Tất cả chuyên mục

Không chỉ phạt nặng, hãy để giao thông thông minh và an toàn hơn

Thứ năm, 16/01/2025 - 07:04 (GMT+7)

(ThanhtraVietNam) - Giới tài xế hiện nay có một câu nói đùa vui rằng: “Từ khi phạt nặng, tôi thấy mình sống an toàn hơn - vì sợ quá, không dám vượt đèn đỏ nữa.” Đúng vậy, mức phạt mới, mạnh tay, khiến người dân chùn bước khi tham gia giao thông.

Vấn đề là, khi mọi người đột nhiên tuân thủ luật lệ giao thông như trong sách giáo khoa, các tuyến đường lại trở nên quá tải, vì… tất cả đều dừng lại đúng lúc đèn đỏ. Chắc chắn, bạn cũng đã từng trải qua cảm giác đứng đợi đèn đỏ, nhìn đồng hồ chạy và tự hỏi: “Liệu phạt có cao quá không, hay là mình đang “vượt đèn” mà không hề biết?”

Nhưng liệu việc phạt cao có phải là nguyên nhân duy nhất gây tắc nghẽn? Câu trả lời sẽ khiến bạn bất ngờ.

Phạt cao, liệu có phải nguyên nhân?

Việc tăng mức phạt trong năm 2025, đặc biệt là những mức phạt đối với hành vi như vượt đèn đỏ, chạy quá tốc độ hay dừng đỗ sai quy định, tưởng chừng như là một biện pháp hay để nâng cao ý thức người tham gia giao thông. Ai mà chẳng đồng ý rằng, phạt cao là một cách tốt để “nắn gân” những tay lái “hổ báo”?

Tuy nhiên, theo một số tài xế, đặc biệt là những người làm công việc xe công nghệ, họ lại cảm thấy ngột ngạt khi tham gia giao thông vì lo sợ bị phạt. Một số người chia sẻ với tôi rằng, thay vì cứ vội vã đi qua các đèn đỏ như trước đây, họ dừng lại đúng như... trên lý thuyết, đây là một phần gây ra cảnh ùn tắc.

Vậy vấn đề là gì? Có phải mức phạt cao chính là nguyên nhân gây ùn tắc? Hay chỉ là một phần của vấn đề?

Mặc dù mức phạt có thể là lý do khiến nhiều người tạm thời đứng im tại đèn đỏ, nhưng không thể phủ nhận rằng nguyên nhân chính của tình trạng tắc nghẽn giao thông ở các thành phố lớn như Hà Nội và TP.HCM chính là hạ tầng giao thông chưa đáp ứng kịp sự phát triển của đô thị. Đừng quên rằng đường xá chật hẹp, phương tiện cá nhân ngày càng nhiều và hệ thống giao thông công cộng thì chưa đủ phát triển, là những yếu tố quan trọng khiến những giờ cao điểm trở thành cơn ác mộng đối với tất cả mọi người.

Và đừng quên, chúng ta vẫn có thói quen tham gia giao thông một cách... tự do, khi đường không có đủ biển báo, đèn tín hiệu hay các chỉ dẫn rõ ràng. Chắc chắn rằng trong những lúc tắc đường, nhiều người cũng tự hỏi: “Vì sao mình lại phải dừng đèn đỏ, trong khi chẳng thấy ai ở đằng sau?” Nhưng đúng là đôi khi, không phải đèn đỏ nào cũng có lý do chính đáng...

Ảnh chỉ mang tính minh họa: L.A

Hiến kế giải pháp

Vậy đâu là cách tốt nhất để vừa giảm ùn tắc vừa giữ cho đường phố an toàn? Đơn giản thôi, hãy nhìn vào những giải pháp sau, tôi sẽ khiến bạn thấy mình vừa có thể an toàn, lại vừa không bị “mắc kẹt” trong cảnh tắc nghẽn giao thông:

Hạ tầng giao thông cần “nâng lên”. Đúng vậy, nếu không có đủ đường, thì đừng hỏi vì sao xe vẫn cứ tắc! Cần đẩy mạnh đầu tư vào hạ tầng giao thông, xây dựng các tuyến đường rộng rãi và hiện đại hơn, rộng rãi hơn, đâu đó có một luật sư còn đang đề xuất “xén” vỉa hè để mở rộng đường, đặc biệt là các nút giao thông lớn như tại các trung tâm thành phố. Và đừng quên, hệ thống cầu vượt, hầm chui cũng phải được mở rộng để phương tiện lưu thông dễ dàng hơn.

Khi “hiến kế” giải pháp này, tôi nghĩ tới “sếp cũ” của tôi, vì chắc hắn đồng chí ấy thích cái cảm giác ngồi trên phương tiện giao thông công cộng, được thoải mái “ủ mưu” và không phải “vò đầu bứt tai” trong đèn đỏ mỗi khi đi làm hay về nhà. Chính vì thế, hãy phát triển giao thông công cộng. Xe buýt tiện lợi ngay tại khu nhà ở, metro, tàu điện ngầm sẽ là “siêu anh hùng” cứu chúng ta khỏi các cơn ác mộng giao thông và cả ô nhiễm không khí. Và chắc chắn làm gì có ai mà không thích một chuyến đi thoải mái mà không lo bị tắc đường?

Đặc biệt, theo tôi, hãy để công nghệ “can thiệp” vào việc điều phối giao thông. Xin đừng để tôi hay một số hàng xóm “ám ảnh” vì cột đèn đỏ mà con tôi nói, chắc phải tới gần 200 giây đỏ, 20 giây xanh. Các hệ thống đèn tín hiệu thông minh, ứng dụng dẫn đường và các phần mềm điều phối giao thông có thể giúp chúng ta tránh được các điểm tắc nghẽn. Thay vì lo lắng về việc phạt, chúng ta chỉ cần nhìn vào màn hình điện thoại và chọn lộ trình nhanh nhất để tránh đèn đỏ… Còn đèn đỏ? Để công nghệ làm hết!

Để mọi thứ vận hành trơn tru, chúng ta cần nâng cao ý thức tham gia giao thông. Thay vì chỉ trông chờ vào mức phạt, chúng ta cần học cách đi đúng luật từ trong tâm. Ai bảo rằng việc tham gia giao thông không thể vừa an toàn, vừa thoải mái.

Phạt cao có thể là một cách hay để nắn gân người tham gia giao thông, nhưng nếu chỉ có phạt mà không đi kèm với những giải pháp đồng bộ, thì tình trạng tắc nghẽn sẽ không thể giải quyết. Chúng ta cần phát triển giao thông công cộng, cải thiện hạ tầng và ứng dụng công nghệ thông minh để tạo ra một môi trường giao thông an toàn, tiện lợi và bớt căng thẳng hơn. Hãy cùng nhau tạo ra những con đường thông minh, không chỉ cho ô tô mà còn cho cả cộng đồng, để mỗi chuyến đi trở thành một hành trình thú vị, không còn là cuộc “chạy đua” với thời gian!

Lan Anh

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Khởi công, khánh thành đồng loạt các công trình kỷ niệm 80 năm Quốc khánh

(ThanhtraVietNam) - Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương và doanh nghiệp chuẩn bị tổ chức Lễ khởi công, khánh thành các công trình lớn dự kiến vào ngày 19/8 và triển lãm thành tựu kinh tế - xã hội nhân dịp kỷ niệm 80 năm Quốc khánh (2/9/1945 - 2/9/2025). Mỗi đơn vị phải có ít nhất 2 dự án đủ điều kiện để khởi công hoặc khánh thành.

PV

Ngành Tòa án: 20 trường hợp bị kỷ luật hành chính, 7 người bị xử lý hình sự trong 6 tháng đầu năm

(ThanhtraVietNam) - Báo cáo của Chánh án TAND Tối cao Lê Minh Trí trước Quốc hội cho thấy hàng loạt cán bộ, thẩm phán bị kỷ luật nghiêm khắc. Ngoài 20 trường hợp bị kỷ luật hành chính, có 7 người bị xử lý hình sự, trong đó 5 người đã bị khởi tố.

PV

Ninh Bình đẩy mạnh số hoá hệ thống thông tin phục vụ mô hình chính quyền hai cấp

(ThanhtraVietNam) - Tỉnh đã triển khai 27 hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu hoạt động ổn định và kế hoạch số hóa toàn diện tài liệu lưu trữ, đảm bảo chuyển giao xuyên suốt khi thực hiện sáp nhập đơn vị hành chính.

Pv

Thủ tướng ban hành Kế hoạch triển khai Pháp lệnh quản lý, bảo vệ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh

(ThanhtraVietNam) - Quyết định số 862/QĐ-TTg được Thủ tướng Phạm Minh Chính ký ngày 01/5/2025 nhằm đảm bảo quá trình triển khai Pháp lệnh Quản lý, bảo vệ Khu di tích Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh được thực hiện đồng bộ, hiệu quả trên phạm vi cả nước.

Pv

Khởi công dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng vào 19/12/2025

(ThanhtraVietNam) - Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu các bộ, ngành và 9 tỉnh, thành phố khẩn trương triển khai dự án trọng điểm quốc gia với tinh thần "thần tốc, thần tốc hơn nữa; táo bạo, táo bạo hơn nữa", phải hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng trong tháng 8/2025.

PV

Kế hoạch phổ biến, giáo dục pháp luật Trung ương năm 2025: Tập trung luật mới, đẩy mạnh số hóa

(ThanhtraVietNam) - Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long, Chủ tịch Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật trung ương, vừa ký Quyết định số 44/QĐ-HĐPH phê duyệt Kế hoạch hoạt động của Hội đồng năm 2025.

PV

Hà Nội thông qua phương án giảm 400 xã, phường

(ThanhtraVietNam) - Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội thông qua nghị quyết lịch sử với sự đồng thuận rất cao, giảm 76% số đơn vị hành chính cấp xã, sau khi hơn 97% người dân bỏ phiếu ủng hộ.

PV

Cao Bằng thông qua phương án sáp nhập xã, đẩy nhanh chuyển đổi mô hình chính quyền

(ThanhtraVietNam) - HĐND tỉnh Cao Bằng quyết nghị hai vấn đề trọng tâm: sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã và phân bổ vốn bổ sung cho chương trình mục tiêu quốc gia, yêu cầu hoàn thiện đề án trước 1/5 để trình Chính phủ phê duyệt.

PV

Đẩy nhanh tiến độ thẩm định, xử lý các hồ sơ dự thảo văn bản được các bộ, cơ quan ngang bộ trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ

(ThanhtraVietNam) - Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình, Trưởng Ban Chỉ đạo sắp xếp đơn vị hành chính (ĐVHC) các cấp và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương (CQĐP) 2 cấp ban hành Kế hoạch số 40/KH-BCĐ ngày 19/4/2025 phân công các bộ, cơ quan ngang bộ ban hành theo thẩm quyền hoặc đề xuất cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành mới văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL) liên quan đến việc kết thúc hoạt động của CQĐP cấp huyện và tổ chức CQĐP 2 cấp.

PV

Mở rộng phía đông hồ Hoàn Kiếm - Lằn ranh giữa di sản và tương lai

(ThanhtraVietNam) - Hà Nội đang bước vào một giai đoạn chuyển mình đầy táo bạo khi lên kế hoạch di dời 11 trụ sở cơ quan nhà nước và khoảng 40 hộ dân ở phía đông hồ Hoàn Kiếm, nhường chỗ cho một không gian công cộng hơn 20.000 m².

Bà Rịa - Vũng Tàu: Tiếp cận pháp luật góp phần củng cố nhận thức pháp luật ngay tại cơ sở

(ThanhtraVietNam) - Mới đây, Ủy ban nhân dân tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã triển khai thực hiện quy định về xã, phường, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật năm 2025, qua đó góp phần hòa giải, giải quyết các thủ tục hành chính và phát huy dân chủ ở cơ sở.

Hữu Anh

Một chặng đường vẻ vang và sứ mệnh phía trước

(ThanhtraVietNam) - 70 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955 - 27/2/2025) là dịp đặc biệt để chúng ta tri ân những người thầy thuốc – những "chiến sĩ áo trắng" đã không ngừng cống hiến, hy sinh thầm lặng vì sức khỏe của cộng đồng. Đây cũng là cơ hội để nhìn lại chặng đường 70 năm đầy tự hào của ngành y tế Việt Nam, từ những ngày đầu gian khó đến những bước tiến vượt bậc trong thời đại mới, góp phần quan trọng vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Lan Anh

Xem thêm