Làng trẻ em SOS Việt Nam: Chung nhịp đập những trái tim yêu thương

Thứ ba, 12/12/2023 08:42
(ThanhtraVietNam) - Trong cái tất bật của những tháng cuối năm, người người, nhà nhà lại cùng hướng về cái Tết ấm cúng, sum vầy. Đối với hơn 3000 trẻ em tại Làng trẻ em SOS Việt Nam, Tết cũng là một mùa vui bởi sự chung tay của rất nhiều tấm lòng hảo tâm trong xã hội. Nhưng giữa những niềm vui hiển hiện đó, năm 2023 và chặng đường 2024 sắp tới, với Làng trẻ em SOS Việt Nam cũng đang có nhiều trăn trở và muôn vàn khó khăn.

Cần lắm những tấm lòng chung tay lan tỏa yêu thương

Được thành lập năm 1987, Làng trẻ em SOS Việt Nam hoạt động với mục tiêu mang tới cho những trẻ em mồ côi, bị bỏ rơi, một tuổi thơ trọn vẹn, một gia đình ấm áp, một môi trường an toàn để phát triển, trưởng thành. Trên chặng đường hơn 35 năm lan tỏa yêu thương đó, đồng hành cùng Làng là rất nhiều các tổ chức, nhà hảo tâm với tấm lòng nhân ái.

Hiện Làng đang nuôi dưỡng chăm sóc và giáo dục hơn 3000 trẻ em tại hơn 200 nhà gia đình ở 17 làng trẻ em SOS trên cả nước. Hướng tới sự phát triển bền vững của trẻ cả về thể chất và tinh thần, tại Làng trẻ em SOS Việt Nam, các chương trình chăm sóc và giáo dục được nghiên cứu và xây dựng kĩ lưỡng. Ngoài thời gian trên lớp, trẻ em, thanh thiếu niên được tham gia vào các hoạt động ngoại khóa bổ ích: học bơi, học vẽ, ngoại ngữ… Bên cạnh đó, Làng còn có hệ thống trường mẫu giáo, trường phổ thông liên cấp Hermann Gmeiner, trường đào tạo nghề tại Việt Trì, xưởng nghề ở Bến Tre nhằm trang bị hướng nghiệp, giúp các em dễ dàng hơn trong việc định hình tương lai ở tuổi trưởng thành.

leftcenterrightdel
Trẻ em mồ côi, bị bỏ rơi, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn hiện đang được chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục tại 17 Làng trẻ em SOS trên cả nước 
 Chia sẻ về mục tiêu của các chương trình trẻ em lại Làng trẻ em SOS Việt Nam, đại diện bộ phận Chương trình - Làng trẻ em SOS Việt Nam cho biết: “Các chương trình của chúng tôi luôn hướng tới việc giúp trẻ em SOS có thể hòa nhập, phát triển, trưởng thành như các bạn bè đồng trang lứa, trở thành người có ích cho cộng đồng, cho xã hội. Các em phải được nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục, bảo vệ và có cơ hội phát triển toàn diện như bao trẻ em khác. 

Quá trình nuôi dưỡng một đứa trẻ từ khi sinh ra tới lúc trưởng thành luôn yêu cầu rất nhiều thời gian, công sức và vật chất, đặc biệt với những trẻ em mồ côi, trẻ em bị bỏ rơi, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt. Đề làm được điều đó, chúng tôi cần sự chung tay và đồng hành lâu dài của các cấp chính quyền, các cơ quan đoàn thể, và đặc biệt là sự tài trợ liên tục và dồi dào từ các doanh nghiệp, tổ chức, các cá nhân hảo tâm trong và ngoài nước…”.

Trong những năm qua, Làng trẻ em SOSVN ghi nhận sự đồng hành và hỗ trợ của hàng chục nghìn người đỡ đầu, những nhà hảo tâm, các tổ chức, doanh nghiệp với thiện tâm đã giúp chia sẻ khó khăn trong quá trình chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ. Đặc biệt, cùng với sự đóng góp của các nhà đỡ đầu, tài trợ quốc tế.

leftcenterrightdel

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tới thăm trường Hermann Gmeiner Hà Nội (30/5/2023) 

 Nhờ sự chung tay đó mà năm 2023 vừa qua, Làng trẻ em SOS Việt Nam đã ghi những dấu ấn đáng tự hào. Bên cạnh tham gia chương trình giáo dục - đào tạo, ngoại ngữ, tin học, kỹ năng sống, định hướng nghề nghiệp, nhiều hoạt động thể thao, văn hóa, nghệ thuật, trại hè, diễn đàn trẻ em… đã được tổ chức để trẻ phát triển toàn diện không chỉ về thể chất, trí tuệ và còn cả tinh thần và tình cảm, đồng thời tạo điều kiện để các con tham gia nhiều diễn đàn bày tỏ tâm tư nguyện vọng và tiếng nói của mình với các vấn đề xã hội. Tiêu biểu trong số đó có thể kể tới: Diễn đàn trẻ em ASEAN lần thứ 7, Hội nghị Thanh niên Toàn cầu 2023 (Global Youth Summit - GYS 2023), Phiên họp giả định "Quốc hội trẻ em" lần thứ nhất... Tất cả các sự kiện này đều có sự tham gia của trẻ em, thanh niên Làng SOS với nhiều phát biểu được đánh giá rất cao bởi sự nhiệt tình, tích cực chia sẻ ý kiến và quan điểm cá nhân trong các phiên thảo luận.
leftcenterrightdel
Đại diện trẻ Làng trẻ em SOS Quy Nhơn tham gia Hội nghị Thanh niên toàn cầu năm 2023 cùng đoàn đại biểu Việt Nam 
Đặc biệt, từ năm 2019, Làng trẻ em SOS Việt Nam triển khai chương trình YouthCan! Đây là sáng kiến hợp tác toàn cầu của Làng trẻ em SOS nhằm hỗ trợ thanh niên đã mất hoặc có nguy cơ mất đi sự chăm sóc của cha mẹ chuyển tiếp thành công từ giai đoạn đi học sang đi làm và có cuộc sống tự lập. Cũng từ chương trình này, nhiều thanh niên trưởng thành từ Làng trẻ em SOS đã thành công theo đuổi ước mơ và tạo lập sự nghiệp của bản thân như giáo viên, luật sư, bác sỹ, công an, bộ đội hay doanh nhân… Nhưng dù thành công và trưởng thành đến đâu, họ đều hướng về Làng với một lòng biết ơn sâu sắc và đồng thời trở thành những người hỗ trợ nhiệt tình nhất cho các hoạt động của Làng.

Chị Đặng T. L. - Thành phố Hồ Chí Minh (nguyên là trẻ của Làng trẻ em SOS Gò Vấp, nay là Làng trẻ em SOS TP. Hồ Chí Minh) chia sẻ: “Tôi sẽ nhớ mãi những tình cảm thiêng liêng, cũng như sự hỗ trợ rộng lượng mà Mẹ, các cậu, các dì ở Làng trẻ em SOS TP. Hồ Chí Minh dành cho mình trước đây…”.

Anh Đỗ V. H. - Hà Nội (nguyên là trẻ của Làng trẻ em SOS Hải Phòng) tâm sự: “Mỗi lần về công tác tại Hải Phòng, tôi đều tranh thủ thời gian ghé thăm mẹ và các em trong gia đình SOS. Tôi vẫn thường kể cho vợ tôi và các đồng nghiệp của mình về những tháng ngày mà tôi được sống trong vòng tay yêu thương, đùm bọc của gia đình SOS… Với tôi, gia đình SOS là một phần rất quan trọng. Nhờ có cái nôi nuôi dưỡng, giáo dục bài bản của Làng trẻ em SOS mà tôi có được cuộc sống như ngày hôm nay…

Hướng tới cùng sẻ chia những khó khăn

Biết bao tình cảm cùng sự hỗ trợ của rất nhiều mạnh thường quân đang chung vai, góp sức cùng Làng trẻ em SOS Việt Nam những năm qua chính là động lực để Làng tiếp tục hành trình yêu thương của mình. Nhưng bên cạnh những điểm sáng ấy, đang hiện hữu những khó khăn, thách thức trong chặng đường sắp tới. Hiện nay, do nhiều yếu tố khách quan về vấn đề kinh tế toàn cầu, nguồn kinh phí hỗ trợ cho Làng trẻ em SOS Việt Nam từ các nhà tài trợ quốc tế, các tổ chức trong và ngoài nước cũng bị ảnh hưởng và cắt giảm đáng kể. Điều này ảnh hưởng rất lớn tới hoạt động và sự duy trì hoạt động của Làng trẻ em SOS Việt Nam.

Đại diện Làng trẻ em SOSVN chia sẻ: Trong bối cảnh nguồn lực hỗ trợ, tài trợ của Làng trẻ em SOS Quốc tế đang cắt giảm hàng năm và tiến tới yêu cầu phải tự chủ tài chính từ năm 2030, Việt Nam đã không còn được ưu tiên hỗ trợ, do là nước đã thoát nghèo. Chính vì vậy, trong năm 2023 và từ năm 2024 có nhiều khó khăn đối với Làng trẻ em SOS Việt Nam. Dù khó khăn là vậy, nhưng bằng tình thương và trách nhiệm với hơn 3000 trẻ em SOS và những trẻ em đang được hỗ trợ tại cộng đồng… tất cả nhân viên SOSVN đang không ngừng nỗ lực, vận dụng mọi khả năng để chia sẻ và kêu gọi sự chung tay của toàn xã hội để mang tới cho trẻ em tương lai tươi sáng hơn”.

Nhiều nhân viên sau quá trình công tác tại Làng cũng đã trở thành nhà đỡ đầu cho trẻ em. Chị N.H.A - nhân viên tại tổ chức Làng trẻ em SOS Việt Nam chia sẻ: “5 năm gắn bó với Làng đã cho H.A. nhiều kỉ niệm đáng nhớ. Càng làm việc mình càng hiểu rõ hơn về sứ mệnh nhân văn mà tổ chức Làng mang tới cho trẻ em mồ côi và bị bỏ rơi: Làng không chỉ cho các em một mái ấm mà còn nuôi dưỡng các em thành người, trao cho các em cơ hội được học hành, phát triển. Chứng kiến nhiều em nhỏ lớn lên và trở thành người có ích cho xã hội là lý do thúc đẩy H.A. trở thành nhà đỡ đầu. Dù sau này có làm việc tại tổ chức Làng hay không, mình vẫn sẽ dành niềm tin và sự ủng hộ cho Làng trẻ em SOS Việt Nam.

leftcenterrightdel
Chương trình “Trạm dừng yêu thương” lan tỏa thông tin của Làng trẻ em SOS Việt Nam tới đông đảo công chúng 
 Quá trình nuôi dưỡng trẻ em cần rất nhiều nguồn lực và sự cam kết dài hơi. Đã đến lúc, Làng trẻ em SOS Việt Nam cần phát huy các nguồn lực trong nước. Với uy tín và sự tin yêu, chặng đường vừa qua của Làng trẻ em SOS Việt Nam có sự đồng hành của nhiều mạnh thường quân trên cả nước. Và hy vọng rằng, trong chặng đường sắp tới, dù khó khăn hơn, chúng ta hãy cùng chung tay để “Không để trẻ em nào phải lớn lên một mình”.

Đóng góp cho Làng trẻ em SOS Việt Nam bằng nhiều hình thức, chi tiết xem tại link: https://sosvietnam.org/lo-dung-tinh-thuong.                                                                                                             

Thanh Thủy
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra