Tất cả chuyên mục

Hải Dương: Xử lý nghiêm các vi phạm trong tiếp công dân, xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo

Thứ ba, 30/07/2024 - 16:00 (GMT+7)

(ThanhtraVietNam) - Kịp thời phát hiện, khắc phục những tồn tại, hạn chế và xử lý nghiêm các vi phạm trong công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo là một trong những nội dung chủ yếu cần thực hiện nhằm nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, góp phần ổn định an ninh, chính trị tại địa phương và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Hải Dương.

Chuyển biến tích cực trong công tác tiếp công dân

Trong thời gian qua, công tác tiếp công dân trên địa bàn tỉnh Hải Dương đã có những chuyển biến tích cực, nhất là tại Trụ sở tiếp công dân tỉnh. Bí thư Tỉnh ủy và Chủ tịch UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành và địa phương xây dựng phương án giải quyết dứt điểm các vụ việc, đồng thời đề ra các biện pháp nâng cao chất lượng công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo được thủ trưởng cơ quan quản lý nhà nước các cấp quan tâm và thực hiện nghiêm túc theo quy định, coi đây là nhiệm vụ thường xuyên. Các cơ quan, đơn vị duy trì lịch tiếp công dân định kỳ. Lãnh đạo các cấp, các ngành dành nhiều thời gian đối thoại, lắng nghe phản ánh, kiến nghị của công dân.

Đơn thư được xem xét, giải quyết đảm bảo theo quy định, nhiều vụ việc xảy ra được giải quyết ngay từ cơ sở. Vì vậy, trong 6 tháng đầu năm 2024, trên địa bàn tỉnh đã giải quyết cơ bản các kiến nghị, phản ánh, khiếu nại, tố cáo của công dân, không có vụ việc nào phức tạp.

Ngành Thanh tra tỉnh đã tăng cường công tác thanh tra trách nhiệm đối với thủ trưởng các sở, ngành, chủ tịch UBND cấp huyện, trưởng các phòng, ban chuyên môn thuộc sở, huyện và chủ tịch UBND cấp xã trong việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Trong 6 tháng đầu năm 2024, toàn Ngành đã thực hiện 14 cuộc thanh tra trách nhiệm. Qua thanh tra, ngành Thanh tra tỉnh đã kiến nghị chấn chỉnh, khắc phục nhiều hạn chế, thiếu sót trong việc thực hiện pháp luật về thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng chống tham nhũng.

Ảnh minh họa (nguồn: haiduong.gov.vn)

Ảnh minh họa (nguồn: haiduong.gov.vn)

Một số hạn chế, thiếu sót trong công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo

Tuy nhiên, công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo vẫn còn những hạn chế. Một số đơn vị vẫn có những vụ việc tiếp nhận, phân loại và xử lý đơn chưa chính xác, dẫn đến việc tham mưu, giải quyết đơn không đảm bảo đúng quy định. Việc giải quyết đơn thư thuộc thẩm quyền của một số địa phương, nhất là cấp cơ sở còn chậm, chất lượng giải quyết chưa cao dẫn đến tình trạng gửi đơn vượt cấp vẫn diễn ra.

Một số sở, ngành và UBND cấp huyện chưa kịp thời xử lý, giải quyết và trả lời đơn thư của công dân. Công tác thông tin, tổng hợp, báo cáo về công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của một số đơn vị, địa phương chưa đầy đủ, kịp thời.

Nguyên nhân khách quan của những hạn chế này được xác định là do hệ thống pháp luật còn bất cập, chưa đồng bộ, đặc biệt là sự thay đổi trong chính sách, pháp luật về đất đai gây khó khăn trong việc áp dụng pháp luật khi thực hiện thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Bên cạnh đó, công chức làm công tác thanh tra của một số đơn vị còn thiếu và trình độ chưa đồng đều. Nhiều cán bộ, công chức có kinh nghiệm trong công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo được định kỳ luân chuyển, chuyển đổi vị trí sang công tác khác. Nhận thức của công dân về pháp luật khiếu nại, tố cáo chưa đầy đủ, gửi đơn khiếu tố đến nhiều cấp, nhiều ngành. Một số công dân khi đi khiếu kiện có những hành động quá khích, xúc phạm người thi hành công vụ.

Nguyên nhân chủ quan là do lãnh đạo chính quyền một số địa phương, đặc biệt là cấp cơ sở chưa quan tâm đúng mức tới công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, chưa làm hết trách nhiệm hoặc trả lời cho xong, đùn đẩy vụ việc lên cấp tỉnh thụ lý giải quyết.

Một số cán bộ trực tiếp làm công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo chưa đáp ứng được yêu cầu về năng lực, trình độ, kinh nghiệm công tác, chưa thực hiện hết chức trách, nhiệm vụ được giao, làm giảm hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại và phòng chống tham nhũng. Công tác phối hợp, cung cấp thông tin trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo giữa các sở, ngành và địa phương chưa được thường xuyên, chặt chẽ.

Nâng cao hiệu quả công tác thanh tra trách nhiệm người đứng đầu

Để công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo đạt hiệu quả cao, góp phần vào việc ổn định tình hình an ninh, chính trị tại địa phương và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu thủ trưởng các cấp, các ngành trên địa bàn cần thực hiện tốt một số nội dung chủ yếu.

Thứ nhất, cần tiếp tục thực hiện có hiệu quả các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương và của Tỉnh về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, đặc biệt là Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị, Nghị quyết số 39/2012/QH13 của Quốc hội, Chỉ thị số 14/CT-TTg ngày 18/5/2012 của Thủ tướng Chính phủ về chấn chỉnh và nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Đồng thời, thực hiện Nghị quyết số 623/NQ-UBTVQH15 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc tiếp tục tăng cường hiệu lực, hiệu quả thực hiện chính sách, pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo. Cần tăng cường và nâng cao hiệu quả công tác thanh tra trách nhiệm người đứng đầu trong tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Thứ hai, cần làm tốt công tác tiếp nhận, phân loại, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo, tập trung giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo mới phát sinh, hạn chế khiếu kiện vượt cấp, đông người. Nâng cao chất lượng, tập trung giải quyết đảm bảo tiến độ và thời gian trong việc xác minh, giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền, nhất là các sở, địa phương còn nhiều đơn khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền chưa giải quyết xong. Chú trọng việc tổ chức thi hành quyết định giải quyết khiếu nại, quyết định xử lý tố cáo đã có hiệu lực pháp luật.

Thứ ba, cần tăng cường tuyên truyền, gặp gỡ đối thoại với công dân, làm tốt công tác hòa giải cơ sở, công tác theo dõi, dự báo tình hình khiếu nại, tố cáo. Lập danh sách theo dõi các đoàn khiếu kiện đông người và công dân khiếu kiện phức tạp, bức xúc kéo dài trên địa bàn để phân loại, phân công xử lý, đối thoại, không để phát sinh thành “điểm nóng.” Kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp lợi dụng quyền khiếu nại, tố cáo kích động công dân chống lại người thi hành công vụ, gây rối an ninh, trật tự, an toàn xã hội.

Thứ tư, Thanh tra tỉnh cần tăng cường trách nhiệm trong việc tham mưu UBND tỉnh quản lý nhà nước về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Nâng cao chất lượng công tác thanh tra, kiểm tra trách nhiệm việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của Thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh và Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố để kịp thời phát hiện, khắc phục những tồn tại, hạn chế và xử lý nghiêm các vi phạm trong công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo. Tăng cường hướng dẫn, tập huấn nghiệp vụ cho cán bộ, công chức làm công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Thanh tra các sở, ngành, Chủ tịch UBND cấp huyện, người đứng đầu các cơ quan, đơn vị cần nêu cao tinh thần trách nhiệm, kịp thời xem xét giải quyết đơn thư của công dân theo đúng quy định của pháp luật.

Dương Nguyễn

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Thời tiết / Tỷ giá

23°C

23°C - 26°C

Dông

T7

23°C - 26°C

CN

23°C - 25°C

T2

23°C - 25°C

T3

23°C - 27°C

Mua

Bán

AUD

16,268.78

16,959.73

CAD

18,285.97

19,062.60

CHF

30,611.63

31,911.74

CNY

3,511.95

3,661.11

DKK

-

4,010.86

EUR

28,603.12

30,170.45

GBP

33,991.49

35,435.14

HKD

3,220.17

3,377.14

INR

-

312.99

JPY

174.59

185.68

KRW

16.32

19.67

KWD

-

87,775.33

MYR

-

6,172.31

NOK

-

2,606.40

RUB

-

343.12

SAR

-

7,176.89

SEK

-

2,757.43

SGD

19,592.46

20,465.47

THB

699.25

809.90

USD

25,740.00

26,130.00

Kiên Giang: Tăng cường xử lý ban đầu thông tin đơn tố cáo của công dân

(ThanhtraVietNam) – Để thực hiện tốt công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, giảm các vụ việc khiếu nại phức tạp, đông người, vấn đề cấp bách là cần tăng cường giải quyết tố cáo của công dân đảm bảo kịp thời, đúng quy định và hiệu quả, trong đó, công tác xử lý ban đầu thông tin đơn tố cáo sẽ giải quyết được các tiêu chí trên, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý hành chính Nhà nước.

Khánh Nghi

Đồng Nai: Yêu cầu bồi thường của công dân không có cơ sở xem xét

(ThanhtraVietNam) - Đó là kết quả giải quyết khiếu nại lần 2 của Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai đối với bà Bùi Thị Thùy Trang.

Đình Thuyết

Yên Bái: Đẩy mạnh giải quyết dứt điểm khiếu nại, tố cáo kéo dài, vượt cấp

(ThanhtraVietNam) - Thanh tra tỉnh Yên Bái vừa ban hành văn bản chỉ đạo các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố đẩy mạnh kiểm tra, rà soát, xử lý và giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo tồn đọng, kéo dài, đặc biệt là các trường hợp vượt cấp lên Trung ương. Đây là chỉ đạo quyết liệt nhằm nâng cao hiệu quả công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư, góp phần giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh.

PV

Công nhận nội dung giải quyết đơn khiếu nại của Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Vĩnh Long

(ThanhtraVietNam) – Đó là kết quả giải quyết khiếu nại lần 2 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Vĩnh Long đối với đơn của ông Trần Văn Bản ngụ tại số 57/22/2, đường Phạm Thái Bường, Phường 4, thành phố Vĩnh Long.

Đình Thuyết

Số lượng đơn thư giảm 11% so với cùng kỳ

(ThanhtraVietNam) – Theo báo cáo kết quả công tác của Thanh tra tỉnh Đồng Nai về tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trong quý I/2025, thể hiện.

Đình Thuyết

Bà Hường có quyến khởi kiện Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh theo quy định pháp luật

(ThanhtraVietNam) – Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bạc Liêu vừa ban hành quyết định giải quyết khiếu nại lần 2 đối với đơn của bà Nguyễn Thị Hường, cư trú tại số 141/5 đường Võ Văn Kiệt, Phường 1, thành phố Bạc Liêu.

Đình Thuyết

Vai trò công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo trong kiểm soát quyền lực đối với việc bổ nhiệm cán bộ lãnh đạo, chỉ huy công an nhân dân

(ThanhtraVietnam) - Khiếu nại, tố cáo là một hình thức đấu tranh có hiệu quả chống lại các hành vi trái pháp luật, nhằm bảo vệ lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân. Mặt khác, quyền khiếu nại, tố cáo của công dân là quyền dân chủ trực tiếp, một chế định của nền dân chủ trực tiếp để công dân thông qua đó thiết thực tham gia vào việc quản lý nhà nước, quản lý xã hội.

Hoàng Văn Sóng - Thanh tra Bộ Công an

Quảng Nam: Quyết liệt xử lý khiếu nại, tố cáo

(ThanhtraVietNam) - Mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Văn Dũng đã ký ban hành văn bản chỉ đạo nhằm tăng cường thực hiện các quyết định giải quyết khiếu nại và kết luận nội dung tố cáo của Chủ tịch UBND tỉnh.

Lâm Ánh

Chấp nhận một phần nội dung khiếu nại của bà Huỳnh Tuyết Trinh

(ThanhtraVietNam) - Đó là kết quả giải quyết khiếu nại lần 2 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bạc Liêu đối với bà Huỳnh Tuyết Trinh, ngụ tại ấp Phước Thuận 1, thị trấn Phước Long, huyện Phước Long.

Đình Thuyết

Sẽ thanh tra Văn phòng Công chứng Trần Quang Trung và Nguyễn Tú

(ThanhtraVietNam) - Đây là nội dung được Sở Tư pháp tỉnh Bình Phước thông tin mới đây trong văn bản phản hồi Tạp chí Thanh tra.

BTV

Hoàn thành tổ chức lại hệ thống Thanh tra trước 30/4/2025

(ThanhtraVietNam) - Nhiệm vụ trên nằm trong khuôn khổ đổi mới, tinh gọn hệ thống chính trị, đảm bảo hoạt động hiệu lực, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu phát triển trong giai đoạn mới.

Lan Anh

Sơn La tăng cường hiệu quả công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo trong quý I

(ThanhtraVietNam) - Trong quý I/2025, Văn phòng Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Sơn La đã chủ động triển khai nhiều biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, góp phần giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.

Dương Nguyễn

Xem thêm