Tất cả chuyên mục

Chống hối lộ xuyên quốc gia: Chìa khóa then chốt cho tăng trưởng kinh tế bền vững

Thứ sáu, 31/01/2025 - 15:06 (GMT+7)

(ThanhtraVietNam) - Hối lộ, đặc biệt là hối lộ quan chức nước ngoài, là một vấn nạn nhức nhối, một "con sâu mọt" âm thầm "gặm nhấm" nền kinh tế toàn cầu, làm xói mòn niềm tin vào thị trường, cản trở đầu tư và kìm hãm tăng trưởng kinh tế. Tuy nhiên, cuộc chiến chống lại vấn nạn này không đơn độc. Cộng đồng quốc tế đang chung tay xây dựng một mặt trận thống nhất, góp phần tạo nên một sân chơi bình đẳng và minh bạch cho doanh nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế toàn diện và bền vững.

Công ước Chống hối lộ của OECD: Bước ngoặt lịch sử

Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu hóa ngày càng sâu rộng, hối lộ nước ngoài đã trở thành một vấn nạn nhức nhối, gây ra những hậu quả nghiêm trọng cho sự phát triển kinh tế. Hành vi hối lộ không chỉ bóp méo thị trường, làm gia tăng chi phí kinh doanh mà còn gây lãng phí nguồn lực công, khiến các dịch vụ công thiết yếu không được cung cấp đầy đủ và hiệu quả. Hậu quả là người tiêu dùng phải gánh chịu những sản phẩm và dịch vụ kém chất lượng, niềm tin vào khu vực công và tư bị suy giảm. Nhận thức được những tác động tiêu cực này, cộng đồng quốc tế đã và đang nỗ lực hợp tác chặt chẽ, xây dựng một mặt trận thống nhất để ngăn chặn hối lộ nước ngoài, góp phần vào sự phát triển kinh tế bền vững trên toàn cầu.

Để hiện thực hóa mục tiêu cao cả, Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế (OECD) đã thiết lập một khuôn khổ pháp lý vững chắc, làm nền tảng cho cuộc chiến chống hối lộ xuyên quốc gia. Công ước Chống hối lộ quan chức nước ngoài trong giao dịch kinh doanh quốc tế (Công ước Chống hối lộ) ra đời năm 1999 là minh chứng rõ nét nhất cho cam kết của cộng đồng quốc tế trong cuộc chiến này. Là một thỏa thuận quốc tế ràng buộc về mặt pháp lý, Công ước Chống hối lộ yêu cầu các quốc gia tham gia hình sự hóa tội hối lộ quan chức nước ngoài theo luật pháp của họ và thực hiện các biện pháp để phát hiện, điều tra, truy tố và xử phạt hành vi phạm tội này. Điểm đặc biệt của Công ước này là tập trung vào "phía cung" của hối lộ, nghĩa là các cá nhân và công ty đưa ra, hứa hẹn hoặc đưa hối lộ, thay vì tập trung vào "phía nhận". Cách tiếp cận này nhằm ngăn chặn hành vi hối lộ ngay từ gốc, góp phần làm trong sạch môi trường kinh doanh quốc tế.

Công ước Chống hối lộ đã được 38 quốc gia OECD và 8 quốc gia ngoài OECD, bao gồm Argentina, Brazil, Bulgaria, Croatia, Peru, Romania, Nga và Nam Phi, thông qua. Các quốc gia này chiếm hơn hai phần ba lượng xuất khẩu của thế giới và gần 90% tổng dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài.

Ảnh minh họa (nguồn: OECD)

Giám sát chặt chẽ: “Tiêu chuẩn vàng” bảo đảm thực thi hiệu quả

Để đảm bảo việc thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ quốc tế mà các quốc gia đã cam kết theo Công ước Chống hối lộ, OECD đã thiết lập một cơ chế giám sát đánh giá ngang hàng nghiêm ngặt. Cơ chế giám sát bắt buộc này được thực hiện bởi Nhóm Công tác về Chống hối lộ của OECD với các chuyên gia từ mỗi quốc gia tham gia đóng vai trò là “giám khảo” trong quá trình đánh giá việc thực thi Công ước của từng quốc gia. Quá trình đánh giá được thực hiện nghiêm ngặt, bao gồm các chuyến thăm thực tế đến quốc gia đang được đánh giá và thu thập ý kiến từ các bên liên quan như xã hội dân sự, khu vực tư nhân và giới học thuật.

Kết quả của quá trình đánh giá được thể hiện trong các báo cáo giám sát quốc gia. Các báo cáo này không chỉ nêu bật những thành công, mà còn chỉ ra những hạn chế, bất cập trong việc thực thi Công ước của từng quốc gia, đồng thời đưa ra các khuyến nghị cụ thể để khắc phục. Tổ chức Minh bạch Quốc tế đã đánh giá cao cơ chế giám sát này của OECD, coi đó là “tiêu chuẩn vàng” trong lĩnh vực giám sát. Nhờ cơ chế giám sát chặt chẽ này, việc thực thi Công ước Chống hối lộ đã đạt được những kết quả tích cực, góp phần làm trong sạch môi trường kinh doanh quốc tế.

Khuyến nghị bổ sung: Hoàn thiện khung pháp lý chống hối lộ

Ngoài Công ước Chống hối lộ, OECD còn ban hành các khuyến nghị bổ sung nhằm hoàn thiện khung pháp lý chống hối lộ và giải quyết các vấn đề mới phát sinh trong lĩnh vực này như: Khuyến nghị về việc Tăng cường Chống hối lộ quan chức nước ngoài trong giao dịch kinh doanh quốc tế, bổ sung cho Công ước Chống hối lộ nhằm tăng cường và hỗ trợ việc thực hiện công ước. Khuyến nghị này bao gồm các phần về các chủ đề quan trọng đã xuất hiện hoặc phát triển đáng kể trong lĩnh vực chống tham nhũng, chẳng hạn như: Việc sử dụng các giải pháp không xét xử trong các vụ án hối lộ nước ngoài; Khuyến khích tuân thủ luật chống tham nhũng của các công ty; Cung cấp biện pháp bảo vệ toàn diện và hiệu quả cho người báo cáo.

Ngoài ra, OECD cũng đã ban hành ba khuyến nghị khác liên quan đến chống hối lộ như: Khuyến nghị về các Biện pháp thuế để tăng cường chống hối lộ; Khuyến nghị OECD về Hối lộ và Tín dụng xuất khẩu được hỗ trợ chính thức; Khuyến nghị OECD dành cho các chủ thể hợp tác phát triển về quản lý rủi ro tham nhũng.

Mở rộng mặt trận chống hối lộ: Hơn 500 tổ chức bị xử phạt

Nhận thức được hối lộ là một vấn nạn mang tính xuyên quốc gia, OECD đã và đang tăng cường hợp tác toàn cầu để mở rộng mặt trận chống hối lộ. OECD hợp tác với các quốc gia không phải là thành viên, các cơ quan thực thi pháp luật và các bên liên quan khác để thúc đẩy việc thực thi luật chống hối lộ.

Kể từ khi Công ước Chống hối lộ có hiệu lực vào năm 1999, đã có hơn 500 tổ chức bị xử phạt trong các vụ án hối lộ nghiêm trọng. Con số này cho thấy nỗ lực không ngừng của cộng đồng quốc tế trong việc đẩy lùi tệ nạn hối lộ xuyên quốc gia.

Việc xử phạt nghiêm minh các hành vi vi phạm đã tạo ra những thay đổi tích cực trong cách thức hoạt động của các doanh nghiệp ở nước ngoài. Các doanh nghiệp ngày càng nhận thức rõ hơn về hậu quả pháp lý nghiêm trọng của hành vi hối lộ, từ đó chủ động xây dựng và củng cố các biện pháp phòng ngừa, tuân thủ pháp luật.

Mạng lưới toàn cầu: Kết nối các nỗ lực chống hối lộ

OECD đã thiết lập và tham gia vào các mạng lưới toàn cầu để tăng cường năng lực thực thi pháp luật và hợp tác trong và ngoài biên giới, đồng thời thúc đẩy thực hành liêm chính doanh nghiệp trên thị trường toàn cầu.

Mạng lưới Thực thi pháp luật toàn cầu chống hối lộ xuyên quốc gia (GLEN), hoạt động từ năm 2015, là một nền tảng thực tiễn, dành cho các quan chức thực thi pháp luật từ Nhóm Công tác về Chống hối lộ và các khu vực pháp lý khác đi đầu trong cuộc chiến chống hối lộ xuyên quốc gia. GLEN thúc đẩy hợp tác quốc tế trong điều tra và truy tố các tội phạm tham nhũng xuyên biên giới phức tạp, thiết lập các liên hệ chuyên môn và thúc đẩy các cuộc thảo luận bí mật về các vụ án trong đời thực giữa các học viên, đồng thời phát triển năng lực kỹ thuật thông qua học hỏi lẫn nhau và trao đổi thực tiễn tốt.

Bên cạnh đó, OECD còn thúc đẩy Hội nghị Bàn tròn về liêm chính doanh nghiệp và các cuộc đối thoại công tư khác để cải thiện các biện pháp liêm chính doanh nghiệp trên thị trường quốc tế và thúc đẩy tuân thủ luật chống tham nhũng. Các sự kiện này tập hợp đại diện của khu vực tư nhân, Chính phủ, cơ quan thực thi pháp luật và xã hội dân sự từ các quốc gia thành viên và không phải thành viên của OECD để thảo luận về các xu hướng và thách thức, cũng như xác định các thực tiễn tốt để thúc đẩy liêm chính doanh nghiệp. Các Hội nghị Bàn tròn về liêm chính doanh nghiệp, tập trung vào các biện pháp liêm chính doanh nghiệp được đề cập trong Khuyến nghị về chống hối lộ, góp phần phát triển và phổ biến các sản phẩm tri thức.

Một số sáng kiến khu vực: Thúc đẩy cải cách chống tham nhũng

OECD cũng triển khai các sáng kiến khu vực nhằm hỗ trợ các quốc gia củng cố khuôn khổ chống tham nhũng, trao đổi thực tiễn tốt và chia sẻ kinh nghiệm trong cuộc chiến chống hối lộ như:

Mạng lưới Chống tham nhũng cho Đông Âu và Trung Á, được thành lập vào năm 1998, bao gồm 24 quốc gia bao gồm 5 thành viên của Nhóm Công tác về Hối lộ (Bulgaria, Estonia, Latvia, Lithuania và Slovenia) và 2 quốc gia ứng cử gia nhập OECD (Croatia và Romania).

Sáng kiến Chống tham nhũng cho châu Á và Thái Bình Dương, tập hợp 34 nền kinh tế trong khu vực.

Sáng kiến Chung OECD - Ngân hàng Phát triển châu Phi hỗ trợ các Chính phủ châu Phi.

Sáng kiến Chống tham nhũng OECD - Mỹ Latinh và Caribe.

Sáng kiến MENA-OECD về quản trị và năng lực cạnh tranh cho phát triển là một chương trình ngang của OECD, hỗ trợ các Chính phủ củng cố khuôn khổ chống tham nhũng trong khu vực Trung Đông và Bắc Phi...

Hỗ trợ cải cách theo tiêu chuẩn OECD

OECD cung cấp hỗ trợ kỹ thuật cụ thể cho từng quốc gia theo yêu cầu để giúp các quốc gia tiến gần hơn đến các tiêu chuẩn chống hối lộ của OECD. Các chương trình hỗ trợ kỹ thuật này cho phép các quốc gia neo giữ các cải cách liêm chính chống tham nhũng và khu vực tư nhân của họ theo các tiêu chuẩn và thực tiễn tốt nhất của OECD. Ví dụ, OECD đang hỗ trợ Ai Cập, Morocco, Ả Rập Xê Út, Thái Lan và Ukraine trong việc cải cách luật pháp và chính sách chống tham nhũng của họ để phù hợp với các tiêu chuẩn của Công ước Chống hối lộ.

Nhóm Công tác về Chống hối lộ trong giao dịch kinh doanh quốc tế của OECD, được thành lập vào năm 1994, đóng vai trò nòng cốt trong việc giám sát, thúc đẩy và hỗ trợ việc thực hiện Công ước Chống hối lộ và các văn bản pháp lý liên quan. Nhóm Công tác về Chống hối lộ thực hiện nhiều hoạt động quan trọng, bao gồm: Xuất bản các báo cáo giám sát về tiến trình của mỗi quốc gia trong việc thực hiện và thi hành Công ước Chống hối lộ; Thu thập thông tin về các vụ án và xu hướng thực thi để hỗ trợ các chương trình chuyên đề; Sản xuất các nghiên cứu về các vấn đề và thực tiễn tốt liên quan đến cuộc chiến chống hối lộ nước ngoài; Hỗ trợ các nỗ lực toàn cầu về chống hối lộ, bao gồm việc xác định các quốc gia tiềm năng gia nhập Công ước và thiết lập mối quan hệ hợp tác cùng có lợi với các quốc gia không phải là thành viên.

Cuộc chiến chống hối lộ nước ngoài là một nỗ lực chung của cộng đồng quốc tế nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế. OECD, với vai trò tiên phong, đã và đang đóng góp tích cực vào nỗ lực này thông qua việc thiết lập các tiêu chuẩn quốc tế, thúc đẩy hợp tác toàn cầu, hỗ trợ cải cách và chia sẻ kinh nghiệm. Bằng việc chung tay chống lại hối lộ nước ngoài, các quốc gia có thể kiến tạo một môi trường kinh doanh minh bạch, công bằng và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế bền vững./.

Dương Nguyễn (theo OECD)

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Việt Nam và Singapore: Mở ra chương mới trong quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện

(ThanhtraVietNam) - Trong không khí hữu nghị và hợp tác, Thủ tướng Singapore Lawrence Wong đã có chuyến thăm chính thức Việt Nam, đánh dấu một bước tiến quan trọng trong quan hệ song phương giữa hai quốc gia.

TH

Việt Nam đẩy nhanh sáp nhập tỉnh, xã, hành trình tinh gọn bộ máy chính trị đến tháng 8/2025

(ThanhtraVietNam) - Theo kế hoạch của Ban Chỉ đạo Trung ương, các đề án sáp nhập tỉnh, bỏ cấp huyện và xây dựng mô hình chính quyền địa phương 2 cấp đang được gấp rút hoàn thiện để trình Trung ương trước ngày 1/4/2025. Quốc hội dự kiến thông qua nghị quyết trước 30/6 và việc triển khai thực tế sẽ hoàn tất trong tháng 8.

Lan Anh

Chống tham nhũng ở Ukraine: 5 bài học từ quá trình cải cách

(ThanhtraVietNam) - Quá trình tái thiết Ukraine sau chiến tranh cho thấy rằng việc đáp ứng các điều kiện viện trợ có thể thúc đẩy cải cách quan trọng và mở đường cho nước này gia nhập EU.

Thảo Phạm (Theo The U4 Anti-Corruption Resource Centre)

Xây dựng văn hóa liêm chính: Ghana hướng tới mô hình quản trị minh bạch

(ThanhtraVietNam) - Không chỉ dừng lại ở các biện pháp hành chính, Ghana đang đặt nền móng cho một nền văn hóa liêm chính và trách nhiệm giải trình bền vững. Việc thành lập Ủy ban Phòng chống tham nhũng và triển khai kế hoạch giám sát chặt chẽ là minh chứng cho cam kết mạnh mẽ của quốc gia này trong cuộc chiến chống tham nhũng.

Dương Nguyễn (Theo UNODC)

Tổng Bí thư Tô Lâm kết thúc tốt đẹp chuyến thăm Singapore: Hợp tác toàn diện, phát triển bền vững

(ThanhtraVietNam) - Chuyến thăm chính thức Singapore của Tổng Bí thư Tô Lâm đã kết thúc thành công, đánh dấu bước tiến quan trọng trong quan hệ song phương. Việc nâng cấp quan hệ lên Đối tác Chiến lược toàn diện cùng hàng loạt thỏa thuận hợp tác cho thấy cam kết mạnh mẽ của hai nước trong việc thúc đẩy hợp tác toàn diện, bền vững.

Dương Nguyễn (TH)

Việt Nam và Singapore nâng cấp quan hệ lên Đối tác Chiến lược toàn diện

(ThanhtraVietNam) - Tổng Bí thư Tô Lâm thăm chính thức Singapore, đánh dấu bước tiến mới trong quan hệ hai nước. Việt Nam và Singapore đã chính thức nâng cấp quan hệ lên Đối tác Chiến lược toàn diện, mở ra không gian hợp tác sâu rộng hơn.

Dương Nguyễn (TH)

Dấu ấn Việt Nam tại ASEAN: Tổng Bí thư Tô Lâm và tầm nhìn chiến lược

(ThanhtraVietNam) - Nhân kỷ niệm 30 năm Việt Nam gia nhập ASEAN, Tổng Bí thư Tô Lâm đã có bài phát biểu chính sách quan trọng tại Ban Thư ký ASEAN ở Jakarta, khẳng định vai trò của Việt Nam và vạch ra những định hướng chiến lược cho tổ chức khu vực.

TH

Việt Nam - Indonesia nâng cấp quan hệ lên Đối tác Chiến lược toàn diện

(ThanhtraVietNam) - Việt Nam và Indonesia chính thức nâng cấp quan hệ lên Đối tác Chiến lược toàn diện, đánh dấu bước phát triển mới trong quan hệ song phương. Việt Nam trở thành Đối tác Chiến lược toàn diện đầu tiên của Indonesia trong ASEAN, khẳng định vai trò quan trọng của Việt Nam trong khu vực.

TH

Tổng Bí thư Tô Lâm bắt đầu thăm cấp Nhà nước Indonesia và thăm chính thức Ban Thư ký ASEAN

(ThanhtraVietNam) - Chuyên cơ chở Tổng Bí thư Tô Lâm và Phu nhân Ngô Phương Ly cùng Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã đến thủ đô Jakarta, bắt đầu chuyến thăm cấp Nhà nước Cộng hòa Indonesia và thăm chính thức Ban Thư ký ASEAN theo lời mời của Tổng thống Indonesia Prabowo Subianto và Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn.

TH

Giáo dục liêm chính: Chìa khóa chống tham nhũng ở Haiti

(ThanhtraVietNam) - Không chỉ tập trung vào việc điều tra và truy tố tham nhũng, Haiti còn đặt trọng tâm vào giáo dục, trang bị cho thế hệ trẻ những giá trị đạo đức và trách nhiệm giải trình. Các câu lạc bộ liêm chính tại trường học đang dần hình thành, góp phần thay đổi nhận thức và tạo nền tảng cho một xã hội minh bạch hơn.

Dương Nguyễn (Theo UNODC)

Ukraine đẩy mạnh cuộc chiến chống tham nhũng: Tiến bộ và thách thức

(ThanhtraVietNam) - Báo cáo gần đây từ GRECO ghi nhận những cải cách đáng kể của Ukraine trong việc tăng cường tính minh bạch và trách nhiệm giải trình. Tuy nhiên, một số khuyến nghị vẫn chưa được thực hiện đầy đủ, đòi hỏi nỗ lực bền bỉ để giải quyết các điểm yếu còn tồn tại.

Dương Nguyễn (Theo JURISTnews)

Việt Nam tham luận về phòng, chống tham nhũng trong khuôn khổ SOM1 APEC 2025

(ThanhtraVietNam) - Các tham luận của Việt Nam tập trung vào nội dung như tiến triển trong công tác phòng, chống rửa tiền gắn với phòng, chống tham nhũng (giai đoạn 2023-2024); việc thực thi Công ước Liên hợp quốc về chống tham nhũng; cơ cấu quản trị, hệ thống tổ chức các cơ quan phòng, chống tham nhũng và cơ chế phối hợp giữa các cơ quan này ở Việt Nam.

Ngọc Vân - Hoàng Minh

Xem thêm