Tất cả chuyên mục

Bình Phước: Chất lượng công tác tiếp công dân ngày càng nâng lên

Thứ năm, 21/12/2017 - 14:20 (GMT+7)

(ThanhtraVietNam) - Bình Phước luôn xác định công tác tiếp dân, xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo là công tác trọng tâm, thường xuyên, gắn công tác này với công tác cải cách hành chính. Bởi vậy, sau 3 năm thi hành Luật Tiếp công dân, chất lượng công tác tiếp công dân ngày càng được nâng lên một cách rõ rệt.

Sau khi Luật Tiếp công dân có hiệu lực thi hành, tuy tình hình khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh còn diễn biến khá phức tạp, nhưng nhìn chung cho thấy: Công tác tiếp công dân luôn được lãnh đạo các cơ quan, đơn vị trong hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở quan tâm, hoạt động ngày càng đi vào nề nếp, chất lượng ngày càng được nâng lên. Công tác xử lý đơn thư luôn đảm bảo kịp thời theo đúng thời gian quy định. Công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo hàng năm đều đạt tỷ lệ khá, trung bình đạt khoảng trên 85% tổng số đơn thư phải giải quyết, số đơn thư giải quyết đúng hạn và trước thời hạn quy định đạt tỷ lệ trên 92% tổng số vụ việc giải quyết. Công tác giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người phức tạp, kéo dài trên địa bàn tỉnh được lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện quyết liệt và thường xuyên, với số lượng đơn thư nhiều, các vụ việc đều có tính chất rất phức tạp, khó giải quyết nhưng về cơ bản đến nay đã được cơ quan nhà nước các cấp xem xét giải quyết kịp thời.

Ngoài ra, UBND tỉnh luôn quan tâm chỉ đạo, đôn đốc các địa phương, cơ quan, đơn vị thực hiện đúng quy định pháp luật và nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu trong việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân; tăng cường hoạt động quản lý Nhà nước và thanh tra trách nhiệm việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo đối với thủ trưởng các đơn vị.

Bên cạnh đó, cá nhân Chủ tịch UBND tỉnh, thủ trưởng các sở, ban, ngành và Chủ tịch UBND cấp huyện đã trực tiếp tiếp công dân định kỳ và đột xuất theo Luật Tiếp công dân; tổ chức đối thoại, lắng nghe ý kiến của công dân, làm cơ sở cho việc chỉ đạo, xử lý, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân. Khi phát sinh khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, các đồng chí lãnh đạo cấp ủy, chính quyền đã kịp thời chỉ đạo các cơ quan chức năng, đoàn thể tham gia giải quyết, kết hợp việc làm rõ nội dung khiếu nại, tố cáo với việc vận động, thuyết phục công dân chấp hành đúng các quy định pháp luật không để phát sinh tình hình phức tạp.

Lãnh đạo UBND tỉnh tiếp công dân định kỳ tại trụ sở Tiếp công dân tỉnh (Ảnh: Noichinh.vn)

Xác định công tác tiếp dân, xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo là công tác trọng tâm, và được gắn với công tác cải cách hành chính, UBND tỉnh đã có nhiều văn bản chỉ đạo, lập Tổ công tác phối hợp giải quyết khiếu nại, tố cáo đông người; xây dựng nhiều chính sách hỗ trợ cho người có đất bị thu hồi để thực hiện dự án nhằm giảm thiểu việc khiếu nại phát sinh; chỉ đạo rà soát những văn bản pháp luật có quy định không phù hợp, gây khó khăn, vướng mắc trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo cũng như làm ảnh hưởng đến quyền lợi của công dân để đề xuất điều chỉnh cho phù hợp. Nhờ đó, công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh đã có chuyển biến rõ nét; hiệu quả ngày càng được nâng lên, củng cố niềm tin của nhân dân vào chính quyền, góp phần ổn định trật tự xã hội.

Từ năm 2014 đến hết tháng 7/2017, toàn tỉnh Bình Phước tiếp được 15.636 lượt công dân, trong đó có 288 lượt đông người, 6 lượt tiếp công dân đột xuất. Tiếp nhận 8.872 đơn thư các loại, trong đó có 1.336 đơn khiếu nại, tố cáo (1.119 đơn khiếu nại, 217 đơn tố cáo) thuộc thẩm quyền giải quyết, và đã thụ lý giải quyết được 1.109/1.119 đơn khiếu nại, đạt 99%; 210/217 đơn tố cáo, đạt 97%. 

Từ đó, công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo đã từng bước đi vào nề nếp, đảm bảo đúng trình tự, thủ tục quy định, chất lượng được nâng lên; đã tập trung giải quyết đơn thuộc thẩm quyền đạt tỷ lệ trên 90%. Trong quá trình giải quyết, các cấp, các ngành và người có thẩm quyền giải quyết rất quan tâm đến công tác tổ chức đối thoại với người khiếu nại, tố cáo, bảo đảm công khai, dân chủ, làm rõ nội dung vụ việc, xem xét đầy đủ pháp lý và thực tế của vụ việc để có biện pháp giải quyết dứt điểm; báo cáo xin ý kiến chỉ đạo của người có thẩm quyền và các cơ quan chức năng cấp trên về những vấn đề vướng mắc, không né tránh, đùn đẩy trách nhiệm.

Việc từng bước kiện toàn đội ngũ làm công tác tiếp công dân dẫn đến số lượng công dân đến khiếu kiện ngày càng có xu hướng năm sau giảm so với năm trước và thái độ gay gắt của công dân cũng giảm. Bên cạnh đó, UBND tỉnh đã ban hành kịp thời các văn bản quy định về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo từng bước hoàn thiện hệ thống pháp luật.

Tuy nhiên cán bộ được phân công tiếp công dân ở hầu hết cấp xã là cán bộ, công chức kiêm nhiệm, đa số tiếp công dân theo kinh nghiệm, chưa được đào tạo, hướng dẫn bài bản về nghiệp vụ tiếp công dân. Do đó, ít nhiều ảnh hưởng đến hiệu quả của công tác này./.

Quỳnh An

Từ khóa:

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Phát hiện 222 vụ, 437 đối tượng phạm tội về tham nhũng, chức vụ

(ThanhtraVietNam) - Các đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm được thực hiện liên tục, góp phần kéo giảm hầu hết các loại tội phạm, đảm bảo trật tự an toàn xã hội với nhiều chuyển biến tích cực.

Người đứng đầu phải có biện pháp phòng ngừa, phát hiện, xử lý tham nhũng, tiêu cực, lãng phí trong chuyển đổi số

(ThanhtraVietNam) - Người đứng đầu các cơ quan nhà nước có biện pháp phòng ngừa, phát hiện, xử lý các trường hợp tham nhũng, tiêu cực, lãng phí trong việc triển khai thực hiện nhiệm vụ về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số của cơ quan, tổ chức. Xử lý kịp thời, nghiêm minh người đứng đầu cơ quan, tổ chức thuộc phạm vi quản lý để xảy ra tham nhũng tiêu cực, lãng phí.

K. Dung

Khuyến nghị hoàn thiện cơ chế, chính sách về quỹ tài chính ngoài ngân sách

(ThanhtraVietNam) - Mới đây, Kiểm toán nhà nước đã có những khuyến nghị sắp xếp lại đối với các Quỹ Tài chính nhà nước ngoài ngân sách (TCNNS) do Trung ương quản lý nhằm khắc phục các hạn chế trong vận hành, hiệu quả nguồn lực này.

K. Dung (TH)

Cơ cấu tổ chức mới của Thanh tra Chính phủ bao gồm 22 đơn vị

(ThanhtraVietNam) - Chính phủ vừa ban hành Nghị định quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Thanh tra Chính phủ, quy định chi tiết bộ máy giúp Tổng Thanh tra Chính phủ thực hiện chức năng quản lý nhà nước về thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, với tổng cộng 22 đơn vị trực thuộc.

Dương Nguyễn

Đột phá trong thể chế: Nghị quyết 66-NQ/TW mở đường cho kỷ nguyên phát triển mới của Việt Nam

(ThanhtraVietNam) - Nghị quyết 66-NQ/TW ngày 30/4/2025 của Bộ Chính trị đặt ra mục tiêu về đổi mới toàn diện công tác xây dựng và thi hành pháp luật, coi đây là "đột phá của đột phá" để hoàn thiện thể chế phát triển đất nước. Đây là định hướng chiến lược nhằm tạo động lực mạnh mẽ cho sự phát triển nhanh và bền vững của Việt Nam trong kỷ nguyên mới.

PV

Tăng cường vai trò của Thanh tra Chính phủ trong bối cảnh mới

(ThanhtraVietNam) - Nghị định mới về chức năng, nhiệm vụ của Thanh tra Chính phủ được ban hành nhằm đáp ứng yêu cầu hoàn thiện thể chế, tăng cường kiểm soát quyền lực, siết chặt kỷ luật hành chính và phòng, chống tham nhũng trong bối cảnh mới.

Dương Nguyễn

Đẩy mạnh tuyên truyền hướng tới Đại hội Đảng bộ Chính phủ lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030

(ThanhtraVietNam) - Chiều ngày 20/5, tại Trụ sở Chính phủ đã diễn ra Phiên họp thứ nhất của Tiểu ban Tuyên truyền Đại hội đại biểu Đảng bộ Chính phủ lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030. Ông Nguyễn Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Chính phủ, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Trưởng Tiểu ban, Trưởng Bộ phận Thường trực Tiểu ban Tuyên truyền Đại hội Đảng bộ Chính phủ chủ trì Phiên họp.

Nguyễn Hoàng

Tuyệt đối không để lãng phí ngân sách nhà nước, phát sinh khiếu kiện

(ThanhtraVietNam) - Đó là một trong những nội dung được nhấn mạnh tại Công điện số 68/CĐ-TTg ngày 20/5/2025 của Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các bộ ngành, địa phương triển khai sắp xếp, xử lý trụ sở, cơ sở vật chất khi thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính các cấp.

Đình Thuyết

Nghị định mới quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật PCCC và cứu nạn, cứu hộ

(ThanhtraVietNam) - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 105/2025/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, trong đó quy định cụ thể chế độ, chính sách đối với người được huy động, người tham gia chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ.

Đình Thuyết

Phạt tới 100 triệu hành vi vi phạm hành chính trong phòng cháy, chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ

(ThanhtraVietNam) - Mức phạt tiền tối đa trong lĩnh vực phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ đối với cá nhân là 50 triệu đồng, đối với tổ chức có cùng hành vi vi phạm, mức phạt tiền là 100 triệu. Đây là thông tin đáng chú ý được quy định tại Nghị định 106/2025/NĐ-CP mới được ban hành.

Đình Thuyết

Bổ sung thành viên Tổ công tác về cao điểm đấu tranh ngăn chặn buôn lậu, hàng giả

(ThanhtraVietNam) - Phó Thủ tướng Chính phủ Bùi Thanh Sơn vừa ký Quyết định số 984/QĐ-TTg ngày 21/5/2025 kiện toàn bổ sung thành viên Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ về cao điểm đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi tội phạm buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả.

Đình Thuyết

Chấp thuận chủ trương điều chỉnh Quy hoạch tỉnh Quảng Bình thời kỳ 2021-2030

(ThanhtraVietNam) - Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Chí Dũng vừa ký văn bản số 562/TTg-QHĐP ngày 20/5/2025 về chủ trương điều chỉnh quy hoạch tỉnh Quảng Bình.

PV

Xem thêm