Thành phố Hồ Chí Minh:

Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra công vụ, xử lý nghiêm các hành vi nhũng nhiễu, tiêu cực

Thứ sáu, 17/03/2023 14:28
(ThanhtraVietNam) - “Cán bộ, công chức TPHCM cần thể hiện vai trò trách nhiệm đối với người dân, hướng dẫn quy trình thủ tục chính xác và cụ thể tránh để người dân phải đi lại nhiều lần gây mất thời gian, mất niềm tin. Bên cạnh đó, cán bộ, công chức nên thực hiện đúng cam kết và lời hứa với dân, thật sự lắng nghe, tôn trọng người dân, không đùn đẩy trách nhiệm giải quyết sự việc giữa người này và người khác, bao che khuyết điểm cho nhau… Muốn thực hiện được những vấn đề trên, nhà nước cần có chế tài xử lý nghiêm đối với cán bộ thực hiện không đúng với nhiệm vụ chức trách đã được phân công. Làm được như vậy sẽ tạo được niềm tin cho cộng đồng, người dân”.

Đó là ý kiến của cử tri đưa ra tại chương trình “Dân hỏi - Chính quyền trả lời” số tháng 3/2023 với chủ đề “Trách nhiệm công vụ - Cải cách thủ tục hành chính” do HĐND TPHCM phối hợp Đài Truyền hình TPHCM và Sở Thông tin và Truyền thông TPHCM thực hiện vừa qua.

Đánh giá hiệu quả công việc hàng quý của công chức

Trả lời các câu hỏi tại chương trình, Phó Chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan cho rằng, công tác cải cách hành chính của TP hiện nay vẫn tồn tại một số bất cập, hạn chế. Bên cạnh các nguyên nhân khách quan, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức đặc biệt là người đứng đầu cũng là một những yếu tố tác động trực tiếp. Một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức vẫn chưa thể hiện hết tinh thần trách nhiệm trong thực thi nhiệm vụ; thái độ giao tiếp với người dân chưa chuẩn mực, gây phiền hà cho người dân; trình độ chuyên môn và kỹ năng chưa đủ để đáp ứng với tốc độ phát triển của TP.

Để thực hiện cải cách hành chính của TP nói chung và cải cách chế độ công vụ, cải cách thủ tục hành chính nói riêng trong thời gian tới, đồng chí Võ Văn Hoan cho biết, TP đã xác định rõ hàng quý đều đánh giá hiệu quả thủ trưởng các sở, ngành, chủ tịch UBND các quận, huyện, TP Thủ Đức trên cơ sở giải quyết những vấn đề tồn tại hiện nay, không để tình trạng công việc không chạy nhưng vẫn đánh giá tốt.

Đối với cán bộ, công chức, đồng chí Võ Văn Hoan cũng cho biết, TP đã xác định việc đánh giá hiệu quả công việc của đội ngũ công chức dựa trên 20.000 đầu việc hồ sơ còn tồn đọng hiện nay. Cán bộ, công chức phải tập trung giải quyết dứt điểm; bên cạnh, hồ sơ mới phải giải quyết nhanh.

Đồng chí Võ Văn Hoan nhấn mạnh, việc thực hiện thư xin lỗi rất cần thiết nhưng cán bộ, công chức cần gặp dân, giải thích, chia sẻ, hỗ trợ với dân. Những trường hợp có vấn đề khó, vấn đề lớn, lãnh đạo địa phương phải chủ động đề nghị cán bộ, công chức phải giải trình.

leftcenterrightdel
Phó Chủ tịch HĐND TP điều hành chương trình (Ảnh: TU.TPHCM) 

Đồng chí cũng cho biết thêm, hiện nay, TP đang tập trung triển khai Kết luận 14 của Bộ Chính trị về chủ trương khuyến khích và bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo vì lợi ích chung. Theo đó, UBND TP đã có kế hoạch chi tiết để giải quyết bài toán vướng mắc về pháp luật; qua đó, động viên đội ngũ cán bộ, công chức hăng hái lao động, sáng tạo, đề xuất, xử lý những vấn đề vướng mắc. Trên tinh thần có sự tập trung lãnh đạo của cấp ủy, thủ trưởng các cơ quan để giải quyết bài toán vướng mắc.

Chú trọng duy trì và nâng cao kỷ luật, kỷ cương, đạo đức trong hoạt động công vụ

Kết luận chương trình, Phó Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Văn Dũng cho rằng, TPHCM thời gian qua đã có nhiều nỗ lực thực hiện cải cách hành chính, trong đó, có cải cách thủ tục hành chính gắn với nâng cao chất lượng hoạt động công vụ, nâng cao trách nhiệm thực thi công vụ của cán bộ, công chức, viên chức góp phần phục vụ người dân, doanh nghiệp ngày một tốt hơn.

Tuy nhiên, qua chương trình, đồng chí Nguyễn Văn Dũng cho rằng, trong thực hiện “trách nhiệm công vụ”, “cải cách thủ tục hành chính” cũng còn một số tồn tại, hạn chế cần khắc phục như: một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức chưa làm hết trách nhiệm; trình độ, năng lực chưa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ; thủ tục hành chính ở một số lĩnh vực còn rườm rà, thời gian giải quyết một số thủ tục hành chính còn kéo dài, chưa đảm bảo thời gian theo quy định, nhất là lĩnh vực đất đai, xây dựng; cơ sở vật chất, hạ tầng công nghệ thông tin, cổng dịch vụ công trực tuyến chưa đáp ứng được yêu cầu; “Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính TP” còn nhiều bất cập…

Gắn với thực hiện chủ đề năm 2023 “Nâng cao chất lượng hoạt động công vụ, đẩy mạnh cải cách hành chính và cải thiện môi trường đầu tư, thúc đẩy phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội”, đồng chí Nguyễn Văn Dũng đề nghị UBND TP, các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện, cấp xã cần tập trung chỉ đạo, triển khai thực hiện có hiệu quả kế hoạch về tổ chức thực hiện chủ đề năm 2023, kế hoạch thực hiện cải thiện môi trường đầu tư gắn với tiếp tục triển khai thực hiện Đề án đẩy mạnh cải cách chế độ công vụ, công chức của TP giai đoạn 2022 - 2027; đồng thời, chú trọng duy trì và nâng cao kỷ luật, kỷ cương, đạo đức trong hoạt động công vụ. Quy định rõ trách nhiệm cá nhân của cán bộ, công chức, viên chức và đặc biệt là người đứng đầu trong hoạt động công vụ; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra công vụ, xử lý nghiêm các hành vi nhũng nhiễu, tiêu cực.

Đối với công tác cải cách thủ tục hành chính, đồng chí Nguyễn Văn Dũng yêu cầu TP cần quán triệt thực hiện nghiêm Nghị quyết số 131/NQ-CP của Chính phủ về đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính và hiện đại hóa phương thức chỉ đạo, điều hành phục vụ người dân, doanh nghiệp. Nhất là thực hiện nghiêm việc công khai, minh bạch trong tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính, bảo đảm 100% thủ tục hành chính được công bố, công khai đầy đủ, đúng hạn và 100% các hồ sơ thủ tục hành chính tiếp nhận, giải quyết tại các cơ quan, đơn vị được theo dõi trạng thái xử lý trên hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính TP đồng bộ với Cổng dịch vụ công quốc gia để người dân, doanh nghiệp có thể giám sát, đánh giá quá trình thực hiện.

Đồng chí Nguyễn Văn Dũng cũng đề nghị TP cần tiếp tục đầu tư, đổi mới trang thiết bị, cơ sở vật chất cần thiết để phục vụ cho công tác cải cách thủ tục hành chính tại các cơ quan, đơn vị, nâng cấp các phần mềm, đường truyền dữ liệu phục vụ công tác giải quyết các thủ tục hành chính trên địa bàn TP ngày một tốt hơn; tăng tỷ lệ và nâng cao chất lượng phục vụ dịch vụ công trực tuyến.

Ngoài ra, cần tiếp tục phát huy vai trò giám sát, phản biện của MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội các cấp, cơ quan báo chí nhằm kịp thời phát hiện, khắc phục các tồn tại, hạn chế.

Long Hồ - ĐT
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra