Thứ sáu, 20/12/2013 - 16:22 (GMT+7)
(ThanhtraVietnam) – Khung khổ pháp lý chưa hoàn thiện, là thị trường nhận được sự quan tâm của nhiều đối tác, khoảng cách lớn về thu nhập và tập quán kinh doanh là một số điểm cần lưu ý khi kinh doanh tại thị trường Myanmar.
Những lưu ý trên được bà Phạm Thị Hồng Thanh, Hàm Vụ trưởng Vụ thị trường Châu Á – Thái Bình Dương, Bộ Công thương cho biết tại Hội thảo “Thị trường ASEAN – cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam” diễn ra ngày 19/12 tại Hà Nội.
Myanmar là một thành viên của ASEAN có diện tích 676.578 km2 với dân số 60 triệu người và GDP bình quân đầu người là 1.400 USD (năm 2012). Hiện Myanmar đã có các chính sách đổi mới về thể chế (thi hành các biện pháp cải cách dân chủ, hòa giải dân tộc và cải tổ nội các); cải cách về kinh tế như đang hoàn thiện khung pháp lý, giảm dần vai trò của nhà nước trong một số ngành kinh tế (điện lực, năng lượng, viễn thông… ), hoàn thành dự thảo Lộ trình mở cửa ngành ngân hàng Myanmar, nới lỏng yêu cầu về giấy phép đối với hoạt động xuất nhập khẩu.
Các điểm mạnh trong phát triển kinh tế của Myanmar là cam kết cải cách mạnh mẽ; dân số trẻ, lực lượng lao động giá rẻ, có khả năng thu hút đầu tư nước ngoài; nguồn cung dồi dào các nguồn lực tự nhiên: đất, nước, khoáng sản, gas… ; các nguồn lực nông nghiệp chưa được khai thác và đất nước này có khả năng phát triển du lịch. Tuy nhiên, khả năng quản lý kinh tế vĩ mô của Myanmar còn yếu, thiếu kinh nghiệm về cơ chế kinh tế thị trường; huy động nguồn lực tài chính còn nhiều hạn chế; ngành tài chính ngân hàng kém phát triển; cơ sở hạ tầng yếu kém, đặc biệt là giao thông, điện, thông tin liên lạc.
Ngoài ra, khi đầu tư tại Myanmar các doanh nghiệp còn phải đối mặt với những rủi ro như tiến trình cải cách kinh tế và tự do hóa nền kinh tế bị ngưng trệ, biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường do các hoạt động kinh tế.
Một góc của Myanmar. (ảnh internet)
Bà Phạm Thị Hồng Thanh cho biết, khung khổ pháp lý là một điểm cần lưu ý khi kinh doanh tại Myanmar vì hiện tại Myanmar vẫn áp dụng cơ chế quản lý hành chính tập trung, áp dụng giấy phép xuất - nhập khẩu theo chuyến và đang xây dựng các văn bản pháp lý mới. Bên cạnh đó, Myanmar là thị trường nhận được sự quan tâm của nhiều đối tác nên các doanh nghiệp đầu tư ở đây sẽ gặp phải sự cạnh tranh. Đặc biệt, khoảng cách thu nhập của người dân Myanmar khá cao: 10% dân số là người giàu (thu nhập 10.000 USD/năm), 20% dân số trung lưu (thu nhập 400 – 10.000 USD/năm) còn lại 70% dân số là người nghèo (thu nhập dưới 400 USD/năm).
Một điểm khác cần lưu ý khi đầu tư kinh doanh tại Myanmar là tập quán kinh doanh. Người Myanmar thích gặp gỡ nhau, trực tiếp trao đổi, tiếp xúc, bàn bạc thảo luận trước khi ký kết hợp đồng kinh tế. Họ cũng có thói quen thăm trụ sở nơi làm việc của nhau, thăm nhà máy sản xuất chế biến sản phẩm, xem xét quy trình công nghệ, đội ngũ công nhân; sau đó thì họ sẽ có đàm phán, thương thảo, quyết định ký kết hợp đồng kinh tế. Một điều đặc biệt là họ rất thích được tặng quà, dù chỉ là một món quà nhỏ.
Khuyến nghị với doanh nghiệp Việt Nam
Trong quan hệ thương mại song phương giữa Việt Nam – Myanmar, tổng kim ngạch xuất khẩu giữa hai nước năm 2012 đạt 117 triệu USD, nhập khẩu đạt 109 triệu USD. Một số mặt hàng xuất khẩu chính của Việt Nam sang Myanmar năm 2012 có thể kể đến là: sản phẩm sắt thép, sắt thép các loại, máy móc thiết bị, phương tiện vận tải, hàng dệt may, sản phẩm chất dẻo, sản phẩm gốm sứ, hóa chất (sắp xếp theo thứ tự giảm dần). Trong khi đó, một số mặt hàng nhập khẩu chính của Việt Nam từ Myanmar năm 2012 là gỗ và sản phẩm gỗ, cao su, rau quả, thủy sản.
Các thuận lợi của doanh nghiệp Việt Nam khi kinh doanh tại Myanmar là quan hệ chính trị giữa hai nước tốt, hiện ngân hàng BIDV đã cung cấp dịch vụ thanh toán xuất – nhập khẩu sang Myanmar, hàng hóa của Việt Nam giá cả phải chăng, chất lượng tương đối cao. Tuy nhiên, cũng có một số khó khăn như việc vận tải bằng đường biển xa; còn ít doanh nghiệp Việt Nam và Việt kiều sản xuất kinh doanh tại Myanmar.
Song có thể khẳng định, các doanh nghiệp Việt Nam có rất nhiều cơ hội thương mại cũng như cơ hội đầu tư tại Myanmar. Vì tiềm năng mở rộng thị trường còn lớn: năng lực sản xuất của Myanmar chỉ đáp ứng khoảng 10% nhu cầu trong nước, hơn nữa thị phần của hàng nhấp khẩu từ Việt Nam chỉ chiếm khoảng 1% dung lượng nhập khẩu của thị trường.
Một số sản phẩm có tiềm năng có thể xuất khẩu sang Myanmar từ Việt Nam là hàng tiêu dùng, dược phẩm, phân bón, thuốc trừ sâu, thuốc thú ý, xi măng, vật liệu xây dựng, máy móc thiết bị, nông ngư cụ, tàu đánh cá, phụ tùng ô tô, nguyên liệu nông lâm sản.
Về cơ hội đầu tư của doanh nghiệp Việt Nam sang Myanmar có thể kể đến các lĩnh vực: sản xuất hàng tiêu dùng; nông nghiệp (diện tích đất canh tác bỏ hoang nhiều – 11 triệu ha chưa sử dụng); lâm nghiệp có thể hợp tác trồng rừng; ngư nghiệp (thềm lục địa rộng 120.000 km2, trữ lượng đánh bắt cá 2,3 triệu tấn/năm trong khi đó Myanmar mới khai thác 700.000 tấn/năm)…
Bà Phạm Thị Hồng Thanh cũng nêu ra một số khuyến nghị cụ thể đối với doanh nghiệp Việt Nam khi đầu tư kinh doanh tại Myanmar. Đó là, (1) cần phải xác định chiến lược thương mại, đầu tư lâu dài, lĩnh vực đầu tư hợp lý; (2) nắm chắc văn hóa, thói quen của đối tác Myanmar khi giao dịch; (3) tiếp tục xuất khẩu các mặt hàng Việt Nam có thế mạnh và Myanmar đang cần như hàng tiêu dùng, vật liệu xây dựng, dệt may, hóa chất; (4) lấy uy tín là yếu tố hàng đầu trong cạnh tranh, hướng tới nhóm khách hàng trung, cao cấp; (5) chú ý đến việc thẩm định năng lực xuất khẩu của doanh nghiệp Myanmar./.
Hoàng Minh
tranthanhhuyen
Từ khóa:
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
Kim Dung - Dương Nguyễn
Tin đọc nhiều
(ThanhtraVietNam) - Ngày 26/5, tại Hà Nội, dưới sự chứng kiến của Chủ tịch nước Lương Cường và Tổng thống Cộng hòa Pháp Emmanuel Macron, Công ty Vắc xin Việt Nam (VNVC) và Tập đoàn dược phẩm Sanofi (Pháp) đã trao văn kiện thỏa thuận hợp tác chuyển giao công nghệ sản xuất vắc xin của Sanofi tại Nhà máy Vắc xin và Sinh phẩm VNVC, Việt Nam.
Ngọc Hương
(ThanhtraVietNam) - Hệ thống tiêm chủng VNVC công bố ra mắt và triển khai tiêm đầu tiên tại Việt Nam vắc xin phế cầu 20 (PCV20) công nghệ mới, phòng 20 chủng vi khuẩn phế cầu, chống cả những chủng độc lực cao gây bệnh nặng, dành cho người từ 18 tuổi.
Kim Ngân
(ThanhtraVietNam) - Ngày 24/5, hệ thống nhà thuốc và tiêm chủng FPT Long Châu trên đường Cách mạng tháng 8, TP.HCM đã nhanh chóng sơ cứu và kịp thời phối hợp cùng bệnh viện cứu sống bệnh nhân đột quỵ trong gang tấc.
(ThanhtraVietNam) – Công an Lạng Sơn vừa khởi tố, bắt giam 12 đối tượng vi phạm quy định về kinh doanh đa cấp thực phẩm chức năng Nấm Ngưu Chương Chi xảy ra tại nhiều địa phương, với số tiền giao dịch hàng nghìn tỷ đồng, liên quan trực tiếp hơn 9.000 người và đề nghị người liên quan hệ thống Ame Global liên hệ cơ quan điều tra để xử lý theo pháp luật.
Thái Minh
(ThanhtraVietNam) - Từ SoHo tráng lệ ở New York đến Ginza sầm uất giữa lòng Tokyo, thế giới đã chứng kiến những khu phố thương mại vươn mình để trở thành biểu tượng văn hóa, định hình phong cách sống và đẳng cấp đô thị. Hà Nội - trái tim kinh tế đang chuyển mình mạnh mẽ của Việt Nam - cũng đang đứng trước thời khắc lịch sử hình thành biểu tượng thương mại mang tầm vóc quốc tế. Và Giảng Võ chính là cái tên được kỳ vọng sẽ hiện thực hóa giấc mơ “SoHo, Ginza phiên bản Việt”.
(ThanhtraVietNam): Các shop chân đế được xem mảnh ghép quan trọng giúp vận hành cuộc sống thượng lưu tại Vinhomes Ocean Park (Gia Lâm, Hà Nội). Dòng sản phẩm này còn là tài sản đầu tư sinh lời bền vững, được ví như “gà đẻ trứng vàng” trong danh mục “phải có” của giới đầu tư.
(ThanhtraVietNam) - Hà Nội, ngày 22/5/2025 - Giải thưởng Khoa học Công nghệ toàn cầu VinFuture đã chính thức khép lại vòng đề cử cho mùa giải thứ 5 với 1.705 hồ sơ đến từ khắp nơi trên thế giới. Đặc biệt, số lượng đối tác đề cử chính thức của Giải thưởng đã tăng trưởng vượt bậc, đạt 14.772 đối tác – tăng hơn 12 lần so với con số 1.200 của mùa đầu tiên, xứng danh là nơi hội tụ của trí tuệ toàn cầu.
(Thanhtravietnam.vn) - Flamingo Golden Hill được phát triển trên diện tích 6,5ha, gồm 181 căn villa, thiết kế 3,5 tầng, tối ưu công năng sử dụng. Dự án tích hợp đầy đủ tiện ích như khu thương mại, ẩm thực, bể bơi khoáng nóng, khu phố đêm, phố đi bộ cuối tuần, đáp ứng nhu cầu nghỉ dưỡng, mua sắm, giải trí của cư dân và du khách.
PVTT
(Thanhtravietnam.vn) - Là thương hiệu uy tín hàng đầu trong lĩnh vực sản xuất – kinh doanh giải pháp tổng thể về vật liệu xây dựng xanh, thông minh tại Việt Nam, Eurowindow cung cấp các mẫu cửa tự động mở 1 cánh hiện đại, vừa đảm bảo thẩm mỹ, vừa tiện nghi, an toàn với người dùng.
PVTT
(ThanhtraVietNam) - Để cụ thể hóa các quy định của Luật Tổ chức Chính quyền địa phương và Quyết định của Thủ tướng Chính phủ, Ủy ban nhân dân tỉnh Sơn La vừa ban hành kế hoạch chi tiết nhằm đẩy mạnh phân cấp, phân quyền trong hoạt động quản lý nhà nước. Kế hoạch này được kỳ vọng sẽ tháo gỡ các “điểm nghẽn” về thể chế, nâng cao hiệu quả hoạt động của bộ máy chính quyền, từ đó đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
Dương Nguyễn
(ThanhtraVietNam) - Lai Châu đồng loạt triển khai đợt thanh tra, kiểm tra quy mô lớn theo chỉ đạo của Bộ Y tế và Thủ tướng Chính phủ, tập trung vào các mặt hàng nhạy cảm như thuốc, sữa, thực phẩm chức năng và vật tư y tế, nhằm đấu tranh quyết liệt với hành vi buôn lậu, gian lận thương mại và sản xuất, kinh doanh hàng giả, bảo vệ quyền lợi và sức khỏe cộng đồng.
Dương Nguyễn
(ThanhtraVietNam) - UBND tỉnh Vĩnh Long vừa có Quyết định Quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Chi cục Quản lý thị trường thuộc Sở Công Thương. Trong đó, có chức năng xây dựng kế hoạch kiểm tra định kỳ và chuyên đề.
Đình Thuyết