Tất cả chuyên mục

Dần cụ thể hóa kế hoạch giải quyết 100 vụ khiếu nại, tố cáo

Thứ bảy, 05/08/2023 - 15:56 (GMT+7)

(ThanhtraVietNam) - Tiếp công dân trên địa bàn về việc chi trả tiền bồi thường thu hồi đất từ năm 1998 để xây dựng chợ Tam Cờ, Chủ tịch UBND tỉnh Tuyên Quang yêu cầu UBND thành phố Tuyên Quang giải quyết dứt điểm kiến nghị của công dân Bùi Minh Sơn. Những bước đi đầu tiên theo kế hoạch giải quyết 100 vụ việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, đề nghị của tổ chức và công dân năm 2023 được tỉnh này đang dần được cụ thể hóa.

Không để vụ việc tồn đọng, kéo dài

Vừa qua, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Tuyên Quang Nguyễn Văn Sơn cùng lãnh đạo Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh, Văn phòng UBND tỉnh, ban Kinh tế - Ngân sách Hội đồng Nhân dân tỉnh đã tiếp các công dân trên địa bàn thành phố Tuyên Quang (TP) về việc chi trả kinh phí bồi thường thu hồi đất. Hai vụ việc được đưa ra tại buổi tiếp công dân. Cụ thể:

Vụ việc thứ nhất: Ông Bùi Minh Sơn, do vợ là bà Nguyễn Thị Liễu đại diện kiến nghị về việc chi trả tiền bồi thường bổ sung đất thu hồi từ năm 1998 để xây dựng chợ Tam Cờ. Ông Sơn đề nghị tính toán đủ 212 m2 đất ở, bồi thường cho ông khi Nhà nước thu hồi đất xây dựng chợ Tam Cờ tại Quyết định số 719/QĐ-UB ngày 04/9/1998.

Vụ việc thứ hai: Ông Nguyễn Văn Toàn, do vợ là bà Bùi Thị Quang đại diện đề nghị chi trả kinh phí bồi thường thu hồi đất tại tổ 15 phường Tân Hà để xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp đường Minh Thanh.

Các ý kiến đề nghị của các công dân và việc giải quyết của chính quyền TP đã được thảo luận, phân tích làm rõ. Trong đó, “việc xác định diện tích đất ở để đền bù cho gia đình ông Bùi Minh Sơn của UBND TP là chưa đúng”.

Từ đó, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Chủ tịch UBND TP Tuyên Quang chủ động phối hợp với các sở ngành liên quan, theo thẩm quyền tổ chức giải quyết dứt điểm đề nghị của công dân đúng quy định, không để vụ việc tồn đọng, kéo dài.

Kiến nghị của ông Bùi Minh Sơn, của ông Nguyễn Văn Toàn là 2 trong số 100 vụ việc được nêu tại Kế hoạch số 52/KH-UBND ngày 21/3/2023 của UBND tỉnh Tuyên Quang về giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, đề nghị của tổ chức và công dân năm 2023.

Kế hoạch này được ban hành trên cơ sở rà soát, xem xét các vụ việc theo đề xuất tại báo cáo số 23/BC-TTr ngày 24/02/2023 của Thanh tra tỉnh này.

Quang cảnh buổi tiếp công dân ngày 17/7/2023 của Chủ tịch UBND tỉnh cùng các sở, ban, ngành. Ảnh: tuyenquang.gov.vn

Định kỳ báo cáo kết quả thực hiện qua Thanh tra tỉnh

Theo UBND tỉnh Tuyên Quang, việc triển khai Kế hoạch số 52/KH-UBND nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong việc giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, đề nghị của công dân góp phần giữ vững ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mọi công dân.

Đồng thời, tập trung giải quyết dứt điểm các vụ việc được rà soát thuộc thẩm quyền Chủ tịch UBND tỉnh, các vụ việc được giao thuộc thẩm quyền giải quyết của người đứng đầu các sở, ngành thuộc tỉnh, Chủ tịch UBND huyện, thành phố và hạn chế vụ việc phức tạp, kéo dài.

Yêu cầu thực hiện giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, đề nghị của công dân bảo đảm kịp thời, chính xác, khách quan, trung thực; đúng nội dung, đối tượng, đúng thời hạn, thời hiệu và quy định của pháp luật đã được đặt ra tại Kế hoạch.

Bên cạnh đó, cần kịp thời phát hiện chấn chỉnh kịp thời, xử lý nghiêm những sai phạm trong công tác tiếp công dân, giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, đề nghị của tổ chức và công dân trong công tác quản lý nhà nước trên các lĩnh vực.

Tại Kế hoạch, 100 vụ việc sau rà soát đã được phân công cho Giám đốc các sở, ngành; Chủ tịch UBND các huyện, thành phố chỉ đạo, tổ chức kiểm tra xác minh, tham mưu giải quyết dứt điểm. Trong đó, có 4 vụ thuộc thẩm quyền Chủ tịch UBND tỉnh và 96 vụ thuộc thẩm quyền giải quyết của sở ngành, UBND các huyện, thành phố. Riêng TP Tuyên Quang chiếm trên 30% với 33 vụ việc.

Người đứng đầu các sở, ngành, Chủ tịch UBND các huyện, TP được yêu cầu chỉ đạo xây dựng kế hoạch chi tiết thực hiện, việc giải quyết đúng tiến độ, đúng thời hạn, hồ sơ chặt chẽ, đúng quy định của pháp luật và định kỳ báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh kết quả thực hiện qua Thanh tra tỉnh trước ngày 10 hằng tháng.

Ngoài các vụ việc theo Kế hoạch này, UBND tỉnh còn yêu cầu Thủ trưởng các sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND huyện, thành phố đề cao vai trò, trách nhiệm trong công tác tiếp công dân, giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, đề nghị phát sinh thuộc thẩm quyền; chủ động tham mưu giải quyết các vụ việc đã được UBND tỉnh giao bảo đảm chặt chẽ, hiệu quả, đúng tiến độ, đúng quy định của pháp luật...

Thường trực Thành ủy, Huyện ủy cũng được đề nghị phối hợp, chỉ đạo thực hiện tốt công tác tiếp công dân, giải quyết đơn, thư phát sinh trên địa bàn theo quy định của pháp luật./.

Ngô Tân

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Vai trò công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo trong kiểm soát quyền lực đối với việc bổ nhiệm cán bộ lãnh đạo, chỉ huy công an nhân dân

(ThanhtraVietnam) - Khiếu nại, tố cáo là một hình thức đấu tranh có hiệu quả chống lại các hành vi trái pháp luật, nhằm bảo vệ lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân. Mặt khác, quyền khiếu nại, tố cáo của công dân là quyền dân chủ trực tiếp, một chế định của nền dân chủ trực tiếp để công dân thông qua đó thiết thực tham gia vào việc quản lý nhà nước, quản lý xã hội.

Hoàng Văn Sóng - Thanh tra Bộ Công an

Quảng Nam: Quyết liệt xử lý khiếu nại, tố cáo

(ThanhtraVietNam) - Mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Văn Dũng đã ký ban hành văn bản chỉ đạo nhằm tăng cường thực hiện các quyết định giải quyết khiếu nại và kết luận nội dung tố cáo của Chủ tịch UBND tỉnh.

Lâm Ánh

Chấp nhận một phần nội dung khiếu nại của bà Huỳnh Tuyết Trinh

(ThanhtraVietNam) - Đó là kết quả giải quyết khiếu nại lần 2 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bạc Liêu đối với bà Huỳnh Tuyết Trinh, ngụ tại ấp Phước Thuận 1, thị trấn Phước Long, huyện Phước Long.

Đình Thuyết

Sẽ thanh tra Văn phòng Công chứng Trần Quang Trung và Nguyễn Tú

(ThanhtraVietNam) - Đây là nội dung được Sở Tư pháp tỉnh Bình Phước thông tin mới đây trong văn bản phản hồi Tạp chí Thanh tra.

BTV

Hoàn thành tổ chức lại hệ thống Thanh tra trước 30/4/2025

(ThanhtraVietNam) - Nhiệm vụ trên nằm trong khuôn khổ đổi mới, tinh gọn hệ thống chính trị, đảm bảo hoạt động hiệu lực, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu phát triển trong giai đoạn mới.

Lan Anh

Sơn La tăng cường hiệu quả công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo trong quý I

(ThanhtraVietNam) - Trong quý I/2025, Văn phòng Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Sơn La đã chủ động triển khai nhiều biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, góp phần giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.

Dương Nguyễn

Thanh Hóa triển khai mô hình tiếp công dân trực tuyến

(ThanhtraVietNam) - Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa giao các cơ quan, đơn vị, địa phương chuẩn bị toàn diện các điều kiện để tổ chức tiếp công dân trực tuyến khi cần thiết hoặc khi có yêu cầu.

Hoàng Minh

Thanh tra Chính phủ làm việc với Cà Mau: Giải quyết khiếu nại, tránh “điểm nóng” trước Đại hội Đảng

(ThanhtraVietNam) - Tổ công tác Thanh tra Chính phủ do ông Nguyễn Hồng Điệp dẫn đầu đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Cà Mau nhằm kiểm tra công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và đảm bảo an ninh trật tự phục vụ Đại hội Đảng các cấp cùng các sự kiện chính trị trọng đại sắp tới.

Lan Anh

Trung ương đánh giá cao nỗ lực tiếp dân, hóa giải khiếu nại trước thềm Đại hội Đảng

(ThanhtraVietNam) - Tổ công tác Thanh tra Chính phủ làm việc với Bạc Liêu, ghi nhận nỗ lực lắng nghe dân, giải quyết khiếu nại, đảm bảo an ninh trật tự hướng tới Đại hội Đảng.

Lan Anh

Giải quyết khiếu nại tái định cư: Hành trình ổn định đời sống công dân Huế bên Kinh thành

(ThanhtraVietNam) - Ngày 5/3/2025, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Dương Quốc Huy chủ trì buổi tiếp công dân trực tuyến, kết nối Trụ sở Tiếp công dân Trung ương với thành phố Huế, giải quyết kiến nghị tái định cư của ông Lê Thuận Trí. Với tinh thần cầu thị, chính quyền Huế nỗ lực đảm bảo đời sống người dân bên Kinh thành, khẳng định mô hình tiếp dân trực tuyến là “cầu nối vàng” giữa chính quyền và nhân dân.

Lan Anh

Nếu có nhu cầu sử dụng đất ở thì ông Châu phải lập thủ tục chuyển mục đích theo đúng quy định

(ThanhtraVietNam) - Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Tháp vừa ban hành quyết định giải quyết khiếu nại lần 2 đối với của ông Trần Nguyên Bảo, ngụ tại số A2, đường Lê Văn Liêm, Khóm 3, Phường 3, thành phố Sa Đéc.

Đình Thuyết

Thành phố Vĩnh Long đã giải quyết khiếu nại công dân đảm bảo đúng quy định

(ThanhtraVietNam) - Đó là nhận định của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Vĩnh Long trong quyết định giải quyết khiếu nại lần 2 đối với ông Bùi Hữu Tín, ngụ ấp Phú Thới, xã Quới Thiện, huyện Vũng Liêm vừa được ban hành.

Đình Thuyết

Xem thêm