Tất cả chuyên mục

Không còn bị Uber cạnh tranh, Grab sẽ độc quyền taxi công nghệ?

Thứ tư, 28/03/2018 - 08:52 (GMT+7)

Grab đã chính thức “thâu tóm” xong Uber tại Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam. Điều gì sẽ xảy ra khi Grab gần như độc quyền taxi, xe ôm công nghệ?

Chuyên gia lo ngại khi thâu tóm xong Uber, Grab sẽ độc quyền trong thị trường taxi công nghệ tại Việt Nam?

Cùng ngày, Grab và Uber tại Việt Nam đồng loạt ra thông báo hợp nhất. Theo đó, ứng dụng của Uber sẽ biến mất sau ngày 8/4, các lái xe Uber muốn tiếp tục hợp tác cần đăng ký lại với Grab, còn khách hàng cũng sẽ tạm biệt ứng dụng của Uber. Dù Grab ra nhiều thông điệp trấn an lái xe lẫn khách hàng, nhiều người trong cuộc vẫn lo lắng về nguy cơ cước tăng, thu nhập giảm khi không còn nhiều lựa chọn.

Như vậy, với thương vụ này taxi công nghệ trên thị trường hầu như sẽ không còn sự cạnh tranh nào nữa, đối thủ lớn nhất của Grab là Uber đã rút lui và bán mình. Nhiều “tín đồ” taxi công nghệ lo lắng, khi có sự độc quyền, giá taxi công nghệ thời gian tới sẽ tăng, ít khuyến mãi.

Hàng nghìn lái xe Uber lo lắng

Sáng 27/3, nhiều tài xế Uber tìm đến trụ sở Uber tại Hà Nội để hỏi về cách thức chuyển đổi sang Grab, cũng như các điều kiện mới, cách tính chiết khấu...

Tuy nhiên, tại trụ sở của Uber ở Hà Nội đã im lìm khóa. Dòng thông báo ngắn gọn được dán trên cửa kính: “Văn phòng Uber tạm thời đóng cửa. Ứng dụng Uber vẫn hoạt động bình thường. Thông tin Uber-Grab sẽ được gửi tới đối tác trong thời gian sớm nhất”.

Nhiều tài xế chạy cho Uber sáng 27/3 đến trụ sở Uber Hà Nội để hỏi, mong được giải quyết những băn khoăn về khả năng thay đổi chính sách chiết khấu khi một lượng lớn lái xe Uber gia nhập vào gia đình Grab nhưng văn phòng đã đóng cửa

Nhiều tài xế cho biết đã nghe phong phanh chuyện 2 hãng taxi công nghệ “về chung một nhà” từ lâu, nhưng khi nhận được thông báo đều rất bất ngờ và hụt hẫng. Nhiều câu hỏi được đặt ra, nhưng các tài xế không biết tìm ai để có lời đáp.

Anh Phương, một lái xe Uber đã gần 3 năm nay đến văn phòng để hỏi thông tin cụ thể, nhưng anh không gặp được người đại diện. Anh Phương băn khoăn vấn đề chiết khấu cho lái xe. Với ứng dụng Uber, anh đang chịu mức chiết khấu cho hãng là 20% trong khi tài xế Grab phải chịu chiết khấu 25% hoặc hơn, chưa tính thuế.

Thông báo đóng cửa tại văn phòng Uber Hà Nội.

"Không biết khi chúng tôi chuyển sang Grab, họ có bảo lưu những tích lũy của chúng tôi 2 năm qua hay không”, anh Phương nói.

Giống anh Phương, anh Tiến Mạnh, một tài xế giao hàng của Uber sáng 27/3 cũng nhận được dòng thông báo về việc ứng dụng sẽ dừng hoạt động, anh hoang mang đến trước trụ sở hãng này tại Hà Nội vào sáng 27/3.

Anh Phương lo lắng không biết những thắc mắc của mình sẽ được ai tiếp nhận. Nhất là khi tham gia chạy giao hàng cho Uber, anh phải đặt cọc 1 triệu đồng và không biết có thể nhận lại số tiền đó được không.

Ngay cả một số tài xế Grab cũng băn khoăn về khả năng thay đổi chính sách chiết khấu khi một lượng lớn lái xe Uber gia nhập vào gia đình Grab.

“Tín đồ” taxi công nghệ băn khoăn

Từ vị thế vượt trội về công nghệ lẫn thị phần tại Việt Nam, Uber dần suy giảm sức mạnh và chính thức bị Grab thâu tóm. Thương vụ được đánh giá là thuộc dạng lớn nhất trong khu vực này đã phá vỡ thế chân vạc trong cuộc cạnh tranh Uber, Grab và taxi truyền thống và dự báo gây nhiều xáo trộn thị trường.

Taxi công nghệ sẽ chỉ còn lại màu xanh này?

Trên thực tế, khi cùng song song tồn tại, nhiều cuộc đua “phá giá”, “ưu đãi khủng” cho cả lái xe lẫn khách hàng được hai bên đưa ra để giành thị phần, lôi kéo tài xế. Do đó, khi Grab mua lại toàn bộ hoạt động kinh doanh của Uber tại Đông Nam Á, đổi lại Uber sẽ giữ 27,5% cổ phần tại Grab, nhiều người dự đoán các chiến dịch khuyến mại khủng, giá cước rẻ sẽ biến mất.

Chị Quyên (Hai Bà Trưng, Hà Nội), một khách hàng “ruột” của Uber bày tỏ sự ngạc nhiên khi nhận được mail thông báo của Uber về việc cần cài đặt ứng dụng Grab để sử dụng dịch vụ sau ngày 8/4.

“Tôi hay dùng Uber vì phần mềm định vị tốt hơn, chất lượng dịch vụ cũng ổn, giá thấp hơn của Grab, nay thay đổi, chỉ còn mình Grab sợ không còn đối thủ cạnh tranh, giá cước sẽ cao hơn”.

Nhiều “tín đồ” khác của taxi công nghệ cũng tỏ ra lo lắng như chị Quyên, chị Thu Hằng (ở Hoàng Mai, Hà Nội) người sử dụng cả hai loại hình Uber, Grab và thường xuyên so sánh giá cũng như các chương trình giảm giá băn khoăn về khả năng Grab sẽ cắt khuyến mại vì chẳng còn đối thủ. Về phần mình, hầu hết các lái xe Uber cảm thấy “sốc”, thậm chí bức xúc vì cho rằng Uber đã bỏ rơi các tài xế.

Lo Grab “một mình một sân”, không đối thủ

Khi Uber chính thức xác nhận với người dùng việc rời bỏ thị trường Đông Nam Á sau khi chính thức bán cho Grab, không ít người lo lắng trước việc loại hình taxi công nghệ sẽ do Grab độc quyền và có thể tự ý tăng giá cước trong thời gian tới.

Chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long.

Theo chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long, ở góc độ taxi công nghệ, khi Grab thâu tóm Uber sẽ thống lĩnh thị trường, trước đây còn có hai doanh nghiệp nhưng nay chỉ còn mình Grab sẽ xảy ra tình trạng độc quyền. Việc độc quyền sẽ nảy sinh nhiều hệ lụy, khách hàng không có sự lựa chọn.

Trước đây, người dân còn có sự lựa chọn, so sánh giữa Uber và Grab, nhưng nay chỉ có mình Grab, hành khách muốn sử dụng taxi công nghệ phải chấp nhận giá do nhà cung cấp dịch vụ đưa ra.

Đối với người lao động là lái xe của Grab, tại Việt Nam họ chỉ có sự lựa chọn duy nhất. Tại Việt Nam, Uber, Grab bản chất không còn là kinh tế chia sẻ, đa số lái xe của Uber và Grab là đầu tư mua xe để kinh doanh, nhiều người trong số này phải vay ngân hàng mua xe.

Giả sử trong trường hợp họ vi phạm các điều kiện hoạt động của Grab tài khoản sẽ bị khóa mà không còn nhảy ứng dụng sang Uber được nữa và sẽ mất nghề mưu sinh.

"Khi thị trường có sự độc quyền gây bất lợi cho người tiêu dùng, người lao động, nhà nước cần có cơ chế, chế tài để điều chỉnh", ông Long nói.

Ở góc độ khác, ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam cho rằng, theo tôi không nên quá lo lắng về Grab sẽ độc quyền, một số doanh nghiệp taxi truyền thống như Mai Linh, Vinasun, Thành Công cũng đã xây dựng phần mềm để cạnh tranh lại với Grab. Vấn đề là các doanh nghiệp cần xây dựng một phần mềm đủ mạnh để có thể cạnh tranh.

Còn chuyên gia giao thông Phạm Sanh cho rằng, việc Uber về tay Grab tại Việt Nam là “bình thường và là kết quả tất yếu của quy luật cạnh tranh”. Trên thực tế, Uber cũng đã rút khỏi Trung Quốc và việc ra khỏi thị trường Châu Á là chủ trương lớn của Uber.

Theo ông Sanh, để khách hàng lẫn lái xe không bị thiệt, vai trò của cơ quan chức năng mà cụ thể là Bộ GTVT rất quan trọng. “Cơ quan quản lý nhà nước cần hoàn thiện thể chế và phải vì lợi ích người dân chứ không thể vì lợi ích của doanh nghiệp dù là Grab hay taxi truyền thống”./.

Theo VOV

Từ khóa:

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Khởi tố vụ án thực phẩm Nấm Ngưu Chương Chi liên quan 9 nghìn người

(ThanhtraVietNam) – Công an Lạng Sơn vừa khởi tố, bắt giam 12 đối tượng vi phạm quy định về kinh doanh đa cấp thực phẩm chức năng Nấm Ngưu Chương Chi xảy ra tại nhiều địa phương, với số tiền giao dịch hàng nghìn tỷ đồng, liên quan trực tiếp hơn 9.000 người và đề nghị người liên quan hệ thống Ame Global liên hệ cơ quan điều tra để xử lý theo pháp luật.

Thái Minh

Lộ diện Giảng Võ - “Ginza, SoHo phiên bản Hà Nội”

(ThanhtraVietNam) - Từ SoHo tráng lệ ở New York đến Ginza sầm uất giữa lòng Tokyo, thế giới đã chứng kiến những khu phố thương mại vươn mình để trở thành biểu tượng văn hóa, định hình phong cách sống và đẳng cấp đô thị. Hà Nội - trái tim kinh tế đang chuyển mình mạnh mẽ của Việt Nam - cũng đang đứng trước thời khắc lịch sử hình thành biểu tượng thương mại mang tầm vóc quốc tế. Và Giảng Võ chính là cái tên được kỳ vọng sẽ hiện thực hóa giấc mơ “SoHo, Ginza phiên bản Việt”.

Shop chân đế The Zurich: Hàng hot ngày càng khan hiếm, giới đầu tư đổ xô “xuống tiền”

(ThanhtraVietNam): Các shop chân đế được xem mảnh ghép quan trọng giúp vận hành cuộc sống thượng lưu tại Vinhomes Ocean Park (Gia Lâm, Hà Nội). Dòng sản phẩm này còn là tài sản đầu tư sinh lời bền vững, được ví như “gà đẻ trứng vàng” trong danh mục “phải có” của giới đầu tư.

Vinfuture 2025: Nhận 1705 đề cử toàn cầu - Tăng 12 lần số đối tác đề cử sau 5 năm

(ThanhtraVietNam) - Hà Nội, ngày 22/5/2025 - Giải thưởng Khoa học Công nghệ toàn cầu VinFuture đã chính thức khép lại vòng đề cử cho mùa giải thứ 5 với 1.705 hồ sơ đến từ khắp nơi trên thế giới. Đặc biệt, số lượng đối tác đề cử chính thức của Giải thưởng đã tăng trưởng vượt bậc, đạt 14.772 đối tác – tăng hơn 12 lần so với con số 1.200 của mùa đầu tiên, xứng danh là nơi hội tụ của trí tuệ toàn cầu.

Flamingo Golden Hill - Tài sản tích lũy cho nhà đầu tư

(Thanhtravietnam.vn) - Flamingo Golden Hill được phát triển trên diện tích 6,5ha, gồm 181 căn villa, thiết kế 3,5 tầng, tối ưu công năng sử dụng. Dự án tích hợp đầy đủ tiện ích như khu thương mại, ẩm thực, bể bơi khoáng nóng, khu phố đêm, phố đi bộ cuối tuần, đáp ứng nhu cầu nghỉ dưỡng, mua sắm, giải trí của cư dân và du khách.

PVTT

Đẩy mạnh phân cấp, phân quyền: Tạo động lực mới cho phát triển địa phương

(ThanhtraVietNam) - Để cụ thể hóa các quy định của Luật Tổ chức Chính quyền địa phương và Quyết định của Thủ tướng Chính phủ, Ủy ban nhân dân tỉnh Sơn La vừa ban hành kế hoạch chi tiết nhằm đẩy mạnh phân cấp, phân quyền trong hoạt động quản lý nhà nước. Kế hoạch này được kỳ vọng sẽ tháo gỡ các “điểm nghẽn” về thể chế, nâng cao hiệu quả hoạt động của bộ máy chính quyền, từ đó đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Dương Nguyễn

Lai Châu triển khai đợt thanh tra, kiểm tra quy mô lớn tập trung vào các mặt hàng nhạy cảm

(ThanhtraVietNam) - Lai Châu đồng loạt triển khai đợt thanh tra, kiểm tra quy mô lớn theo chỉ đạo của Bộ Y tế và Thủ tướng Chính phủ, tập trung vào các mặt hàng nhạy cảm như thuốc, sữa, thực phẩm chức năng và vật tư y tế, nhằm đấu tranh quyết liệt với hành vi buôn lậu, gian lận thương mại và sản xuất, kinh doanh hàng giả, bảo vệ quyền lợi và sức khỏe cộng đồng.

Dương Nguyễn

Kiểm tra và xử lý vi phạm pháp luật trong phạm vi chức năng, thẩm quyền của Chi cục Quản lý thị trường

(ThanhtraVietNam) - UBND tỉnh Vĩnh Long vừa có Quyết định Quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Chi cục Quản lý thị trường thuộc Sở Công Thương. Trong đó, có chức năng xây dựng kế hoạch kiểm tra định kỳ và chuyên đề.

Đình Thuyết

Yêu cầu nghiêm ngặt về chấp hành luật giao thông tại Thanh tra tỉnh Yên Bái

(ThanthtraVietNam) - Nhằm tạo chuyển biến mạnh mẽ về trật tự an toàn giao thông, Chánh Thanh tra tỉnh Yên Bái vừa ban hành Kế hoạch số 48/KH-TTr, chỉ đạo toàn thể công chức, người lao động nghiêm túc chấp hành Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ và Chỉ thị 11/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

PV

Cảnh báo giả mạo ứng dụng MoMo Pro

(ThanhtraVietNam) – Trước sự việc một người dân ở Hà Nội bị mất hàng trăm triệu đồng khi bị lừa tham gia hệ thống quỹ đầu tư MoMo Pro giả mạo, Bộ Công an đã khuyến cáo người dân khi giao dịch tài chính.

Ngô Tân

Khẩn trương triển khai đấu tranh phòng, chống thuốc, sữa, thực phẩm giả

(ThanhtraVietNam) - Trước thực trạng xảy ra nhiều vụ án nghiêm trọng liên quan sữa giả, thuốc giả, thực phẩm chức năng giả ở nước ta thời gian gần đây, UBND tỉnh Kon Tum đã chỉ đạo các đơn vị, địa phương khẩn trương, nghiêm túc triển khai công tác đấu tranh phòng, chống thuốc chữa bệnh giả, sữa giả, thực phẩm bảo vệ sức khỏe giả.

Hoàng Minh

Hải Phòng: Siết chặt quản lý thị trường mỹ phẩm, quyết tâm chống hàng giả

(ThanhtraVietNam) - Phó Chủ tịch UBND thành phố Hoàng Minh Cường vừa ban hành Văn bản 3802/VP-VX, yêu cầu các Sở, ngành và UBND cấp huyện đồng loạt tăng cường các biện pháp thanh tra, kiểm tra hậu mại. Mục tiêu là ngăn chặn hiệu quả nạn buôn lậu, gian lận thương mại, sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng trong lĩnh vực mỹ phẩm, đặc biệt trên môi trường mạng, nhằm bảo vệ sức khỏe và quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn.

PV

Xem thêm