Tất cả chuyên mục

Chú trọng công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo

Thứ năm, 11/04/2024 - 20:14 (GMT+7)

(ThanhtraVietNam) - Xác định, công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, do đó, đã được lãnh đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh Bình Thuận quan tâm, chủ động quán triệt, thực hiện nghiêm túc, hiệu quả nội dung, yêu cầu đề ra.

Khiếu nại, tố cáo có chiều hướng giảm

Thời gian qua, công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh Bình Thuận đã có sự chuyển biến tích cực và có chiều hướng giảm. Số công dân đăng ký tiếp dân giảm về số lượt, số người và cả tiếp đông người (trong đó: so với năm 2022, thì trong năm 2023 giảm 410 lượt, giảm 471 người; tiếp đông người giảm 8 lượt và 65 người); những trường hợp khiếu nại, tố cáo tồn đọng, phức tạp, kéo dài tiếp tục được các cấp, các ngành chức năng tập trung giải quyết, góp phần ổn định an ninh chính trị, đảm bảo trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.

Đạt được kết quả trên, chính là nhờ các cấp ủy đảng, chính quyền, địa phương, nhất là người đứng đầu đã quan tâm thực hiện công tác tiếp công dân theo đúng quy định pháp luật. Thông qua hoạt động này đã góp phần nâng cao hiệu quả công tác giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của công dân, hạn chế tình trạng khiếu nại, tố cáo vượt cấp kéo dài, làm mất an ninh trật tự ở địa phương. Công tác tiếp công dân của người đứng đầu cấp ủy theo Quy định số 11-QĐi/TW, thời gian qua đã tiếp 432 cuộc/483 lượt người; trong đó, Bí thư Tỉnh ủy đã tiếp định kỳ 10 cuộc/18 lượt người và 1 cuộc đối thoại với nhân dân huyện Hàm Thuận Bắc (420 người)…

Nội dung tiếp công dân chủ yếu liên quan đến việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, thu hồi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; hành vi lấn chiếm đất công, đất hành lang đường bộ, đất mặt tiền; việc hướng dẫn thủ tục cấp quyền sử dụng đất, thủ tục biến động diện tích đất nông nghiệp; chậm giải quyết đơn, thi hành án dân sự, quyết định xử phạt vi phạm hành chính, quyết định áp dụng biện pháp cưỡng chế để thi hành quyết định áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả; việc đòi lại đất cũ; bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi thu hồi đất…

Bình Thuận chú trọng thực hiện pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo

Đối với công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, các cấp ủy đảng, chính quyền, địa phương cũng đã tập trung xử lý và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo theo quy định pháp luật. Qua giải quyết khiếu nại đã khôi phục quyền lợi hợp pháp một số trường hợp; phát hiện những sai phạm qua giải quyết đơn tố cáo để xử lý theo quy định. Đã tập trung kiểm tra, rà soát giải quyết các vụ việc khiếu nại tồn đọng, phức tạp, kéo dài.

Tuy nhiên, bên cạnh những mặt đạt được, công tác công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo vẫn còn gặp những hạn chế, khó khăn. Điển hình như công tác kiểm tra, đôn đốc thực hiện một số quyết định giải quyết khiếu nại, kết luận xử lý tố cáo đã có hiệu lực pháp luật có lúc chưa quan tâm thực hiện đầy đủ. Việc tổ chức thi hành quyết định giải quyết khiếu nại và kết luận, quyết định xử lý tố cáo có hiệu lực pháp luật đối với cá nhân là công dân rất khó thực hiện, nhất là khi phải thu hồi tài sản. Việc công dân gửi đơn vượt cấp, gửi đơn đến nhiều cơ quan, đơn vị vẫn còn xảy ra; một số vụ việc đang giải quyết nhưng công dân vẫn tiếp tục gửi đơn…

Tăng cường công tác thanh tra trách nhiệm người đứng đầu

Theo UBND tỉnh Bình Thuận, thời gian tới việc thực hiện chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh có rất nhiều thời cơ, thuận lợi. Tuy nhiên, việc khởi tố vụ án, bắt tạm giam và kiểm điểm, xử lý một số cán bộ, đảng viên có sai phạm trong công tác điều hành, quản lý trên lĩnh vực đất đai cũng sẽ gây dư luận xấu trong nhân dân, dự kiến tình hình an ninh, trật tự tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp.

Việc triển khai thực hiện nhiều dự án lớn liên quan đến công tác quản lý, sử dụng đất đai, khoáng sản, môi trường; đầu tư công; tài chính ngân sách, mua sắm tài sản công: lĩnh vực đền bù giải tỏa, tái định cư, y tế... tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tham nhũng, tiêu cực, lãng phí nếu không có các biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn kịp thời. Công tác cải cách hành chính có mặt còn hạn chế, chưa thật sự quyết liệt, nhất là trong cải cách thủ tục hành chính, làm tăng nguy cơ trễ hẹn, chậm giải quyết hỗ sơ hành chính, dẫn đến phát sinh đơn thư của người dân và doanh nghiệp…

Vì vậy, các cấp ủy, tổ chức đảng, người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương phải thường xuyên rà soát, bổ sung, xây dựng quy định, quy chế liên quan đến công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, xác định công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo là công tác trọng tâm, thường xuyên. Đặc biệt, phải nâng cao hơn nữa trách nhiệm của từng cấp ủy đảng, chính quyền, địa phương, từng cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, nhất là người đứng đầu trong tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; tập trung giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo phát sinh thuộc thẩm quyền và của cấp trên giao đúng tiến độ, thời gian quy định. Bên cạnh đó, giữ vững kỷ luật, kỷ cương; tăng cường quản lý nhà nước trên lĩnh vực nhạy cảm, phức tạp, dễ phát sinh tham nhũng, tiêu cực, như: đất đai, tài nguyên, khoáng sản, môi trường...

Cần nắm chắc tình hình và tập trung phối hợp giải quyết kịp thời ngay từ cơ sở và từ khi mới phát sinh khiếu kiện, hạn chế thấp nhất tình trạng khiếu kiện vượt cấp, đông người, gây phức tạp về an ninh, trật tự; chú trọng công tác đối thoại, giáo dục, thuyết phục người dân trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, đặc biệt là các vụ khiếu kiện tập thể. Xử lý nghiêm minh, đúng quy định pháp luật đối với các trường hợp sai phạm.

Ngoài ra, tăng cường công tác thanh tra trách nhiệm người đứng đầu trong việc thực hiện các quy định pháp luật về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, tranh chấp đất đai nhằm kịp thời phát hiện những sai sót trong việc triển khai thực hiện. Qua đó nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả của công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo. Tiếp tục thực hiện tốt việc công khai, minh bạch trong giải quyết khiếu nại, tố cáo, nhất là công khai quá trình giải quyết khiếu nại, tố cáo trên các phương tiện thông tin đại chúng, trang thông tin điện tử của cơ quan, đơn vị theo đúng quy định để tổ chức, công dân theo dõi, giám sát và phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành về giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo.

Khánh Nghi

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Công nhận nội dung giải quyết đơn khiếu nại của Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Vĩnh Long

(ThanhtraVietNam) – Đó là kết quả giải quyết khiếu nại lần 2 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Vĩnh Long đối với đơn của ông Trần Văn Bản ngụ tại số 57/22/2, đường Phạm Thái Bường, Phường 4, thành phố Vĩnh Long.

Đình Thuyết

Số lượng đơn thư giảm 11% so với cùng kỳ

(ThanhtraVietNam) – Theo báo cáo kết quả công tác của Thanh tra tỉnh Đồng Nai về tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trong quý I/2025, thể hiện.

Đình Thuyết

Vai trò công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo trong kiểm soát quyền lực đối với việc bổ nhiệm cán bộ lãnh đạo, chỉ huy công an nhân dân

(ThanhtraVietnam) - Khiếu nại, tố cáo là một hình thức đấu tranh có hiệu quả chống lại các hành vi trái pháp luật, nhằm bảo vệ lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân. Mặt khác, quyền khiếu nại, tố cáo của công dân là quyền dân chủ trực tiếp, một chế định của nền dân chủ trực tiếp để công dân thông qua đó thiết thực tham gia vào việc quản lý nhà nước, quản lý xã hội.

Hoàng Văn Sóng - Thanh tra Bộ Công an

Quảng Nam: Quyết liệt xử lý khiếu nại, tố cáo

(ThanhtraVietNam) - Mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Văn Dũng đã ký ban hành văn bản chỉ đạo nhằm tăng cường thực hiện các quyết định giải quyết khiếu nại và kết luận nội dung tố cáo của Chủ tịch UBND tỉnh.

Lâm Ánh

Chấp nhận một phần nội dung khiếu nại của bà Huỳnh Tuyết Trinh

(ThanhtraVietNam) - Đó là kết quả giải quyết khiếu nại lần 2 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bạc Liêu đối với bà Huỳnh Tuyết Trinh, ngụ tại ấp Phước Thuận 1, thị trấn Phước Long, huyện Phước Long.

Đình Thuyết

Sẽ thanh tra Văn phòng Công chứng Trần Quang Trung và Nguyễn Tú

(ThanhtraVietNam) - Đây là nội dung được Sở Tư pháp tỉnh Bình Phước thông tin mới đây trong văn bản phản hồi Tạp chí Thanh tra.

BTV

Hoàn thành tổ chức lại hệ thống Thanh tra trước 30/4/2025

(ThanhtraVietNam) - Nhiệm vụ trên nằm trong khuôn khổ đổi mới, tinh gọn hệ thống chính trị, đảm bảo hoạt động hiệu lực, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu phát triển trong giai đoạn mới.

Lan Anh

Sơn La tăng cường hiệu quả công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo trong quý I

(ThanhtraVietNam) - Trong quý I/2025, Văn phòng Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Sơn La đã chủ động triển khai nhiều biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, góp phần giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.

Dương Nguyễn

Thanh Hóa triển khai mô hình tiếp công dân trực tuyến

(ThanhtraVietNam) - Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa giao các cơ quan, đơn vị, địa phương chuẩn bị toàn diện các điều kiện để tổ chức tiếp công dân trực tuyến khi cần thiết hoặc khi có yêu cầu.

Hoàng Minh

Thanh tra Chính phủ làm việc với Cà Mau: Giải quyết khiếu nại, tránh “điểm nóng” trước Đại hội Đảng

(ThanhtraVietNam) - Tổ công tác Thanh tra Chính phủ do ông Nguyễn Hồng Điệp dẫn đầu đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Cà Mau nhằm kiểm tra công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và đảm bảo an ninh trật tự phục vụ Đại hội Đảng các cấp cùng các sự kiện chính trị trọng đại sắp tới.

Lan Anh

Trung ương đánh giá cao nỗ lực tiếp dân, hóa giải khiếu nại trước thềm Đại hội Đảng

(ThanhtraVietNam) - Tổ công tác Thanh tra Chính phủ làm việc với Bạc Liêu, ghi nhận nỗ lực lắng nghe dân, giải quyết khiếu nại, đảm bảo an ninh trật tự hướng tới Đại hội Đảng.

Lan Anh

Giải quyết khiếu nại tái định cư: Hành trình ổn định đời sống công dân Huế bên Kinh thành

(ThanhtraVietNam) - Ngày 5/3/2025, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Dương Quốc Huy chủ trì buổi tiếp công dân trực tuyến, kết nối Trụ sở Tiếp công dân Trung ương với thành phố Huế, giải quyết kiến nghị tái định cư của ông Lê Thuận Trí. Với tinh thần cầu thị, chính quyền Huế nỗ lực đảm bảo đời sống người dân bên Kinh thành, khẳng định mô hình tiếp dân trực tuyến là “cầu nối vàng” giữa chính quyền và nhân dân.

Lan Anh

Xem thêm