Phương tiện thông tin đại chúng – kênh cung cấp thông tin quan trọng về công tác dân tộc

Thứ tư, 25/08/2021 07:09
(ThanhtraVietNam) – Cổng thông tin điện tử và các báo, tạp chí chuyên ngành là những kênh thông tin quan trọng được Uỷ ban Dân tộc (UBDT) phát huy, sử dụng hiệu quả nhằm cung cấp thông tin, tuyên truyền vận động đồng bào vùng dân tộc thiểu số và miền núi (DTTS&MN) thực hiện các chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước; đồng thời góp phần củng cố khối đại đoàn kết dân tộc.

Luật Tiếp cận thông tin được Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam khóa XIII, kỳ họp thứ 11 thông qua ngày 06/4/2016. Ngay khi Luật và các văn bản hướng dẫn thi hành có hiệu lực, căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ, UBDT đã ban hành kế hoạch triển khai Luật trong lĩnh vực công tác dân tộc. Theo đó, đã thường xuyên quan tâm, chỉ đạo các Vụ, đơn vị trực thuộc kịp thời công khai các thông tin do mình tạo ra hoặc nắm giữ theo quy định.

UBDT đã tổ chức 01 hội nghị tuyên truyền, phổ biến nội dung của Luật Tiếp cận thông tin, Nghị định số 13/2018/NĐ-CP ngày 23/01/2018 của Chính phủ quy định chi tiết và biện pháp thi hành Luật Tiếp cận thông tin cho công chức, viên chức, người lao động của UBDT để kịp thời tham mưu, đề xuất các hình thức công khai thông tin phù hợp với người dân ở vùng đồng bào DTTS&MN.

Cung cấp thông tin thông qua cổng thông tin điện tử

UBDT đã triển khai thực hiện đăng tải công khai, cung cấp các thông tin do UBDT ban hành trên cổng Thông tin điện tử của UBDT, nhất là các văn bản pháp luật, chính sách dân tộc để tổ chức, cá nhân và đồng bào vùng DTTS tiếp cận và khai thác. Các thông tin đã được phân loại theo lĩnh vực, đăng tải theo từng chuyên trang, chuyên mục, tiêu mục... để các cơ quan, tổ chức, cá nhân dễ dàng tiếp cận.

Cụ thể, chuyên trang “Cơ sở dữ liệu văn bản chính sách” là địa chỉ thường xuyên cập nhật các văn bản về chính sách dân tộc do các cấp ban hành.

Chuyên trang “Tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật” là địa chỉ đăng tải, cung cấp các thông tin hoạt động về tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho đồng bào DTTS do UBDT thực hiện. Chuyên trang này có cấu trúc nội dung chính, gồm: Tin tức hoạt động; hướng dẫn nghiệp vụ; văn bản; thư viện - tài liệu.

Các thông tin về chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, Chính phủ về công tác dân tộc, chính sách dân tộc; thông tin về Chiến lược công tác dân tộc; tình hình, kết quả triển khai các chủ trương, chính sách ở vùng đồng bào DTTS... được đăng tải trên Chuyên mục “Tiếp cận thông tin”.

Bên cạnh đó, Chuyên mục “Pháp luật” truyền tải thông tin về các tin tức - sự kiện liên quan đến hoạt động tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật dành cho cán bộ làm công tác dân tộc ở địa phương, đồng bào DTTS, người có uy tín, trưởng thôn, bản...

Ngoài ra, các văn bản, chính sách mới và những thắc mắc, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp về công tác dân tộc được truyền tải thông qua Bản tin tham khảo nội bộ.

Có thể khẳng định, nội dung đăng tải ở các chuyên trang, chuyên mục, tiểu mục trên Cổng Thông tin điện tử của UBDT được cập nhật thường xuyên, đảm bảo chất lượng, tính thời sự của các thông tin. Qua đó, phục vụ hiệu quả công tác thông tin, chỉ đạo điều hành của Lãnh đạo UBDT, kịp thời cung cấp đến các cơ quan, tổ chức, cá nhân và đồng bào DTTS trên khắp cả nước.

Góp phần củng cố khối đại đoàn kết dân tộc

Bên cạnh Cổng thông tin điện tử, UBDT chỉ đạo Báo Dân tộc và Phát triển, Tạp chí Dân tộc thường xuyên cung cấp thông tin về đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác dân tộc, chính sách dân tộc.

leftcenterrightdel
 Người có uy tín vùng dân tộc thiểu số đọc báo Dân tộc và Phát triển được cấp. (Ảnh internet)

Mặt khác, cũng thông qua 2 cơ quan báo chí chuyên ngành, đấu tranh, kịp thời phản bác những luận điệu sai trái của các thế lực thù địch lợi dụng vấn đề dân tộc, tôn giáo để xuyên tạc đường lối, chính sách dân tộc của Đảng, Nhà nước ta. Qua đó, giúp các cơ quan, tổ chức, cá nhân và đồng bào DTTS được tiếp cận thông tin đầy đủ, kịp thời, chính xác. Hằng năm, Báo Dân tộc và Phát triển phát hành khoảng 862 tin, bài trên Báo in, 200 tin, bài trên Báo điện tử; Tạp chí Dân tộc xuất bản mỗi tháng 01 kỳ, trong đó có chuyên mục “Hướng dẫn công tác dân tộc, chính sách dân tộc”.

UBDT cũng chỉ đạo các cơ quan báo chí cung cấp thông tin về đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác dân tộc, chính sách dân tộc thông qua thực hiện Quyết định số 59/QĐ-TTg ngày 16/01/2017 và Quyết định số 45/QĐ-TTg ngày 09/01/2019 của Thủ tướng Chính phủ về cấp một số ấn phẩm báo, tạp chí cho vùng DTTS&MN, vùng đặc biệt khó khăn, giai đoạn 2019 – 2021.

Kết quả,  đã có tổng số 868.117 tin, bài và ảnh tuyên truyền được đăng tải trên các báo, tạp chí. Công ty Phát hành báo chí Trung ương đã thực hiện việc phát hành (cấp, phát) toàn bộ ấn phẩm của 19 báo, tạp chí đến đúng địa chỉ các đối tượng thụ hưởng. Trong đó, ở cấp xã, thôn bản, các ấn phẩm báo, tạp chí được lưu giữ tại điểm bưu điện văn hóa xã, nhà trưởng bản, trưởng thôn, người có uy tín; các thông tin trên báo chí được chọn lọc, biên dịch và phát sóng trên hệ thống truyền thanh của xã.

Ấn phẩm cấp cho các tổ chức đoàn thể, các hội quần chúng được sử dụng làm tài liệu trong các kỳ sinh hoạt, luân chuyển đến hội viên để đọc. Ấn phẩm cấp cho các trường tiểu học và trung học cơ sở được nhà trường quản lý và làm tài liệu sinh hoạt đầu giờ học, lưu giữ trong thư viện của trường, giúp học sinh có thêm kênh thông tin để mở mang kiến thức, tăng cuờng kỹ năng tiếng Việt, nhất là đối với học sinh DTTS vùng sâu, vùng xa.

Ngoài ra, ấn phẩm cấp cho người có uy tín, vừa cung cấp thông tin, kiến thức, nâng cao nhận thức, vừa làm tài liệu tuyên truyền, giải thích điều hay, lẽ phải, nêu gương người tốt, việc tốt, đoàn kết, xây dựng thôn xóm văn minh giàu đẹp.

Như vậy, các ấn phẩm báo chí đã bám sát và phục vụ tốt nhiệm vụ chính trị của Đảng, Nhà nước và của UBDT, góp phần cung cấp thông tin, tuyên truyền vận động đồng bào vùng DTTS&MN thực hiện chính sách dân tộc của Đảng Nhà nước, củng cố khối đại đoàn kết dân tộc./.

Nguyên Khôi

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra