Tất cả chuyên mục

Mua danh ba vạn, bán danh ba đồng

Thứ hai, 29/04/2013 - 13:06 (GMT+7)

Mọi công sức trong thời gian vừa qua của VPF đang có nguy cơ đổ xuống sông xuống biển chỉ bằng một quyết định chớp nhoáng… Đúng là mua danh ba vạn, bán danh ba đồng.


Trong khoảng hơn 1 tuần trở lại đây, Hà Nội liên tục xuất hiện các vụ bắt chẹt khách du lịch nước ngoài. Nào là việc 3 mẹ con một du khách người Úc đi xích lô chừng 5km bị ép phải trả 1,3 triệu đồng. Rồi thì 3 du khách người Pháp bị tài xế taxi và nhân viên khách sạn câu kết lừa đảo hay mới nhất là 1 cặp vợ chồng người Úc đi taxi quãng đường 7km phải cắn răng trả 980.000 đồng cho dù đồng hồ tính tiền chỉ hiển thị 98000 đồng.

Dĩ nhiên, những vụ làm giá thế này sẽ giúp những kẻ trong cuộc thu được một món lợi nhất định. Thế nhưng, có lẽ những kẻ này không đủ hiểu biết hoặc cố tình quên đi rằng món lợi cá nhân mà họ thu được chẳng bõ bèn gì so với cái hại chung cho cả ngành du lịch, nói rộng ra là cho cả đất nước. Hàng năm chúng ta phải bỏ ra hàng triệu US D để quảng bá cho ngành du lịch nước nhà trên bình diện quốc tế. Một vài phút được có mặt trên những kênh truyền hình hàng đầu thế giới như CNN đều rất quý giá. Nói một cách dân dã, đấy là những nỗ lực nhằm “mua danh” của chúng ta, để giúp ngành du lịch Việt Nam được biết đến và trở thành sự lựa chọn của bạn bè quốc tế.

Xích lô Việt Nam "chặt, chém" khách du lịch (ảnh mang tính chất minh họa)

Trong khi đó, ở chiều ngược lại thì những hành động “chặt, chém” khách quốc tế như vừa qua chẳng khác nào một hành động “bán danh”, tự khiến chúng ta mất điểm trước du khách. Có thể thấy những vụ “làm thịt” khách nước ngoài này diễn ra ở mọi lĩnh vực có liên quan đến du lịch: từ phương tiện đi lại thô sơ, truyền thống của Việt Nam là xích lô, rồi cho đến taxi và cả dịch vụ khách sạn. Như vậy, không hiểu du khách sẽ nhìn nhận về du lịch Việt Nam như thế nào? Liệu họ có còn muốn quay lại nước ta một lần nữa hay sẽ khuyên ngăn bạn bè, người thân đừng nên quay lại mảnh đất đáng sợ ấy. E rằng, khả năng thứ 2 là nhiều hơn. Đúng là “mua danh thì bạc tỷ, mà bán danh thì vài trăm nghìn”.

Không chỉ có ngành du lịch có chuyện “mua danh ba vạn, bán danh ba đồng”, mà người anh em bóng đá (vì cùng thuộc ngạch Văn hóa – Thể thao và Du lịch) cũng có hiện tượng tương tự. Khi VPF ra đời người ta đã kì vọng rất nhiều vào công ty này, hi vọng nó sẽ trở thành bước ngoặt giúp bóng đá nước nhà phát triển, thoát ra khỏi tình trạng trì trệ. Nhìn lại hơn 1 năm đã qua thì tâm lực mà các thành viên của VPF bỏ ra quả thực là không nhỏ, đồng thời họ cũng đã thu được những thành tựu nhất định (dù chưa lớn). Ấy vậy mà, niềm tin mà VPF phải mất rất nhiều công sức để gây dựng ấy lại có nguy cơ đổ xuống sông xuống biển. Khi mà mới đấy, Chủ tịch VPF ông Võ Quốc Thắng vừa chính thức trở thành Chủ tịch HĐQG Ngân hàng Kiên Long.

Trên làm sai, bảo dưới ai nghe?

Sẽ chẳng có gì đáng nói, nếu Ngân hàng Kiên Long không phải là nhà tài trợ chính đồng thời gắn tên với CLB Kiên Long Bank Kiên Giang. Trước đó, ông Võ Quốc Thắng đã danh chính ngôn thuận là Chủ tịch của CLB Đồng Tâm Long An. Như vậy, ở khía cạnh nào đó, chính Chủ tịch của VPF lại là người ở trong tình trạng 1 ông bầu 2 đội bóng. Tất nhiên, ông Võ Quốc Thắng lí giải rằng Ngân hàng Kiên Long chỉ là nhà tài trợ chính chứ không phải chủ sở hữu của CLB Kiên Long Bank Kiên Giang, giống như cách bầu Hiển đã nói về SHB Đà Nẵng. Thế nhưng, rõ ràng ai cũng biết bầu Hiển là chủ thực sự của cả Hà Nội T&T và SHB Đà Nẵng. Và câu chuyện với bầu Thắng về bản chất cũng chẳng khác nhiều với bầu Hiển. Lẽ ra là người đứng đầu VPF, ông Thắng phải là người gương mẫu nhất.

Bây giờ, còn ai đặt niềm tin vào VPF. Đơn giản bởi khi chính tay mình còn “không sạch” thì còn nói được ai?

Theo Đức Phan

Tri thức trẻ

dotuanh

Từ khóa:

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tổng thống Pháp Macron và Chủ tịch nước Lương Cường chứng kiến hợp tác chuyển giao công nghệ sản xuất vắc xin giữa VNVC và Sanofi

(ThanhtraVietNam) - Ngày 26/5, tại Hà Nội, dưới sự chứng kiến của Chủ tịch nước Lương Cường và Tổng thống Cộng hòa Pháp Emmanuel Macron, Công ty Vắc xin Việt Nam (VNVC) và Tập đoàn dược phẩm Sanofi (Pháp) đã trao văn kiện thỏa thuận hợp tác chuyển giao công nghệ sản xuất vắc xin của Sanofi tại Nhà máy Vắc xin và Sinh phẩm VNVC, Việt Nam.

Ngọc Hương

Người dân Việt Nam đã được tiêm vắc xin phế cầu 20 đầu tiên tại VNVC

(ThanhtraVietNam) - Hệ thống tiêm chủng VNVC công bố ra mắt và triển khai tiêm đầu tiên tại Việt Nam vắc xin phế cầu 20 (PCV20) công nghệ mới, phòng 20 chủng vi khuẩn phế cầu, chống cả những chủng độc lực cao gây bệnh nặng, dành cho người từ 18 tuổi.

Kim Ngân

Bác sĩ tiêm chủng Long Châu và khoảnh khắc sinh tử của một ca đột quỵ

(ThanhtraVietNam) - Ngày 24/5, hệ thống nhà thuốc và tiêm chủng FPT Long Châu trên đường Cách mạng tháng 8, TP.HCM đã nhanh chóng sơ cứu và kịp thời phối hợp cùng bệnh viện cứu sống bệnh nhân đột quỵ trong gang tấc.

Khởi tố vụ án thực phẩm Nấm Ngưu Chương Chi liên quan 9 nghìn người

(ThanhtraVietNam) – Công an Lạng Sơn vừa khởi tố, bắt giam 12 đối tượng vi phạm quy định về kinh doanh đa cấp thực phẩm chức năng Nấm Ngưu Chương Chi xảy ra tại nhiều địa phương, với số tiền giao dịch hàng nghìn tỷ đồng, liên quan trực tiếp hơn 9.000 người và đề nghị người liên quan hệ thống Ame Global liên hệ cơ quan điều tra để xử lý theo pháp luật.

Thái Minh

Lộ diện Giảng Võ - “Ginza, SoHo phiên bản Hà Nội”

(ThanhtraVietNam) - Từ SoHo tráng lệ ở New York đến Ginza sầm uất giữa lòng Tokyo, thế giới đã chứng kiến những khu phố thương mại vươn mình để trở thành biểu tượng văn hóa, định hình phong cách sống và đẳng cấp đô thị. Hà Nội - trái tim kinh tế đang chuyển mình mạnh mẽ của Việt Nam - cũng đang đứng trước thời khắc lịch sử hình thành biểu tượng thương mại mang tầm vóc quốc tế. Và Giảng Võ chính là cái tên được kỳ vọng sẽ hiện thực hóa giấc mơ “SoHo, Ginza phiên bản Việt”.

Shop chân đế The Zurich: Hàng hot ngày càng khan hiếm, giới đầu tư đổ xô “xuống tiền”

(ThanhtraVietNam): Các shop chân đế được xem mảnh ghép quan trọng giúp vận hành cuộc sống thượng lưu tại Vinhomes Ocean Park (Gia Lâm, Hà Nội). Dòng sản phẩm này còn là tài sản đầu tư sinh lời bền vững, được ví như “gà đẻ trứng vàng” trong danh mục “phải có” của giới đầu tư.

Vinfuture 2025: Nhận 1705 đề cử toàn cầu - Tăng 12 lần số đối tác đề cử sau 5 năm

(ThanhtraVietNam) - Hà Nội, ngày 22/5/2025 - Giải thưởng Khoa học Công nghệ toàn cầu VinFuture đã chính thức khép lại vòng đề cử cho mùa giải thứ 5 với 1.705 hồ sơ đến từ khắp nơi trên thế giới. Đặc biệt, số lượng đối tác đề cử chính thức của Giải thưởng đã tăng trưởng vượt bậc, đạt 14.772 đối tác – tăng hơn 12 lần so với con số 1.200 của mùa đầu tiên, xứng danh là nơi hội tụ của trí tuệ toàn cầu.

Flamingo Golden Hill - Tài sản tích lũy cho nhà đầu tư

(Thanhtravietnam.vn) - Flamingo Golden Hill được phát triển trên diện tích 6,5ha, gồm 181 căn villa, thiết kế 3,5 tầng, tối ưu công năng sử dụng. Dự án tích hợp đầy đủ tiện ích như khu thương mại, ẩm thực, bể bơi khoáng nóng, khu phố đêm, phố đi bộ cuối tuần, đáp ứng nhu cầu nghỉ dưỡng, mua sắm, giải trí của cư dân và du khách.

PVTT

CỬA TỰ ĐỘNG MỞ 1 CÁNH: GIẢI PHÁP THÔNG MINH CHO NHÀ Ở HIỆN ĐẠI 2025

(Thanhtravietnam.vn) - Là thương hiệu uy tín hàng đầu trong lĩnh vực sản xuất – kinh doanh giải pháp tổng thể về vật liệu xây dựng xanh, thông minh tại Việt Nam, Eurowindow cung cấp các mẫu cửa tự động mở 1 cánh hiện đại, vừa đảm bảo thẩm mỹ, vừa tiện nghi, an toàn với người dùng.

PVTT

Đẩy mạnh phân cấp, phân quyền: Tạo động lực mới cho phát triển địa phương

(ThanhtraVietNam) - Để cụ thể hóa các quy định của Luật Tổ chức Chính quyền địa phương và Quyết định của Thủ tướng Chính phủ, Ủy ban nhân dân tỉnh Sơn La vừa ban hành kế hoạch chi tiết nhằm đẩy mạnh phân cấp, phân quyền trong hoạt động quản lý nhà nước. Kế hoạch này được kỳ vọng sẽ tháo gỡ các “điểm nghẽn” về thể chế, nâng cao hiệu quả hoạt động của bộ máy chính quyền, từ đó đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Dương Nguyễn

Lai Châu triển khai đợt thanh tra, kiểm tra quy mô lớn tập trung vào các mặt hàng nhạy cảm

(ThanhtraVietNam) - Lai Châu đồng loạt triển khai đợt thanh tra, kiểm tra quy mô lớn theo chỉ đạo của Bộ Y tế và Thủ tướng Chính phủ, tập trung vào các mặt hàng nhạy cảm như thuốc, sữa, thực phẩm chức năng và vật tư y tế, nhằm đấu tranh quyết liệt với hành vi buôn lậu, gian lận thương mại và sản xuất, kinh doanh hàng giả, bảo vệ quyền lợi và sức khỏe cộng đồng.

Dương Nguyễn

Kiểm tra và xử lý vi phạm pháp luật trong phạm vi chức năng, thẩm quyền của Chi cục Quản lý thị trường

(ThanhtraVietNam) - UBND tỉnh Vĩnh Long vừa có Quyết định Quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Chi cục Quản lý thị trường thuộc Sở Công Thương. Trong đó, có chức năng xây dựng kế hoạch kiểm tra định kỳ và chuyên đề.

Đình Thuyết

Xem thêm