Tất cả chuyên mục

Bắc Giang: Hàng loạt vi phạm tại Dự án cầu Đồng Sơn

Chủ nhật, 26/07/2020 - 22:34 (GMT+7)

(ThanhtraVietNam) - Không phù hợp với quy hoạch chung thành phố; chưa thực hiện điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung thành phố; không thực hiện thi tuyển kiến trúc; khảo sát địa chất không tuân thủ theo tiêu chuẩn; chưa thực hiện quyết toán dự án… là hàng loạt những vi phạm tại Dự án cầu Đồng Sơn và đường dẫn lên cầu theo hình thức hợp đồng BT, được Thanh tra Chính phủ (TTCP) chỉ rõ tại Thông báo Kết luận thanh tra số 1198/TB-TTCP ngày 20/7/2020.

Vi phạm, không phù hợp về quy hoạch xây dựng

Về quy hoạch Dự án cầu Đồng Sơn và đường dẫn lên cầu, tại thời điểm phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi, Dự án không phù hợp với quy hoạch chung thành phố (TP) Bắc Giang được duyệt tại Quyết định số 652/QĐ-UBND ngày 06/12/2013; không phù hợp với Quy hoạch phát triển giao thông vận tải tỉnh Bắc Giang được duyệt tại Quyết định số 308/QĐ-UBND ngày 28/7/2015; chưa đáp ứng được mục tiêu đầu tư kết nối các khu vực đô thị của thành phố, các khu và cụm công nghiệp hai bên tuyến do mới đầu tư 4,3km/9km (còn 4,7km từ điểm giao với quốc lộ (QL) 17 đến QL37 qua khu công nghiệp Vân Trung).

Việc UBND tỉnh Bắc Giang chưa thực hiện điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung TP Bắc Giang và Quy hoạch phát triển giao thông vận tải tỉnh Bắc Giang liên quan đến Dự án, trong đó có thể hiện phân kỳ đầu tư để đảm bảo quy mô dự án theo quy hoạch, vi phạm Điều 45 Luật Xây dựng 2014.

Đồng thời, quy hoạch chi tiết xây dựng khu số 6, 7 thuộc Khu đô thị phía Nam TP Bắc Giang (dự án đối ứng), tỷ lệ 1/500 được duyệt tại Quyết định số 1969/QĐ-UBND ngày 12/12/2016 có một phần không thuộc phạm vi quy hoạch của Khu đô thị phía Nam TP Bắc Giang; quy hoạch mật độ xây dựng 100% đối với lô đất liền kề 100-200m2/lô là không phù hợp với Quy chuẩn xây dựng Việt Nam 2008.

UBND tỉnh Bắc Giang có Quyết định số 109/QĐ-UBND ngày 05/01/2018 điều chỉnh tăng 1,2ha (từ 47,44ha thành 48,65ha) phù hợp với quy hoạch chi tiết được điều chỉnh tại Quyết định số 1469/QĐ-UBND ngày 25/08/2017, tuy nhiên chưa phù hợp với quy hoạch phân khu Khu số 2, TP Bắc Giang là không đúng quy định tại Khoản 2 Điều 19 Luật Quy hoạch đô thị 2009.

Hơn nữa, trước khi phê duyệt dự án có công trình cầu Đồng Sơn nằm trên tuyến đường đô thị, UBND tỉnh Bắc Giang không thực hiện thi tuyển kiến trúc, vi phạm Khoản 1 Điều 15 Nghị định 59/2015/NĐ-CP. Tổng mức đầu tư Dự án xác định có chi phí lãi vay và chi phí dự phòng trượt giá chưa đúng quy định làm tăng giá trị tổng mức đầu tư, phải giảm trừ trên 17,6 tỷ đồng.

Về công tác lựa chọn nhà đầu tư, TTCP chỉ rõ, hồ sơ mời sơ tuyển nhà đầu tư còn thiếu một số tiêu chí, gồm: Không nêu giá trị hợp đồng tương tự đã thực hiện; chưa yêu cầu năng lực tài chính về nguồn vốn chủ sở hữu của hà đầu tư để thực hiện dự án khác tạo nguồn vốn thu hồi để thực hiện dự án BT, vi phạm Khoản 4 Điều 10 Nghị định 15/2015/NĐ-CP. Công tác đánh giá hồ sơ đề xuất, thẩm định kết quả lựa chọn nhà đầu tư chưa được thực hiện nghiêm túc, còn bỏ qua một số yêu cầu của hồ sơ mời sơ tuyển, hồ sơ mời thầu; chưa làm rõ mức độ đáp ứng về năng lực của nhà đầu tư theo yêu cầu của hồ sơ mời sơ tuyển, hồ sơ mời thầu.

Cầu Đồng Sơn nhìn từ trên cao. Ảnh internet

Dự án Khu số 6, 7 thuộc Khu đô thị phía Nam TP Bắc Giang có nguồn vốn ngân sách nhà nước, do nhà đầu tư ứng trước để xây dựng cơ sở hạ tầng và được trừ vào tiền sử dụng đất khi Nhà đầu tư được giao đất để thanh toán dự án BT. Tuy nhiên, việc giao cho chủ đầu tư dự án không qua đấu thầu là vi phạm Điều 1 Luật Đấu thầu 2013.

Tại hai dự án nêu trên, TTCP còn chỉ rõ vi phạm về công tác tổ chức thực hiện dự án, quản lý hợp đồng. Trong đó, việc thực hiện đầu tư dự án đối ứng khi chưa được giao đất là không đúng quy định tại điểm b Khoản 1 Điều 6 Nghị định 59/2015/NĐ-CP. Nhà đầu tư trực tiếp thực hiện dự án nhưng không tổ chức quản lý và hạch toán độc lập nguồn vốn đầu tư với các hoạt động của dự án, vi phạm Khoản 2 Điều 42 Nghị định 15/2015/NĐ-CP.

Ban Quản lý dự án (QLDA) Đầu tư xây dựng các công trình giao thông được giao quản lý hợp đồng nhưng không thực hiện đầy đủ quyền và nghĩa vụ được quy định trong hợp đồng. Nhiều nội dung của hợp đồng đã không đôn đốc Nhà đầu tư thực hiện, như: Điều chỉnh cơ cấu tổng mức đầu tư; lập kế hoạch triển khai chi tiết (bao gồm cả tiến độ huy động vốn) trình Cơ quan nhà nước có thẩm quyền xem xét chấp thuận làm cơ sở triển khai, theo dõi, đôn đốc nhà đầu tư trong quá trình thực hiện dự án; không xử lý các tồn tại được đưa ra trong kết luận của báo cáo kết quả quan trắc môi trường… Ngoài ra, Sở Kế hoạch và Đầu tư không kiểm tra, giám sát việc lựa chọn nhà thầu của Nhà đầu tư theo quy định tại Khoản 12.2 Điều 12 của Hợp đồng đã ký.

Có sự “buông lỏng” trong quản lý chất lượng, chi phí, giải phóng mặt bằng?

Tại công trình cầu Văn Sơn, công tác khảo sát địa chất không tuân thủ theo tiêu chuẩn khảo sát đường ô tô TCN 263:2000 dẫn đến phải điều chỉnh thiết kế kết cấu phần dưới. Ngoài ra, chưa tính toán để tận dụng được trạm biến áp tạm phục vụ thi công cầu Đồng Sơn làm trạm biến áp cho hệ thống chiếu sáng, gây lãng phí.

Công tác quản lý chất lượng chưa được quan tâm, thực hiện đầy đủ theo quy định. Việc xây dựng hệ thống quản lý chất lượng không đầy đủ dẫn đến các khâu kiểm tra, đánh giá để chấp thuận được không thực hiện đầy đủ theo quy định, đặc biệt là công tác chấp thuận nguồn vật liệu, phòng thí nghiệm và các trạm trộn bê tông xi măng, bê tông nhựa. Ngoài ra, tại dự án cầu Đồng Sơn và đường dẫn lên cầu, một số hạng mục còn thực hiện không đúng hồ sơ yêu cầu kỹ thuật của dự án, tiềm ẩn nguy cơ không đảm bảo chất lượng khai thác sau này.

Qua thanh tra, TTCP đề nghị thực hiện giảm trừ dự toán, quyết toán 11.732,404 triệu đồng do các dự án này chưa thực hiện quyết toán. Trong đó, Dự án cầu Đồng Sơn và đường dẫn lên cầu, giảm trừ khi quyết toán  7.934,172 triệu đồng (ngoài ra, giảm trừ tổng mức đầu tư 17.641,055 triệu đồng); Dự án Khu số 6, 7 thuộc khu đô thị phía Nam thành phố Bắc Giang, giảm trừ dự toán 3.798,232 triệu đồng.

Đối với công tác giải phóng mặt bằng, UBND TP Bắc Giang, huyện Yên Dũng, Lạng Giang không xử lý, ngăn chặn theo quy định đối với 107 hộ ở Dự án cầu Đồng Sơn và 40 hộ ở Dự án Khu số 6,7, tự ý chuyển đổi mục đích từ đất trồng lúa, đất trồng cây hàng năm sang trồng cây lâu năm, đất nuôi trồng thủy sản, xây dựng các công trình, vi phạm theo quy định tại Điều 57, Điều 208 Luật Đất đai và Khoản 1 Điều 6, Điều 31 và Điều 34 Nghị định 102/2014/NĐ-CP ngày 10/11/2014 của Chính phủ. Trách nhiệm thuộc UBND tỉnh Bắc Giang, UBND TP Bắc Giang, UBND huyện Yên Dũng, UBND huyện Lạng Giang, Sở Tài nguyên và Môi trường.

Trên cơ sở đó, Tổng TTCP kiến nghị Thủ tướng Chính phủ giao Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang có biện pháp khắc phục, chấn chỉnh những tồn tại, thiếu sót, vi phạm trong thực hiện đầu tư xây dựng Dự án cầu Đồng Sơn và đường dẫn lên cầu, Dự án Khu số 6,7 thuộc Khu đô thị phía Nam TP Bắc Giang.

Đồng thời, thực hiện đầu tư Dự án Xây dựng đường nối từ QL17 đến QL37 qua Khu công nghiệp Vân Trung để nâng cao hiệu quả khai thác, đáp ứng được mục tiêu đầu tư dự án cầu Đồng Sơn và đường dẫn lên cầu đã được phê duyệt; thực hiện giao đất thanh toán hợp đồng BT xây dựng cầu Đồng Sơn và đường dẫn lên cầu theo đúng quy định của pháp luật; xem xét nâng thời gian bảo hành phần đường thuộc Dự án cầu Đồng Sơn và đường dẫn nên cầu do việc thay đổi giải pháp xử lý nền đất yếu chưa phù hợp…/.

Ninh Nguyệt

Từ khóa:

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Người đứng đầu phải có biện pháp phòng ngừa, phát hiện, xử lý tham nhũng, tiêu cực, lãng phí trong chuyển đổi số

(ThanhtraVietNam) - Người đứng đầu các cơ quan nhà nước có biện pháp phòng ngừa, phát hiện, xử lý các trường hợp tham nhũng, tiêu cực, lãng phí trong việc triển khai thực hiện nhiệm vụ về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số của cơ quan, tổ chức. Xử lý kịp thời, nghiêm minh người đứng đầu cơ quan, tổ chức thuộc phạm vi quản lý để xảy ra tham nhũng tiêu cực, lãng phí.

K. Dung

Khuyến nghị hoàn thiện cơ chế, chính sách về quỹ tài chính ngoài ngân sách

(ThanhtraVietNam) - Mới đây, Kiểm toán nhà nước đã có những khuyến nghị sắp xếp lại đối với các Quỹ Tài chính nhà nước ngoài ngân sách (TCNNS) do Trung ương quản lý nhằm khắc phục các hạn chế trong vận hành, hiệu quả nguồn lực này.

K. Dung (TH)

Cơ cấu tổ chức mới của Thanh tra Chính phủ bao gồm 22 đơn vị

(ThanhtraVietNam) - Chính phủ vừa ban hành Nghị định quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Thanh tra Chính phủ, quy định chi tiết bộ máy giúp Tổng Thanh tra Chính phủ thực hiện chức năng quản lý nhà nước về thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, với tổng cộng 22 đơn vị trực thuộc.

Dương Nguyễn

Đột phá trong thể chế: Nghị quyết 66-NQ/TW mở đường cho kỷ nguyên phát triển mới của Việt Nam

(ThanhtraVietNam) - Nghị quyết 66-NQ/TW ngày 30/4/2025 của Bộ Chính trị đặt ra mục tiêu về đổi mới toàn diện công tác xây dựng và thi hành pháp luật, coi đây là "đột phá của đột phá" để hoàn thiện thể chế phát triển đất nước. Đây là định hướng chiến lược nhằm tạo động lực mạnh mẽ cho sự phát triển nhanh và bền vững của Việt Nam trong kỷ nguyên mới.

PV

Tăng cường vai trò của Thanh tra Chính phủ trong bối cảnh mới

(ThanhtraVietNam) - Nghị định mới về chức năng, nhiệm vụ của Thanh tra Chính phủ được ban hành nhằm đáp ứng yêu cầu hoàn thiện thể chế, tăng cường kiểm soát quyền lực, siết chặt kỷ luật hành chính và phòng, chống tham nhũng trong bối cảnh mới.

Dương Nguyễn

Đẩy mạnh tuyên truyền hướng tới Đại hội Đảng bộ Chính phủ lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030

(ThanhtraVietNam) - Chiều ngày 20/5, tại Trụ sở Chính phủ đã diễn ra Phiên họp thứ nhất của Tiểu ban Tuyên truyền Đại hội đại biểu Đảng bộ Chính phủ lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030. Ông Nguyễn Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Chính phủ, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Trưởng Tiểu ban, Trưởng Bộ phận Thường trực Tiểu ban Tuyên truyền Đại hội Đảng bộ Chính phủ chủ trì Phiên họp.

Nguyễn Hoàng

Tuyệt đối không để lãng phí ngân sách nhà nước, phát sinh khiếu kiện

(ThanhtraVietNam) - Đó là một trong những nội dung được nhấn mạnh tại Công điện số 68/CĐ-TTg ngày 20/5/2025 của Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các bộ ngành, địa phương triển khai sắp xếp, xử lý trụ sở, cơ sở vật chất khi thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính các cấp.

Đình Thuyết

Nghị định mới quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật PCCC và cứu nạn, cứu hộ

(ThanhtraVietNam) - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 105/2025/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, trong đó quy định cụ thể chế độ, chính sách đối với người được huy động, người tham gia chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ.

Đình Thuyết

Phạt tới 100 triệu hành vi vi phạm hành chính trong phòng cháy, chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ

(ThanhtraVietNam) - Mức phạt tiền tối đa trong lĩnh vực phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ đối với cá nhân là 50 triệu đồng, đối với tổ chức có cùng hành vi vi phạm, mức phạt tiền là 100 triệu. Đây là thông tin đáng chú ý được quy định tại Nghị định 106/2025/NĐ-CP mới được ban hành.

Đình Thuyết

Bổ sung thành viên Tổ công tác về cao điểm đấu tranh ngăn chặn buôn lậu, hàng giả

(ThanhtraVietNam) - Phó Thủ tướng Chính phủ Bùi Thanh Sơn vừa ký Quyết định số 984/QĐ-TTg ngày 21/5/2025 kiện toàn bổ sung thành viên Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ về cao điểm đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi tội phạm buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả.

Đình Thuyết

Chấp thuận chủ trương điều chỉnh Quy hoạch tỉnh Quảng Bình thời kỳ 2021-2030

(ThanhtraVietNam) - Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Chí Dũng vừa ký văn bản số 562/TTg-QHĐP ngày 20/5/2025 về chủ trương điều chỉnh quy hoạch tỉnh Quảng Bình.

PV

Đảm bảo “6 rõ” trong phân công nhiệm vụ

(ThanhtraVietNam) - Phương châm đặt ra của Kế hoạch hành động của Chính phủ ban hành kèm theo Nghị quyết số 138/NQ-CP ngày 16/5/2025 là phải tập trung thực hiện với quyết tâm cao, nỗ lực lớn, hành động quyết định, xác định rõ trọng tâm, trọng điểm. Việc phân công nhiệm vụ phải bảo đảm cụ thể, rõ ràng cho các bộ, ngành, địa phương thực hiện với tinh thần “6 rõ: rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ thẩm quyền, rõ thời gian, rõ kết quả”.

K. Dung

Xem thêm