Tất cả chuyên mục

Hàng loạt vi phạm trong cổ phần hóa Tổng công ty Đường sắt Việt Nam

Thứ hai, 25/11/2024 - 07:00 (GMT+7)

(ThanhtraVietNam) - Thanh tra Chính phủ đã chỉ rõ những vi phạm trong sắp xếp lại, cổ phần hóa, thoái vốn và quản lý sử dụng đất đai khi thực hiện cổ phần hóa tại Tổng công ty Đường sắt Việt Nam - TNHH MTV (VNR). Trách nhiệm thuộc Bộ Giao thông vận tải, VNR và một số đơn vị liên quan.

Phê duyệt giá trị doanh nghiệp chưa đúng quy định

Theo Thông báo Kết luận thanh tra số 2414/TB-TTCP, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) chỉ đạo cổ phần hóa các công ty bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt có quy mô nhỏ, phân tán rải rác, tỷ lệ bán cổ phần ra ngoài rất thấp, chủ yếu bán cho người lao động, khiến công tác cổ phần hóa của 26 đơn vị cổ phần hóa đều không đạt mục tiêu, yêu cầu, còn tình trạng khép kín trong nội bộ doanh nghiệp không đúng với quy định là thực hiện công khai, minh bạch theo nguyên tắc thị trường.

VNR khi xác định giá trị doanh nghiệp các công ty đã thực hiện trích trước chi phí sửa chữa lớn tài sản cố định (Công ty TNHH MVT Vận tải đường sắt Hà Nội với số tiền 23.816 triệu đồng, Công ty TNHH MTV Đường sắt Sài Gòn với số tiền 45.836 triệu đồng) không đúng quy định.

VNR có 20 doanh nghiệp không có văn bản gửi UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương để được thống nhất về phương án sử dụng đất trước khi xác định giá trị doanh nghiệp nhưng Bộ GTVT vẫn phê duyệt giá trị doanh nghiệp là chưa đúng quy định.

6 doanh nghiệp có văn bản gửi UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, tuy nhiên các tỉnh, thành phố không có văn bản trả lời theo quy định nhưng Bộ GTVT vẫn phê duyệt giá trị doanh nghiệp là chưa thực hiện đúng quy định.

Các đơn vị đã thực hiện cổ phần hóa, đã chuyển sang hoạt động theo mô hình công ty cổ phần, nhưng phương án sử dụng đất lại chưa được thống nhất phải điều chỉnh, thay đổi, chưa được Bộ Tài chính phê duyệt và địa phương xác nhận. Ngoài ra, phần lớn diện tích đất trước đây do các đơn vị kết cấu hạ tầng đường sắt quản lý, sử dụng, nhưng sau khi cổ phần hóa lại giao về Tổng công ty dẫn đến khó khăn trong quản lý, sử dụng cơ sở nhà đất của Tổng công ty và 26 công ty cổ phần. Các khó khăn, vướng mắc này Bộ GTVT chưa giải quyết sẽ gây khó khăn vướng mắc trong hoạt động của 26 công ty cổ phần.

Thanh tra Chính phủ nêu rõ, để xảy ra tồn tại nêu trên, trách nhiệm thuộc Ban Chỉ đạo cổ phần hóa, VNR, các đơn vị thành viên của VNR, Bộ GTVT.

Bộ Giao thông vận tải chịu trách nhiệm về những tồn tại trong việc cổ phần hóa tại Bộ giai đoạn 2011-2021. (Ảnh: Minh Nguyệt)

Chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính về đất đai, còn để đất hoang phí

Trước khi thực hiện cổ phần hóa các đơn vị, VNR quản lý 772 cơ sở nhà đất với tổng diện tích khoảng 11.519.709 m2. Từ năm 2015, thực hiện các quyết định tái cơ cấu doanh nghiệp, VNR đã thực hiện cổ phần hóa 26 đơn vị thành viên thì VNR giữ lại 630 cơ sở, chỉ giao 26 đơn vị quản lý sử dụng 142 cơ sở. Điều đáng nói, trong tổng số 630 cơ sở của VNR thì Bộ Tài chính mới phê duyệt phương án sử dụng đất 175 cơ sở; 445 cơ sở chưa được phê duyệt. Trong 142 cơ sở giao cho 26 đơn vị thì bộ Tài chính mới phê duyệt phương án sử dụng đất 44 cơ sở.

Đối với cơ sở nhà đất tại 551 Nguyễn Văn Cừ, huyện Gia Lâm, Hà Nội của Nhà máy xe lửa Gia Lâm, VNR quản lý, sử dụng 158.752 m2; Công ty cổ phần Xe lửa Gia Lâm quản lý, sử dụng 9.838 m2 và Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Hà Nội quản lý, sử dụng 35.283 m2. Tuy nhiên, phương án sử dụng đất này chưa được Bộ Tài chính chấp thuận; Bộ GTVT phê duyệt phương án cổ phần hóa Công ty cổ phần Xe lửa Gia Lâm, Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Hà Nội trong khi chưa được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt phương án sắp xếp lại, xử lý cơ sở nhà đất tại 551 Nguyễn Văn Cừ theo quy định của pháp luật về cổ phần hóa. Đến tháng 8/2023, VNR còn nợ tiền thuê đất tại cơ sở nhà đất này với tổng số tiền là 482.252 triệu đồng.

Đáng chú ý, cùng một cơ sở nhà đất 551 Nguyễn Văn Cừ nhưng có 2 quy hoạch khác nhau. Cụ thể, theo Quyết định 6115/QĐ-UBND ngày 21/11/2014 phê duyệt vị trí cơ sở nhà đất là phân khu đô thị N10 (trong đó có nội dung di dời cơ sở nhà đất 551 Nguyễn Văn Cừ). Trong khi theo quy hoạch ngành đường sắt được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt thì cơ sở nhà đất này được tiếp tục sử dụng làm công nghiệp đường sắt.

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam. (Ảnh - Minh Nguyệt)

Đối với cơ sở nhà đất 2.800 m2 tại 107 Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội, đến thời điểm kiểm tra, xác minh, VNR chưa hoàn thiện hồ sơ pháp lý của khu đất, chưa chấm dứt được việc cho thuê tại cơ sở, chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính về đất đai; còn để đất hoang phí. VNR đã đề nghị Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp xem xét, cho điều chỉnh phương án sắp xếp cơ sở nhà đất từ “giữ tiếp tục sử dụng” thành “chuyển giao về địa phương quản lý, xử lý”.

Để xảy ra tồn tại nêu trên, trách nhiệm thuộc về Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, Bộ GTVT, 26 đơn vị thành viên thực hiện cổ phần hóa.

Vi phạm quy định về thoái vốn

Khi VNR thực hiện thoái vốn, Công ty Chứng khoán Ngân hàng Công thương không phát hành Chứng thư Thẩm định giá tại 3 doanh nghiệp (Công ty cổ phần Vận tải và Thương mại Đường sắt; Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng GTVT; Công ty cổ phần Dịch vụ vận tải đường sắt) mà chỉ có báo cáo đánh giá khả năng chuyển nhượng các khoản đầu tư tài chính là chưa thực hiện đúng quy định.

Mặt khác, Công ty này xác định giá trị cổ phiếu tại thời điểm 31/12/2012 trên cơ sở báo cáo tài chính năm 2012 của 3 doanh nghiệp nêu trên nhưng không xác định thời gian hiệu lực của kết quả thẩm định giá (các doanh nghiệp này thực hiện thoái vốn vào năm 2014, 2015); thoái vốn khi chưa có ý kiến của Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đối với 3 đơn vị và thực hiện chuyển nhượng vốn tại Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu vật tư thiết bị đường sắt và Công ty cổ phần Toa xe Hải Phòng theo hình thức chào bán cạnh tranh khi chưa thực hiện đấu giá công khai là chưa thực hiện đúng khoản 2, mục b khoản 4 Điều 38 Nghị định số 91/2015/NĐ-CP của Chính phủ.

Để xảy ra tồn tại nêu trên, trách nhiệm thuộc VNR, Công ty Chứng khoán Ngân hàng Công thương.

Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu vật tư thiết bị đường sắt khi thoái vốn sử dụng kết quả thẩm định giá đã hết hiệu lực nhưng Bộ GTVT vẫn quyết định và phê duyệt. Tỷ lệ đặt cọc tại Quy chế, phương án bán đấu giá cổ phần (tại Công ty cổ phần Toa xe Hải Phòng; Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu vật tư thiết bị đường sắt; Công ty cổ phần Vận tải thương mại đường sắt) bằng 30% giá trị tổng số cổ phần đăng ký mua tính theo giá khởi điểm là chưa thực hiện đúng Điều 29 Nghị định số 17/2010/NĐ-CP của Chính phủ./.

Minh Nguyệt

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Thanh tra tỉnh Cao Bằng ban hành quy trình thẩm định dự thảo kết luận thanh tra mới

(ThanhtraVietNam) - Thanh tra tỉnh Cao Bằng vừa ban hành quy trình mới về thẩm định dự thảo kết luận thanh tra, nhằm nâng cao tính khách quan, chính xác và hiệu quả của công tác thanh tra.

PV

Họp mặt và Hội thao chào mừng Kỷ niệm 50 năm Ngày giải phòng miền Nam, thống nhất đất nước và Ngày Quốc tế Lao động

(ThanhtraVietNam) - Thanh tra tỉnh Bến Tre vừa tổ chức buổi họp mặt và hội thao chào mừng Kỷ niệm 50 năm Ngày giải phòng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2025) và 139 năm Ngày Quốc tế Lao động (01/5/1886 – 01/5/2025). Chương trình do Ban Lãnh đạo Thanh tra tỉnh phối hợp cùng Công đoàn cơ sở Thanh tra tỉnh tổ chức, với sự tham gia của 130 công chức, người lao động toàn ngành.

Huỳnh Như - Văn phòng TTT Bến Tre

Thanh tra tỉnh Yên Bái triển khai Nghị quyết về phát triển khoa học, công nghệ và chuyển đổi số

(ThanhtraVietNam) - Đảng ủy và cơ quan Thanh tra tỉnh Yên Bái đã ban hành các kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết số 57-NQ/TW, đề ra nhiều nhiệm vụ quan trọng về phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số, khuyến khích công chức tham gia phong trào phát minh sáng chế, nâng cao nhận thức và thúc đẩy ứng dụng công nghệ trong hoạt động chuyên môn.

PV

Ban quản lý rừng phòng hộ Thạch Nham vi phạm về quản lý tài chính

(ThanhtraVietNam) - Thanh tra Sở Tài chính Kon Tum đã chỉ ra một số hạn chế, sai sót trong quản lý tài chính năm 2022-2023 tại Ban quản lý rừng phòng hộ Thạch Nham, như: Quy đổi diện tích trồng rừng tập trung sang trồng cây phân tán chưa phù hợp; chưa tổng hợp dự kiến hết nguồn thu năm đầu thời kỳ ổn định; thanh toán một số khoản chi vượt dự toán được phê duyệt…

Hoàng Minh

Khuyết điểm, vi phạm tại Tiểu dự án về đê điều, phòng chống thiên tai

(ThanhtraVietNam) - Thanh tra tỉnh Thanh Hóa đã chỉ ra một số khuyết điểm, vi phạm về đầu tư xây dựng Tiểu dự án đầu tư tu bổ, nâng cấp đê điều năm 2020, tỉnh Thanh Hóa.

PV

Thanh tra Chính phủ sắp ký biên bản bàn giao với 12 Bộ

(ThanhtraVietNam) - Từ ngày 05/5 - 07/5/2025, Thanh tra Chính phủ sẽ ký biên bản bàn giao với đại diện Lãnh đạo của 12 Bộ.

K. Dung

Phát hiện số tiền sai phạm hơn 16 tỷ đồng

(ThanhtraVietnam) – Đó là kết quả nổi bật của Ngành Thanh tra tỉnh Đồng Nai trong việc thực hiện nhiệm vụ của quý 1/2025.

Đình Thuyết

Thu hồi số tiền sau kết luận thanh tra đạt 100%

(ThanhtraVietNam) – Đó là điểm nổi bật của Thanh tra tỉnh Bến Tre trong thực hiện nhiệm vụ quý 1/2025.

Đình Thuyết

Thanh Hóa: Dự án Nâng cấp, cải tạo Công viên Hội An có nhiều vi phạm

(ThanhtraVietNam) - Với tổng mức đầu tư 176,4 tỷ đồng, Dự án Nâng cấp, cải tạo Công viên Hội An do Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng thành phố Thanh Hóa làm Chủ đầu tư được Thanh tra tỉnh Thanh Hóa chỉ ra nhiều khuyết điểm, vi phạm trong quá trình đầu tư xây dựng.

Hoàng Minh

Kết quả công tác thanh tra góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước

(ThanhtraVietNam) - Công tác thanh tra hành chính và thanh tra chuyên ngành tại tỉnh Lâm Đồng đã được triển khai một cách nghiêm túc và hiệu quả trong thời gian qua. Qua đó, đã phát hiện và xử lý nhiều trường hợp vi phạm, đồng thời góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước.

H.T

Xử phạt 320 triệu đồng trong lĩnh vực bảo vệ môi trường

(ThanhtraVietNam) – Đó là số tiền mà Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty Cổ phần DNP Holding.

Đình Thuyết

Huyện Kiến Thuỵ vi phạm trong cấp giấy đăng ký kinh doanh

(ThanhtraVietNam) - Kết luận thanh tra của Sở Kế hoạch và Đầu tư Hải Phòng phát hiện nhiều sai sót trong quy trình cấp Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh, hợp tác xã tại huyện Kiến Thụy, đặc biệt là việc lập hồ sơ không đúng mẫu biểu và thiếu thành phần hồ sơ theo quy định.

PV

Xem thêm