẽ tiếp tục theo dõi, thông tin đến bạn đọc về vụ việc trên.

Linh Cơ

TIN LIÊN QUAN

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra