Thứ sáu, 10/08/2018 - 08:49 (GMT+7)
Việc TP Hà Nội “gật đầu” cho xây dựng bến xe Yên Sở nằm gần đường vành đai 3 đã làm "nóng" dư luận và có nhiều ý kiến trái chiều xung quanh dự án này.
Việc TP Hà Nội “gật đầu” cho xây dựng bến xe Yên Sở nằm gần đường vành đai 3 đã làm "nóng" dư luận và có nhiều ý kiến trái chiều xung quanh dự án này. Ảnh: Ví trí bãi đất chuẩn bị xây bến xe giáp đường vành đai 3.
Tủn mủn, chắp vá…
Trước đó, Hà Nội đã có Quyết định chủ trương đầu tư bến xe khách Yên Sở, chỉ cách nút giao Pháp Vân – vành đai 3 khoảng 1km, cách bến xe Nước Ngầm hơn 1km. Trong khi đó, nút giao Pháp Vân – vành đai 3 đang là điểm nghẽn giao thông của Hà Nội, và địa phương này đang phải tìm nguồn vốn để mở rộng, giảm ùn tắc. Vì vậy, việc Hà Nội xây dựng thêm bến xe khách trung hạn, chỉ hoạt động vài năm rồi di dời tại nút ùn tắc trên, theo các chuyên gia là thiếu tầm nhìn, không hợp lý.
TS Đào Ngọc Nghiêm - Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch Phát triển Đô thị Hà Nội cho rằng, hiện giao thông thủ đô còn rất nhiều vấn đề nóng bỏng cần giải quyết, như quỹ đất cho giao thông thấp, xe cá nhân nhiều, giao thông công cộng nhiều bất cập...Do đó, theo ông Nghiêm, Hà Nội không nên chú trọng vào các giải pháp mang tính cục bộ, ngắn hạn.
Máy, thiết bị chuẩn bị thi công bến xe Yên Sở. Ảnh: PL
Đặc biệt, việc xây dựng bến xe khách liên tỉnh ở khu vực vành đai 3 sẽ gây thêm ách tắc cho khu vực nội đô, đặc biệt nút giao Pháp Vân – vành đai 3 là cửa ngõ phía Nam của Hà Nội.
“Thêm bến xe mới ở vành đai 3 là không hợp lý, khi chúng ta đang muốn giảm áp lực giao thông cho nội đô. Hà Nội nên cân nhắc hơn nữa để giải quyết tập trung vấn đề nóng bỏng, có tầm nhìn xa, thay vì những bến xe nhỏ, chỉ mang tính ngắn hạn”, ông Nghiêm nói.
Theo ông Nghiêm, trong quá khứ Hà Nội đã từng loại khỏi quy hoạch 2 bến xe khách trung hạn khác nằm trong nội đô, cách bến xe Yên Sở khoảng 2km vì thấy bất cập trong quy hoạch bến xe.
Còn theo Quy hoạch bến xe Hà Nội tới năm 2030, tầm nhìn tới năm 2050, thành phố đã xác định chuyển các bến xe hiện có ra khu vực vành đai 4, nhưng nay lại xây thêm bến xe Yên Sở trong khu vực nội đô.
“Kế hoạch này sẽ gây lãng phí vì bến xe chỉ hoạt động vài năm sẽ được di chuyển đi nơi khác,” TS Đào Ngọc Nghiêm nhìn nhận.
Trước đó, trả lời phóng viên, ông Ngô Mạnh Tuấn, Phó giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho rằng, bến xe Yên Sở sẽ giảm ùn tắc giao thông. Còn cụ thể giảm ra sao, tổ chức giao thông ra vào bến xe thế nào, Hà Nội sẽ thực hiện sau khi bến xe xây dựng xong.
Nhiều người dân ở tòa nhà HATECO ngay cạnh dự án Bến xe Yên Sở căng băng rôn phản đối dự án Ảnh: PL
Tuy nhiên, theo ông Nghiêm, đây là cách làm ngược của Hà Nội. Vì với giao thông, ông Nghiêm cho rằng, phải tính tới các phương án tổ chức giao thông trước sau đó mới đầu tư bến xe. Còn đầu tư bến xe xong mới tổ chức giao thông là cách làm cục bộ.
Trong khi giữ lại bến xe Yên Sở, Hà Nội lại loại khỏi quy hoạch 2 bến xe khách trung hạn khác (tương tự bến xe Yên Sở) do nhận thấy không còn phù hợp, nằm trong nội đô (bến xe Xuân Phương và Vân Trì). Năm 2013, Sở GTVT Hà Nội cũng từng đề xuất xây dựng thêm bến xe khách Khuyến Lương (Hoàng Mai), cách bến xe Yên Sở khoảng 2km, cùng nằm trên đường vành đai 3.
Trước đó, bến xe tạm Pháp Vân cũng được đề xuất, nhưng tất cả phải dừng lại vi không hợp lý. Mới đây, Hà Nội cũng chuyển bến xe Lương Yên vì nằm trong nội đô. Còn theo Quy hoạch bến xe Hà Nội tới năm 2030, tầm nhìn tới năm 2050, Thành phố đã xác định chuyển các bến xe hiện có ra khu vực vành đai 4.
“Nhưng giờ Hà Nội lại xây thêm bến xe Yên Sở trong khu vực nội đô, lọt giữa khu dân cư, ngay điểm đen về ùn tắc giao thông rõ ràng không hợp lý, cần xem lại. Nếu vẫn cố làm sẽ chỉ gân tốn kém, lãng phí, gây hậu quả lớn do thiếu tầm nhìn”, ông Nghiêm nói.
Dự án Bến xe Yên Sở đang tiếp tục được thi công bất chấp phản đối của dư luận Ảnh: PL.
Về quy hoạch, theo ông Nghiêm, dù bến xe Yên Sở có trong quy hoạch, nhưng nếu quy hoạch không còn hợp lý pháp luật đều cho phép chỉnh sửa.
“Chúng ta đã có quy hoạch, tầm nhìn đưa bến xe khách liên tỉnh ra khu vực vành đai 4 thì cứ theo đó làm, nội đô nên đầu tư vận tải công cộng, bãi đỗ xe tĩnh, những thứ Hà Nội đang rất thiếu. Không nên làm bến xe liên tỉnh ở khu vực vành đai 3 nữa”, ông Nghiêm đề xuất.
Văn bản lạ?
Theo Quyết định 7283, ngày 30/12/2016 của UBND TP Hà Nội về chủ trương đầu tư bến xe khách Yên Sở, bến xe này được giao cho Công ty Cổ phần bến xe Thanh Trì (địa chỉ tại Hoàng Mai, Hà Nội) làm chủ đầu tư (không thông qua đấu thầu). Công ty này được thành lập chỉ 6 tháng trước đó (tháng 7/2016).
Ngày 14/10/2016, Cty Cổ phần bến xe Thanh Trì có văn bản đề nghị thực hiện dự án bến xe Yên Sở. Điều đáng nói, dù ngày 14/10, chủ đầu tư mới có văn bản đề xuất dự án, nhưng Sở GTVT đã có văn bản cho ý kiến thẩm định dự án từ ngày 3/10. Như vậy, ý kiến thẩm định của Sở GTVT Hà Nội còn có trước khi nhà đầu tư ký nộp hồ sơ đề xuất đầu tư dự án.
Ngoài ra, dù là bến xe khách tạm, nhưng Hà Nội lại cấp phép cho hoạt động trong 50 năm. Phó giám đốc Sở GTVT Hà Nội Ngô Mạnh Tuấn lý giải, cấp phép dài hạn như vậy vì chưa biết khi nào bến xe khu vực vành đai 4 được xây dựng.
Ông Tuấn cam kết, khi nào bến xe khách phía Nam mới được xây dựng ở khu vực vành đai 4, các bên xe khu vực nội đô (bao gồm cả bến xe Yên Sở) sẽ dừng hoạt động vận tải khách./.
Yêu cầu làm rõ về dự án bến xe tạm Yên Sở
Mới đây, Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản gửi UBND TP. Hà Nội đề nghị làm rõ phản ánh của Trung tâm nghiên cứu pháp luật và chính sách phát triển bền vững đối với Dự án xây dựng bến xe Yên Sở.
Cụ thể, Văn phòng Chính phủ cho biết, đã nhận được văn bản của Trung tâm nghiên cứu pháp luật và chính sách phát triển bền vững về việc khẩn cấp xem xét vấn đề thực hiện Quyết định 519 ngày 31.6.2016 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch giao thông vận tải của Thủ đô Hà Nội đến 2030 tầm nhìn đến 2050 liên quan đến xây dựng bến xe Yên Sở, Hoàng Mai, Hà Nội.
Do đó, theo quy chế làm việc của Chính phủ, kèm theo Nghị định số 38 ngày 1/10/2016 của Chính phủ, Văn phòng Chính phủ xin chuyển văn bản nêu trên đến UBND TP. Hà Nội để xem xét, xử lý theo quy định của pháp luật.
Theo VOV
Từ khóa:
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
Kim Dung - Dương Nguyễn
Tin đọc nhiều
(ThanhtraVietNam) – Trước sự việc một người dân ở Hà Nội bị mất hàng trăm triệu đồng khi bị lừa tham gia hệ thống quỹ đầu tư MoMo Pro giả mạo, Bộ Công an đã khuyến cáo người dân khi giao dịch tài chính.
Ngô Tân
(ThanhtraVietNam) - Trước thực trạng xảy ra nhiều vụ án nghiêm trọng liên quan sữa giả, thuốc giả, thực phẩm chức năng giả ở nước ta thời gian gần đây, UBND tỉnh Kon Tum đã chỉ đạo các đơn vị, địa phương khẩn trương, nghiêm túc triển khai công tác đấu tranh phòng, chống thuốc chữa bệnh giả, sữa giả, thực phẩm bảo vệ sức khỏe giả.
Hoàng Minh
(ThanhtraVietNam) - Phó Chủ tịch UBND thành phố Hoàng Minh Cường vừa ban hành Văn bản 3802/VP-VX, yêu cầu các Sở, ngành và UBND cấp huyện đồng loạt tăng cường các biện pháp thanh tra, kiểm tra hậu mại. Mục tiêu là ngăn chặn hiệu quả nạn buôn lậu, gian lận thương mại, sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng trong lĩnh vực mỹ phẩm, đặc biệt trên môi trường mạng, nhằm bảo vệ sức khỏe và quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn.
PV
(ThanhtraVietNam) - UBND tỉnh Vĩnh Phúc vừa ban hành văn bản yêu cầu các sở, ngành và địa phương tập trung triển khai các giải pháp cấp bách nhằm tăng cường công tác kiểm soát và xử lý ô nhiễm môi trường tại một số lưu vực sông.
PV
(ThanhtraVietNam) - Trước những dự báo về tình hình thời tiết, khí hậu diễn biến bất thường và cực đoan trong năm 2025, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình đã ban hành Chỉ thị số 05/CT-UBND yêu cầu các sở, ban, ngành, địa phương và đơn vị trên địa bàn tỉnh nghiêm túc triển khai các biện pháp nhằm chủ động phòng ngừa, ứng phó hiệu quả, giảm thiểu thiệt hại do thiên tai gây ra.
PV
(ThanhtraVietNam) - Nhằm theo dõi việc thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới năm 2025 trên địa bàn tỉnh, UBND tỉnh Kon Tum đã ban hành Kế hoạch kiểm tra, giám sát, đánh giá nội dung này.
Hoàng Minh
(ThanhtraVietNam) - Bộ Y tế vừa ban hành công văn gửi Ủy ban Nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, yêu cầu triển khai đợt cao điểm Tháng 5 đấu tranh chống sản xuất, buôn bán thuốc, thực phẩm bảo vệ sức khỏe, sữa giả và không rõ nguồn gốc xuất xứ.
Lan Anh
(ThanhtraVietNam) - Ngày 17/5/2025, tại trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS&THPT huyện Bảo Thắng đã diễn ra Lễ mít tinh hưởng ứng Tuần lễ Quốc gia phòng chống thiên tai năm 2025 với chủ đề “Cộng đồng bền vững - Thích ứng thiên tai”.
(ThanhtraVietNam) - Liên quan đến sự cố sạt lở tại công trình thủy điện Tả Páo Hồ, Lai Châu, đến 14 giờ 10 phút ngày 17/5/2025, các lực lượng chức năng đã tìm được 05 thi thể công nhân bị vùi lấp.
K. Dung
(ThanhtraVietNam) - Vào hồi 10 giờ 30 phút ngày 16/5/2025 tại công trường thi công công trình thủy điện Tả Páo Hồ 1A thuộc bản Lả Nhì Thàng, xã Sì Lở Lầu, huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu đã xảy ra sự cố sạt lở đất, đá khi đang thi công hố móng đập làm 09 công nhân thuộc Công ty cổ phần đầu tư xây dựng Dũng Phúc Lộc bị mất tích và bị thương.
K. Dung
(ThanhtraVietNam) - Với cam kết mạnh mẽ về sự minh bạch và chất lượng, hướng đến một cộng đồng khỏe mạnh và bền vững, FPT Long Châu, Viện Công nghệ Tiên Tiến thuộc Viện Hàn Lâm Khoa Học và Công Nghệ VN chính thức ký kết hợp tác nhằm thúc đẩy nghiên cứu, ứng dụng công nghệ dược liệu tiên tiến phát triển các sản phẩm chăm sóc sức khỏe. Sự kiện hợp tác này đánh dấu bước tiến quan trọng trong hành trình mang đến các sản phẩm bảo vệ sức khỏe an toàn, minh bạch, chất lượng và hiệu quả cao cho người dân Việt Nam.
(ThanhtraVietNam) - Việc ban hành Thông tư quy định nghiệp vụ lưu trữ tài liệu lưu trữ số tạo nền tảng pháp lý vững chắc để ngành lưu trữ quốc gia bắt nhịp chuyển đổi số, nâng cao hiệu quả bảo quản, khai thác tài liệu trong thời đại công nghệ số bùng nổ.
Dương Nguyễn