Tất cả chuyên mục

Hòa Bình: Nỗ lực giải quyết khiếu nại, tố cáo và những thách thức trong năm 2024

Thứ hai, 21/10/2024 - 13:00 (GMT+7)

(ThanhtraVietNam) - Trong năm 2024, UBND tỉnh Hòa Bình đã không ngừng nỗ lực trong việc tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo. Mặc dù đã đạt được những bước tiến tích cực, vẫn còn nhiều vấn đề phức tạp tồn đọng, đặc biệt là trong các lĩnh vực nhạy cảm như đất đai và quản lý tài sản công.

Thực hiện theo Công văn số 1946/TTCP-KHTH của Thanh tra Chính phủ, UBND tỉnh Hòa Bình đã chính thức công bố báo cáo về tình hình tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo trong năm 2024 (số liệu từ ngày 01/10/2023 đến ngày 30/9/2024). Bên cạnh những thành tựu đạt được, báo cáo cũng chỉ rõ những thách thức phức tạp mà tỉnh phải đối mặt trong việc xử lý các vụ việc khiếu nại, tố cáo kéo dài.

Không có “điểm nóng” nhưng khó khăn vẫn hiện hữu

Công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo luôn là một nhiệm vụ trọng yếu đối với UBND tỉnh Hòa Bình, góp phần ổn định tình hình chính trị, xã hội và phục vụ cho các mục tiêu phát triển kinh tế. Lãnh đạo tỉnh đã chủ động nắm bắt và kịp thời giải quyết các vướng mắc, đảm bảo cho tình hình kinh tế - xã hội được ổn định, góp phần ổn định chính trị - xã hội, phục vụ các sự kiện chính trị quan trọng và thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh.

Tình hình khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh trong năm 2024 không xuất hiện những “điểm nóng” nghiêm trọng, nhưng vẫn còn tồn tại nhiều vụ việc phức tạp và kéo dài. Đặc biệt, một số vụ khiếu nại đông người liên quan đến các vấn đề lịch sử trong quản lý đất đai, nhà ở tiếp tục gây áp lực lên các cơ quan chức năng. Nguyên nhân chính đến từ những bất cập trong chính sách quản lý, những tồn tại lịch sử chưa được giải quyết dứt điểm, và sự thiếu hiểu biết, tuân thủ pháp luật của một bộ phận người dân.

Thành phố Hòa Bình (ảnh: Phương Thảo)

Tăng cường tiếp công dân và giải quyết đơn thư

Theo báo cáo, các cơ quan chức năng tại Hòa Bình đã tổ chức tiếp công dân thường xuyên và định kỳ, với tổng số 3.922 lượt tiếp dân trong năm qua, với 3.379 vụ việc. Các cấp lãnh đạo từ UBND tỉnh đến UBND cấp xã đều đã thực hiện trách nhiệm của mình trong việc tiếp công dân, đảm bảo theo hướng tinh gọn, hiệu quả, giải quyết kịp thời các kiến nghị, đề xuất của công dân.

UBND tỉnh Hòa Bình cũng đã phối hợp chặt chẽ với các đơn vị như Ban Nội chính Tỉnh ủy, Văn phòng Đoàn Đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân tỉnh để đảm bảo công tác tiếp công dân định kỳ của các lãnh đạo cao cấp được tổ chức hiệu quả. Mỗi buổi tiếp công dân đều được tiếp thu các kiến nghị, sau đó ban hành thông báo kết luận và chỉ đạo giải quyết nhanh chóng các vấn đề nổi cộm.

Xử lý đơn thư: Kết quả tích cực nhưng vẫn còn nhiều thách thức

Trong năm 2024, UBND tỉnh đã tiếp nhận tổng cộng 4.326 đơn thư khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị từ người dân, liên quan đến 3.351 vụ việc cụ thể. Đáng chú ý, có đến 99 đoàn khiếu nại đông người.

Tổng số đơn đã được xử lý là 4.310 đơn. Tuy nhiên, vẫn còn 68 đơn thuộc diện đang giải quyết. Nội dung khiếu nại chủ yếu xoay quanh vấn đề đất đai, bao gồm tranh chấp đất, đền bù giải phóng mặt bằng và việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ). Trong khi đó, các đơn tố cáo thường liên quan đến các sai phạm trong lĩnh vực quản lý tài chính, công tác quy hoạch, bổ nhiệm cán bộ, việc thực hiện nhiệm vụ của cán bộ, công chức, chấp hành nội quy, quy chế của người đứng đầu cơ quan, đơn vị...

Về kết quả giải quyết khiếu nại, trong tổng số 30 vụ việc thuộc thẩm quyền giải quyết, 25 vụ đã được xác minh và xử lý. Trong số đó, 33,3% số vụ khiếu nại được xác định là sai, chỉ có một vụ đúng hoàn toàn, và 10% là các vụ khiếu nại có đúng, có sai. Đây là kết quả đáng khích lệ, cho thấy sự minh bạch và công bằng trong công tác giải quyết đơn thư của tỉnh.

Tố cáo: Những vụ việc được xử lý nhanh chóng

Về công tác giải quyết tố cáo, tỉnh Hòa Bình đã tiếp nhận và giải quyết 5 vụ việc thuộc thẩm quyền của UBND cấp huyện, đủ điều kiện thụ lý giải quyết. Tất cả các vụ việc đều đã được thụ lý và giao cho cơ quan Thanh tra cùng các đơn vị liên quan để xác minh. Đến nay, 3 trong 5 vụ việc đã được xác minh và giải quyết dứt điểm.

Sự minh bạch trong việc xử lý tố cáo là minh chứng cho quyết tâm của UBND tỉnh Hòa Bình trong việc ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật, sai phạm trong công tác quản lý nhà nước và đảm bảo tính liêm chính của bộ máy hành chính.

Định hướng và nhiệm vụ năm 2025

Mặc dù công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo năm 2024 đã đạt được nhiều thành tựu đáng khích lệ, nhưng vẫn còn không ít thách thức phía trước. Năm 2025, UBND tỉnh Hòa Bình sẽ tiếp tục tăng cường và có giải pháp nâng cao hiệu lực, hiệu quả thanh tra, kiểm tra trách nhiệm thực hiện pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, nhất là trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, tập trung ở những địa bàn, lĩnh vực xảy ra khiếu nại, tố cáo đông người, vượt cấp, không để phát sinh “điểm nóng”.

Bên cạnh đó, tiếp tục tập trung rà soát các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp kéo dài, nắm chắc địa bàn và tình hình công dân tập trung khiếu nại, tố cáo, không để công dân tập trung đông người tại các cơ quan Trung ương để khiếu kiện vượt cấp và không để công dân lưu trú dài ngày tại Hà Nội...

Với sự chỉ đạo quyết liệt từ UBND tỉnh và các cơ quan chức năng, công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo tại Hòa Bình hứa hẹn sẽ đạt được nhiều kết quả tích cực hơn nữa trong thời gian tới, góp phần ổn định tình hình kinh tế - xã hội, thúc đẩy sự phát triển toàn diện cho địa phương.

Dương Nguyễn

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Vai trò công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo trong kiểm soát quyền lực đối với việc bổ nhiệm cán bộ lãnh đạo, chỉ huy công an nhân dân

(ThanhtraVietnam) - Khiếu nại, tố cáo là một hình thức đấu tranh có hiệu quả chống lại các hành vi trái pháp luật, nhằm bảo vệ lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân. Mặt khác, quyền khiếu nại, tố cáo của công dân là quyền dân chủ trực tiếp, một chế định của nền dân chủ trực tiếp để công dân thông qua đó thiết thực tham gia vào việc quản lý nhà nước, quản lý xã hội.

Hoàng Văn Sóng - Thanh tra Bộ Công an

Quảng Nam: Quyết liệt xử lý khiếu nại, tố cáo

(ThanhtraVietNam) - Mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Văn Dũng đã ký ban hành văn bản chỉ đạo nhằm tăng cường thực hiện các quyết định giải quyết khiếu nại và kết luận nội dung tố cáo của Chủ tịch UBND tỉnh.

Lâm Ánh

Chấp nhận một phần nội dung khiếu nại của bà Huỳnh Tuyết Trinh

(ThanhtraVietNam) - Đó là kết quả giải quyết khiếu nại lần 2 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bạc Liêu đối với bà Huỳnh Tuyết Trinh, ngụ tại ấp Phước Thuận 1, thị trấn Phước Long, huyện Phước Long.

Đình Thuyết

Sẽ thanh tra Văn phòng Công chứng Trần Quang Trung và Nguyễn Tú

(ThanhtraVietNam) - Đây là nội dung được Sở Tư pháp tỉnh Bình Phước thông tin mới đây trong văn bản phản hồi Tạp chí Thanh tra.

BTV

Hoàn thành tổ chức lại hệ thống Thanh tra trước 30/4/2025

(ThanhtraVietNam) - Nhiệm vụ trên nằm trong khuôn khổ đổi mới, tinh gọn hệ thống chính trị, đảm bảo hoạt động hiệu lực, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu phát triển trong giai đoạn mới.

Lan Anh

Sơn La tăng cường hiệu quả công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo trong quý I

(ThanhtraVietNam) - Trong quý I/2025, Văn phòng Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Sơn La đã chủ động triển khai nhiều biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, góp phần giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.

Dương Nguyễn

Thanh Hóa triển khai mô hình tiếp công dân trực tuyến

(ThanhtraVietNam) - Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa giao các cơ quan, đơn vị, địa phương chuẩn bị toàn diện các điều kiện để tổ chức tiếp công dân trực tuyến khi cần thiết hoặc khi có yêu cầu.

Hoàng Minh

Thanh tra Chính phủ làm việc với Cà Mau: Giải quyết khiếu nại, tránh “điểm nóng” trước Đại hội Đảng

(ThanhtraVietNam) - Tổ công tác Thanh tra Chính phủ do ông Nguyễn Hồng Điệp dẫn đầu đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Cà Mau nhằm kiểm tra công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và đảm bảo an ninh trật tự phục vụ Đại hội Đảng các cấp cùng các sự kiện chính trị trọng đại sắp tới.

Lan Anh

Trung ương đánh giá cao nỗ lực tiếp dân, hóa giải khiếu nại trước thềm Đại hội Đảng

(ThanhtraVietNam) - Tổ công tác Thanh tra Chính phủ làm việc với Bạc Liêu, ghi nhận nỗ lực lắng nghe dân, giải quyết khiếu nại, đảm bảo an ninh trật tự hướng tới Đại hội Đảng.

Lan Anh

Giải quyết khiếu nại tái định cư: Hành trình ổn định đời sống công dân Huế bên Kinh thành

(ThanhtraVietNam) - Ngày 5/3/2025, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Dương Quốc Huy chủ trì buổi tiếp công dân trực tuyến, kết nối Trụ sở Tiếp công dân Trung ương với thành phố Huế, giải quyết kiến nghị tái định cư của ông Lê Thuận Trí. Với tinh thần cầu thị, chính quyền Huế nỗ lực đảm bảo đời sống người dân bên Kinh thành, khẳng định mô hình tiếp dân trực tuyến là “cầu nối vàng” giữa chính quyền và nhân dân.

Lan Anh

Nếu có nhu cầu sử dụng đất ở thì ông Châu phải lập thủ tục chuyển mục đích theo đúng quy định

(ThanhtraVietNam) - Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Tháp vừa ban hành quyết định giải quyết khiếu nại lần 2 đối với của ông Trần Nguyên Bảo, ngụ tại số A2, đường Lê Văn Liêm, Khóm 3, Phường 3, thành phố Sa Đéc.

Đình Thuyết

Thành phố Vĩnh Long đã giải quyết khiếu nại công dân đảm bảo đúng quy định

(ThanhtraVietNam) - Đó là nhận định của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Vĩnh Long trong quyết định giải quyết khiếu nại lần 2 đối với ông Bùi Hữu Tín, ngụ ấp Phú Thới, xã Quới Thiện, huyện Vũng Liêm vừa được ban hành.

Đình Thuyết

Xem thêm