Sắc màu Đà Lạt

Thứ ba, 10/10/2023 11:10
(ThanhtraVietNam) - Đến Đà Lạt vào những ngày đầu tháng 10 khi tiết trời Hà Nội vẫn còn dư âm của cái nắng oi nồng mùa hè miền Bắc, cảm nhận của tôi là sự trong lành và bình yên đến khó tả. Mặc dù được anh bạn học cảnh báo “Đà Lạt mùa này dễ gây thương nhớ lắm nhé”, nhưng vẫn khiến tôi không khỏi ngỡ ngàng với những nét đẹp lung linh, huyền ảo nơi đây.

Thành phố Tình yêu, Thành phố Ngàn hoa, Xứ Hoa đào, Thành phố trong sương… là những cái tên mà nhiều người ưu ái dành tặng Đà Lạt - một địa danh du lịch nổi tiếng của tỉnh Lâm Đồng. Quả thực, chỉ khi đặt chân đến Đà Lạt, người ta mới hiểu hết được những mỹ từ mà du khách dùng để ca ngợi thành phố này.

Tôi cũng không nhớ nổi mình đã đến Đà Lạt bao nhiêu lần, nhưng quả thực thành phố này đã khiến tôi si mê ngay lần đầu tiên đặt chân tới đây. Tôi vẫn nhớ như in cảm giác mê mải khi lần đầu đi qua đèo Prenn sương mờ bảng lảng và cả con đường đèo Mimosa vắt mình qua những đồi thông xanh trùng điệp. Nếu đi đúng mùa, dọc đường đèo sẽ ngập trong sắc vàng rực rỡ của hoa Mimosa, hoa Dã Quỳ. Những hình ảnh thơ mộng tuyệt đẹp chỉ vừa hiện lên trong trí tưởng tượng cũng đã khiến tôi thấy bâng khuâng đến lạ.

Hiện giờ thành phố đã đóng đèo Prenn để phục vụ thi công, nâng cấp. Chính vì thế, từ sân bay Liên Khương, bác tài đưa chúng tôi đi vào đường nối cao tốc với khu du lịch quốc gia Hồ Tuyền Lâm. Đó cũng là một trải nghiệm mới khá thú vị với một người yêu Đà Lạt như tôi. Dọc cung đường quanh co, khúc khuỷu với một bên vách núi, một bên vực sâu là những hàng thông xanh mướt, thẳng tắp, gió thổi mát lạnh. Xe dừng lại để đoàn chúng tôi tham quan khu du lịch thác Datanla trước khi về thành phố. Lại một bức tranh thiên nhiên tuyệt đẹp hiện ra trước mắt khiến chúng tôi không khỏi ngỡ ngàng. Một thác nước hùng vĩ, hoang sơ, thơ mộng nhưng lại đầy khí chất hiền hòa pha chút ngạo nghễ của những con người Tây Nguyên. Giữa khung cảnh đó là thác nước chảy róc rách, tiếng thông reo vi vu như đang tấu lên một bản tình ca lãng mạn chào đón chúng tôi.

Thác Datanla cũng gắn liền với một số truyền thuyết của đồng bào Tây Nguyên, song điều mê hoặc du khách lại chính là những trải nghiệm tuyệt vời của những trò chơi mạo hiểm, thử thách sự dũng cảm như trượt máng, đu dây, leo dây vượt thác, chèo thuyền kayak… Hay du khách cũng có thể lựa chọn đi bộ để thưởng ngoạn, check in với rất nhiều cảnh đẹp trong khu vực này.

Trở về thành phố, đoàn chúng tôi bắt đầu một buổi chiều làm việc trong tiết trời se lạnh, kèm theo cơn mưa dày, nặng hạt của Đà Lạt. Cái lạnh của Đà Lạt không đến nỗi cắt da, cắt thịt như miền Bắc mà chỉ khiến người ta cảm thấy như muốn xích lại gần nhau hơn. Và tôi chắc rằng, những ngày tiếp theo ở Đà Lạt, đoàn chúng tôi sẽ bắt đầu hành trình khám phá Đà Lạt với vô vàn những trải nghiệm thú vị.

Du khách chụp ảnh tại thác Datanla. Ảnh: PV

1. Chợ đêm Đà Lạt

Chợ đêm Đà Lạt bắt đầu tấp nập từ 7h tối đến 2- 3h sáng mới dần thưa thớt. Dọc cầu thang từ khu Hòa Bình đến chợ Đà Lạt có rất nhiều gánh hàng rong và những quán cóc với đầy đủ các món ăn vặt đặc trưng của xứ lạnh, là nơi khá lý tưởng để du khách tận hưởng thú vui ẩm thực. Tôi và mấy người bạn chọn một quán nhỏ yên tĩnh, cùng nhau ngồi quây quần bên bếp than hồng đỏ lửa thưởng thức bánh tráng nướng giòn rụm, cánh gà tẩm mật ong… ăn kèm với ly sữa đậu nành nguyên chất, cốc chè hột é. Càng về khuya, thời tiết càng lạnh, chúng tôi lại rủ nhau dạo một vòng quanh chợ, đến mấy gian hàng bán đồ len để chọn mua áo khoác, mũ len, khăn len… chuẩn bị cho những ngày tiếp theo ở Đà Lạt. Mua đồ ở chợ Đêm khá dễ dàng, vì có rất nhiều kiểu dáng, màu sắc và giá cả cũng rất hợp lý.  Không chỉ có đồ ăn, quần áo, chợ Đêm Đà Lạt còn có đầy đủ các mặt hàng như: quà lưu niệm, đặc sản địa phương… không chỉ mua cho mình, mấy người bạn đi cùng tôi cũng tranh thủ chọn lựa một vài món đồ ưng ý để làm quà cho người thân.

Chợ đêm Đà Lạt náo nhiệt vào những dịp cuối tuần. Ảnh: PV

2. Hoa Đà Lạt

Khác với nhiều nơi tôi từng đến, Đà Lạt ở đâu cũng có hoa, từ những bụi cây ven đường, những cánh đồng hoang dại ở ngoại ô, đến những làng hoa nổi tiếng như Vạn Thành, Thái Phiên, Hà Đông hay vườn hoa Thành phố, hàng trăm loài hoa xinh đẹp cứ rực rỡ khoe sắc tô điểm cho từng ngõ ngách của Đà Lạt. Anh bạn tôi bảo “Ở đây, hình như bất cứ loại cây nào cũng đều ra hoa”. Quả thực, hoa Đà Lạt đẹp đến nao lòng, thế nên ngoài ẩm thực, đây cũng là một trong những sản phẩm du lịch hấp dẫn nhất của thành phố này.

Hoa chuông Đà Lạt. Ảnh: PV

Hoa thiên điểu khoe sắc trong Công viên hoa Đà Lạt. Ảnh: PV
 Hoa lavender trong một công viên ở thành phố Đà Lạt. Ảnh: PV

3. Quán café đẹp, ấn tượng

Đến Đà Lạt, ngoài những lúc rong ruổi trên các cung đường đèo hay thăm thú những khu du lịch nổi tiếng, thì việc ngồi trong một góc quán nào đó, vừa nhâm nhi ly café, vừa ngắm phố cũng mang lại những giây phút an yên, thư thái vô cùng. Những quán café ở Đà Lạt không ồn ào, cũng không thiết kế cầu kì mà rất gần gũi với thiên nhiên. Thế nên chẳng khó khăn là mấy để tìm thấy một không gian thơ mộng ngay trong từng con phố đông đúc như: café Thanh Thủy sát bên Hồ Xuân Hương, café Doha nằm trong khối hoa ở Quảng trường Lâm Viên, café Rừng nhiệt đới, Carbin… Mỗi quán café lại mang những nét đặc trưng của Đà Lạt mà không phải nơi nào cũng có được.

Cafe Thanh Thủy với màu tím nổi bật trên mặt hồ Xuân Hương . Ảnh: PV
 Quán cafe Rừng nhiệt đới với không gian xanh mướt. Ảnh: PV
 Cafe Doha, biểu tượng Đà Lạt. Ảnh: PV

4. Hồ nước trong xanh, thơ mộng

Nói đến Đà Lạt, người ta sẽ nhắc ngay đến Hồ Xuân Hương, Hồ Tuyền Lâm, Hồ Than Thở… những hồ nước trong xanh, thơ mộng mang những nét quyến rũ riêng khiến du khách không khỏi bồi hồi, xao xuyến.

Hồ Xuân Hương nằm ở trung tâm thành phố với diện tích mặt nước hiện khoảng 32ha, độ sâu trung bình 1,5m, có hình trăng lưỡi liềm kéo dài hơn 2km đi qua nhiều địa danh du lịch của thành phố Đà Lạt như: Vườn hoa thành phốCông viên Yersin… Đây được ví như viên ngọc giữa thành phố hoa, tạo sức hút và thương hiệu cho du lịch Đà Lạt.

Hồ Xuân Hương thơ mộng nằm ở trung tâm thành phố Đà Lạt . Ảnh: PV

Cũng là một điểm đến lý thú tại Đà Lạt, Hồ Tuyền Lâm nằm cách trung tâm thành phố khoảng 5km về phía Nam. Hồ rộng hơn 360 ha, độ sâu có nơi trên 30m. Nước hồ chảy qua một đập tràn 6 bậc với một màu xanh biếc đặc trưng. Hồ Tuyền Lâm có khung cảnh thiên nhiên hết sức hùng vĩ, không khí lúc nào cũng thoáng đãng, mát mẻ. Đến Hồ Tuyền Lâm, tôi cùng mấy người bạn còn kết hợp tham quan Thiền Viện Trúc Lâm, Đường hầm Đất sét… và cùng nhau lưu lại những khoảnh khắc tuyệt đẹp nơi đây.

Một góc Hồ Tuyền Lâm. Ảnh: PV

Hồ Than Thở là hồ nước nằm ở phía Bắc thành phố Đà Lạt, nổi tiếng với khung cảnh thiên nhiên lãng mạn. Cảnh vật quanh hồ nên thơ, hữu tình, mặt hồ xanh biếc và đầy ắp nước. Tôi có cảm giác đồi thông bên hồ Than Thở dường như cũng đẹp hơn ở các nơi khác vì thông thưa hơn, cao đều hơn nên khi ánh mặt trời rọi xuống ngả bóng trên thảm cỏ xanh mơn mởn cứ đẹp đến nao lòng. Và tôi tin rằng, nếu được tự mình trải nghiệm vẻ đẹp của Đà Lạt với đủ những cung bậc cảm xúc, chắc chắn sẽ là một hành trình thú vị và đáng nhớ với mỗi người./.