Kon Tum:

Xử lý người đứng đầu nếu không ngăn chặn khai thác cát sỏi trái phép

Thứ sáu, 06/01/2023 19:19
(ThanhtraVietNam) - Đó là một trong những nội dung đáng chú ý nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, sở, ban ngành chức năng và chính quyền địa phương các cấp tại Chỉ thị về việc tăng cường quản lý hoạt động khai thác cát, sỏi lòng sông trên địa bàn tỉnh Kon Tum vừa được UBND tỉnh ban hành ngày 04/01/2023.

UBND tỉnh Kon Tum nhận định, thời gian qua, công tác quản lý nhà nước về khoáng sản trên địa bàn tỉnh từng bước đi vào nề nếp, góp phần hạn chế thất thoát tài nguyên khoáng sản.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác quản lý, bảo vệ khoáng sản cát, sỏi lòng sông ở một số địa phương còn chưa hiệu quả, việc khai thác cát, sỏi trái phép vẫn còn xảy ra chưa ngăn chặn, chấm dứt triệt để. Tình trạng một số tổ chức, cá nhân khai thác khoáng sản kê khai, báo cáo số liệu khai thác thực tế chưa chính xác. Trong khi, công tác phối hợp kiểm tra, giám sát của các cơ quan chức năng vẫn còn hạn chế, chưa kiểm soát chặt chẽ sản lượng khoáng sản khai thác thực tế... dẫn đến khả năng có nguy cơ thất thoát tài nguyên và thất thu ngân sách nhà nước.

Trước thực trạng trên, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Giám đốc, Thủ trưởng các sở, ban ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố và các đơn vị liên quan trong phạm vi chức năng, quyền hạn của mình thực hiện một số nội dung, đặc biệt là công tác thanh tra, kiểm tra.

Trong đó, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của người đứng đầu, xác định đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng, thường xuyên, liên tục của địa phương và các sở, ban ngành chức năng liên quan. Nếu trên địa bàn, lĩnh vực nào để xảy ra tình trạng khai thác khoáng sản cát, sỏi lòng sông trái phép mà không có biện pháp ngăn chặn, xử lý dứt điểm thì phải tổ chức kiểm điểm, xử lý nghiêm.

Đặc biệt, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trong hoạt động khoáng sản, nhất là các hành vi, gồm: Không lắp đặt trạm cân, camera giám sát theo quy định, khai báo sản lượng khoáng sản khai thác không đúng thực tế, khai thác gây tổn thất lớn khoáng sản. Kịp thời ngăn chặn, xử lý nghiêm theo quy định đối với các hành vi khai thác khoáng sản trái phép, vận chuyển, kinh doanh khoáng sản không có nguồn gốc hợp pháp trên địa bàn tỉnh.

Bên cạnh đó, cần phát huy vai trò giám sát của các cơ quan nhà nước, các tổ chức chính trị - xã hội và của người dân; kịp thời phản ánh, thông tin về tình hình khai thác khoáng sản của các tổ chức, cá nhân đến cơ quan nhà nước có thẩm quyền để kiểm tra, chấn chỉnh và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.

UBND tỉnh Kon Tum giao trách nhiệm cụ thể cho từng cơ quan, đơn vị liên quan. Riêng về công tác thanh tra, kiểm tra, Sở Tài nguyên và Môi trường có trách nhiệm tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra hoạt động khoáng sản, tập trung vào công tác bảo vệ môi trường trong khai thác khoáng sản, nhất là hoạt động khai thác, sử dụng cát, sỏi lòng sông.

Sở Giao thông Vận tải chỉ đạo Thanh tra Sở phối hợp với các lực lượng chức năng tăng cường kiểm soát các phương tiện, vận chuyển cát trên sông. Kiểm tra việc vận chuyển khoáng sản vượt tải trọng cho phép trên các tuyến đường Quốc lộ, Tỉnh lộ và phối hợp với các địa phương, đơn vị đối với các tuyến đường khác và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định pháp luật.

Công tác phối hợp kiểm tra nguồn gốc, xuất xứ, chất lượng vật liệu xây dựng tại các cơ sở sản xuất, các công trình xây dựng trên địa bàn tỉnh là trách nhiệm của Sở Xây dựng. Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo thẩm quyền hoặc kiến nghị cơ quan chức năng có thẩm quyền xử lý theo quy định.

Sở Công Thương chủ động phối hợp lực lượng Quản lý thị trường tăng cường kiểm tra, ngăn chặn việc buôn bán, vận chuyển, tiêu thụ khoáng sản cát sỏi, lòng sông không rõ nguồn gốc xuất xứ, không có hoá đơn, chứng từ hợp lệ.

Trong khi đó, Sở Tài chính tăng cường công tác kiểm tra, thanh quyết toán các dự án, công trình sử dụng vật liệu xây dựng không rõ nguồn gốc, không đảm bảo đầy đủ hóa đơn, chứng từ để chấn chỉnh, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

leftcenterrightdel
Hoạt động khai thác khoáng sản trái phép tại Kon Tum. (Ảnh minh họa, nguồn: Quang Thái/TTXVN 

Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, hướng dẫn việc thực hiện pháp luật lao động, an toàn, vệ sinh lao động; việc thực hiện chế độ, chính sách đối với người lao động làm việc tại các cơ sở khai thác, chế biến khoáng sản theo quy định của pháp luật, đảm bảo quyền lợi cho người lao động.

Công an tỉnh tăng cường kiểm tra, kịp thời phát hiện, đấu tranh, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân khai thác, vận chuyển, tiêu thụ khoáng sản trái phép, gây ô nhiễm môi trường; các đối tượng lợi dụng việc hoạt động thi công công trình để khai thác, sử dụng khoáng sản trái phép.

Cục Thuế tỉnh tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra để truy thu các loại thuế, phí đối với các tổ chức, cá nhân hoạt động khai thác khoáng sản trên địa bàn tỉnh.

UBND các huyện, thành phố tăng cường kiểm tra, xử lý đối với tổ chức, cá nhân hoạt động khai thác khoáng sản chưa thực hiện việc lắp đặt trạm cân, camera giám sát và không chấp hành theo quy định của pháp luật trong hoạt động khai thác khoáng sản. Chủ trì phối hợp với các ngành có liên quan kiểm tra, giám sát tình hình hoạt động khai thác khoáng sản trên địa bàn quản lý khi phát hiện vi phạm xử lý theo thẩm quyền. Trường hợp vượt thẩm quyền thì phối hợp với các ngành của tỉnh tham mưu đề xuất UBND tỉnh xử lý.

UBND tỉnh yêu cầu Giám đốc các sở, Thủ trưởng các ngành, đơn vị, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố và các tổ chức, cá nhân có liên quan triển khai thực hiện nghiêm Chỉ thị này; chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh nếu để xảy ra các vi phạm thuộc trách nhiệm được giao thực hiện, quản lý./.

 

Hoàng Minh

TIN LIÊN QUAN

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra