Tất cả chuyên mục

Hậu Giang: Phát động thi đua trong công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo

Thứ năm, 22/02/2024 - 07:58 (GMT+7)

(ThanhtraVietNam) - UBND tỉnh Hậu Giang vừa ban hành Kế hoạch phát động phong trào thi đua trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo năm 2024 trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, UBND tỉnh Hậu Giang đề nghị lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương nâng cao nhận thức, ý nghĩa và tầm quan trọng của công tác thi đua, khen thưởng, đặc biệt là trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, tiếp công dân. Qua đó, kịp thời động viên, khuyến khích và biểu dương những tập thể, cá nhân có thành tích tiêu biểu, xuất sắc.

Về các tiêu chí thi đua, đối với tập thể, cần có nội bộ đoàn kết tốt; bố trí địa điểm và tổ chức tốt việc tiếp công dân theo quy định của Luật Tiếp công dân; tham mưu giải quyết khiếu nại, tố cáo đạt từ 90% trở lên; tỷ lệ giải quyết khiếu nại, tố cáo quá hạn không quá 10% theo luật định; các vụ việc khi bị khởi kiện hoặc khiếu nại lần 2 lên cấp trên bị hủy hoặc sửa đổi, bổ sung không quá 10%. Bên cạnh đó, địa phương, đơn vị không có trường hợp khiếu kiện phức tạp đông người, vượt cấp.

Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo năm 2023 (ảnh: haugiang.vn)

Đối với cá nhân, cần có sáng tạo, sáng kiến, giải pháp mới trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; tham mưu xác minh, kiến nghị giải quyết các đơn thư khiếu nại, tố cáo phải công tâm, khách quan, đúng quy định của pháp luật hiện hành; tỷ lệ tham mưu giải quyết khiếu nại, tố cáo không bị sửa đổi hoặc bị hủy không quá 10%.

UBND tỉnh đề nghị, việc tổ chức triển khai, thực hiện các nội dung, các tiêu chí thi đua trên cơ sở các quy định của pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo nhằm đảm bảo đúng trình tự, thủ tục, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của công dân; hạn chế đến mức thấp nhất khiếu kiện phức tạp đông người, vượt cấp, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong năm 2024 và những năm tiếp theo./.

Khánh Nghi

Từ khóa:

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Vai trò công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo trong kiểm soát quyền lực đối với việc bổ nhiệm cán bộ lãnh đạo, chỉ huy công an nhân dân

(ThanhtraVietnam) - Khiếu nại, tố cáo là một hình thức đấu tranh có hiệu quả chống lại các hành vi trái pháp luật, nhằm bảo vệ lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân. Mặt khác, quyền khiếu nại, tố cáo của công dân là quyền dân chủ trực tiếp, một chế định của nền dân chủ trực tiếp để công dân thông qua đó thiết thực tham gia vào việc quản lý nhà nước, quản lý xã hội.

Hoàng Văn Sóng - Thanh tra Bộ Công an

Quảng Nam: Quyết liệt xử lý khiếu nại, tố cáo

(ThanhtraVietNam) - Mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Văn Dũng đã ký ban hành văn bản chỉ đạo nhằm tăng cường thực hiện các quyết định giải quyết khiếu nại và kết luận nội dung tố cáo của Chủ tịch UBND tỉnh.

Lâm Ánh

Chấp nhận một phần nội dung khiếu nại của bà Huỳnh Tuyết Trinh

(ThanhtraVietNam) - Đó là kết quả giải quyết khiếu nại lần 2 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bạc Liêu đối với bà Huỳnh Tuyết Trinh, ngụ tại ấp Phước Thuận 1, thị trấn Phước Long, huyện Phước Long.

Đình Thuyết

Sẽ thanh tra Văn phòng Công chứng Trần Quang Trung và Nguyễn Tú

(ThanhtraVietNam) - Đây là nội dung được Sở Tư pháp tỉnh Bình Phước thông tin mới đây trong văn bản phản hồi Tạp chí Thanh tra.

BTV

Hoàn thành tổ chức lại hệ thống Thanh tra trước 30/4/2025

(ThanhtraVietNam) - Nhiệm vụ trên nằm trong khuôn khổ đổi mới, tinh gọn hệ thống chính trị, đảm bảo hoạt động hiệu lực, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu phát triển trong giai đoạn mới.

Lan Anh

Sơn La tăng cường hiệu quả công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo trong quý I

(ThanhtraVietNam) - Trong quý I/2025, Văn phòng Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Sơn La đã chủ động triển khai nhiều biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, góp phần giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.

Dương Nguyễn

Thanh Hóa triển khai mô hình tiếp công dân trực tuyến

(ThanhtraVietNam) - Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa giao các cơ quan, đơn vị, địa phương chuẩn bị toàn diện các điều kiện để tổ chức tiếp công dân trực tuyến khi cần thiết hoặc khi có yêu cầu.

Hoàng Minh

Thanh tra Chính phủ làm việc với Cà Mau: Giải quyết khiếu nại, tránh “điểm nóng” trước Đại hội Đảng

(ThanhtraVietNam) - Tổ công tác Thanh tra Chính phủ do ông Nguyễn Hồng Điệp dẫn đầu đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Cà Mau nhằm kiểm tra công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và đảm bảo an ninh trật tự phục vụ Đại hội Đảng các cấp cùng các sự kiện chính trị trọng đại sắp tới.

Lan Anh

Trung ương đánh giá cao nỗ lực tiếp dân, hóa giải khiếu nại trước thềm Đại hội Đảng

(ThanhtraVietNam) - Tổ công tác Thanh tra Chính phủ làm việc với Bạc Liêu, ghi nhận nỗ lực lắng nghe dân, giải quyết khiếu nại, đảm bảo an ninh trật tự hướng tới Đại hội Đảng.

Lan Anh

Giải quyết khiếu nại tái định cư: Hành trình ổn định đời sống công dân Huế bên Kinh thành

(ThanhtraVietNam) - Ngày 5/3/2025, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Dương Quốc Huy chủ trì buổi tiếp công dân trực tuyến, kết nối Trụ sở Tiếp công dân Trung ương với thành phố Huế, giải quyết kiến nghị tái định cư của ông Lê Thuận Trí. Với tinh thần cầu thị, chính quyền Huế nỗ lực đảm bảo đời sống người dân bên Kinh thành, khẳng định mô hình tiếp dân trực tuyến là “cầu nối vàng” giữa chính quyền và nhân dân.

Lan Anh

Nếu có nhu cầu sử dụng đất ở thì ông Châu phải lập thủ tục chuyển mục đích theo đúng quy định

(ThanhtraVietNam) - Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Tháp vừa ban hành quyết định giải quyết khiếu nại lần 2 đối với của ông Trần Nguyên Bảo, ngụ tại số A2, đường Lê Văn Liêm, Khóm 3, Phường 3, thành phố Sa Đéc.

Đình Thuyết

Thành phố Vĩnh Long đã giải quyết khiếu nại công dân đảm bảo đúng quy định

(ThanhtraVietNam) - Đó là nhận định của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Vĩnh Long trong quyết định giải quyết khiếu nại lần 2 đối với ông Bùi Hữu Tín, ngụ ấp Phú Thới, xã Quới Thiện, huyện Vũng Liêm vừa được ban hành.

Đình Thuyết

Xem thêm