Quảng Ngãi:

Xử lý nghiêm vi phạm trật tự an toàn giao thông, “không có vùng cấm, không có ngoại lệ”

Thứ hai, 20/03/2023 10:23
(ThanhtraVietNam) – Tình hình trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi đã có nhiều chuyển biến tích cực, tuy nhiên vẫn cần thực hiện các giải pháp bảo đảm TTATGT năm 2023 trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi và nghiêm túc rút kinh nghiệm qua các vụ tai nạn giao thông (TNGT) đặc biệt nghiêm trọng xảy ra trên địa bàn tỉnh.

Theo thống kê của UBND tỉnh Quảng Ngãi, từ đầu năm 2023 đến nay, tình hình TTATGT trên địa bàn tỉnh tuy có chuyển biến tích cực, ý thức chấp hành các quy định của pháp luật về TTATGT, nhất là các quy định về nồng độ cồn, tải trọng, kích thước thành thùng xe của tổ chức, doanh nghiệp và người dân được nâng cao nhưng chưa thực sự bền vững. Tình hình TNGT đường bộ tuy được kiềm chế về số người chết (giảm 18 người chết so với cùng kỳ năm 2022) nhưng số vụ, số người bị thương vẫn còn tăng so với cùng kỳ năm 2022 (tăng 07 vụ, tăng 29 người bị thương), trong đó, tình hình TNGT liên quan đến phương tiện vận tải hành khách, hàng hóa diễn biến đáng lo ngại, cụ thể: Đã xảy ra 16 vụ TNGT liên quan đến xe ô tô tải chở hàng hóa (chiếm 35,56% tổng số vụ), làm chết 09 người, bị thương 13 người; 07 vụ TNGT liên quan xe ô tô chở khách (chiếm 15,56°/o tổng số vụ), làm chết 05 người, bị thương 12 người.

Một số thiếu sót, bất cập, hạn chế trong công tác TTATGT

Bên cạnh đó, công tác quản lý nhà nước về bảo đảm TTATGT vẫn còn một số thiếu sót, bất cập, hạn chế như:

Thứ nhất, một số cấp ủy, chính quyền địa phương chưa nghiêm túc trong việc thực hiện chủ trương, chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh về công tác bảo đảm TTATGT nên thiếu quyết liệt trong công tác tham mưu, triển khai thực hiện các giải pháp bảo đảm TTATGT trên từng lĩnh vực, địa bàn phụ trách;

Thứ hai, công tác quản lý nhà nước đối với các đơn vị kinh doanh vận tải còn thiếu chặt chẽ, đồng bộ, dẫn đến một số đơn vị kinh doanh vận tải còn buông lỏng quản lý đối với chủ xe, lái xe, sử dụng các phương tiện hết niên hạn sử dụng, không bảo đảm các điều kiện về an toàn tham gia giao thông; giao phương tiện cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện... gây TNGT;

Thứ ba, công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về TTATGT tiếp tục được quan tâm, chú trọng, đa dạng về hình thức, nội dung nhưng chưa có trọng tâm, trọng điểm...;

Thứ tư, công tác thanh, kiểm tra, xử lý các vi phạm của lực lượng chức năng đối với các đơn vị hoạt động kinh doanh vận tải chưa được thực hiện thường xuyên, hiệu quả;

Thứ năm, công tác duy tu, bảo dưỡng các tuyến đường bộ còn chưa kịp thời, chưa bảo đảm các điều kiện an toàn cho người và phương tiện thực hiện nhiệm vụ, tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra TNGT...

leftcenterrightdel
Quảng Ngãi tiếp tục tăng cường công tác quản lý nhà nước về bảo đảm TTATGT  

Xử lý nghiêm vi phạm ATGT, “không có vùng cấm, không có ngoại lệ” 

Để tiếp tục tăng cường công tác quản lý nhà nước về bảo đảm TTATGT trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi, gắn với triển khai thực hiện hiệu quả chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Công an, Kế hoạch số 16/KH-UBND ngày 02/02/2023 của UBND tỉnh về thực hiện các giải pháp bảo đảm TTATGT năm 2023 trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi và nghiêm túc rút kinh nghiệm qua 02 vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng xảy ra trên địa bàn huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu:

Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, địa phương tiếp tục quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả chỉ thị, kế hoạch của cấp có thẩm quyền. Đồng thời, yêu cầu cán bộ, đảng viên, công nhân, viên chức và người lao động thực hiện nghiêm túc cam kết chấp hành các quy định của pháp luật về TTATGT; không can thiệp vào việc xử lý vi phạm về TTATGT của lực lượng chức năng. Người đứng đầu các đơn vị, địa phương phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh nếu cán bộ, đảng viên, công nhân, viên chức và người lao động của đơn vị mình vi phạm các quy định về TTATGT, gây TNGT, để tình hình TTATGT, TNGT diễn biến phức tạp liên quan đến các lĩnh vực, địa bàn phụ trách.

Sở Giao thông Vận tải yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải, bến xe khách, bến xe hàng phải xây dựng và thực hiện quy định bảo đảm ATGT theo khoản 2 Điều 11 Nghị định số 10/2020/NĐ-CP về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô; trong đó, phải chấp hành đúng các quy định, quy trình cho người và phương tiện trước khi xuất bến, bãi như: Kiểm tra, kiểm soát các điều kiện an toàn, giấy tờ của phương tiện; kiểm tra sức khỏe định kỳ và giấy tờ có liên quan của người điều khiển phương tiện; kiểm soát chặt chẽ số lượng hành khách trên phương tiện; việc chấp hành tải trọng, chiều dài, chiều cao xếp hàng cho phép đối với từng loại phương tiện...

Đồng thời, tăng cường phối hợp thanh tra, kiểm tra việc chấp hành các quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô đối với các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh vận tải bằng xe ô tô trên địa bàn tỉnh theo quy định; xử lý nghiêm túc, “không có vùng cấm, không có ngoại lệ” đối với các đơn vị vi phạm. Chỉ đạo lực lượng Thanh tra giao thông phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông tiếp tục xử lý triệt để tình trạng xe chở quá khổ, quá tải; chủ động phối hợp nắm tình hình tuyến, địa bàn thường có xe quá tải, quá khổ để kiểm tra, khảo sát vị trí lắp đặt Trạm kiếm tra tải trọng xe lưu động (nhất là tại các điểm mỏ khai thác khoảng sản, bến, bãi tập kết hàng hóa, đường vào các cảng...), bảo đảm kiểm soát tối đa các phương tiện lưu thông trên đường bộ.

Chỉ đạo các đơn vị chức năng, các trung tâm đãng kiểm xe cơ giới phối hợp chặt chẽ với lực lượng Công an trong việc trao đổi thông tin về dữ liệu giám sát hành trình, Giấy phép lái xe và kiểm định phương tiện để đối chiếu, xác minh khi cần thiết; đồng thời, chủ động xác minh, xử lý, đình chỉ hoạt động đối với các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh vận tải bằng xe ô tô không thực hiện đúng các quy định của pháp luật để phương tiện do đơn vị mình quản lý gây TNGT.

Tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo hoặc đề nghị các đơn vị quản lý các tuyên đường bộ trên địa bàn tỉnh yêu cầu các đơn vị hợp đồng thực hiện việc duy tu, bảo dường, vệ sinh... trên các tuyến đường bộ phải thực hiện nghiêm túc, đây đủ, đúng quy định các biện pháp cảnh báo, các điều kiện an toàn cho người và phương tiện thực hiện nhiệm vụ, hạn chế thấp nhất nguy cơ xảy ra TNGT.

Phối hợp với các đơn vị chức năng trong việc đảm bảo tiến độ, chất lượng các công trình đầu tư, nâng cấp và kế hoạch bảo trì, sửa chữa kết cấu hạ tâng giao thông, ưu tiên khắc phục các điểm đen, điểm tiềm ấn TNGT, làm gờ giảm tốc, biển cảnh báo nguy hiểm cho người tham gia giao thông đường bộ.

UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo các phòng, ban, UBND cấp xã phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội tổ chức phổ biến, quán triệt đầy đủ các văn bản chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh. UBND cấp huyện về công tác bảo đảm TTATGT, yêu cầu cán bộ, đảng viên và người lao động trong đơn vị chấp hành nghiêm túc các quy định của pháp luật về TTATGT, đặc biệt là quy định về nồng độ cồn theo phương châm người đứng đầu đơn vị, địa phương phải chịu trách nhiệm trong việc để cán bộ, đảng viên thuộc đơn vị phụ trách gây TNGT do sử dụng bia, rượu, kiên quyết xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên đã uống rượu, bia điều khiển phương tiện tham gia giao thông; phải đưa vào trong các cuộc họp, sinh hoạt của các chi bộ cơ sở, thôn, tổ dân phố... để nâng cao nhận thức cửa cán bộ, đảng viên và Nhân dân ở cơ sở.

Tăng cường công tác quản lý kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô đối với các tổ chức, cá nhân hoạt động vận tải hành khách, hàng hóa trên địa bàn quản lý; đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động các tố chức, cá nhân này chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về TTATGT; trong đó, tập trung tuyên truyền về Luật Giao thông đường bộ năm 2008, Nghị định số 10/2020/NĐ-CP ngày 17/01/2020 của Chính phủ quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô..., chú ý các quy định phổ biến như: “Đã uống rượu, bia - Không lái xe”, chạy đúng tốc độ, làn đường, phần đường quy định,...

Chỉ đạo lực lượng chức năng tăng cường phối hợp thanh, kiểm tra, kiên quyết xử lý đối với các đơn vị hoạt động kinh doanh vận tải vi phạm theo quy định; tổ chức rà soát, kiểm tra các điểm đen, điểm tiềm ẩn về TNGT, bất cập về tố chức giao thông trên địa bàn quản lý để kịp thời kiến nghị cấp có thẩm quyền sửa chữa, khắc phục trong thời gian tới.

An Khang
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra