Bà Rịa - Vũng Tàu:

Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng và trách nhiệm quản lý của Nhà nước đối với công tác bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng

Thứ ba, 15/11/2022 11:16
(ThanhtraVietnam) - UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa ban hành Kế hoạch tăng cường triển khai Nghị quyết số 82/NQ-CP ngày 26/5/2020 của Chính phủ ban hành Chương trình hành động của Chính phủ và Chương trình hành động số 47-Ctr/TU ngày 28/02/2020 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy thực hiện Chỉ thị số 30-CT/TW ngày 22/01/2019 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng và trách nhiệm quản lý của Nhà nước đối với công tác bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng.

Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm và hỗ trợ người tiêu dùng

Mục đích của Kế hoạch nhằm tăng cường hiệu quả trách nhiệm quản lý của Nhà nước đối với công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng để tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, liên tục, lâu dài từ tỉnh tới các địa phương và trong tất cả các ngành, lĩnh vực; xây dựng môi trường kinh doanh lành mạnh, đưa việc đáp ứng các nhu cầu, nguyện vọng và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng thành trách nhiệm, động lực và lợi thế cạnh tranh cho các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp Việt Nam; thu hút sự quan tâm của của cộng đồng doanh nghiệp và đông đảo người tiêu dùng bằng những hành động thiết thực tạo nên hiệu quả và tính xã hội hóa ngày càng cao của các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh; cùng với đó kiến tạo môi trường tiêu dùng an toàn, bền vững.

Để thực hiện có hiệu quả Kế hoạch này, UBND tỉnh giao Sở Công Thương chủ trì phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan và các địa phương trên địa bàn tỉnh thực hiện 06 nhóm nhiệm vụ và giải pháp chính sau: Đó là, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, phổ biến chính sách, pháp luật; thông tin về chất lượng hàng hóa, dịch vụ và cảnh báo về nguy cơ mất an toàn cho người tiêu dùng; tăng cường công tác, chỉ đạo, trách nhiệm quản lý Nhà nước đối với công tác bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng.

Bên cạnh đó, tiếp tục phối hợp rà soát, hoàn thiện khuôn khổ pháp lý, tổ chức bộ máy chuyên trách, xác định rõ vai trò đầu mối, điều tiết và giám sát các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; nâng cao năng lực thực thi pháp luật cho đội ngũ cán bộ, công chức tham gia công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm và hỗ trợ người tiêu dùng.

Song song với đó, đẩy mạnh xã hội hóa, nâng cao vai trò, trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ và tổ chức xã hội trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; chủ động, tích cực hội nhập quốc tế trong các hoạt động hợp tác về bảo vệ người tiêu dùng trong khuôn khổ ASEAN và quốc tế.

leftcenterrightdel
Hội thảo bảo vệ người tiêu dung do UBND tỉnh BRVT tổ chức năm 2022 (Ảnh: CTTĐT.BRVT) 

Phổ biến chính sách pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng cho nhóm người tiêu dùng yếu thế

Cũng theo UBND tỉnh, trong các nhóm nhiệm vụ giải pháp trên, việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, phổ biến chính sách, pháp luật; thông tin về chất lượng hàng hóa, dịch vụ và cảnh báo về nguy cơ mất an toàn cho người tiêu dùng được xác định là nhóm nhiệm vụ cơ bản và quan trọng nhất. Với giải pháp này, UBND tỉnh giao cho các cơ quan báo, đài (Báo Bà Rịa - Vũng Tàu; Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh) tăng thời lượng đưa tin, tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; công khai minh bạch và thông tin rộng rãi, đầy đủ bằng nhiều hình thức phù hợp về chất lượng hàng hóa, dịch vụ; mở các chuyên trang, chuyên mục và tăng thời lượng đưa tin, tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; xây dựng các tài liệu tin bài, phóng sự, chuyên đề về công tác bảo vệ người tiêu dùng; phê phán công khai các hành vi thiếu trách nhiệm, các vi phạm nghiêm trọng trong bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng của các tổ chức, cá nhân trên các phương tiện thông tin đại chúng; đăng tin bài về chất lượng, hàng hóa, dịch vụ và cảnh báo những nguy cơ gây mất an toàn cho người tiêu dùng.

UBND tỉnh cũng yêu cầu Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh: Tổ chức Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam 15/3 hàng năm phù hợp với tình hình điều kiện của từng địa phương, trong đó tập trung vào các hoạt động mít tinh, tọa đàm, treo băng rôn, khẩu hiệu, phát tờ rơi tuyên truyền; tổ chức tuyên truyền, phổ biến chính sách và pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng thông qua các hoạt động hội thảo, hội nghị, tọa đàm; truyền thông trên các phương tiện truyền hình, truyền thanh, báo điện tử, phóng sự truyền hình, tờ rơi; treo băng rôn, khẩu hiệu, tổ chức các chương trình, sự kiện công cộng và các hình thức khác; tổ chức các hoạt động tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng cho nhóm người tiêu dùng yếu thế với các nội dung và hình thức tuyên truyền phù hợp.

UBND tỉnh cũng đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh, Hội Nông dân tỉnh, Tỉnh đoàn, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh, Liên minh Hợp tác xã tỉnh, các Hội doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, Liên đoàn Lao động tỉnh có nhiệm vụ: tích cực phối hợp và tuyên truyền, vận động, giáo dục đoàn viên, hội viên và quần chúng nhân dân tham gia công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; đặc biệt là lồng ghép các hoạt động tuyên truyền, giám sát thực hiện pháp luật về quyền lợi người tiêu dùng với đẩy mạnh thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

Đình Thuyết
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra