Tất cả chuyên mục

Chất lượng giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo ở cấp huyện còn tồn tại bất cập

Thứ hai, 26/02/2024 - 13:36 (GMT+7)

(ThanhtraVietNam) - Trong năm vừa qua, tình hình tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo (KNTC) trên địa bàn tỉnh Yên Bái ổn định, không phát sinh các vụ việc nổi cộm, có tính chất phức tạp. Mặc dù vậy, chất lượng tham mưu xử lý đơn, giải quyết các vụ KNTC ở cấp huyện còn tồn tại bất cập, hạn chế gây bức xúc cho người dân.

Trong năm 2023, công tác quản lý nhà nước về tiếp công dân, KNTC đã được Thanh tra tỉnh Yên Bái quan tâm, triển khai thực hiện. Việc theo dõi, hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố thực hiện tiếp công dân, giải quyết KNTC được thực hiện thường xuyên, với mục tiêu không để phát sinh điểm nóng, tình trạng công dân tụ tập đông người, phức tạp, vượt cấp. Thanh tra tỉnh đã tổng hợp, nắm bắt việc chuyển đơn; hướng dẫn công dân; đôn đốc việc giải quyết đơn do UBND tỉnh giao đối với các sở, ban, ngành, huyện, thị xã, thành phố. Tổng hợp theo dõi lịch tiếp công dân của các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh Yên Bái.

Lãnh đạo UBND tỉnh Yên Bái tiếp công dân định kỳ tháng 9/2023. Ảnh: TT Yên Bái

Thanh tra tỉnh đã ban hành 120 văn bản để thực hiện chức năng, nhiệm vụ quản lý nhà nước về công tác tiếp công dân, KNTC; trong đó, có 61 văn bản liên quan đến công tác quản lý, đôn đốc, tổng hợp, báo cáo về công tác tiếp công dân, xử lý đơn; 59 văn bản hướng dẫn, đôn đốc giải quyết, đề nghị cung cấp hồ sơ, tài liệu liên quan phục vụ công tác tham mưu cho UBND tỉnh giải quyết KNTC, kiến nghị, phản ánh (KNPA) của công dân trên địa bàn tỉnh.

Năm qua, các cơ quan hành chính nhà nước tỉnh Yên Bái đã tiếp 1.963 lượt công dân với tổng số 2.489 người được tiếp. Riêng Thanh tra tỉnh tiếp 61 lượt công dân với tổng số 227 người tại địa điểm tiếp công dân của Thanh tra tỉnh, không phát sinh vụ việc thuộc thẩm quyền giải quyết, Thanh tra tỉnh đã hướng dẫn, chuyển nội dung đơn của công dân đến cơ quan có thẩm quyền để xem xét, giải quyết, trả lời theo quy định. Toàn tỉnh cũng đã tiếp nhận 2.218 đơn KN,TC, KNPA của công dân, trong đó, 2.070 đơn đủ điều kiện xử lý.

Riêng Thanh tra tỉnh, đã tiếp nhận 93 đơn, trong đó, 31/93 đơn đủ điều kiện xử lý, không có đơn thuộc thẩm quyền giải quyết. Thanh tra tỉnh đã xem xét ban hành các văn bản trả lời, hướng dẫn, chuyển đơn và đôn đốc việc giải quyết theo quy định. Trong năm, Thanh tra tỉnh được UBND tỉnh giao tham mưu, xử lý 11 đơn của công dân, kết quả đã tham mưu xử lý 8/11 đơn, còn 3 đơn (vụ việc) đang tham mưu giải quyết theo quy định (trong hạn). Qua tham mưu xử lý đơn, đã giải thích, thuyết phục được 3 vụ việc công dân rút đơn.

Ngoài ra, Thanh tra tỉnh được Chủ tịch UBND tỉnh giao nhiệm vụ chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan tham mưu giải quyết 5 vụ việc KN của công dân. Kết quả, đã tham mưu giải quyết xong 3/5 vụ việc (trong đó: 1 vụ việc ban hành Quyết định giải quyết KN; 2 vụ việc công dân đã tự nguyện rút đơn KN), còn 2 vụ việc đang tham mưu giải quyết theo quy định (trong hạn). Thanh tra tỉnh cũng đã phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường tham mưu giải quyết 1 vụ việc KN của công dân (Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành quyết định giải quyết KN); phối hợp với Sở Tài chính xem xét, giải thích, thuyết phục 1 doanh nghiệp rút đơn KN và TC đối với công chức Sở Tài chính; phối hợp, tham gia ý kiến trực tiếp đối với 9 vụ việc thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND cấp huyện…

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, qua theo dõi, nắm bắt và tham mưu giải quyết các vụ việc KNTC lần 2 cho thấy chất lượng tham mưu xử lý đơn, giải quyết các vụ việc KNTC ở cấp huyện có mặt còn hạn chế, việc sửa đổi, bổ sung quyết định, kết luận giải quyết lần đầu của cấp huyện vẫn còn xảy ra. Đặc biệt, tình trạng công dân tố cáo, phản ánh cán bộ, công chức, lãnh đạo cấp huyện, cấp xã trong quá trình tiếp công dân, giải quyết thủ tục hành chính có tinh thần, thái độ không đúng chuẩn mực, gây bức xúc cho nhân dân có chiều hướng tăng, có vụ việc phải kiến nghị xử lý trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức theo quy định.

Đánh giá về vấn đề này, Thanh tra tỉnh cho biết nguyên nhân chủ yếu là do cấp ủy, chính quyền và người đứng đầu một số cơ quan, tổ chức, đơn vị chưa thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát công chức trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, về ý thức trách nhiệm, tinh thần phục vụ nhân dân, giải quyết kịp thời các kiến nghị của người dân.

Để khắc phục những tồn tại, bất cập trên trong thời gian tới, Thanh tra tỉnh sẽ tăng cường công tác quản lý Nhà nước về tiếp công dân, giải quyết KNTC trên địa bàn tỉnh. Chủ động nắm bắt thông tin, tình hình KNTC trong phạm vi toàn tỉnh để kịp thời, chủ động tham mưu phương án xử lý, góp phần giữ ổn định tình hình chính trị, xã hội trên địa bàn; phối hợp với Ban Tiếp công dân tỉnh thực hiện các cuộc kiểm tra công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC trên địa bàn tỉnh.

Cùng với đó, tổ chức tiếp công dân theo đúng quy định của Luật Tiếp công dân; bố trí đầy đủ lực lượng thường trực tiếp công dân thường xuyên; tiếp tục phối hợp tốt với Ban Tiếp công dân tỉnh tổ chức tiếp công dân định kỳ, đột xuất của lãnh đạo UBND tỉnh tại Trụ sở tiếp công dân của tỉnh. Hoàn thành các nhiệm vụ tham mưu xử lý đơn, giải quyết các vụ việc KNTC và các nhiệm vụ khác được Chủ tịch UBND tỉnh giao. Tham gia ý kiến, hướng dẫn chuyên môn, nghiệp vụ về công tác giải quyết KNTC của các sở, ngành, địa phương trên địa bàn tỉnh.

Đồng thời, tiếp tục theo dõi, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện các quyết định giải quyết khiếu nại, kết luận nội dung tố cáo, quyết định xử lý tố cáo của Chủ tịch UBND tỉnh và việc giải quyết các vụ việc KNTC, KNPA thuộc thẩm quyền của các sở, ban, ngành và UBND cấp huyện./.

B.S

Từ khóa:

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Vai trò công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo trong kiểm soát quyền lực đối với việc bổ nhiệm cán bộ lãnh đạo, chỉ huy công an nhân dân

(ThanhtraVietnam) - Khiếu nại, tố cáo là một hình thức đấu tranh có hiệu quả chống lại các hành vi trái pháp luật, nhằm bảo vệ lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân. Mặt khác, quyền khiếu nại, tố cáo của công dân là quyền dân chủ trực tiếp, một chế định của nền dân chủ trực tiếp để công dân thông qua đó thiết thực tham gia vào việc quản lý nhà nước, quản lý xã hội.

Hoàng Văn Sóng - Thanh tra Bộ Công an

Quảng Nam: Quyết liệt xử lý khiếu nại, tố cáo

(ThanhtraVietNam) - Mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Văn Dũng đã ký ban hành văn bản chỉ đạo nhằm tăng cường thực hiện các quyết định giải quyết khiếu nại và kết luận nội dung tố cáo của Chủ tịch UBND tỉnh.

Lâm Ánh

Chấp nhận một phần nội dung khiếu nại của bà Huỳnh Tuyết Trinh

(ThanhtraVietNam) - Đó là kết quả giải quyết khiếu nại lần 2 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bạc Liêu đối với bà Huỳnh Tuyết Trinh, ngụ tại ấp Phước Thuận 1, thị trấn Phước Long, huyện Phước Long.

Đình Thuyết

Sẽ thanh tra Văn phòng Công chứng Trần Quang Trung và Nguyễn Tú

(ThanhtraVietNam) - Đây là nội dung được Sở Tư pháp tỉnh Bình Phước thông tin mới đây trong văn bản phản hồi Tạp chí Thanh tra.

BTV

Hoàn thành tổ chức lại hệ thống Thanh tra trước 30/4/2025

(ThanhtraVietNam) - Nhiệm vụ trên nằm trong khuôn khổ đổi mới, tinh gọn hệ thống chính trị, đảm bảo hoạt động hiệu lực, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu phát triển trong giai đoạn mới.

Lan Anh

Sơn La tăng cường hiệu quả công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo trong quý I

(ThanhtraVietNam) - Trong quý I/2025, Văn phòng Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Sơn La đã chủ động triển khai nhiều biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, góp phần giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.

Dương Nguyễn

Thanh Hóa triển khai mô hình tiếp công dân trực tuyến

(ThanhtraVietNam) - Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa giao các cơ quan, đơn vị, địa phương chuẩn bị toàn diện các điều kiện để tổ chức tiếp công dân trực tuyến khi cần thiết hoặc khi có yêu cầu.

Hoàng Minh

Thanh tra Chính phủ làm việc với Cà Mau: Giải quyết khiếu nại, tránh “điểm nóng” trước Đại hội Đảng

(ThanhtraVietNam) - Tổ công tác Thanh tra Chính phủ do ông Nguyễn Hồng Điệp dẫn đầu đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Cà Mau nhằm kiểm tra công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và đảm bảo an ninh trật tự phục vụ Đại hội Đảng các cấp cùng các sự kiện chính trị trọng đại sắp tới.

Lan Anh

Trung ương đánh giá cao nỗ lực tiếp dân, hóa giải khiếu nại trước thềm Đại hội Đảng

(ThanhtraVietNam) - Tổ công tác Thanh tra Chính phủ làm việc với Bạc Liêu, ghi nhận nỗ lực lắng nghe dân, giải quyết khiếu nại, đảm bảo an ninh trật tự hướng tới Đại hội Đảng.

Lan Anh

Giải quyết khiếu nại tái định cư: Hành trình ổn định đời sống công dân Huế bên Kinh thành

(ThanhtraVietNam) - Ngày 5/3/2025, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Dương Quốc Huy chủ trì buổi tiếp công dân trực tuyến, kết nối Trụ sở Tiếp công dân Trung ương với thành phố Huế, giải quyết kiến nghị tái định cư của ông Lê Thuận Trí. Với tinh thần cầu thị, chính quyền Huế nỗ lực đảm bảo đời sống người dân bên Kinh thành, khẳng định mô hình tiếp dân trực tuyến là “cầu nối vàng” giữa chính quyền và nhân dân.

Lan Anh

Nếu có nhu cầu sử dụng đất ở thì ông Châu phải lập thủ tục chuyển mục đích theo đúng quy định

(ThanhtraVietNam) - Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Tháp vừa ban hành quyết định giải quyết khiếu nại lần 2 đối với của ông Trần Nguyên Bảo, ngụ tại số A2, đường Lê Văn Liêm, Khóm 3, Phường 3, thành phố Sa Đéc.

Đình Thuyết

Thành phố Vĩnh Long đã giải quyết khiếu nại công dân đảm bảo đúng quy định

(ThanhtraVietNam) - Đó là nhận định của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Vĩnh Long trong quyết định giải quyết khiếu nại lần 2 đối với ông Bùi Hữu Tín, ngụ ấp Phú Thới, xã Quới Thiện, huyện Vũng Liêm vừa được ban hành.

Đình Thuyết

Xem thêm