Tất cả chuyên mục

Hà Nội quyết tâm giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, tồn đọng trong năm 2025

Thứ năm, 12/12/2024 - 16:39 (GMT+7)

(ThanhtraVietNam) - Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội xác định việc giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, tồn đọng là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2025, nhằm giữ vững an ninh trật tự, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn Thành phố.

Nỗ lực trong tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo

Năm 2024, công tác tiếp công dân và giải quyết KNTC trên địa bàn TP. Hà Nội đã đạt được những kết quả đáng khích lệ. Các cơ quan hành chính thành phố đã tiếp nhận và xử lý một lượng lớn đơn thư, thể hiện sự quan tâm của chính quyền đối với những ý kiến, kiến nghị của người dân. Cụ thể, trong năm 2024, các cơ quan hành chính của thành phố đã tiếp 35.086 lượt với 42.715 công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị và phản ánh, liên quan đến tổng số 21.150 vụ việc.

Lãnh đạo UBND TP. Hà Nội đã thể hiện vai trò tiên phong, chủ động trong công tác tiếp dân, giải quyết KNTC. Lãnh đạo thành phố duy trì lịch tiếp công dân định kỳ vào ngày thứ Ba tuần thứ 3 hàng tháng tại trụ sở Tiếp công dân Thành phố. Bên cạnh đó, lãnh đạo UBND thành phố cũng tổ chức tiếp xúc, đối thoại trực tiếp với người dân, đặc biệt là trong các vụ việc KNTC đông người, phức tạp, nhằm nắm bắt tình hình, lắng nghe ý kiến và chỉ đạo giải quyết kịp thời. Sự chủ động, quyết liệt của lãnh đạo thành phố đã góp phần quan trọng vào việc giải quyết dứt điểm các vụ việc KNTC, nhất là các vụ phức tạp, đông người, đề xuất phương án giải quyết hợp lý, khả thi, tạo sự đồng thuận trong Nhân dân.

Trụ sở tiếp công dân TP. Hà Nội (ảnh: thanhnien.vn)

Trụ sở tiếp công dân TP. Hà Nội (ảnh: thanhnien.vn)

Tăng cường tuyên truyền pháp luật về KNTC

 Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về KNTC được thành phố đặc biệt chú trọng. UBND thành phố đã chỉ đạo các sở, ngành, quận, huyện, thị xã tăng cường tuyên truyền về Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ, công chức, nhân dân trong việc thực hiện các quy định của pháp luật về KNTC. Các đơn vị cũng thường xuyên tổ chức tuyên truyền pháp luật về tiếp công dân, giải quyết KNTC trên hệ thống loa truyền thanh của các xã, phường, thị trấn và tuyên truyền trên hệ thống trang thông tin điện tử của cơ quan, đơn vị.

Công tác hòa giải tại cơ sở cũng đã được các cấp chính quyền quan tâm, thực hiện. Thông qua tuyên truyền, vận động và giải thích pháp luật, nhiều công dân đã hiểu và tự giác chấp hành quy định của các cơ quan có thẩm quyền, rút đơn khiếu nại.

Vẫn còn tình trạng KNTC đông người, vượt cấp

Theo UBND TP.Hà Nội, tình hình KNTC vẫn còn tiềm ẩn phức tạp, chủ yếu phát sinh trong quá trình thu hồi đất thực hiện một số dự án phát triển giao thông, đô thị, chuyển đổi mô hình một số chợ thành trung tâm thương mại, giao đất dịch vụ. Một số công dân chưa nhất trí, gửi đơn KNTC đến các cấp chính quyền để yêu cầu xem xét, giải quyết.

Vẫn còn tình trạng công dân tập trung KNTC đông người, gây ảnh hưởng trật tự công cộng tại trụ sở các cơ quan Đảng, Nhà nước của trung ương và thành phố. Tình trạng công dân gửi đơn đến nhiều nơi, vượt cấp, có nhiều đơn trùng, đơn khuyết danh, mạo danh hoặc hết thời hiệu xử lý vẫn còn diễn ra.

Bên cạnh đó, trong công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC, một số đơn vị, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền còn chưa quyết liệt chỉ đạo nhằm giải quyết dứt điểm vụ việc ngay từ khi phát sinh, ngay tại cơ sở. Việc tổ chức thực hiện các quyết định giải quyết khiếu nại, kết luận giải quyết tố cáo có hiệu lực pháp luật ở một số địa phương còn chậm, còn thiếu kiên quyết gây phát sinh KNTC bức xúc. Một số quận, huyện, thị xã và sở, ngành chưa thực hiện nghiêm túc chế độ báo cáo về công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC.

Nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền

 Nhằm nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC trong năm 2025, UBND TP. Hà Nội đã đề ra 8 nhiệm vụ trọng tâm. Cụ thể, UBND thành phố yêu cầu người đứng đầu cấp ủy, chính quyền thường xuyên kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện nhiệm vụ giải quyết KNTC thuộc thẩm quyền, chỉ đạo xác minh khách quan, đúng pháp luật, làm rõ nguyên nhân phát sinh, kết luận rõ đúng, sai, đề ra phương án giải quyết phù hợp, có lý, có tình, phấn đấu đạt tỷ lệ trên 85%.

Trong năm 2025, UBND TP. Hà Nội sẽ tập trung giải quyết cơ bản các vụ việc đông người, phức tạp, tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng đến an ninh, trật tự. Thành phố cũng sẽ tập trung chỉ đạo giải quyết những vấn đề dân sinh bức xúc, các vụ việc phức tạp, nhạy cảm về an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội, tích cực giải quyết các mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân ngay từ cơ sở, không để phát sinh các “điểm nóng”, các vụ việc đông người, phức tạp, kéo dài, khiếu kiện vượt cấp.

UBND TP. Hà Nội sẽ tiếp tục triển khai thực hiện công tác chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh. Thành phố sẽ tích cực triển khai phần mềm ứng dụng công nghệ thông tin trong việc tăng sự tương tác trực tuyến trên môi trường số giữa người dân, doanh nghiệp với các cấp chính quyền Thành phố (iHanoi).

Công tác tuyên truyền Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo và các văn bản hướng dẫn thi hành sẽ được tăng cường, gắn với việc thực hiện chế độ chính sách của Nhà nước về một số lĩnh vực thường phát sinh KNTC như: đất đai, GPMB, quản lý, sử dụng đất nông nghiệp, trật tự xây dựng,... Hướng dẫn công dân thực hiện đúng quy định về tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo, kiến nghị....

Mặt khác, Thành phố sẽ rà soát, xây dựng và thực hiện chế độ, chính sách về đào tạo, bồi dưỡng nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ, quy hoạch, luân chuyển, chuyển đổi vị trí công tác đối với đội ngũ công chức làm công tác tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết KNTC tại các cơ quan thanh tra, Ban Tiếp công dân.

Công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC có ý nghĩa quan trọng trong việc bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của công dân, góp phần xây dựng chính quyền minh bạch, hiệu quả, phục vụ nhân dân. Với những nỗ lực của các cấp, các ngành, hy vọng rằng công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC trên địa bàn TP. Hà Nội sẽ đạt được những kết quả tích cực hơn nữa trong thời gian tới.

Dương Nguyễn

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Thời tiết / Tỷ giá

23°C

23°C - 27°C

Nhiều mây

CN

23°C - 27°C

T2

22°C - 26°C

T3

22°C - 29°C

T4

25°C - 32°C

Mua

Bán

AUD

16,268.78

16,959.73

CAD

18,285.97

19,062.60

CHF

30,611.63

31,911.74

CNY

3,511.95

3,661.11

DKK

-

4,010.86

EUR

28,603.12

30,170.45

GBP

33,991.49

35,435.14

HKD

3,220.17

3,377.14

INR

-

312.99

JPY

174.59

185.68

KRW

16.32

19.67

KWD

-

87,775.33

MYR

-

6,172.31

NOK

-

2,606.40

RUB

-

343.12

SAR

-

7,176.89

SEK

-

2,757.43

SGD

19,592.46

20,465.47

THB

699.25

809.90

USD

25,740.00

26,130.00

Kiên Giang: Tăng cường xử lý ban đầu thông tin đơn tố cáo của công dân

(ThanhtraVietNam) – Để thực hiện tốt công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, giảm các vụ việc khiếu nại phức tạp, đông người, vấn đề cấp bách là cần tăng cường giải quyết tố cáo của công dân đảm bảo kịp thời, đúng quy định và hiệu quả, trong đó, công tác xử lý ban đầu thông tin đơn tố cáo sẽ giải quyết được các tiêu chí trên, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý hành chính Nhà nước.

Khánh Nghi

Đồng Nai: Yêu cầu bồi thường của công dân không có cơ sở xem xét

(ThanhtraVietNam) - Đó là kết quả giải quyết khiếu nại lần 2 của Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai đối với bà Bùi Thị Thùy Trang.

Đình Thuyết

Yên Bái: Đẩy mạnh giải quyết dứt điểm khiếu nại, tố cáo kéo dài, vượt cấp

(ThanhtraVietNam) - Thanh tra tỉnh Yên Bái vừa ban hành văn bản chỉ đạo các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố đẩy mạnh kiểm tra, rà soát, xử lý và giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo tồn đọng, kéo dài, đặc biệt là các trường hợp vượt cấp lên Trung ương. Đây là chỉ đạo quyết liệt nhằm nâng cao hiệu quả công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư, góp phần giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh.

PV

Công nhận nội dung giải quyết đơn khiếu nại của Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Vĩnh Long

(ThanhtraVietNam) – Đó là kết quả giải quyết khiếu nại lần 2 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Vĩnh Long đối với đơn của ông Trần Văn Bản ngụ tại số 57/22/2, đường Phạm Thái Bường, Phường 4, thành phố Vĩnh Long.

Đình Thuyết

Số lượng đơn thư giảm 11% so với cùng kỳ

(ThanhtraVietNam) – Theo báo cáo kết quả công tác của Thanh tra tỉnh Đồng Nai về tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trong quý I/2025, thể hiện.

Đình Thuyết

Bà Hường có quyến khởi kiện Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh theo quy định pháp luật

(ThanhtraVietNam) – Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bạc Liêu vừa ban hành quyết định giải quyết khiếu nại lần 2 đối với đơn của bà Nguyễn Thị Hường, cư trú tại số 141/5 đường Võ Văn Kiệt, Phường 1, thành phố Bạc Liêu.

Đình Thuyết

Vai trò công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo trong kiểm soát quyền lực đối với việc bổ nhiệm cán bộ lãnh đạo, chỉ huy công an nhân dân

(ThanhtraVietnam) - Khiếu nại, tố cáo là một hình thức đấu tranh có hiệu quả chống lại các hành vi trái pháp luật, nhằm bảo vệ lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân. Mặt khác, quyền khiếu nại, tố cáo của công dân là quyền dân chủ trực tiếp, một chế định của nền dân chủ trực tiếp để công dân thông qua đó thiết thực tham gia vào việc quản lý nhà nước, quản lý xã hội.

Hoàng Văn Sóng - Thanh tra Bộ Công an

Quảng Nam: Quyết liệt xử lý khiếu nại, tố cáo

(ThanhtraVietNam) - Mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Văn Dũng đã ký ban hành văn bản chỉ đạo nhằm tăng cường thực hiện các quyết định giải quyết khiếu nại và kết luận nội dung tố cáo của Chủ tịch UBND tỉnh.

Lâm Ánh

Chấp nhận một phần nội dung khiếu nại của bà Huỳnh Tuyết Trinh

(ThanhtraVietNam) - Đó là kết quả giải quyết khiếu nại lần 2 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bạc Liêu đối với bà Huỳnh Tuyết Trinh, ngụ tại ấp Phước Thuận 1, thị trấn Phước Long, huyện Phước Long.

Đình Thuyết

Sẽ thanh tra Văn phòng Công chứng Trần Quang Trung và Nguyễn Tú

(ThanhtraVietNam) - Đây là nội dung được Sở Tư pháp tỉnh Bình Phước thông tin mới đây trong văn bản phản hồi Tạp chí Thanh tra.

BTV

Hoàn thành tổ chức lại hệ thống Thanh tra trước 30/4/2025

(ThanhtraVietNam) - Nhiệm vụ trên nằm trong khuôn khổ đổi mới, tinh gọn hệ thống chính trị, đảm bảo hoạt động hiệu lực, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu phát triển trong giai đoạn mới.

Lan Anh

Sơn La tăng cường hiệu quả công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo trong quý I

(ThanhtraVietNam) - Trong quý I/2025, Văn phòng Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Sơn La đã chủ động triển khai nhiều biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, góp phần giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.

Dương Nguyễn

Xem thêm