Đã giải quyết 100% đơn thư
Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh Quảng Bình vừa có Báo cáo sơ kết 5 năm thực hiện Quyết định số 99-QĐ/TW ngày 03/10/2017 của Ban Bí thư ban hành Hướng dẫn khung để các cấp ủy, tổ chức Đảng trực thuộc tiếp tục phát huy vai trò của Nhân dân trong đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái, tự diễn biến, tự chuyển hóa trong nội bộ.
Kết quả cho thấy, Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh đã tập trung lãnh đạo UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương tổ chức quán triệt, thực hiện tốt Quyết định 99-QĐ/TW và Quyết định 963-QĐ/TU theo quy định. Với quyết tâm chính trị cao và những kết quả đạt được bước đầu đã tạo sự chuyển biến tích cực trong hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở. Thường xuyên tự kiểm tra để kịp thời chấn chỉnh, khắc phục, xử lý những sai sót trong công tác tiếp công dân, đối thoại giữa người đứng đầu chính quyền với Nhân dân, công tác cải cách hành chính,...
Hoạt động tiếp xúc cử tri trước và sau các kỳ họp HĐND tỉnh thường kỳ đảm bảo theo quy định. Qua đó, các đại biểu đã thu thập nhiều ý kiến, kiến nghị của cử tri, phản ánh cho Thường trực HĐND tỉnh. Nội dung, chương trình, thời gian và địa điểm tiếp xúc cử tri được chuẩn bị đầy đủ và thông báo rộng rãi, công khai trong nhân dân theo quy định. Hầu hết các ý kiến, kiến nghị đều được Thường trực HĐND tỉnh chuyển đến UBND tỉnh xem xét, giải quyết và trả lời cho cử tri. Kết quả giải quyết báo cáo kịp thời cho Thường trực HĐND tỉnh, đại biểu HĐND tỉnh để làm cơ sở cho các đại biểu HĐND tỉnh thông báo lại cho cử tri thông qua hoạt động tiếp xúc cử tri sau mỗi kỳ họp.
Qua kiểm tra, tổng rà soát, đến nay toàn tỉnh còn 77 trường hợp đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh nhiều người tham gia, phức tạp kéo dài. Trong đó, khiếu nại 14 trường hợp; tố cáo 12 trường hợp; kiến nghị, phản ánh 26 trường hợp; vừa KNTC và kiến nghị, phản ánh 25 trường hợp.
|
Công tác tiếp dân, đôn đốc giải quyết KNTC của công dân luôn được quan tâm duy trì; việc tiếp nhận, theo dõi và đôn đốc việc xử lý đơn thư kiến nghị, KNTC của công dân được thực hiện tốt. Chủ tịch UBND tỉnh đã trực tiếp tiếp xúc và lắng nghe những tâm tư, nguyện vọng chính đáng của công dân; đồng thời, qua đó tham gia ý kiến và giám sát trực tiếp việc tiếp công dân, giải quyết KNTC của công dân đối với UBND tỉnh.
Giai đoạn 2017-2021, tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh đã thực hiện 559 lượt tiếp 2.311 công dân theo định kỳ và 13 lượt tiếp 911 công dân đột xuất. Qua tiếp công dân, đã phát hiện 567 vụ việc, 529 khiếu nại, 575 tố cáo và 1.681 phản ánh, kiến nghị. Đến nay, đã giải quyết 100% đơn thư, khiếu nại.
UBND tỉnh đã cử cán bộ tiếp dân, nghiên cứu nội dung phản ánh, gặp gỡ, trao đổi, đối thoại trực tiếp với người kiến nghị, giải thích cho công dân hiểu được chính sách, pháp luật của Nhà nước và giải quyết kịp thời kiến nghị của công dân. Công tác đối thoại, giải quyết KNTC, kiến nghị, phản ánh của công dân được quan tâm, chỉ đạo kịp thời; công tác hòa giải tại cơ sở được thực hiện tốt.
Nhìn chung, sự hài lòng của người dân đối với cơ quan, cán bộ, công chức trực tiếp giải quyết công việc của người dân và doanh nghiệp đạt mức cao. Các cơ quan, đơn vị trong toàn tỉnh và cán bộ, công chức, viên chức giải quyết công việc theo đúng quy định, hồ sơ thủ tục hành chính giải quyết đúng hạn, từng bước nâng cao tinh thần phục vụ người dân của các cơ quan hành chính nhà nước. Thực hiện nghiêm việc xử lý các cán bộ, công chức, viên chức gây khó khăn, phiền hà, või vĩnh, trục lợi trong giải quyết công việc.
    |
 |
Bí thư Tỉnh ủy Quảng Bình Vũ Đại Thắng tại buổi tiếp và đối thoại với công dân định kỳ tháng 4/2021. (Ảnh: quangbinh.gov.vn) |
Đáng chú ý, chính quyền các cấp trên địa bàn tỉnh Quảng Bình đã phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các hội, đoàn thể tổ chức triển khai thực hiện Nghị quyết liên tịch số 09/2008/NQLT-CP-UBTWMTTQVN ngày 17/4/2008 của Chính phủ và Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam hướng dẫn thi hành các Điều 11,14,16,22 và Điều 26 của Pháp lệnh thực hiện dân chủ ở xã, phường, thị trấn; Nghị định số 159/2016/NĐ-CP ngày 29/11/2016 quy định chi tiết và biện pháp thi hành một số điều của Luật Thanh tra về tổ chức và hoạt động của Ban Thanh tra Nhân dân.
Mặt trận, các hội đoàn thể ở cơ sở đã thực hiện có hiệu quả chức năng giám sát, thể hiện tốt vai trò trách nhiệm trong việc tổ chức để quần chúng Nhân dân bàn và quyết định trực tiếp các công việc có vốn đóng góp của dân... Đã phối hợp tổ chức bầu Trưởng thôn, Trưởng khu phố và Ban Thanh tra Nhân dân trên địa bàn theo đúng quy định, được Nhân dân đồng tình, ủng hộ và tin tưởng.
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả tích cực, Báo cáo cho thấy, một số cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện việc tiếp công dân định kỳ, đối thoại giữa người đứng đầu chính quyền với Nhân dân chưa thường xuyên; năng lực một bộ phận cán bộ, công chức tham mưu lĩnh vực tiếp dân, đối thoại, giải quyết đơn thư, phản ánh, kiến nghị, thiếu chủ động nên hiệu quả chưa cao, chưa làm hài lòng người dân, tổ chức.
Nâng cao chất lượng hoạt động tiếp công dân, đối thoại với Nhân dân
Trên cơ sở phân tích, đánh giá những kết quả đạt được cũng như tồn tại, hạn chế và nguyên nhân, Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh Quảng Bình đã rút ra một số bài học kinh nghiệm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo đối với hoạt động của hệ thống chính trị. Cụ thể:
Thứ nhất, thực hiện việc lãnh đạo của Đảng đối với hoạt động của hệ thống chính trị phải gắn chặt với công tác xây dựng Đảng và công tác chính trị tư tưởng. Thường xuyên quán triệt, thực hiện tốt nguyên tắc Đảng thống nhất lãnh đạo và xác định rõ trách nhiệm người đứng đầu chính quyền các cấp để thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị được giao; đề ra những giải pháp phù hợp, nhằm tạo chuyển biến và nâng cao chất lượng hoạt động tiếp công dân, đối thoại với Nhân dân, giải quyết đơn thư phản ánh một cách kịp thời; cải cách thủ tục hành chính, nhất là cải cách thủ tục hành chính quyết liệt, mạnh mẽ và thực chất.
Thứ hai, phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị trong thực hiện chiến lược phát triển, thực hiện tốt cơ chế Đảng lãnh đạo, chính quyền quản lý, Nhân dân làm chủ. Đẩy mạnh các phong trào thi đua trong các cơ quan, đoàn thể và quần chúng Nhân dân; thông qua đó, củng cố, kiện toàn và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong tham mưu thực hiện công tác tiếp công dân, đối thoại với Nhân dân, giải quyết đơn thư, cải cách thủ tục hành chính.
Thứ ba, thực hiện nhiệm vụ chính trị phải gắn với phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và nhiệm vụ chuyên môn của từng cơ quan, đơn vị, địa phương; quan tâm đến công tác đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ từ tỉnh đến cơ sở.
Thứ tư, xây dựng đội ngũ cán bộ chủ chốt các cấp, nhất là người đứng đầu chính quyền; thực hiện nghiêm túc quy trình bổ nhiệm, đề bạt cán bộ; kiên quyết xử lý nghiêm, kịp thời các sai phạm của cán bộ, đảng viên, những trường hợp suy thoái về tư tưởng, đạo đức lối sống, vi phạm pháp luật để giữ vững lòng tin của Nhân dân với Đảng, chính quyền, đồng thời làm trong sạch đội ngũ cán bộ các cấp.
Thứ năm, thực hiện kịp thời, đầy đủ các chính sách, chế độ đối với cán bộ, công chức, viên chức theo đúng quy định; đồng thời, xây dựng cơ chế, chính sách phù hợp với thực tế địa phương, đơn vị nhằm khuyến khích, động viên, tạo động lực thúc đẩy cán bộ phấn đấu, rèn luyện, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao./.