Thứ bảy, 25/01/2025 - 10:00 (GMT+7)
(ThanhtraVietNam) - Ngày 1/1 vừa qua, Nghị định 168 chính thức có hiệu lực, quy định mức phạt "mạnh tay" đối với hành vi nhồi nhét khách vượt quá số lượng cho phép trên xe khách. Đây là động thái quyết liệt nhằm siết chặt kỷ cương trong lĩnh vực vận tải hành khách, đảm bảo an toàn giao thông và quyền lợi cho người dân. Tuy nhiên, phía sau mức phạt lên đến 75 triệu đồng, bài toán trách nhiệm của tài xế và chủ xe vẫn còn nhiều điều đáng suy ngẫm.
Lợi bất cập hại
Hành vi nhồi nhét khách không phải là câu chuyện mới. Đặc biệt vào các dịp lễ Tết, tình trạng xe khách chở gấp đôi, thậm chí gấp ba số lượng người quy định vẫn diễn ra, biến hành trình của hành khách thành những "chuyến xe kinh hoàng".
Với Nghị định 168, tài xế xe khách chở vượt quá số người quy định sẽ phải đối mặt với mức phạt từ 1 - 2 triệu đồng trên mỗi hành khách vượt quá, với tổng mức phạt không vượt quá 75 triệu đồng. Ngoài ra, chủ phương tiện cũng bị xử lý với mức phạt cao hơn, từ 2 - 8 triệu đồng mỗi khách vi phạm, tùy thuộc vào việc chủ xe là cá nhân hay tổ chức.
Đây được xem là một biện pháp mạnh, nhằm răn đe và hạn chế tối đa tình trạng "nhồi nhét" khách. Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra là: mức phạt này liệu có đủ sức thay đổi tư duy kinh doanh của các nhà xe, hay chỉ là thêm một khoản chi phí mà họ chấp nhận để "bỏ qua"?
Việc chở quá số người quy định không chỉ vi phạm pháp luật, mà còn tiềm ẩn những nguy cơ lớn về an toàn giao thông. Hành khách bị dồn ép trên xe không chỉ mệt mỏi mà còn đối mặt với nguy cơ không thoát hiểm kịp thời khi xảy ra sự cố.
Mỗi vụ tai nạn giao thông liên quan đến xe khách đều để lại những hậu quả nghiêm trọng, không chỉ về tài sản mà còn về tính mạng con người. Đằng sau mỗi chuyến xe chở quá khách là hàng chục sinh mạng bị đặt trong tình trạng nguy hiểm. Mức phạt 75 triệu đồng có thể được coi là cao, nhưng nếu so với giá trị của một mạng người, con số này vẫn còn quá nhỏ bé.
Việc chở quá số người quy định không chỉ vi phạm pháp luật, mà còn tiềm ẩn những nguy cơ lớn về an toàn giao thông. Ảnh: L.A
Phạt để răn đe hay để thay đổi?
Điều đáng mừng là Nghị định 168 không chỉ dừng lại ở việc xử phạt hành vi nhồi nhét khách, mà còn quy định chi tiết hàng loạt lỗi khác của tài xế, từ việc không đóng cửa xe khi đang chạy đến việc không trang bị dây đai an toàn hoặc không hướng dẫn hành khách về an toàn giao thông.
Những quy định này cho thấy sự nỗ lực của cơ quan chức năng trong việc xây dựng một môi trường vận tải an toàn hơn. Tuy nhiên, để Nghị định thực sự phát huy hiệu quả, cần có sự giám sát chặt chẽ và minh bạch trong việc thực thi. Nếu chỉ "phạt cho xong", mọi nỗ lực sẽ trở nên vô nghĩa.
Hơn cả mức phạt, Nghị định 168 đặt ra bài toán về trách nhiệm của tất cả các bên liên quan trong lĩnh vực vận tải hành khách. Tài xế, chủ xe và cơ quan quản lý cần phối hợp chặt chẽ để không chỉ đảm bảo tuân thủ pháp luật, mà còn đặt an toàn và quyền lợi của hành khách lên hàng đầu.
Trong một thị trường vận tải cạnh tranh, các doanh nghiệp cần thay đổi tư duy từ việc "tận thu" sang việc tạo dựng uy tín. Một nhà xe tuân thủ luật, vận hành an toàn và tôn trọng khách hàng chắc chắn sẽ nhận được sự ủng hộ lâu dài, thay vì chỉ tìm cách kiếm lợi trong ngắn hạn./.
Lan Anh
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
Kim Dung - Dương Nguyễn
Tin đọc nhiều
(ThanhtraVietNam) – Việc chuyển đổi mô hình tổ chức chính quyền địa phương từ ba cấp xuống hai cấp nhằm tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu quả hoạt động, bảo đảm sự thống nhất từ Trung ương đến cơ sở. Dự thảo luật mới đang hướng tới một mô hình quản trị hiện đại, phù hợp với yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội và cải cách hành chính.
Dương Nguyễn
(ThanhtraVietNam) - Không những có nguyên tắc xử phạt khi có tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ theo hướng linh hoạt, Nghị định số 68/2025/NĐ-CP mới ban hành còn quy định việc áp dụng hình thức xử phạt đình chỉ hoạt động có thời hạn; Tạm giữ, giữ giấy phép, chứng chỉ hành nghề trong xử phạt vi phạm hành chính…
TA
(ThanhtraVietNam) - Chính phủ ban hành Nghị định số 68/2025/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 118/2021/NĐ-CP ngày 23/12/2021 quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Xử lý vi phạm hành chính.
T.A
(ThanhtraVietNam) - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 70/2025/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 123/2020/NĐ-CP ngày 19/10/2020 của Chính phủ quy định về hóa đơn, chứng từ, có hiệu lực thi hành từ ngày 01/6/2025.
PV
(ThanhtraVietNam) - Việc ban hành Quyết định số 608/QĐ-TTg không chỉ giúp cụ thể hóa các quy định về phân quyền, phân cấp mà còn đặt mục tiêu tháo gỡ những vướng mắc thể chế tồn tại lâu nay. Với trọng tâm là tổ chức quán triệt, phổ biến rộng rãi và rà soát, sửa đổi hệ thống pháp luật, Chính phủ kỳ vọng sẽ tạo nền tảng vững chắc cho sự phát triển toàn diện của đất nước.
Dương Nguyễn
(ThanhtraVietNam) - Sau khi hoàn thành việc sáp nhập, hợp nhất, các cơ quan, đơn vị tỉnh Quảng Bình có trách nhiệm xác định tài sản dôi dư; không để tình trạng bỏ trống, không sử dụng, sử dụng sai mục đích, kém hiệu quả gây lãng phí, thất thoát.
Hoàng Minh
(ThanhtraVietNam) - Một trong những điểm mới của Nghị định 67/2025/NĐ-CP là bổ sung "hệ số chênh lệch bảo lưu lương", đồng thời sửa đổi chính sách trợ cấp đối với người nghỉ hưu trước tuổi, đảm bảo quyền lợi cho các đối tượng chịu tác động của việc sắp xếp tổ chức bộ máy.
Dương Nguyễn
(ThanhtraVietNam) - Thường trực Chính phủ giao Bộ Xây dựng tổng hợp, tiếp thu đầy đủ các ý kiến để khẩn trương hoàn thiện dự thảo Luật Cấp, Thoát nước, trình Chính phủ xem xét trong phiên họp chuyên đề về xây dựng pháp luật tháng 3/2025.
Hoàng Minh
(ThanhtraVietNam) - Để thực hiện Luật Địa chất và khoáng sản kịp thời, đồng bộ, thống nhất và hiệu quả, Thủ tướng Chính phủ ban hành Kế hoạch triển khai thi hành Luật Địa chất và khoáng sản với mục đích nâng cao nhận thức về Luật Địa chất và khoáng sản và trách nhiệm của các cấp, các ngành, Nhân dân và các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương trong việc thi hành Luật Địa chất và khoáng sản.
T.A
(ThanhtraVietNam) - Không chỉ tuyên truyền mà các bộ, ngành, địa phương cần chủ động, linh hoạt và giám sát, đôn đốc, theo dõi để việc thực hiện các Luật, Nghị quyết của Quốc hội ban hành tại Kỳ họp bất thường lần thứ 9 đạt hiệu quả; kịp thời tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn trong tổ chức thực hiện.
Hoàng Minh
(ThanhtraVietNam) - Việc bảo vệ công trình điện lực, an toàn đường dây dẫn điện trên không điện áp cao, an toàn trạm điện; điều kiện để nhà ở trong và gần hành lang bảo vệ an toàn đường dây dẫn điện trên không; bồi thường, hỗ trợ… vừa được Chính phủ quy định cụ thể.
Hoàng Minh
(ThanhtraVietNam) - Nghị quyết 190/2025/QH15 đưa ra những điều chỉnh then chốt về tổ chức và hoạt động của ngành thanh tra, đảm bảo không gián đoạn chức năng giám sát và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong quá trình sắp xếp bộ máy nhà nước.
Dương Nguyễn