Thứ tư, 19/01/2011 - 09:50 (GMT+7)
Anh là cái tên được nhắc đến nhiều trong năm 2010 không phải chỉ nhờ Vietnam Idol, mà còn với tư cách là người làm nhạc cho các bộ phim Chơi vơi, Cánh đồng bất tận, Long Thành cầm giả ca, Trần Thủ Độ... Để trở thành một nhạc sĩ hoà âm, phối khí hàng đầu Việt Nam, anh đã từng trải qua nhiều mất mát, đổ vỡ cả trong cuộc sống riêng và trong chính những thành công của sự nghiệp âm nhạc.
Ký họa nhạc sĩ Quốc Trung
Là người luôn chống lại cái giả, cái tầm thường trong âm nhạc, theo anh vì sao người yêu nhạc bây giờ trở lại với dòng nhạc xưa, với bolero nhiều đến thế?
Những chương trình mang định dạng, nội dung và cả những con người của các sô ca nhạc hải ngoại đã và đang xuất hiện ngày càng nhiều trước hết bởi đời sống âm nhạc trong nước khá nghèo nàn và èo uột. Khi âm nhạc trong nước nghèo nàn thì đó là món dễ kinh doanh của nhà sản xuất vì đối tượng của nó đa số là những người kinh doanh có thu nhập tốt nhưng lại thiếu thời gian dành cho đời sống văn hoá và cập nhật gu thưởng thức âm nhạc. Điều đáng mừng là khán giả của nó chưa chắc đã là số đông và chắc chắn không phải là những khán giả trẻ, tương lai của chúng ta, nhưng cũng đáng lo là nếu các nhà sản xuất âm nhạc cứ chạy theo thị hiếu như vậy thì các nghệ sĩ trẻ của chúng ta sẽ phát triển như thế nào?
Thứ “văn chương suồng sã” cũng đang nhảy xổ vào âm nhạc, làm nghèo nàn tâm hồn giới trẻ. Vì sao chúng ta chỉ nở rộ âm nhạc giải trí, mà hụt hẫng hoàn toàn các ca khúc phản ánh đời sống tinh thần của một xã hội rất đa dạng?
Chúng ta cần phải đặt vấn đề là đã làm gì để ủng hộ những tác phẩm đó? Ngoài việc hô hào phê phán thì chúng ta đang bỏ mặc nó đánh vật với thị trường mưu sinh, mà thị trường thì thường chỉ chọn những cái dễ, nhanh và thu lợi nhanh. Ngay những cơ quan đoàn thể mang nhiệm vụ hỗ trợ và định hướng cũng thờ ơ. Các đoàn ca múa chuyên nghiệp, đài truyền hình từ trung ương đến địa phương cũng chỉ ăn sẵn những cái đang có trên thị trường. Thật đáng buồn và xấu hổ khi những dự án mang tính xã hội hay thể nghiệm lại thường phải trông chờ vào sự hỗ trợ của các quỹ văn hoá nước ngoài.
Tôi tôn trọng và luôn học hỏi từ lớp trước nhưng tôi tin tưởng vào lớp trẻ hôm nay, họ có tư duy tốt, không thiếu nội lực và khát vọng, nhưng có vẻ như chúng ta chưa hiểu, đồng cảm và chưa vượt lên trên họ để định hướng mà chỉ áp đặt những cái cũ kỹ cổ hủ với thế hệ trẻ. Tất nhiên, cũng có không ít những ca khúc rẻ tiền với những lời ca “suồng sã”, nhưng tôi muốn đặt câu hỏi là tại sao nó lại xuất hiện trên thị trường, trên radio, truyền hình, trang mạng cho tải nhạc...?
Từ vị trí thủ lĩnh ban nhạc, trở thành một trong những nhạc sĩ hoà âm hàng đầu và nhà sản xuất âm nhạc chuyên nghiệp, những thăng trầm nào trong sự nghiệp đã mang lại cho anh sự lột xác khỏi chính mình, để theo đuổi world music?
Để có thể chọn thể loại âm nhạc và phong cách cho riêng mình, rất cần sự tỉnh táo để biết cái mà mình có thể làm tốt nhất. Về nước năm 1991 với chương trình học dở dang, tôi thành lập ban nhạc Phương Đông và gặt hái được khá nhiều thành công, đến năm 1995, tôi nhận ra mình không phù hợp và không thể theo đuổi jazz dù rất yêu thích. Đến năm 1998, gặp gỡ và cộng tác với nghệ sĩ – nhà sản xuất Niels Lan Doky là một bước ngoặt lớn trên con đường nghệ thuật của tôi. Dù là nghệ sĩ jazz nổi tiếng thế giới nhưng Niels lại khuyến khích tôi theo thể loại world music. Tham gia các dự án thu thanh và biểu diễn cùng Niels từ năm 1999 – 2006 đã giúp tôi tự tin đi theo con đường đã chọn.
Sau cuộc chia tay Thanh Lam, anh đã sáng tác liên tục Tre xanh ru, Tình yêu ở lại, Đố tình, Con chim sâu, Hòn đá trong vườn… Phải chăng nỗi đau đã giúp anh viết nên những lời hát buồn và đẹp như thế? Triết lý sống nào giúp anh giữ được tình yêu cuộc đời, tình yêu con người, kể cả những khi tuyệt vọng nhất?
Cảm giác buồn và cô đơn thì luôn có trong con người nghệ sĩ, nhưng tôi không quá ủ ê và cô quạnh, dù tôi luôn thích cảm giác lạnh lẽo, cô đơn. Tôi là người tự tin và tích cực nên ít khi để mình rơi vào cảm giác tuyệt vọng. Triết lý sống của tôi là sống cuộc sống của mình và cho mình. Yêu cũng là cho mình, vì vậy càng yêu người yêu đời thì cuộc sống của mình càng có giá trị và đáng nhớ.
Phút ngẫu hứng bất ngờ Quốc Trung chìa má xin Uyên linh một nụ hôn
Từng tuyên bố không thể sống thiếu tình yêu, anh có phải là người đàn ông si tình? Tình yêu đã mang lại cho anh điều gì và lấy mất của anh điều gì?
Đúng vậy, tình yêu quan trọng lắm và nó không phải là thứ dễ kiếm trong đời và càng ngày nó càng xuất hiện thưa thớt hơn. Khi không có tình yêu thì con người chỉ tồn tại chứ không phải đang sống nữa. Tôi là người thích đi tới tận cùng trong tình yêu, nhưng tôi nghĩ mình cũng không si tình. Tôi là người yêu đời và yêu mình nên tình yêu của tôi không mất đi mà chỉ chuyển từ người này sang người khác thôi!
Những khoảng lặng từ những được mất của riêng mình đã cho anh một sức mạnh tự thân như thế nào?
Trong sáng tạo của nghệ sĩ luôn có những thời điểm cảm thấy bế tắc, tôi không là ngoại lệ. Những lúc như thế tôi thường dành nhiều thời gian đi, xem, nghe... để có thêm những cảm hứng mới. Khoảng lặng trong cuộc sống là lúc cần suy nghĩ một cách công tâm với bản thân nhất. Tôi luôn cố gắng quên đi những điều mất và nhớ đến những thứ được trong cuộc đời, như thế sẽ luôn thấy mình có nhiều hơn mất. Chỉ có tình yêu và con người mất đi là những thứ cần nhớ đến vì nó sẽ không bao giờ trở lại.
Nhắc đến Quốc Trung là người ta nhớ ngay đến từ “thẩm mỹ”, anh quan niệm như thế nào về thẩm mỹ âm nhạc, thẩm mỹ đó có được do đâu?
Thẩm mỹ là một khái niệm rất mơ hồ và khó diễn tả. Thẩm mỹ âm nhạc thường được đánh giá qua cách chọn lựa tác phẩm, thể loại và cách thể hiện tác phẩm. Trình độ, học thức, kỹ thuật, danh tiếng... không đi cùng hay mang lại thẩm mỹ cho người nghệ sĩ. Thẩm mỹ âm nhạc được hình thành từ môi trường văn hoá xung quanh và tổng hợp quá trình thẩm thấu từ rất nhiều bộ môn nghệ thuật khác nhau.
Nghĩ về đời sống hôm nay, điều gì khiến anh đau lòng nhất?
Ngày nay có vẻ như vật chất chiếm quá nhiều tâm trí và ảnh hưởng trong đời sống của chúng ta. Nhiều khi giá trị vật chất được mang ra làm thước đo cho giá trị của văn hoá và con người. Ngày nay, một bộ quần áo đẹp được đánh giá cao hơn một quyển sách hay, một bữa nhậu quan trọng hơn một đêm hoà nhạc, một chiếc ôtô tiền tỉ đáng giá hơn một chuyến đi khám phá những kỳ quan thế giới... Với tôi, những trải nghiệm trong đời, những giây phút hạnh phúc mà ta có được hay được chứng kiến mới là giá trị. Nhưng cũng có lúc tôi tự đặt câu hỏi với bản thân: phải chăng tôi đang nguỵ biện hay đã bắt đầu cổ hủ rồi...
Kỷ niệm tuổi thơ nào đã nuôi dưỡng tâm hồn anh? Anh muốn truyền lại cho con cái điều gì, để giúp con trụ vững trước cuộc đời đầy bất trắc?
Sự chăm sóc hết lòng của bà nội và cha mẹ đã cho tôi cảm nhận sâu sắc về tình yêu và sự hy sinh của gia đình. Với tôi, cha mẹ là quê hương. Là con trai duy nhất nhưng tôi cảm ơn bố mẹ đã không nuông chiều và dạy cho tôi sự tự lập, tự tin trong cuộc sống. Tôi có thể làm được nhiều việc từ nấu ăn, may vá cho đến sửa xe máy, đồ điện trong nhà. Trong nhiều tình huống đều có thể “độc lập tác chiến”. Thời gian đi học tại Bulgaria, ngoài việc sống tự lập tôi còn học được cách tư duy độc lập, có lẽ đó là thời gian ảnh hưởng nhiều nhất đến tính cách tôi. Từ kinh nghiệm của mình, tôi thấy sinh viên ở nước ngoài có tư duy độc lập sớm hơn ở Việt Nam một phần do ít bị người lớn áp đặt.
Tôi luôn dạy con sự tự tin và tự trọng. Dù không có cái này, không làm được điều nọ thì cũng thành thực đối diện với nó. Như vậy sẽ nhận được sự tôn trọng của mọi người. Không phải ai cũng may mắn sinh ra trong giàu có và thành công trong sự nghiệp, nhưng tôi tin rằng trong mỗi con người dù bình thường vẫn luôn có những giá trị đáng quý.
Anh đã học được điều gì quý giá trên con đường nghệ thuật?
Tôi thích một câu hát của nhạc sĩ Dương Thụ: “cuộc đời không đẹp như những lời hát ru”. Cuộc đời không bao giờ hoàn hảo, nghệ thuật và âm nhạc là để làm cho cuộc sống đẹp và thi vị hơn. Đời người ngắn ngủi lắm, đừng chần chừ làm những điều cho người thân và bản thân mình hạnh phúc, đừng “ngồi nhìn mãi bóng đêm” mà hãy hướng tới những “ngày nắng trong”.
Trên mạng có trang web Hội những người phát cuồng vì Quốc Trung, anh nhìn nhận thế nào về mặt trái của sự nổi tiếng?
Cần phải đính chính là họ có chút hài hước khi đặt tên trên mạng xã hội và sau này thì không đổi tên lại được nữa. Tôi luôn trân trọng những tình cảm quý mến mà mọi người dành cho mình dù không thích khái niệm “fan” lắm. Tôi cũng nghĩ tình yêu và sự quý mến luôn tỷ lệ nghịch với sự tự do, nhưng có lẽ tôi cũng chưa mất đi sự tự do của mình nhiều lắm. Sự nổi tiếng là thứ hấp dẫn, nhất là với nghệ sĩ, nhưng nó cũng hay làm hỏng cuộc sống riêng. Người ta thường phải sống hai cuộc sống, bên ngoài xã hội và cuộc sống của riêng mình, và nó sẽ thành bi kịch khi hai cuộc sống đó lẫn với nhau. Thật sự tôi không muốn trở thành người của công chúng. Tôi chỉ cố gắng làm tốt công việc của mình, nhưng vào tuổi này tôi ý thức hơn trách nhiệm đóng góp cho cộng đồng bằng uy tín và ảnh hưởng nhỏ bé của mình. Tôi luôn sống như một người bình thường và muốn cuộc sống là của riêng mình và không bị ảnh hưởng từ bên ngoài.
Nhìn lại bản thân, anh thấy cái được nhất, và cái dở nhất trong tính cách mình là gì? Anh có cố gắng để thay đổi nó?
Tôi là người không ngăn nắp và chỉn chu nên cũng mất khá nhiều thời gian cho sự bừa bãi và lộn xộn của mình. Tôi cũng là người ngại va chạm và không tham vọng đến mức cực đoan nên cũng bỏ lỡ khá nhiều cơ hội. Tuy vậy, tôi hài lòng với những gì đang có nên cũng chẳng cố gắng thay đổi vì biết thay đổi cũng chẳng được!
Anh định nghĩa thế nào về hạnh phúc?
Hạnh phúc là những thời điểm bạn quên đi mọi thứ xung quanh, hay đánh giá sai khả năng của bản thân và cảm thấy chỉ có bạn với nó.
Theo Sgtt.vn
dotuanh
Từ khóa:
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
Kim Dung - Dương Nguyễn
(ThanhtraVietNam) - Từ SoHo tráng lệ ở New York đến Ginza sầm uất giữa lòng Tokyo, thế giới đã chứng kiến những khu phố thương mại vươn mình để trở thành biểu tượng văn hóa, định hình phong cách sống và đẳng cấp đô thị. Hà Nội - trái tim kinh tế đang chuyển mình mạnh mẽ của Việt Nam - cũng đang đứng trước thời khắc lịch sử hình thành biểu tượng thương mại mang tầm vóc quốc tế. Và Giảng Võ chính là cái tên được kỳ vọng sẽ hiện thực hóa giấc mơ “SoHo, Ginza phiên bản Việt”.
(ThanhtraVietNam): Các shop chân đế được xem mảnh ghép quan trọng giúp vận hành cuộc sống thượng lưu tại Vinhomes Ocean Park (Gia Lâm, Hà Nội). Dòng sản phẩm này còn là tài sản đầu tư sinh lời bền vững, được ví như “gà đẻ trứng vàng” trong danh mục “phải có” của giới đầu tư.
(ThanhtraVietNam) - Hà Nội, ngày 22/5/2025 - Giải thưởng Khoa học Công nghệ toàn cầu VinFuture đã chính thức khép lại vòng đề cử cho mùa giải thứ 5 với 1.705 hồ sơ đến từ khắp nơi trên thế giới. Đặc biệt, số lượng đối tác đề cử chính thức của Giải thưởng đã tăng trưởng vượt bậc, đạt 14.772 đối tác – tăng hơn 12 lần so với con số 1.200 của mùa đầu tiên, xứng danh là nơi hội tụ của trí tuệ toàn cầu.
(ThanhtraVietNam) - Để cụ thể hóa các quy định của Luật Tổ chức Chính quyền địa phương và Quyết định của Thủ tướng Chính phủ, Ủy ban nhân dân tỉnh Sơn La vừa ban hành kế hoạch chi tiết nhằm đẩy mạnh phân cấp, phân quyền trong hoạt động quản lý nhà nước. Kế hoạch này được kỳ vọng sẽ tháo gỡ các “điểm nghẽn” về thể chế, nâng cao hiệu quả hoạt động của bộ máy chính quyền, từ đó đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
Dương Nguyễn
(ThanhtraVietNam) - Lai Châu đồng loạt triển khai đợt thanh tra, kiểm tra quy mô lớn theo chỉ đạo của Bộ Y tế và Thủ tướng Chính phủ, tập trung vào các mặt hàng nhạy cảm như thuốc, sữa, thực phẩm chức năng và vật tư y tế, nhằm đấu tranh quyết liệt với hành vi buôn lậu, gian lận thương mại và sản xuất, kinh doanh hàng giả, bảo vệ quyền lợi và sức khỏe cộng đồng.
Dương Nguyễn
(ThanhtraVietNam) - UBND tỉnh Vĩnh Long vừa có Quyết định Quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Chi cục Quản lý thị trường thuộc Sở Công Thương. Trong đó, có chức năng xây dựng kế hoạch kiểm tra định kỳ và chuyên đề.
Đình Thuyết
(ThanthtraVietNam) - Nhằm tạo chuyển biến mạnh mẽ về trật tự an toàn giao thông, Chánh Thanh tra tỉnh Yên Bái vừa ban hành Kế hoạch số 48/KH-TTr, chỉ đạo toàn thể công chức, người lao động nghiêm túc chấp hành Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ và Chỉ thị 11/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ.
PV
(ThanhtraVietNam) – Trước sự việc một người dân ở Hà Nội bị mất hàng trăm triệu đồng khi bị lừa tham gia hệ thống quỹ đầu tư MoMo Pro giả mạo, Bộ Công an đã khuyến cáo người dân khi giao dịch tài chính.
Ngô Tân
(ThanhtraVietNam) - Trước thực trạng xảy ra nhiều vụ án nghiêm trọng liên quan sữa giả, thuốc giả, thực phẩm chức năng giả ở nước ta thời gian gần đây, UBND tỉnh Kon Tum đã chỉ đạo các đơn vị, địa phương khẩn trương, nghiêm túc triển khai công tác đấu tranh phòng, chống thuốc chữa bệnh giả, sữa giả, thực phẩm bảo vệ sức khỏe giả.
Hoàng Minh
(ThanhtraVietNam) - Phó Chủ tịch UBND thành phố Hoàng Minh Cường vừa ban hành Văn bản 3802/VP-VX, yêu cầu các Sở, ngành và UBND cấp huyện đồng loạt tăng cường các biện pháp thanh tra, kiểm tra hậu mại. Mục tiêu là ngăn chặn hiệu quả nạn buôn lậu, gian lận thương mại, sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng trong lĩnh vực mỹ phẩm, đặc biệt trên môi trường mạng, nhằm bảo vệ sức khỏe và quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn.
PV
(ThanhtraVietNam) - UBND tỉnh Vĩnh Phúc vừa ban hành văn bản yêu cầu các sở, ngành và địa phương tập trung triển khai các giải pháp cấp bách nhằm tăng cường công tác kiểm soát và xử lý ô nhiễm môi trường tại một số lưu vực sông.
PV
(ThanhtraVietNam) - Trước những dự báo về tình hình thời tiết, khí hậu diễn biến bất thường và cực đoan trong năm 2025, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình đã ban hành Chỉ thị số 05/CT-UBND yêu cầu các sở, ban, ngành, địa phương và đơn vị trên địa bàn tỉnh nghiêm túc triển khai các biện pháp nhằm chủ động phòng ngừa, ứng phó hiệu quả, giảm thiểu thiệt hại do thiên tai gây ra.
PV