Tỷ lệ hồ sơ quá hạn đối với cấp huyện là 13,44%
Trong quý I/2023, Chủ tịch UBND tỉnh Kon Tum đã ban hành 8 Quyết định công bố danh mục TTHC ban hành mới; chuẩn hóa; sửa đổi, bổ sung và bãi bỏ TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan hành chính nhà nước các cấp trên địa bàn tỉnh. Tổng số TTHC trên địa bàn toàn tỉnh hiện nay là 1.752 TTHC (trong đó, cấp tỉnh: 1.412 TTHC, cấp huyện: 215 TTHC; cấp xã: 100 TTHC, chung 3 cấp: 25 TTHC).
Các cơ quan hành chính nhà nước từ cấp tỉnh đến xã đã triển khai phần mềm Cổng dịch vụ công và Hệ thống thông tin một cửa điện tử. Đến nay, đã cung cấp 1.170 dịch vụ công, 169 dịch vụ công trực tuyến một phần trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh; tích hợp lên Cổng Dịch vụ công quốc gia 1.283/1.750 TTHC của tỉnh (đạt tỷ lệ 73,31%).
Tổng số hồ sơ các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh đã tiếp nhận và trả kết quả thông qua Hệ thống thông tin giải quyết TTHC là 56.039 hồ sơ. Kết quả, đã giải quyết 48.249 hồ sơ, trong đó, 47.269 hồ sơ đúng và sớm hạn (tỷ lệ 97,97%); 980 hồ sơ trễ hạn, chủ yếu là do thao tác kết thúc không kịp thời so với bản giấy; 6.539 hồ sơ đang trong thời hạn giải quyết.
Tính đến quý I/2023, cấp tỉnh có 6.999 hồ sơ đã số hóa đầy đủ thành phần hồ sơ khi tiếp nhận; cấp huyện có 4.877 hồ sơ đã số hóa đầy đủ thành phần hồ sơ khi tiếp nhận. 100% cơ quan, đơn vị các cấp triển khai ứng dụng chữ ký số vào phần mềm quản lý văn bản và điều hành, trong đó, tỷ lệ văn bản điện tử có ký số đạt 99%.
Đáng chú ý, UBND tỉnh triển khai Đề án 06, đã triển khai cung cấp các dịch vụ công mức độ 3, mức độ 4, triển khai thực hiện 23/25 dịch vụ công thiết yếu thuộc Đề án, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý hành chính, phục vụ Nhân dân; các ngành đã chủ động xây dựng, hoàn thiện cơ sở dữ liệu chuyên ngành và triển khai kết nối với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.
Tuy nhiên, theo báo cáo của Văn phòng UBND tỉnh, trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh trong tháng 4 và 4 tháng đầu năm 2023 (tính từ 15/12/2022 đến 30/4/2023), tỷ lệ hồ sơ quá hạn trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC đối với cấp huyện vẫn còn rất cao. Tỷ lệ chung của cấp huyện chỉ đạt 86,56% hồ sơ giải quyết đúng hạn, trong đó có 5 huyện dưới 90% gồm: Huyện Đăk Tô đạt 56,96%; huyện Đăk Glei đạt 70,10%; huyện Ngọc Hồi đạt 70,56%; huyện Sa Thầy đạt 76,47%; huyện Đăk Hà đạt 89,84% hồ sơ đúng hạn. Như vậy, tỷ lệ hồ sơ giải quyết quá hạn trung bình của cấp huyện là 13,44%.
    |
 |
Tỷ lệ giải quyết TTHC đúng hạn của cấp huyện trong những tháng đầu năm 2023 tại Kon Tum vẫn còn thấp. Ảnh minh họa: Internet) |
Giải quyết dứt điểm tình trạng giải quyết TTHC quá hạn
Để tiếp tục nâng cao chất lượng trong việc giải quyết TTHC và thực hiện nghiêm kỷ luật kỷ cương hành chính, ngày 11/5/2023, UBND tỉnh ban hành Công văn số 1338/UBND-TTHC về việc giải quyết dứt điểm tình trạng giải quyết TTHC quá hạn.
Chủ tịch UBND các huyện: Đăk Tô, Đăk Glei, Ngọc Hồi, Sa Thầy, Đăk Hà chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh về việc triển khai thực hiện chưa nghiêm Thông báo số 5536/TB-VP ngày 28/12/2022 của Văn phòng UBND tỉnh về Kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh tại buổi làm việc với các đơn vị, địa phương liên quan đến công tác theo dõi, chỉ đạo việc giải quyết TTHC trên địa bàn tỉnh và Công văn số 714/UBND-TTHCC ngày 17/3/2023 của Chủ tịch UBND tỉnh.
Đồng thời, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố tiếp tục chỉ đạo Văn phòng HĐND-UBND cấp huyện rà soát kết quả giải quyết hồ sơ TTHC quá hạn. Đặc biệt, phối hợp với Phòng Nội vụ tham mưu kiểm điểm, xử lý trách nhiệm của phòng, ban, đơn vị trực thuộc và công chức, viên chức có liên quan trong việc giải quyết TTHC quá hạn làm ảnh hưởng chung đến kết quả đánh giá theo Bộ chỉ số chỉ đạo, điều hành và đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện TTHC, dịch vụ công theo thời gian thực trên môi trường điện tử.
Chỉ đạo thực hiện đảm bảo 100% hồ sơ TTHC để chậm, muộn đều phải có báo cáo giải trình lý do với người đứng đầu cơ quan, đơn vị và thực hiện xin lỗi người dân theo đúng quy định tại Nghị định số 61/2018/NĐ-CP của Chính phủ.
Chủ tịch UBND tỉnh giao Văn phòng UBND tỉnh tiếp tục theo dõi, đôn đốc quá trình giải quyết TTHC của các đơn vị, địa phương thông qua Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh. Mặt khác, tham mưu kiểm tra công tác giải quyết TTHC năm 2023 đối với các đơn vị có tỷ lệ giải quyết hồ sơ đúng hạn đạt thấp; tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh làm việc trực tiếp với Chủ tịch UBND các huyện có tỷ lệ giải quyết TTHC đúng hạn đạt thấp để kịp thời nắm bắt tình hình, xử lý những vướng mắc có liên quan.
Trước đó, ngày 08/5/2023, UBND tỉnh Kon Tum ban hành Kế hoạch số 1311/KH-UBND về hành động nâng cao chất lượng và hiệu quả cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn tỉnh. UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện nghiêm việc tiếp nhận, xử lý hồ sơ trực tuyến từ tài khoản định danh điện tử của tổ chức, cá nhân nộp hồ sơ TTHC theo hình thức trực tuyến (các tài khoản của công dân, doanh nghiệp, cơ quan nhà nước đăng ký và nộp trên Cổng dịch vụ công quốc gia, Hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh); không để tình trạng nhiều hồ sơ trực tuyến giải quyết chậm, muộn hoặc không được tiếp nhận, xử lý. Xử lý theo thẩm quyền cán bộ, công chức, viên chức không thực hiện hoặc thực hiện chậm trễ, không đạt mục tiêu, yêu cầu./.