Tất cả chuyên mục

Đẩy nhanh tiến độ xử lý, giải quyết các vụ việc khiếu kiện đông người, phức tạp, kéo dài

Thứ bảy, 25/05/2024 - 07:00 (GMT+7)

(ThanhtraVietNam) - Đó là phát biểu chỉ đạo của đồng chí Nguyễn Hồ Hải - Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh tại Hội nghị giao ban chuyên đề về kết quả lãnh đạo, chỉ đạo và bài học kinh nghiệm qua thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26/5/2014 và Quy định số 11-QĐi/TW ngày 18/02/2019 của Bộ Chính trị trong công tác tiếp công dân trên địa bàn thành phố.

Chú trọng giám sát việc “Dân hỏi - Chính quyền trả lời”

Cụ thể, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM Nguyễn Hồ Hải cho biết, Ban Thường vụ Thành ủy đã luôn chú trọng lãnh đạo, chỉ đạo Ủy ban Kiểm tra Thành ủy hướng dẫn, chỉ đạo, tăng cường triển khai các kế hoạch kiểm tra, giám sát việc chấp hành thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; Quy định số 11-QĐi/TW ngày 18/02/2019 của Bộ Chính trị về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân; các luật và các quy định, chỉ thị của Ban Thường vụ Thành ủy có liên quan.

Cùng với đó, chỉ đạo Ban Chỉ đạo 902 thực hiện các cuộc khảo sát, nắm tình hình, tổ chức các cuộc làm việc với một số địa phương của TP và lãnh đạo một số sở, ngành, đơn vị có liên quan để kiểm tra, đôn đốc, quyết liệt tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc; đẩy nhanh tiến độ xử lý, giải quyết các vụ việc khiếu kiện đông người, phức tạp, kéo dài còn tồn đọng.

Đồng chí Nguyễn Hồ Hải chia sẻ, Đảng đoàn HĐND TPHCM cũng chỉ đạo đẩy mạnh thực hiện công tác giám sát việc chấp hành pháp luật như thông qua tiếp xúc với cử tri; chất vấn tại các kỳ họp HĐND; tổ chức chương trình “Lắng nghe và trao đổi”, “Đối thoại cùng chính quyền TP”, “Dân hỏi - Chính quyền trả lời”; phối hợp với UBND TP và các cấp triển khai các kế hoạch, chương trình giám sát hàng năm, hàng quý...; duy trì nền nếp chế độ tiếp công dân định kỳ, tiếp công dân sau hoạt động tiếp xúc cử tri...

Bên cạnh đó, Đảng đoàn Mặt trận tổ quốc (MTTQ) Việt Nam TPHCM lãnh đạo Ủy ban MTTQ TP và các tổ chức chính trị - xã hội tăng cường thực hiện Đề án số 06-ĐA/TU của Ban Thường vụ Thành ủy “Nâng cao vai trò của MTTQ Việt Nam TPHCM và nhân dân giám sát tổ chức đảng, đảng viên và hoạt động của chính quyền các cấp TPHCM giai đoạn 2021 - 2030”. Cùng với đó, Ban cán sự Đảng UBND TP chỉ đạo tăng cường thực hiện công tác dân vận của cơ quan hành chính nhà nước, chính quyền các cấp trong tình hình mới, nghiêm túc thực hiện việc xây dựng và công khai lịch tiếp công dân định kỳ hàng tháng, tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra công vụ, thanh tra trách nhiệm.

Bên cạnh những kết quả đạt được, đồng chí Nguyễn Hồ Hải cũng chỉ ra một số mặt tồn tại, hạn chế trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các Chỉ thị số 35, Quy định số 11 của Bộ Chính trị; đồng thời đề nghị các cấp ủy, chính quyền, các cơ quan, tổ chức, đơn vị rà soát, có giải pháp khắc phục hiệu quả các hạn chế, tồn tại tại cấp ủy, địa phương, cơ quan, đơn vị mình.

Quang cảnh hội nghị (Ảnh: TU.TPHCM)

Tăng cường công tác thanh tra trách nhiệm

Về phương hướng nhiệm vụ trong thời gian tới, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy lưu ý các cấp ủy, tổ chức Đảng, chính quyền, Ủy ban MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội các cấp của TP tiếp tục đẩy mạnh công tác lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 35-CT/TW và Quy định số 11-QĐi/TW, các luật liên quan và các quy định, chỉ thị của Ban Thường vụ Thành ủy.

Đồng chí Nguyễn Hồ Hải đề nghị người đứng đầu cấp ủy, tổ chức Đảng, chính quyền các cấp tăng cường nêu gương trong tiếp dân định kỳ hoặc đột xuất. Cùng với đó là tăng cường lãnh đạo công tác kiểm tra, giám sát, thanh tra, đôn đốc các cơ quan, tổ chức, đơn vị thực hiện đúng quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước, nhất là việc phản hồi kết quả giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh do Đoàn Đại biểu Quốc hội TP, các cơ quan dân cử, MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội các cấp chuyển đến. Kịp thời phát hiện, đấu tranh, xử lý nghiêm túc đối với cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức lợi dụng quyền khiếu nại, tố cáo để tố cáo sai sự thật, gây ảnh hưởng xấu đến uy tín của cá nhân, tổ chức Đảng, cơ quan, đơn vị, gây mất đoàn kết nội bộ.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM - Nguyễn Hồ Hải phát biểu tại hội nghị (Ảnh: TU.TPHCM)

Đẩy mạnh thực hiện việc kiểm tra, giám sát, đôn đốc, quyết liệt chỉ đạo tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, triển khai đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp để từng bước xử lý, giải quyết có kết quả các vụ việc khiếu kiện đông người, phức tạp, kéo dài. Chủ động theo dõi nắm bắt tình hình, kịp thời ngăn chặn, giải quyết, xử lý các đối tượng chống đối chính trị, lợi dụng quyền khiếu nại, tố cáo để lôi kéo, kích động người dân khiếu nại, tố cáo thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật, kiên quyết không để phát sinh các “điểm nóng” về an ninh, trật tự trên địa bàn TP.

Bên cạnh đó, tổ chức triển khai có trọng tâm việc kiểm tra, giám sát, thanh tra trách nhiệm trong việc chấp hành nguyên tắc tập trung dân chủ, quy chế làm việc, giữ gìn đoàn kết nội bộ; về công tác tổ chức và cán bộ. Kiên quyết xử lý điều chuyển, thay thế cán bộ lãnh đạo, quản lý uy tín giảm sút, năng lực hạn chế, kết quả công tác không đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ được giao.

Một trong những nội dung trọng tâm khác là thường xuyên quan tâm củng cố, kiện toàn, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác tiếp công dân, tham mưu giải quyết khiếu nại, tố cáo; kịp thời động viên, khen thưởng những cán bộ, công chức thực hiện tốt chức trách, nhiệm vụ. Đồng thời phê bình, chấn chỉnh, xử lý nghiêm túc đối với những cán bộ, công chức, nhất là người đứng đầu các cấp ủy, chính quyền, cơ quan, tổ chức, đơn vị chưa thực hiện tốt các quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước về tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của tổ chức, cá nhân. Đồng chí Nguyễn Hồ Hải cũng yêu cầu đẩy mạnh thực hiện dự án “Triển khai phần mềm Hệ thống quản lý khiếu nại, tố cáo tại TP và liên thông với Hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về khiếu nại, tố cáo” nhằm đáp ứng yêu cầu của công tác chỉ đạo, quản lý, phối hợp giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn TP.

Đình Thuyết

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Vai trò công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo trong kiểm soát quyền lực đối với việc bổ nhiệm cán bộ lãnh đạo, chỉ huy công an nhân dân

(ThanhtraVietnam) - Khiếu nại, tố cáo là một hình thức đấu tranh có hiệu quả chống lại các hành vi trái pháp luật, nhằm bảo vệ lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân. Mặt khác, quyền khiếu nại, tố cáo của công dân là quyền dân chủ trực tiếp, một chế định của nền dân chủ trực tiếp để công dân thông qua đó thiết thực tham gia vào việc quản lý nhà nước, quản lý xã hội.

Hoàng Văn Sóng - Thanh tra Bộ Công an

Quảng Nam: Quyết liệt xử lý khiếu nại, tố cáo

(ThanhtraVietNam) - Mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Văn Dũng đã ký ban hành văn bản chỉ đạo nhằm tăng cường thực hiện các quyết định giải quyết khiếu nại và kết luận nội dung tố cáo của Chủ tịch UBND tỉnh.

Lâm Ánh

Chấp nhận một phần nội dung khiếu nại của bà Huỳnh Tuyết Trinh

(ThanhtraVietNam) - Đó là kết quả giải quyết khiếu nại lần 2 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bạc Liêu đối với bà Huỳnh Tuyết Trinh, ngụ tại ấp Phước Thuận 1, thị trấn Phước Long, huyện Phước Long.

Đình Thuyết

Sẽ thanh tra Văn phòng Công chứng Trần Quang Trung và Nguyễn Tú

(ThanhtraVietNam) - Đây là nội dung được Sở Tư pháp tỉnh Bình Phước thông tin mới đây trong văn bản phản hồi Tạp chí Thanh tra.

BTV

Hoàn thành tổ chức lại hệ thống Thanh tra trước 30/4/2025

(ThanhtraVietNam) - Nhiệm vụ trên nằm trong khuôn khổ đổi mới, tinh gọn hệ thống chính trị, đảm bảo hoạt động hiệu lực, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu phát triển trong giai đoạn mới.

Lan Anh

Sơn La tăng cường hiệu quả công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo trong quý I

(ThanhtraVietNam) - Trong quý I/2025, Văn phòng Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Sơn La đã chủ động triển khai nhiều biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, góp phần giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.

Dương Nguyễn

Thanh Hóa triển khai mô hình tiếp công dân trực tuyến

(ThanhtraVietNam) - Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa giao các cơ quan, đơn vị, địa phương chuẩn bị toàn diện các điều kiện để tổ chức tiếp công dân trực tuyến khi cần thiết hoặc khi có yêu cầu.

Hoàng Minh

Thanh tra Chính phủ làm việc với Cà Mau: Giải quyết khiếu nại, tránh “điểm nóng” trước Đại hội Đảng

(ThanhtraVietNam) - Tổ công tác Thanh tra Chính phủ do ông Nguyễn Hồng Điệp dẫn đầu đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Cà Mau nhằm kiểm tra công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và đảm bảo an ninh trật tự phục vụ Đại hội Đảng các cấp cùng các sự kiện chính trị trọng đại sắp tới.

Lan Anh

Trung ương đánh giá cao nỗ lực tiếp dân, hóa giải khiếu nại trước thềm Đại hội Đảng

(ThanhtraVietNam) - Tổ công tác Thanh tra Chính phủ làm việc với Bạc Liêu, ghi nhận nỗ lực lắng nghe dân, giải quyết khiếu nại, đảm bảo an ninh trật tự hướng tới Đại hội Đảng.

Lan Anh

Giải quyết khiếu nại tái định cư: Hành trình ổn định đời sống công dân Huế bên Kinh thành

(ThanhtraVietNam) - Ngày 5/3/2025, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Dương Quốc Huy chủ trì buổi tiếp công dân trực tuyến, kết nối Trụ sở Tiếp công dân Trung ương với thành phố Huế, giải quyết kiến nghị tái định cư của ông Lê Thuận Trí. Với tinh thần cầu thị, chính quyền Huế nỗ lực đảm bảo đời sống người dân bên Kinh thành, khẳng định mô hình tiếp dân trực tuyến là “cầu nối vàng” giữa chính quyền và nhân dân.

Lan Anh

Nếu có nhu cầu sử dụng đất ở thì ông Châu phải lập thủ tục chuyển mục đích theo đúng quy định

(ThanhtraVietNam) - Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Tháp vừa ban hành quyết định giải quyết khiếu nại lần 2 đối với của ông Trần Nguyên Bảo, ngụ tại số A2, đường Lê Văn Liêm, Khóm 3, Phường 3, thành phố Sa Đéc.

Đình Thuyết

Thành phố Vĩnh Long đã giải quyết khiếu nại công dân đảm bảo đúng quy định

(ThanhtraVietNam) - Đó là nhận định của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Vĩnh Long trong quyết định giải quyết khiếu nại lần 2 đối với ông Bùi Hữu Tín, ngụ ấp Phú Thới, xã Quới Thiện, huyện Vũng Liêm vừa được ban hành.

Đình Thuyết

Xem thêm