Tất cả chuyên mục

Phụ nữ và Truyện tranh – Kết nối những nền văn hóa ngoài Nhật Bản

Thứ ba, 27/03/2012 - 10:00 (GMT+7)

(ThanhtraVietnam) - Quỹ Giao lưu Quốc tế Nhật Bản – Trung tâm Giao lưu Văn hóa Nhật Bản tại Việt Nam, Dự án nghiên cứu truyện tranh của phái nữ, Chương trình asianbeat của chính quyền tỉnh Fukuoka, hợp tác với Dự án Shojo Manga Power (Sức mạnh của truyện tranh thiếu nữ), đã tổ chức chuỗi sự kiện về truyện tranh với tựa đề “Phụ nữ và Truyện tranh: Kết nối những nền văn hóa ngoài Nhật Bản” tại Hà Nội trong trung tuần tháng Ba – tháng Tư năm 2012.

Manga (tạm dịch: truyện tranh kiểu Nhật) là một loại ngôn ngữ phổ biến, giờ đây là một hiện tượng toàn cầu kết nối nhiều nền văn hóa khác nhau ngoài Nhật Bản. Cụ thể hơn, shōjo manga, hay còn gọi là thể loại truyện tranh thiếu nữ, thú vị ở chỗ nó đã có lịch sử phát triển hơn nửa thế kỷ, đã và đang truyền cảm hứng cho phái nữ thỏa sức sáng tác, trong khi trước đây, ở khắp mọi nơi trên thế giới, văn hóa truyện tranh dường như chỉ dành cho phái nam nhiều hơn là phái nữ.

Chuỗi sự kiện tập trung vào các tác phẩm manga được sáng tác bởi các tác giả nữ dành cho phái nữ và khám phá xu hướng của những nền văn hóa manga như vậy ngoài Nhật Bản, thông qua ba sự kiện chính: triển lãm các tác phẩm manga, tọa đàm bởi các họa sĩ manga (chỉ dành cho khách mời), và một buổi hội thảo quốc tế tụ hợp nhiều học giả nổi tiếng về manga tới từ các quốc gia khác nhau.

Triển lãm là một lời giới thiệu bằng hình ảnh về shōjo manga, tập trung chính vào các tác phẩm của hai họa sĩ truyện tranh Nhật Bản gạo cội là Hideko Mizuno và Moto Hagio. Mizuno là một trong những họa sĩ tiên phong cho thể loại shōjo manga với lối vẽ những ngôi sao lấp lánh trong mắt của các nhân vật truyện tranh, trong khi Hagio lại được goi là “Một vị thần về shōjo manga” với vô vàn giải thưởng. Chúng tôi cũng sẽ dành một phần không gian đặc biệt để triển lãm các tác phẩm nghệ thuật của Mutsumi Hagiiwa và FSc (Singapore).

Tại hội thảo quốc tế, các học giả và chuyên gia nổi tiếng đã có buổi thuyết trình về các chủ đề nghiên cứu khoa học liên quan đến truyện tranh và manga với phiên dịch Tiếng Việt. Tại Việt Nam, nghiên cứu về truyện tranh vẫn còn là một đề tài khá mới lạ và đây là hội thảo đầu tiên ở Việt Nam tập trung duy nhất đến mảng nghiên cứu truyện tranh.

Tại triển lãm hiện đang trưng bày 60 bức họa truyện tranh của các tác giả nữ Hideko Mizuno, Moto Hagio, Mutsumi Hagiiwa và FSc.

Hideko Mizuno

Sinh năm 1939. Mizuno ra mắt như một mangaka (họa sĩ truyện tranh) vào năm 1956 với tác phẩm Pony Tóc đỏ, được xuất bản hàng tháng trên tạp chí shojo manga có tên gọi Shojo Club. Bà là người đi đầu trong sự chuyển đổi căn bản về thể loại shojo manga vào thập niên 70 và là thành viên của tập thể các họa sĩ manga Tokiwaso (Sở cư trú Tokiwa).Chân dung Mizuno và một số tác phẩm của bà. Ảnh: Thu Hiền.

Sinh năm 1939. Mizuno ra mắt như một mangaka (họa sĩ truyện tranh) vào năm 1956 với tác phẩm Pony Tóc đỏ, được xuất bản hàng tháng trên tạp chí shojo manga có tên gọi Shojo Club. Bà là người đi đầu trong sự chuyển đổi căn bản về thể loại shojo manga vào thập niên 70 và là thành viên của tập thể các họa sĩ manga Tokiwaso (Sở cư trú Tokiwa).Chân dung Mizuno và một số tác phẩm của bà. Ảnh: Thu Hiền.

Sinh năm 1939. Mizuno ra mắt như một mangaka (họa sĩ truyện tranh) vào năm 1956 với tác phẩm Pony Tóc đỏ, được xuất bản hàng tháng trên tạp chí shojo manga có tên gọi Shojo Club. Bà là người đi đầu trong sự chuyển đổi căn bản về thể loại shojo manga vào thập niên 70 và là thành viên của tập thể các họa sĩ manga Tokiwaso (Sở cư trú Tokiwa).Chân dung Mizuno và một số tác phẩm của bà. Ảnh: Thu Hiền.

Phong cách của Mizuno được khẳng định bởi sự pha trộn của sự phát triển câu chuyện táo bạo gợi nhớ đến manga dành cho con trai và những nét đặc biệt của shojo manga như sự lãng mạn và nhạy cảm. Có thời điểm, các bạn gái trẻ thường hay đọc manga dành cho con trai, shojo manga và thưởng thức tính chất khá khác biệt của hai thể loại này. Phong cách của Mizuno mang đến cho họ niềm vui vì các bạn gái được trải nghiệm các cuộc phiêu lưu như các bạn trai. Từ lúc mới lập nghiệp, các nhân vật dễ thương của Mizuno đã thu hút được rất nhiều người quan tâm. Tác phẩm nổi tiếng Hoshi no Tategoto (Cây đàn lia của những ngôi sao, 1960) là một câu chuyện viễn tưởng dựa theo thần thoại Bắc Âu. Nét nổi bật của tác phẩm này bao gồm sự hào hoa của nhân vật nam với tính cách không có thực, với những yếu tố lãng mạn mà Mizuno đã diễn đạt trong một thời đại mà các câu chuyện tình được coi là một chủ đề không phù hợp. Nét nổi bật trong các tác phẩm của Mizuno trở thành một phong cách lý tưởng cho các thế hệ mangaka sau này học hỏi và bắt chước.

Các sáng tác quan trọng của Mizuno bao gồm các tác phẩm thần thoại viễn tưởng như Hoshi no Tategoto (Cây đàn lia của những ngôi sao), câu chuyện lịch sử lãng mạn Shiroi Troika (Troika trắng, 1965), các câu chuyện hài như Sutekina Cola (Cola đáng yêu, 1963), Konnichiwa Sensei (Xin chào thầy (cô) giáo, 1964) Honey Honey no Sutekina Bohken (Chuyến phiêu lưu kỳ thú của Honey Honey, 1966), cũng như truyện dài tập dành cho giới trẻ Fire! (Cháy lên, 1969). Mỗi tác phẩm best seller (bán chạy) của Mizuno lại trở thành tác phẩm tiêu biểu của shojo manga. Fire! (Cháy lên) là tác phẩm shojo manga đầu tiên tập trung vào hình tượng nam anh hùng. Tác phẩm này miêu tả một thế giới tràn ngập những thông điệp đầy cảm hứng được truyền tải qua Rock N’ Roll với phong cách mỹ học. Tác phẩm gây tiếng vang này đã tạo nên một xu hướng về hình tượng nam anh hùng trong thể loại shojo manga.

Các sáng tác quan trọng khác của Mizuno bao gồm Ludwig II (1986) và Elisabeth (Erzsébet, 1993). Bên cạnh đó, Mizuno has many fine short story works, such as, Cecilia (1964), Nire Yashiki (Elm Ville, 1964), and Take no Oto (Âm thanh của cây trúc, 1967). Đáng tiếc là bản copy của các tác phẩm này khó có thể tìm lại được.

Giải thưởng:

1970 Giải thưởng Shogakukan Manga lần thứ 15

2011 Giải thưởng của Hiệp hội Hoạt hình Nhật Bản lần thứ 39: Giải thưởng của Bộ Giáo dục, Văn hóa, Thể Thao, Khoa học và Công Nghệ

Moto HagioLãng mạn, bay bổng và đôi khi ảo ảnh. Đó là tác phong trong truyện tranh của Hagio. Ảnh: Thu Hiền.

Moto HagioLãng mạn, bay bổng và đôi khi ảo ảnh. Đó là tác phong trong truyện tranh của Hagio. Ảnh: Thu Hiền.

Moto HagioLãng mạn, bay bổng và đôi khi ảo ảnh. Đó là tác phong trong truyện tranh của Hagio. Ảnh: Thu Hiền.

Moto HagioLãng mạn, bay bổng và đôi khi ảo ảnh. Đó là tác phong trong truyện tranh của Hagio. Ảnh: Thu Hiền.

Sinh năm 1949. Hagio ra mắt vào năm 1969 với tác phẩm Lulu to Mimi (Lulu và Mimi), được ấn hành trong cuốn tạp chí manga Nakayoshi, số Hè đặc biệt. Vào những năm 70, bà là một trong những người đi đầu trong sự chuyển đổi căn bản về thể loại shojo manga cùng với các mangaka khác (họa sĩ truyện tranh).

Chỉ từ thập niên 70 trở đi người ta mới bắt đầu nhận ra rằng shojo manga không chỉ là một thể loại nhắm đến đối tượng là thiếu nữ hay một nhóm tuổi – giới tính nhất định mà thay vào đó là một công cụ truyền tải được mọi cung bậc cảm xúc của con người. Hagio có một đóng góp to lớn cho bước ngoặt này. Với trình độ chuyên môn nghệ thuật được đào tạo bài bản, khả năng sáng tác, và mô tả trạng thái tâm lý chi tiết, Hagio đã lột tả được những trải nghiệm tâm lý – tâm hồn của con người hiện đại. Bằng cách này, Hagio đã sử dụng shojo manga để đẩy đến tận cùng giới hạn khả năng chuyển tải – diễn đạt của manga, và tạo ra một sự ảnh hưởng mạnh mẽ tới các lớp họa sĩ manga thế hệ sau này.

Các tuyển tập manga khoa học viễn tưởng, bao gồm tác phẩm nổi tiếng Juichinin Iru (Có mười một người), đã đổi mới lại khái niệm về shojo manga, và hướng tới một sự mở rộng và sâu sắc hóa thể loại truyện này. Bên cạnh đó, như trong Juichinin Iru, một tác phẩm giới thiệu về một nhân vật với giới tính không xác định, truyện tranh của Hagio mang lại nhiều góc nhìn, quan điểm mới để nhìn nhận lại vấn đề về giới tính. Với những nhân vật đặc trưng như vậy, các tác phẩm của Hagio có một sức ảnh hưởng không thể chối cãi đối với sự phát triển của shojo manga.

Hagio có rất nhiều sáng tác quan trọng, có thể kể tới chuyện tình huyền thoại Poe no Ichizoku (Tộc người Poe) với nhân vật chính là một ma cà rồng hay tác phẩm Toma no Shinzo (Trái tim của homas’), Ngôi sao Đỏ, Gin no Sankaku (Tam giác Bạc), X+Y, Zankoku na Kami ga Shihai Suru (Qui tắc nghiệt ngã của Chúa trời) and Barubara Ikai (Barbara Một thế giới khác).

Các giải thưởng:

1976 Giải thưởng Shogakukan Manga lần thứ 21, thể lọa Shonen Shojo

1980, 1983, 1985 Giải thưởng Seiun lần thứ 11, 14 và16

1997 Giải thưởng Tezuka Osamu Cultural lần thứ nhất, Giải Manga xuất sắc

2006 Giải thưởng Nihon SF Taisho lần thứ 27

2010 Giải thưởng Comic-Con’s Inkpot

2011 Giải thưởng Giải thưởng của Hiệp hội Hoạt hình Nhật Bản lần thứ 40: Giải thưởng của Bộ Giáo dục, Văn hóa, Thể Thao, Khoa học và Công Nghệ.

Mutsumi HagiiwaNghệ sĩ Hagiiwa. Ảnh: Thu Hiền.

Sống là làm việc ở Kita-Kyushu, tỉnh Fukuoka. Hagiiwa ra mắt vào năm 1978 với tác phẩm Hato-poppo ga utaereba (Nếu tôi có thể hát “Bồ câu”) xuất hiện trong số đặc biệt của tạp chí manga Ribon số ra hàng tháng. Trở nên nổi tiếng vởi phong cách bay bổng và ấm áp, cô đã trở thành một trong những mangaka (nghệ sĩ truyện tranh) hàng đầu của tạp chí hàng tháng. Các tác phẩm quan trọng của Hagiiwa bao gồm: Ginyobi no otogi-banashi (Truyện cổ tích ngày bạc), Komugi batake no santo-boshi (Ngôi sao có cường độ 3 phía trên cánh đồng ngô) , sê-ri “Ganko-chan” trong tạp chí số ra hàng tháng YOU (Shueisha) và cuốn manga mới đây nhất dành cho nghiên cứu “MARIA VON TRAPP” được xuất bản bởi NXB Shueisha. Hagiiwa vừa mới bắt đầu công việc của một nhà minh họa và gần đây cô khá tích cực tham gia triển lãm các tác phẩm của mình tại các nhà triển lãm và bán bản copy các tác phẩm của mình. Hoạt động gần đây của Hagiiwa và các thông tin tiết về các tác phẩm của cô được cập nhật liên tục trên website chính thức tại: http://hagiiwamutsumi.jimdo.com/

FSc (Foo Swee Chin)Với FSc, từng nét vẽ phải có gì ma quái, kì lạ và ẩn ý. Ảnh: Thu Hiền.

FSc (Foo Swee Chin)Với FSc, từng nét vẽ phải có gì ma quái, kì lạ và ẩn ý. Ảnh: Thu Hiền.

FSc (Foo Swee Chin)Với FSc, từng nét vẽ phải có gì ma quái, kì lạ và ẩn ý. Ảnh: Thu Hiền.

Sinh năm 1977. FSc là một họa sĩ truyện tranh người Singapore. Cô là tác giả của rất nhiều các tác phẩm truyệnt ranh khác nhau, bao gồm cuốn “Một kho hàng bị mất của trẻ em” và “Thịt băm”, được xuất bản bởi NXB Neko Press, và tương tự cuốn “Ống khói 25” và “Zeet”, đều được xuất bản bởi NXB Slave Labor Graphics. Cô còn là đồng tác giả của cuốn “Ác mộng và Cổ tích” cùng với họa sĩ Serena Valentino, số 1 – 12, trước khi được hoàn thành vào năm 2005. Vào ngày 4 tháng 6 năm 2008, NXB Slave Labor Graphics đã cho ra mắt cuốn tiểu thuyết ảnh đầu tiên có tên gọi “MuZz”, bao gồm 9 số. FSc cũng tham gia cộng tác với hãng phát triển video game WayForward Technologies, cung cấp thiết kế sáng tạo cho dòng game kinh dị mang của hãng này mang tên “LIT”.Một số hình ảnh tại Triển lãm:

Sinh năm 1977. FSc là một họa sĩ truyện tranh người Singapore. Cô là tác giả của rất nhiều các tác phẩm truyệnt ranh khác nhau, bao gồm cuốn “Một kho hàng bị mất của trẻ em” và “Thịt băm”, được xuất bản bởi NXB Neko Press, và tương tự cuốn “Ống khói 25” và “Zeet”, đều được xuất bản bởi NXB Slave Labor Graphics. Cô còn là đồng tác giả của cuốn “Ác mộng và Cổ tích” cùng với họa sĩ Serena Valentino, số 1 – 12, trước khi được hoàn thành vào năm 2005. Vào ngày 4 tháng 6 năm 2008, NXB Slave Labor Graphics đã cho ra mắt cuốn tiểu thuyết ảnh đầu tiên có tên gọi “MuZz”, bao gồm 9 số. FSc cũng tham gia cộng tác với hãng phát triển video game WayForward Technologies, cung cấp thiết kế sáng tạo cho dòng game kinh dị mang của hãng này mang tên “LIT”.Một số hình ảnh tại Triển lãm:

Sinh năm 1977. FSc là một họa sĩ truyện tranh người Singapore. Cô là tác giả của rất nhiều các tác phẩm truyệnt ranh khác nhau, bao gồm cuốn “Một kho hàng bị mất của trẻ em” và “Thịt băm”, được xuất bản bởi NXB Neko Press, và tương tự cuốn “Ống khói 25” và “Zeet”, đều được xuất bản bởi NXB Slave Labor Graphics. Cô còn là đồng tác giả của cuốn “Ác mộng và Cổ tích” cùng với họa sĩ Serena Valentino, số 1 – 12, trước khi được hoàn thành vào năm 2005. Vào ngày 4 tháng 6 năm 2008, NXB Slave Labor Graphics đã cho ra mắt cuốn tiểu thuyết ảnh đầu tiên có tên gọi “MuZz”, bao gồm 9 số. FSc cũng tham gia cộng tác với hãng phát triển video game WayForward Technologies, cung cấp thiết kế sáng tạo cho dòng game kinh dị mang của hãng này mang tên “LIT”.Một số hình ảnh tại Triển lãm:

Sinh năm 1977. FSc là một họa sĩ truyện tranh người Singapore. Cô là tác giả của rất nhiều các tác phẩm truyệnt ranh khác nhau, bao gồm cuốn “Một kho hàng bị mất của trẻ em” và “Thịt băm”, được xuất bản bởi NXB Neko Press, và tương tự cuốn “Ống khói 25” và “Zeet”, đều được xuất bản bởi NXB Slave Labor Graphics. Cô còn là đồng tác giả của cuốn “Ác mộng và Cổ tích” cùng với họa sĩ Serena Valentino, số 1 – 12, trước khi được hoàn thành vào năm 2005. Vào ngày 4 tháng 6 năm 2008, NXB Slave Labor Graphics đã cho ra mắt cuốn tiểu thuyết ảnh đầu tiên có tên gọi “MuZz”, bao gồm 9 số. FSc cũng tham gia cộng tác với hãng phát triển video game WayForward Technologies, cung cấp thiết kế sáng tạo cho dòng game kinh dị mang của hãng này mang tên “LIT”.Một số hình ảnh tại Triển lãm:

Sinh năm 1977. FSc là một họa sĩ truyện tranh người Singapore. Cô là tác giả của rất nhiều các tác phẩm truyệnt ranh khác nhau, bao gồm cuốn “Một kho hàng bị mất của trẻ em” và “Thịt băm”, được xuất bản bởi NXB Neko Press, và tương tự cuốn “Ống khói 25” và “Zeet”, đều được xuất bản bởi NXB Slave Labor Graphics. Cô còn là đồng tác giả của cuốn “Ác mộng và Cổ tích” cùng với họa sĩ Serena Valentino, số 1 – 12, trước khi được hoàn thành vào năm 2005. Vào ngày 4 tháng 6 năm 2008, NXB Slave Labor Graphics đã cho ra mắt cuốn tiểu thuyết ảnh đầu tiên có tên gọi “MuZz”, bao gồm 9 số. FSc cũng tham gia cộng tác với hãng phát triển video game WayForward Technologies, cung cấp thiết kế sáng tạo cho dòng game kinh dị mang của hãng này mang tên “LIT”.Một số hình ảnh tại Triển lãm:

Sinh năm 1977. FSc là một họa sĩ truyện tranh người Singapore. Cô là tác giả của rất nhiều các tác phẩm truyệnt ranh khác nhau, bao gồm cuốn “Một kho hàng bị mất của trẻ em” và “Thịt băm”, được xuất bản bởi NXB Neko Press, và tương tự cuốn “Ống khói 25” và “Zeet”, đều được xuất bản bởi NXB Slave Labor Graphics. Cô còn là đồng tác giả của cuốn “Ác mộng và Cổ tích” cùng với họa sĩ Serena Valentino, số 1 – 12, trước khi được hoàn thành vào năm 2005. Vào ngày 4 tháng 6 năm 2008, NXB Slave Labor Graphics đã cho ra mắt cuốn tiểu thuyết ảnh đầu tiên có tên gọi “MuZz”, bao gồm 9 số. FSc cũng tham gia cộng tác với hãng phát triển video game WayForward Technologies, cung cấp thiết kế sáng tạo cho dòng game kinh dị mang của hãng này mang tên “LIT”.Một số hình ảnh tại Triển lãm:

Sinh năm 1977. FSc là một họa sĩ truyện tranh người Singapore. Cô là tác giả của rất nhiều các tác phẩm truyệnt ranh khác nhau, bao gồm cuốn “Một kho hàng bị mất của trẻ em” và “Thịt băm”, được xuất bản bởi NXB Neko Press, và tương tự cuốn “Ống khói 25” và “Zeet”, đều được xuất bản bởi NXB Slave Labor Graphics. Cô còn là đồng tác giả của cuốn “Ác mộng và Cổ tích” cùng với họa sĩ Serena Valentino, số 1 – 12, trước khi được hoàn thành vào năm 2005. Vào ngày 4 tháng 6 năm 2008, NXB Slave Labor Graphics đã cho ra mắt cuốn tiểu thuyết ảnh đầu tiên có tên gọi “MuZz”, bao gồm 9 số. FSc cũng tham gia cộng tác với hãng phát triển video game WayForward Technologies, cung cấp thiết kế sáng tạo cho dòng game kinh dị mang của hãng này mang tên “LIT”.Một số hình ảnh tại Triển lãm:

Sinh năm 1977. FSc là một họa sĩ truyện tranh người Singapore. Cô là tác giả của rất nhiều các tác phẩm truyệnt ranh khác nhau, bao gồm cuốn “Một kho hàng bị mất của trẻ em” và “Thịt băm”, được xuất bản bởi NXB Neko Press, và tương tự cuốn “Ống khói 25” và “Zeet”, đều được xuất bản bởi NXB Slave Labor Graphics. Cô còn là đồng tác giả của cuốn “Ác mộng và Cổ tích” cùng với họa sĩ Serena Valentino, số 1 – 12, trước khi được hoàn thành vào năm 2005. Vào ngày 4 tháng 6 năm 2008, NXB Slave Labor Graphics đã cho ra mắt cuốn tiểu thuyết ảnh đầu tiên có tên gọi “MuZz”, bao gồm 9 số. FSc cũng tham gia cộng tác với hãng phát triển video game WayForward Technologies, cung cấp thiết kế sáng tạo cho dòng game kinh dị mang của hãng này mang tên “LIT”.Một số hình ảnh tại Triển lãm:

Sinh năm 1977. FSc là một họa sĩ truyện tranh người Singapore. Cô là tác giả của rất nhiều các tác phẩm truyệnt ranh khác nhau, bao gồm cuốn “Một kho hàng bị mất của trẻ em” và “Thịt băm”, được xuất bản bởi NXB Neko Press, và tương tự cuốn “Ống khói 25” và “Zeet”, đều được xuất bản bởi NXB Slave Labor Graphics. Cô còn là đồng tác giả của cuốn “Ác mộng và Cổ tích” cùng với họa sĩ Serena Valentino, số 1 – 12, trước khi được hoàn thành vào năm 2005. Vào ngày 4 tháng 6 năm 2008, NXB Slave Labor Graphics đã cho ra mắt cuốn tiểu thuyết ảnh đầu tiên có tên gọi “MuZz”, bao gồm 9 số. FSc cũng tham gia cộng tác với hãng phát triển video game WayForward Technologies, cung cấp thiết kế sáng tạo cho dòng game kinh dị mang của hãng này mang tên “LIT”.Một số hình ảnh tại Triển lãm:

Sinh năm 1977. FSc là một họa sĩ truyện tranh người Singapore. Cô là tác giả của rất nhiều các tác phẩm truyệnt ranh khác nhau, bao gồm cuốn “Một kho hàng bị mất của trẻ em” và “Thịt băm”, được xuất bản bởi NXB Neko Press, và tương tự cuốn “Ống khói 25” và “Zeet”, đều được xuất bản bởi NXB Slave Labor Graphics. Cô còn là đồng tác giả của cuốn “Ác mộng và Cổ tích” cùng với họa sĩ Serena Valentino, số 1 – 12, trước khi được hoàn thành vào năm 2005. Vào ngày 4 tháng 6 năm 2008, NXB Slave Labor Graphics đã cho ra mắt cuốn tiểu thuyết ảnh đầu tiên có tên gọi “MuZz”, bao gồm 9 số. FSc cũng tham gia cộng tác với hãng phát triển video game WayForward Technologies, cung cấp thiết kế sáng tạo cho dòng game kinh dị mang của hãng này mang tên “LIT”.Một số hình ảnh tại Triển lãm:

Sinh năm 1977. FSc là một họa sĩ truyện tranh người Singapore. Cô là tác giả của rất nhiều các tác phẩm truyệnt ranh khác nhau, bao gồm cuốn “Một kho hàng bị mất của trẻ em” và “Thịt băm”, được xuất bản bởi NXB Neko Press, và tương tự cuốn “Ống khói 25” và “Zeet”, đều được xuất bản bởi NXB Slave Labor Graphics. Cô còn là đồng tác giả của cuốn “Ác mộng và Cổ tích” cùng với họa sĩ Serena Valentino, số 1 – 12, trước khi được hoàn thành vào năm 2005. Vào ngày 4 tháng 6 năm 2008, NXB Slave Labor Graphics đã cho ra mắt cuốn tiểu thuyết ảnh đầu tiên có tên gọi “MuZz”, bao gồm 9 số. FSc cũng tham gia cộng tác với hãng phát triển video game WayForward Technologies, cung cấp thiết kế sáng tạo cho dòng game kinh dị mang của hãng này mang tên “LIT”.Một số hình ảnh tại Triển lãm:

Sinh năm 1977. FSc là một họa sĩ truyện tranh người Singapore. Cô là tác giả của rất nhiều các tác phẩm truyệnt ranh khác nhau, bao gồm cuốn “Một kho hàng bị mất của trẻ em” và “Thịt băm”, được xuất bản bởi NXB Neko Press, và tương tự cuốn “Ống khói 25” và “Zeet”, đều được xuất bản bởi NXB Slave Labor Graphics. Cô còn là đồng tác giả của cuốn “Ác mộng và Cổ tích” cùng với họa sĩ Serena Valentino, số 1 – 12, trước khi được hoàn thành vào năm 2005. Vào ngày 4 tháng 6 năm 2008, NXB Slave Labor Graphics đã cho ra mắt cuốn tiểu thuyết ảnh đầu tiên có tên gọi “MuZz”, bao gồm 9 số. FSc cũng tham gia cộng tác với hãng phát triển video game WayForward Technologies, cung cấp thiết kế sáng tạo cho dòng game kinh dị mang của hãng này mang tên “LIT”.Một số hình ảnh tại Triển lãm:

Thu Hiền

tranthanhhuyen

Từ khóa:

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Việt Nam khởi công nhà máy vắc xin 100 triệu liều mỗi năm, chuẩn quốc tế

(ThanhtraVietNam) - Tổng thống Pháp Macron, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân và lãnh đạo cấp cao hai nước Pháp - Việt tham dự và bấm nút khởi công Nhà máy Vắc xin và Sinh phẩm VNVC, hiện thực hóa hợp tác chuyển giao công nghệ sản xuất vắc xin giữa hai đối tác chiến lược toàn diện.¬¬¬

Mai Thảo

Tổng thống Pháp Macron và Chủ tịch nước Lương Cường chứng kiến hợp tác chuyển giao công nghệ sản xuất vắc xin giữa VNVC và Sanofi

(ThanhtraVietNam) - Ngày 26/5, tại Hà Nội, dưới sự chứng kiến của Chủ tịch nước Lương Cường và Tổng thống Cộng hòa Pháp Emmanuel Macron, Công ty Vắc xin Việt Nam (VNVC) và Tập đoàn dược phẩm Sanofi (Pháp) đã trao văn kiện thỏa thuận hợp tác chuyển giao công nghệ sản xuất vắc xin của Sanofi tại Nhà máy Vắc xin và Sinh phẩm VNVC, Việt Nam.

Ngọc Hương

Người dân Việt Nam đã được tiêm vắc xin phế cầu 20 đầu tiên tại VNVC

(ThanhtraVietNam) - Hệ thống tiêm chủng VNVC công bố ra mắt và triển khai tiêm đầu tiên tại Việt Nam vắc xin phế cầu 20 (PCV20) công nghệ mới, phòng 20 chủng vi khuẩn phế cầu, chống cả những chủng độc lực cao gây bệnh nặng, dành cho người từ 18 tuổi.

Kim Ngân

Bác sĩ tiêm chủng Long Châu và khoảnh khắc sinh tử của một ca đột quỵ

(ThanhtraVietNam) - Ngày 24/5, hệ thống nhà thuốc và tiêm chủng FPT Long Châu trên đường Cách mạng tháng 8, TP.HCM đã nhanh chóng sơ cứu và kịp thời phối hợp cùng bệnh viện cứu sống bệnh nhân đột quỵ trong gang tấc.

Khởi tố vụ án thực phẩm Nấm Ngưu Chương Chi liên quan 9 nghìn người

(ThanhtraVietNam) – Công an Lạng Sơn vừa khởi tố, bắt giam 12 đối tượng vi phạm quy định về kinh doanh đa cấp thực phẩm chức năng Nấm Ngưu Chương Chi xảy ra tại nhiều địa phương, với số tiền giao dịch hàng nghìn tỷ đồng, liên quan trực tiếp hơn 9.000 người và đề nghị người liên quan hệ thống Ame Global liên hệ cơ quan điều tra để xử lý theo pháp luật.

Thái Minh

Lộ diện Giảng Võ - “Ginza, SoHo phiên bản Hà Nội”

(ThanhtraVietNam) - Từ SoHo tráng lệ ở New York đến Ginza sầm uất giữa lòng Tokyo, thế giới đã chứng kiến những khu phố thương mại vươn mình để trở thành biểu tượng văn hóa, định hình phong cách sống và đẳng cấp đô thị. Hà Nội - trái tim kinh tế đang chuyển mình mạnh mẽ của Việt Nam - cũng đang đứng trước thời khắc lịch sử hình thành biểu tượng thương mại mang tầm vóc quốc tế. Và Giảng Võ chính là cái tên được kỳ vọng sẽ hiện thực hóa giấc mơ “SoHo, Ginza phiên bản Việt”.

Shop chân đế The Zurich: Hàng hot ngày càng khan hiếm, giới đầu tư đổ xô “xuống tiền”

(ThanhtraVietNam): Các shop chân đế được xem mảnh ghép quan trọng giúp vận hành cuộc sống thượng lưu tại Vinhomes Ocean Park (Gia Lâm, Hà Nội). Dòng sản phẩm này còn là tài sản đầu tư sinh lời bền vững, được ví như “gà đẻ trứng vàng” trong danh mục “phải có” của giới đầu tư.

Vinfuture 2025: Nhận 1705 đề cử toàn cầu - Tăng 12 lần số đối tác đề cử sau 5 năm

(ThanhtraVietNam) - Hà Nội, ngày 22/5/2025 - Giải thưởng Khoa học Công nghệ toàn cầu VinFuture đã chính thức khép lại vòng đề cử cho mùa giải thứ 5 với 1.705 hồ sơ đến từ khắp nơi trên thế giới. Đặc biệt, số lượng đối tác đề cử chính thức của Giải thưởng đã tăng trưởng vượt bậc, đạt 14.772 đối tác – tăng hơn 12 lần so với con số 1.200 của mùa đầu tiên, xứng danh là nơi hội tụ của trí tuệ toàn cầu.

Flamingo Golden Hill - Tài sản tích lũy cho nhà đầu tư

(Thanhtravietnam.vn) - Flamingo Golden Hill được phát triển trên diện tích 6,5ha, gồm 181 căn villa, thiết kế 3,5 tầng, tối ưu công năng sử dụng. Dự án tích hợp đầy đủ tiện ích như khu thương mại, ẩm thực, bể bơi khoáng nóng, khu phố đêm, phố đi bộ cuối tuần, đáp ứng nhu cầu nghỉ dưỡng, mua sắm, giải trí của cư dân và du khách.

PVTT

CỬA TỰ ĐỘNG MỞ 1 CÁNH: GIẢI PHÁP THÔNG MINH CHO NHÀ Ở HIỆN ĐẠI 2025

(Thanhtravietnam.vn) - Là thương hiệu uy tín hàng đầu trong lĩnh vực sản xuất – kinh doanh giải pháp tổng thể về vật liệu xây dựng xanh, thông minh tại Việt Nam, Eurowindow cung cấp các mẫu cửa tự động mở 1 cánh hiện đại, vừa đảm bảo thẩm mỹ, vừa tiện nghi, an toàn với người dùng.

PVTT

Đẩy mạnh phân cấp, phân quyền: Tạo động lực mới cho phát triển địa phương

(ThanhtraVietNam) - Để cụ thể hóa các quy định của Luật Tổ chức Chính quyền địa phương và Quyết định của Thủ tướng Chính phủ, Ủy ban nhân dân tỉnh Sơn La vừa ban hành kế hoạch chi tiết nhằm đẩy mạnh phân cấp, phân quyền trong hoạt động quản lý nhà nước. Kế hoạch này được kỳ vọng sẽ tháo gỡ các “điểm nghẽn” về thể chế, nâng cao hiệu quả hoạt động của bộ máy chính quyền, từ đó đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Dương Nguyễn

Lai Châu triển khai đợt thanh tra, kiểm tra quy mô lớn tập trung vào các mặt hàng nhạy cảm

(ThanhtraVietNam) - Lai Châu đồng loạt triển khai đợt thanh tra, kiểm tra quy mô lớn theo chỉ đạo của Bộ Y tế và Thủ tướng Chính phủ, tập trung vào các mặt hàng nhạy cảm như thuốc, sữa, thực phẩm chức năng và vật tư y tế, nhằm đấu tranh quyết liệt với hành vi buôn lậu, gian lận thương mại và sản xuất, kinh doanh hàng giả, bảo vệ quyền lợi và sức khỏe cộng đồng.

Dương Nguyễn

Xem thêm