Nhiều hoạt động thiết thực của các cơ sở Phật giáo trong dịp Vu lan

Thứ hai, 23/08/2021 08:32
(ThanhtraVietNam) - Dừng, hủy các cuộc lễ, khóa tu đông người; các đại hội nhiệm kỳ, không tuyên truyền thông tin sai lệch và dừng triệt để các hoạt động tôn giáo tại cơ sở thờ tự; hàng ngàn tình nguyện viên là Tăng ni, Phật tử đăng ký trực tiếp tham gia vào các tuyến đầu phòng, chống dịch...là nhiều hoạt động thiết thực của các cơ sở Phật giáo trong dịp Vu lan thể hiện tinh thần trách nhiệm với đất nước, với cộng đồng.

Vu lan là thời gian các chùa, cơ sở tự viện tụng kinh cầu siêu tiến cho các chư vị vong linh, cửu huyền thất tổ các gia đình, dòng họ, và anh linh các Anh hùng liệt sỹ được an lành nơi tịnh cảnh.

Nhân dịp này, Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam (GHPGVN) ban hành văn bản số 194 /HĐTS-VP1, đề nghị Ban Trị sự GHPGVN các tỉnh, thành phố; Các chùa, cơ sở tự viện trong cả nước thiết lập trai đàn cầu siêu tiến cho các vong linh nạn nhân tử vong vì Covid-19 được siêu sinh Tịnh độ theo nghi lễ trang nghiêm, truyền thống văn hóa dân tộc.

Ban Trị sự GHPGVN các tỉnh, thành phố phối hợp với chính quyền địa phương sắp xếp các chùa có tháp thờ tro cốt tiếp nhận miễn phí, thờ phụng trang nghiêm, quản lý chặt chẽ, có danh sách cụ thể các hũ tro cốt của các nạn nhân tử vong do Covid-19 trong thời gian này.

Theo Hội đồng Trị sự GHPGVN những hoạt động trên đây là cần thiết, ý nghĩa theo tinh thần báo hiếu trong mùa Vu lan và truyền thống văn hóa dân tộc và rất mong Chư tôn đức Tăng ni các chùa, cơ sở tự viện phát tâm thực hiện.

Tiếp đó, ngày 17/8/2021, Hội đồng Trị sự GHPGVN cũng ban hành công văn về việc tiếp tục tiếp nhận, điều phối Tăng ni trẻ tình nguyện tham gia lực lượng tuyến đầu chống dịch Covid-19.

Theo công văn số 207/HĐTS-VP1, căn cứ vào nhu cầu của một số Ban Trị sự GHPGVN tỉnh, thành phố về việc tiếp nhận đơn phát nguyện và công tác điều phối các Tăng Ni tình nguyện viên tham gia lực lượng tuyến đầu chống dịch, phục vụ tại các bệnh viện dã chiến, bệnh viện thu dung đang chữa trị cho các bệnh nhân F0 nhiễm SARS-CoV-2, Ban Thường trực Hội đồng Trị sự GHPGVN đề nghị Ban Trị sự GHPGVN các tỉnh, thành phố tiếp tục nhận các đơn phát nguyện của Tăng ni, Phật tử có nghiệp vụ về y tế, có đủ điều kiện theo quy định có thể phục vụ tại nơi tuyến đầu chống dịch gửi về Văn phòng 1 và Văn phòng 2 Trung ương Giáo hội. Trên cơ sở đó, Ban Thường trực Hội đồng Trị sự sẽ có kế hoạch điều phối phân công phục vụ dựa trên căn cứ tiếp nhận được các yêu cầu, đề nghị từ các bệnh viện dã chiến, từ chính quyền các địa phương có nhu cầu sử dụng các tình nguyện viên, sẽ phối hợp với Ban Trị sự phân công phù hợp thực tế công việc.

leftcenterrightdel
 Một phần nội dung thư cảm ơn từ Bộ Nội vụ, Ban Tôn giáo Chính phủ. Ảnh chụp màn hình: PV

Trên thực tế, sau nhiều văn bản của Hội đồng Trị sự GHPGVN, nhiều hoạt động thiết thực từ các cơ sở phật giáo trong cả nước đã chấp hành nghiêm các quy định phòng chống dịch bệnh Covid-19, hoạt động tín ngưỡng được chuyển qua hình thức trực tuyến nhưng vẫn đáp ứng được các nhu cầu về tín ngưỡng của các Phật tử. Cùng với đó, nhiều hình thức ủng hộ, chung tay phòng chống dịch Covid-19 trong các cơ sở phật giáo đã đến được với bà con, nhân dân vùng dịch, đặc biệt là tại TP.Hồ Chí Minh. Đã có hàng ngàn tình nguyện viên là Tăng ni, Phật tử đăng ký trực tiếp tham gia vào các tuyến đầu phòng, chống dịch. Đặc biệt hình ảnh các tu sỹ Phật giáo “cởi áo cà sa khoác áo bluose trắng” đi vào tâm dịch đã làm lay động trái tim hàng triệu con người.

Theo đánh giá của Thứ trưởng Bộ Nội vụ, Trưởng ban Ban Tôn giáo Chính phủ Vũ Chiến Thắng, kể từ khi dịch bệnh Covid – 19 lần thứ tư bùng phát, cùng với các tầng lớp nhân dân, GHPGVN đã chung tay cùng Nhà nước chủ động hướng dẫn, động viên tăng ni, phật tử thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, của Bộ Nội vụ, khuyến cáo của Bộ Y tế và quy định của chính quyền địa phương về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid – 19. GHPGVN các cấp đã ban hành nhiều văn bản chỉ dẫn, thông bạch để hướng dẫn tăng ni, Phật tử dừng, hủy các cuộc lễ, khóa tu đông người, các đại hội nhiệm kỳ, không tuyên truyền thông tin sai lệch và dừng triệt để các hoạt động tôn giáo tại cơ sở thờ tự… đây là những quyết định khó khăn của GHPGVN nhưng là sự thể hiện tinh thần trách nhiệm với đất nước, với cộng đồng.

Trong Thư cảm ơn gửi đến chư Tôn đức lãnh đạo GHPGVN ngày 23/8/2021, Trưởng ban Ban Tôn giáo Chính phủ cũng đánh giá cao việc Tăng ni, phật tử và nhân dân ủng hộ Quỹ vaccine, kinh phí, vật tư, trang thiết bị y tế cho công tác phòng, chống dịch; giúp đỡ đồng bào trong vùng dịch, khu vực cách ly tập trung, những người có hoàn cảnh khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Những việc làm tốt đẹp đó của GHPGVN, của Tăng ni, Phật tử thật là ấm áp và đáng trân trọng, đã và đang được lan toả rộng rãi trong cộng đồng xã hội...

Bộ Nội vụ, Ban Tôn giáo Chính phủ cũng ghi nhận, biểu dương và đánh giá cao những đóng góp tích cực, kịp thời của GHPGVN, Tăng ni, Phật tử trong và ngoài nước đã chung sức, đồng lòng cùng với Chính phủ trong công tác phòng, chống dịch. Đồng thời, trân trọng tinh thần đoàn kết, nhân ái, tương trợ, giúp đỡ quý báu đó, những việc làm nhân văn, trách nhiệm thể hiện truyền thống yêu nước, gắn bó, đồng hành cùng dân tộc của GHPGVN./.

PV

 

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra