Tất cả chuyên mục

Đền bù, giải phóng mặt bằng phải song song với giải quyết khiếu nại

Thứ hai, 11/03/2024 - 09:48 (GMT+7)

(ThanhtraVietNam) - Để đảm bảo yêu cầu tiến độ đề ra đối với Dự án Đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn qua địa bàn tỉnh, Phó Chủ tịch tỉnh Bình Định yêu cầu việc đền bù, giải phóng mặt bằng phải tiến hành song song với giải quyết đơn khiếu nại.

Dự án Đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, giai đoạn 2021 - 2025 qua địa bàn tỉnh Bình Định cơ bản đã hoàn thành công tác bồi thường giải phóng mặt bằng (GPMB) và tái định cư dự án.

Đã bàn giao mặt bằng cho Chủ đầu tư với diện tích 951/953,19 ha (đạt 99,8%), chiều dài 117,43/117,99 km (đạt 99,5%). Tuy phần khối lượng còn lại của các địa phương không nhiều nhưng vướng mắc gây kéo dài thời gian, ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện công tác GPMB của dự án.

Tại cuộc họp kiểm tra tình hình triển khai thực hiện công tác bồi thường, GPMB và tái định cư Dự án diễn ra cuối tháng 2/2024, ông Nguyễn Tự Công Hoàng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định yêu cầu các địa phương có liên quan khẩn trương kiểm tra, rà soát, tuyên truyền, vận động các hộ dân, tổ chức sớm nhận tiền bồi thường, hỗ trợ và bàn giao mặt bằng đứt điểm. Đặc biệt là 03 tổ chức và các hộ dân đã nhận tiền bồi thường, nhận đất tái định cư nhưng chưa bàn giao mặt bằng thi công.

Thi công cao tốc Bắc - Nam, đoạn Quảng Ngãi - Hòa Nhơn. (Ảnh: Dangcongsan.vn)

Tập trung chỉ đạo điều hành các đơn vị chức năng bám sát hiện trường, tổ chức làm việc trực tiếp với các hộ dân kịp thời giải quyết các vấn đề khó khăn vướng mắc trong công tác bồi thường GPMB. Đồng thời, tiến hành song song việc giải quyết các đơn khiếu nại, kiến nghị của các hộ dân, trong đó tập trung giải quyết dứt điểm các nội dung kiến nghị chính đáng theo đúng quy định hiện hành.

Đặc biệt, các địa phương phải chủ động phối hợp với Thanh tra tỉnh để cung cấp đầy đủ hồ sơ, lập kế hoạch giải quyết các trường hợp đơn thư khiếu nại theo thứ tự ưu tiên phù hợp với yêu cầu tiến độ thi công dự án. Khẩn trương phối hợp triển khai kết luận của Thanh tra tỉnh để sớm giải quyết các tồn tại, vướng mắc.

Đáng chú ý, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định giao UBND huyện Tuy Phước khẩn trương giải quyết đơn khiếu nại của Công ty TNHH Vũ Hà theo đúng quy định; phối hợp làm việc cụ thể với Công ty để sớm nhận tiền bồi thường, hỗ trợ và bàn giao mặt bằng thi công.

Các sở, ngành, địa phương có liên quan tập trung phối hợp, hỗ trợ, ưu tiên giải quyết các công việc có liên quan dự án Đường bộ cao tốc Bắc - Nam theo thẩm quyền, không được để chậm trễ, kéo dài thời gian xử lý đối với các vấn đề thuộc lĩnh vực quản lý.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh giao Thanh tra tỉnh tích cực phối hợp với các địa phương trong việc giải quyết đơn thư khiếu nại nhằm đẩy nhanh tiến độ GPMB đáp ứng yêu cầu tiến độ dự án.

Dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2021 - 2025 qua địa phận Bình Định có chiều dài 118km, bao gồm 3 dự án thành phần: Quảng Ngãi - Hoài Nhơn (27,7km), Hoài Nhơn - Quy Nhơn (70,1km), Quy Nhơn - Chí Thạnh (21km).

Dự án thành phần Hoài Nhơn - Quy Nhơn do Ban Quản lý dự án 85 - Bộ Giao thông vận tải làm chủ đầu tư, có tổng vốn đầu tư hơn 12.000 tỷ đồng, qua 6 huyện, thị xã thuộc tỉnh. Điểm đầu thuộc thị xã Hoài Nhơn, điểm cuối thuộc thị xã An Nhơn.

Để thực hiện dự án, các đơn vị chức năng, chính quyền các địa phương đã kiểm kê hơn 536 ha với hơn 6.000 hộ dân bị ảnh hưởng, trong đó, có hơn 4.000 hộ dân đã được duyệt phương án đền bù giải phóng mặt bằng với hơn 879 tỷ đồng.

Minh Nguyệt

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Vai trò công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo trong kiểm soát quyền lực đối với việc bổ nhiệm cán bộ lãnh đạo, chỉ huy công an nhân dân

(ThanhtraVietnam) - Khiếu nại, tố cáo là một hình thức đấu tranh có hiệu quả chống lại các hành vi trái pháp luật, nhằm bảo vệ lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân. Mặt khác, quyền khiếu nại, tố cáo của công dân là quyền dân chủ trực tiếp, một chế định của nền dân chủ trực tiếp để công dân thông qua đó thiết thực tham gia vào việc quản lý nhà nước, quản lý xã hội.

Hoàng Văn Sóng - Thanh tra Bộ Công an

Quảng Nam: Quyết liệt xử lý khiếu nại, tố cáo

(ThanhtraVietNam) - Mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Văn Dũng đã ký ban hành văn bản chỉ đạo nhằm tăng cường thực hiện các quyết định giải quyết khiếu nại và kết luận nội dung tố cáo của Chủ tịch UBND tỉnh.

Lâm Ánh

Chấp nhận một phần nội dung khiếu nại của bà Huỳnh Tuyết Trinh

(ThanhtraVietNam) - Đó là kết quả giải quyết khiếu nại lần 2 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bạc Liêu đối với bà Huỳnh Tuyết Trinh, ngụ tại ấp Phước Thuận 1, thị trấn Phước Long, huyện Phước Long.

Đình Thuyết

Sẽ thanh tra Văn phòng Công chứng Trần Quang Trung và Nguyễn Tú

(ThanhtraVietNam) - Đây là nội dung được Sở Tư pháp tỉnh Bình Phước thông tin mới đây trong văn bản phản hồi Tạp chí Thanh tra.

BTV

Hoàn thành tổ chức lại hệ thống Thanh tra trước 30/4/2025

(ThanhtraVietNam) - Nhiệm vụ trên nằm trong khuôn khổ đổi mới, tinh gọn hệ thống chính trị, đảm bảo hoạt động hiệu lực, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu phát triển trong giai đoạn mới.

Lan Anh

Sơn La tăng cường hiệu quả công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo trong quý I

(ThanhtraVietNam) - Trong quý I/2025, Văn phòng Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Sơn La đã chủ động triển khai nhiều biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, góp phần giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.

Dương Nguyễn

Thanh Hóa triển khai mô hình tiếp công dân trực tuyến

(ThanhtraVietNam) - Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa giao các cơ quan, đơn vị, địa phương chuẩn bị toàn diện các điều kiện để tổ chức tiếp công dân trực tuyến khi cần thiết hoặc khi có yêu cầu.

Hoàng Minh

Thanh tra Chính phủ làm việc với Cà Mau: Giải quyết khiếu nại, tránh “điểm nóng” trước Đại hội Đảng

(ThanhtraVietNam) - Tổ công tác Thanh tra Chính phủ do ông Nguyễn Hồng Điệp dẫn đầu đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Cà Mau nhằm kiểm tra công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và đảm bảo an ninh trật tự phục vụ Đại hội Đảng các cấp cùng các sự kiện chính trị trọng đại sắp tới.

Lan Anh

Trung ương đánh giá cao nỗ lực tiếp dân, hóa giải khiếu nại trước thềm Đại hội Đảng

(ThanhtraVietNam) - Tổ công tác Thanh tra Chính phủ làm việc với Bạc Liêu, ghi nhận nỗ lực lắng nghe dân, giải quyết khiếu nại, đảm bảo an ninh trật tự hướng tới Đại hội Đảng.

Lan Anh

Giải quyết khiếu nại tái định cư: Hành trình ổn định đời sống công dân Huế bên Kinh thành

(ThanhtraVietNam) - Ngày 5/3/2025, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Dương Quốc Huy chủ trì buổi tiếp công dân trực tuyến, kết nối Trụ sở Tiếp công dân Trung ương với thành phố Huế, giải quyết kiến nghị tái định cư của ông Lê Thuận Trí. Với tinh thần cầu thị, chính quyền Huế nỗ lực đảm bảo đời sống người dân bên Kinh thành, khẳng định mô hình tiếp dân trực tuyến là “cầu nối vàng” giữa chính quyền và nhân dân.

Lan Anh

Nếu có nhu cầu sử dụng đất ở thì ông Châu phải lập thủ tục chuyển mục đích theo đúng quy định

(ThanhtraVietNam) - Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Tháp vừa ban hành quyết định giải quyết khiếu nại lần 2 đối với của ông Trần Nguyên Bảo, ngụ tại số A2, đường Lê Văn Liêm, Khóm 3, Phường 3, thành phố Sa Đéc.

Đình Thuyết

Thành phố Vĩnh Long đã giải quyết khiếu nại công dân đảm bảo đúng quy định

(ThanhtraVietNam) - Đó là nhận định của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Vĩnh Long trong quyết định giải quyết khiếu nại lần 2 đối với ông Bùi Hữu Tín, ngụ ấp Phú Thới, xã Quới Thiện, huyện Vũng Liêm vừa được ban hành.

Đình Thuyết

Xem thêm