Thứ tư, 21/05/2025 - 16:07 (GMT+7)
(ThanhtraVietNam) – Để thực hiện tốt công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, giảm các vụ việc khiếu nại phức tạp, đông người, vấn đề cấp bách là cần tăng cường giải quyết tố cáo của công dân đảm bảo kịp thời, đúng quy định và hiệu quả, trong đó, công tác xử lý ban đầu thông tin đơn tố cáo sẽ giải quyết được các tiêu chí trên, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý hành chính Nhà nước.
Trong thời gian qua, với sự quyết tâm lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy và chính quyền địa phương các cấp, tình hình khiếu nại trên địa bàn tỉnh Kiên Giang đã từng bước được kiềm chế, nhất là các khiếu nại về việc bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất thực hiện các dự án phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
Tuy nhiên, việc tố cáo của công dân lại có xu hướng tăng, có trường hợp người khiếu nại không đạt được mục đích của mình đã chuyển sang tố cáo người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại, làm ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự ở địa phương. Vấn đề cấp bách đặt ra là cần tăng cường giải quyết tố cáo của công dân đảm bảo kịp thời, đúng quy định và hiệu quả. Công tác xử lý ban đầu thông tin đơn tố cáo sẽ giải quyết được các tiêu chí trên, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý hành chính Nhà nước.
Cơ sở pháp lý cho công tác xử lý ban đầu thông tin đơn tố cáo của công dân được quy định tại Luật Tố cáo năm 2018, Nghị định số 31/2019/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp tổ chức thi hành Luật Tố cáo; Thông tư số 05/2021/TT-TTCP quy định quy trình xử lý đơn khiếu nại, tố cáo, đơn kiến nghị, phản ánh.
Trước hết cần nhận thức rõ công tác xử lý ban đầu thông tin đơn tố cáo của công dân không phải là quy trình giải quyết đơn theo quy định. Đây là bước kiểm tra ban đầu, xử lý về nội dung, chuẩn bị thật kỹ cho khâu thụ lý, giải quyết sau này; kết quả của việc xử lý thông tin ban đầu xác định vụ việc đó có được thụ lý giải quyết hay không và cơ quan nào có thẩm quyền giải quyết. Việc xử lý thông tin ban đầu được thực hiện bởi cơ quan, tổ chức, đơn vị nhận đơn của công dân, không nhất thiết là cơ quan, tổ chức, đơn vị có thẩm quyền giải quyết.
UBND tỉnh Kiên Giang họp giải quyết các vấn đề khiếu nại, tố cáo của công dân.
Bên cạnh đó, việc xử lý thông tin ban đầu giúp cho cơ quan quản lý hành chính nhà nước xác định được điều kiện thụ lý, thẩm quyền giải quyết, khắc phục được tình trạng xác định sai thẩm quyền hoặc chồng chéo về thẩm quyền đối với đơn có nhiều nội dung thuộc thẩm quyền giải quyết của nhiều cơ quan, tổ chức, đơn vị khác nhau. Thông qua việc xử lý thông tin ban đầu, đã kịp thời hướng dẫn người dân, doanh nghiệp gửi đơn đúng cơ quan có thẩm quyền giải quyết, góp phần rút ngắn thời gian, công sức của người dân doanh nghiệp, củng cố niềm tin của người dân vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước.
Ngoài ta, thông qua xử lý thông tin ban đầu đã giúp cho cơ quan quản lý nhà nước nâng cao được hiệu lực, hiệu quả quản lý của mình, nhất là nâng cao năng lực, trình độ của cán bộ, công chức làm công tác này. Đồng thời, thông qua việc kiểm tra, xác minh, xem xét các nội dung tố cáo, kiến nghị, phản ánh đã tạo điều kiện thu thập bước đầu các thông tin, tài liệu, chứng cứ, góp phần hiệu quả việc giải quyết sau này.
Từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh đã xử lý 55 đơn tố cáo, trong đó qua xử lý ban đầu thông tin đơn tố cáo có 16 đơn không đủ điều kiện thụ lý, chuyển cơ quan có thẩm quyền giải quyết đối với 35 đơn, thụ lý giải quyết 04 đơn. Riêng Thanh tra tỉnh đã tiếp nhận và xử lý 17 đơn tố cáo, qua xử lý có 11 đơn không đủ điều kiện thụ lý, ban hành 05 văn bản chuyển cơ quan có thẩm quyền giải quyết, 01 văn bản trả lời đơn cho công dân; tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh tham mưu kiểm tra, xử lý thông tin ban đầu đối với 10 đơn tố cáo của người dân, trong đó không đủ điều kiện thụ lý giải quyết 09 trường hợp.
Tuy nhiên, hiệu quả xử lý ban đầu thông tin đơn tố cáo của công dân tại một vài cơ quan, đơn vị và địa phương trên địa bàn tỉnh vẫn còn hạn chế, dẫn đến tình trạng thụ lý, giải quyết còn chậm; việc phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan từng lúc chưa được chặt chẽ; hầu hết các nội dung tố cáo đều xuất phát từ trình độ, nhận thức pháp luật của người dân chưa cao.
Trước tình hình đó, nhằm nâng cao hiệu quả xử lý ban đầu thông tin đơn tố cáo của công dân, các cơ quan, tổ chức, đơn vị cần quan tâm hơn nữa công tác lãnh đạo, chỉ đạo xử lý đơn, đảm bảo nhanh chóng, kịp thời, đúng quy định pháp luật; bố trí cán bộ, công chức, viên chức đủ trình độ, phẩm chất, năng lực tham mưu thực hiện công tác này; tăng cường phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị có liên quan trong xử lý đơn của người dân, tuyên truyền cho người dân nâng cao nhận thức về chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, tránh tình trạng để người dân gửi đơn vượt cấp, vụ việc kéo dài, chậm giải quyết, củng cố niềm tin của người dân vào Đảng và Nhà nước ta trong kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.
Khánh Nghi
Từ khóa:
thanh tra kiên giang Tăng cường thực hiện công tác xử lý ban đầu thông tin đơn tố cáo của công dân kiếu nại tố cáoÝ kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
Kim Dung - Dương Nguyễn
Tin đọc nhiều
(ThanhtraVietNam) – Để thực hiện tốt công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, giảm các vụ việc khiếu nại phức tạp, đông người, vấn đề cấp bách là cần tăng cường giải quyết tố cáo của công dân đảm bảo kịp thời, đúng quy định và hiệu quả, trong đó, công tác xử lý ban đầu thông tin đơn tố cáo sẽ giải quyết được các tiêu chí trên, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý hành chính Nhà nước.
Khánh Nghi
(ThanhtraVietNam) - Đó là kết quả giải quyết khiếu nại lần 2 của Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai đối với bà Bùi Thị Thùy Trang.
Đình Thuyết
(ThanhtraVietNam) - Thanh tra tỉnh Yên Bái vừa ban hành văn bản chỉ đạo các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố đẩy mạnh kiểm tra, rà soát, xử lý và giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo tồn đọng, kéo dài, đặc biệt là các trường hợp vượt cấp lên Trung ương. Đây là chỉ đạo quyết liệt nhằm nâng cao hiệu quả công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư, góp phần giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh.
PV
(ThanhtraVietNam) – Đó là kết quả giải quyết khiếu nại lần 2 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Vĩnh Long đối với đơn của ông Trần Văn Bản ngụ tại số 57/22/2, đường Phạm Thái Bường, Phường 4, thành phố Vĩnh Long.
Đình Thuyết
(ThanhtraVietNam) – Theo báo cáo kết quả công tác của Thanh tra tỉnh Đồng Nai về tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trong quý I/2025, thể hiện.
Đình Thuyết
(ThanhtraVietNam) – Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bạc Liêu vừa ban hành quyết định giải quyết khiếu nại lần 2 đối với đơn của bà Nguyễn Thị Hường, cư trú tại số 141/5 đường Võ Văn Kiệt, Phường 1, thành phố Bạc Liêu.
Đình Thuyết
(ThanhtraVietnam) - Khiếu nại, tố cáo là một hình thức đấu tranh có hiệu quả chống lại các hành vi trái pháp luật, nhằm bảo vệ lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân. Mặt khác, quyền khiếu nại, tố cáo của công dân là quyền dân chủ trực tiếp, một chế định của nền dân chủ trực tiếp để công dân thông qua đó thiết thực tham gia vào việc quản lý nhà nước, quản lý xã hội.
Hoàng Văn Sóng - Thanh tra Bộ Công an
(ThanhtraVietNam) - Mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Văn Dũng đã ký ban hành văn bản chỉ đạo nhằm tăng cường thực hiện các quyết định giải quyết khiếu nại và kết luận nội dung tố cáo của Chủ tịch UBND tỉnh.
Lâm Ánh
(ThanhtraVietNam) - Đó là kết quả giải quyết khiếu nại lần 2 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bạc Liêu đối với bà Huỳnh Tuyết Trinh, ngụ tại ấp Phước Thuận 1, thị trấn Phước Long, huyện Phước Long.
Đình Thuyết
(ThanhtraVietNam) - Đây là nội dung được Sở Tư pháp tỉnh Bình Phước thông tin mới đây trong văn bản phản hồi Tạp chí Thanh tra.
BTV
(ThanhtraVietNam) - Nhiệm vụ trên nằm trong khuôn khổ đổi mới, tinh gọn hệ thống chính trị, đảm bảo hoạt động hiệu lực, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu phát triển trong giai đoạn mới.
Lan Anh
(ThanhtraVietNam) - Trong quý I/2025, Văn phòng Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Sơn La đã chủ động triển khai nhiều biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, góp phần giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.
Dương Nguyễn