Tất cả chuyên mục

Hòa Bình: Tăng cường tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo phục vụ Đại hội Đảng, Đại hội đại biểu toàn quốc và bầu cử

Thứ sáu, 09/08/2024 - 14:30 (GMT+7)

(ThanhtraVietNam) - Đó là ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh Hoà Bình về việc phối hợp tổ chức tiếp công dân phục vụ Đại hội Đảng các cấp, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XVI và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026-2031.

Cụ thể, tại Kế hoạch số 161/KH-UBND, UBND tỉnh Hoà Bình chỉ đạo các sở, ban, ngành của tỉnh và các địa phương trên địa bàn tỉnh tiếp tục quán triệt, tuyên truyền và thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các văn bản của Trung ương, của tỉnh về công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Thực hiện nghiêm túc Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo; tổ chức tốt công tác tiếp công dân ở từng địa phương, đơn vị; tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kịp thời chỉ đạo để giải quyết những vụ việc bức xúc, đông người, không để phát sinh “điểm nóng” khiếu kiện. Tổ chức thực hiện nghiêm túc, đầy đủ ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh về việc kiểm tra, rà soát các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài.

Ảnh minh họa

Bên cạnh đó, UBND tỉnh giao Thanh tra tỉnh Hoà Bình tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh kiện toàn và tiếp tục thực hiện nhiệm vụ Tổ công tác kiểm tra, rà soát, giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài trên địa bàn tỉnh Hòa Bình. Theo dõi, hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc các huyện, thành phố thực hiện Nghị quyết số 623/NQ-UBTVQH15 ngày 07/10/2022 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội; Kế hoạch số 363/KH-TTCP ngày 20/3/2019 của Thanh tra Chính phủ và Kế hoạch số 96/KH-UBND ngày 23/5/2019 của Uỷ ban nhân dân tỉnh về kiểm tra, rà soát, giải quyết vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài trên địa bàn tỉnh Hòa Bình.

Đồng thời, hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc các sở, ban, ngành, Uỷ ban nhân dân các huyện, thành phố nhập liệu và khai thác hiệu quả Cơ sở dữ liệu quốc gia về công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh. Tham mưu Uỷ ban nhân dân tỉnh thành lập Tổ công tác do đồng chí Phó Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh làm Tổ trưởng, Chánh Thanh tra tỉnh làm Tổ phó thường trực, 01 đồng chí Phó Chánh Thanh tra tỉnh và Trưởng Ban Tiếp công dân tỉnh làm Tổ phó và các thành viên gồm đại diện lãnh đạo các đơn vị: Công an tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Tư pháp và một số cơ quan, đơn vị do Thanh tra tỉnh đề xuất để phối hợp, giữ mối liên hệ với Ban Tiếp công dân Trung ương, Thanh tra Chính phủ;

Mặt khác, tổ chức thực hiện, chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc các địa phương tăng cường phối hợp, tiếp công dân, xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo phục vụ Đại hội Đảng các cấp trên địa bàn tỉnh và Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XVI và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026-2031.

UBND tỉnh chỉ đạo Ban Tiếp công dân tỉnh lập danh mục những địa phương có nhiều đoàn đông người, có nhiều vụ việc công dân khiếu kiện bức xúc, kéo dài tại Trụ sở Tiếp công dân của tỉnh để phân loại và có biện pháp xử lý theo từng nhóm nội dung khiếu nại, tố cáo.

Đối với các vụ việc đã có kết quả rà soát theo Kế hoạch số 363/KH-TTCP ngày 20/3/2019 của Thanh tra Chính phủ và Kế hoạch số 96/KH-UBND ngày 23/5/2019 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh thì căn cứ vào kết quả đã được rà soát để tiếp, hướng dẫn, thông báo, tuyên truyền, vận động công dân chấp hành.

Phối hợp với Ban Tiếp công dân Trung ương, Thanh tra tỉnh, Công an tỉnh và các địa phương nắm bắt tình hình khiếu nại, tố cáo tại những địa phương có nguy cơ xảy ra khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, vượt cấp để kiến nghị cấp có thẩm quyền kịp thời xử lý, không để phát sinh “điểm nóng”, hạn chế công dân kéo về Thủ đô Hà Nội và Trụ sở Tiếp công dân của tỉnh để khiếu kiện.

Thực hiện việc báo cáo kịp thời tình hình tiếp công dân tại Trụ sở Tiếp công dân của tỉnh với Lãnh đạo Uỷ ban nhân dân tỉnh trong suốt thời gian diễn ra Đại hội Đảng cấp tỉnh và Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XVI và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026-2031. Chủ trì, phối hợp với các cơ quan hữu quan chuẩn bị địa điểm, các điều kiện cần thiết để lãnh đạo Tỉnh uỷ, Hội đồng nhân dân tỉnh, Uỷ ban nhân dân tỉnh tiếp công dân khi cần thiết.

Mặt khác, phối hợp với Trung tâm tin học và Công báo (Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh) thực hiện kết nối trực tuyến với điểm cầu Trụ sở Tiếp công dân Trung ương tại thành phố Hà Nội (theo mô hình tiếp công dân trực tuyến) trong thời gian trước, trong và sau khi diễn ra Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026-2031 để lãnh đạo Thanh tra Chính phủ, Trưởng Ban Tiếp công dân Trung ương cùng với lãnh đạo Uỷ ban nhân dân tỉnh tiếp, đối thoại, vận động công dân, qua đó hạn chế công dân kéo về Thủ đô Hà Nội để khiếu kiện.

Phương Thảo

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Vai trò công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo trong kiểm soát quyền lực đối với việc bổ nhiệm cán bộ lãnh đạo, chỉ huy công an nhân dân

(ThanhtraVietnam) - Khiếu nại, tố cáo là một hình thức đấu tranh có hiệu quả chống lại các hành vi trái pháp luật, nhằm bảo vệ lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân. Mặt khác, quyền khiếu nại, tố cáo của công dân là quyền dân chủ trực tiếp, một chế định của nền dân chủ trực tiếp để công dân thông qua đó thiết thực tham gia vào việc quản lý nhà nước, quản lý xã hội.

Hoàng Văn Sóng - Thanh tra Bộ Công an

Quảng Nam: Quyết liệt xử lý khiếu nại, tố cáo

(ThanhtraVietNam) - Mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Văn Dũng đã ký ban hành văn bản chỉ đạo nhằm tăng cường thực hiện các quyết định giải quyết khiếu nại và kết luận nội dung tố cáo của Chủ tịch UBND tỉnh.

Lâm Ánh

Chấp nhận một phần nội dung khiếu nại của bà Huỳnh Tuyết Trinh

(ThanhtraVietNam) - Đó là kết quả giải quyết khiếu nại lần 2 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bạc Liêu đối với bà Huỳnh Tuyết Trinh, ngụ tại ấp Phước Thuận 1, thị trấn Phước Long, huyện Phước Long.

Đình Thuyết

Sẽ thanh tra Văn phòng Công chứng Trần Quang Trung và Nguyễn Tú

(ThanhtraVietNam) - Đây là nội dung được Sở Tư pháp tỉnh Bình Phước thông tin mới đây trong văn bản phản hồi Tạp chí Thanh tra.

BTV

Hoàn thành tổ chức lại hệ thống Thanh tra trước 30/4/2025

(ThanhtraVietNam) - Nhiệm vụ trên nằm trong khuôn khổ đổi mới, tinh gọn hệ thống chính trị, đảm bảo hoạt động hiệu lực, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu phát triển trong giai đoạn mới.

Lan Anh

Sơn La tăng cường hiệu quả công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo trong quý I

(ThanhtraVietNam) - Trong quý I/2025, Văn phòng Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Sơn La đã chủ động triển khai nhiều biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, góp phần giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.

Dương Nguyễn

Thanh Hóa triển khai mô hình tiếp công dân trực tuyến

(ThanhtraVietNam) - Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa giao các cơ quan, đơn vị, địa phương chuẩn bị toàn diện các điều kiện để tổ chức tiếp công dân trực tuyến khi cần thiết hoặc khi có yêu cầu.

Hoàng Minh

Thanh tra Chính phủ làm việc với Cà Mau: Giải quyết khiếu nại, tránh “điểm nóng” trước Đại hội Đảng

(ThanhtraVietNam) - Tổ công tác Thanh tra Chính phủ do ông Nguyễn Hồng Điệp dẫn đầu đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Cà Mau nhằm kiểm tra công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và đảm bảo an ninh trật tự phục vụ Đại hội Đảng các cấp cùng các sự kiện chính trị trọng đại sắp tới.

Lan Anh

Trung ương đánh giá cao nỗ lực tiếp dân, hóa giải khiếu nại trước thềm Đại hội Đảng

(ThanhtraVietNam) - Tổ công tác Thanh tra Chính phủ làm việc với Bạc Liêu, ghi nhận nỗ lực lắng nghe dân, giải quyết khiếu nại, đảm bảo an ninh trật tự hướng tới Đại hội Đảng.

Lan Anh

Giải quyết khiếu nại tái định cư: Hành trình ổn định đời sống công dân Huế bên Kinh thành

(ThanhtraVietNam) - Ngày 5/3/2025, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Dương Quốc Huy chủ trì buổi tiếp công dân trực tuyến, kết nối Trụ sở Tiếp công dân Trung ương với thành phố Huế, giải quyết kiến nghị tái định cư của ông Lê Thuận Trí. Với tinh thần cầu thị, chính quyền Huế nỗ lực đảm bảo đời sống người dân bên Kinh thành, khẳng định mô hình tiếp dân trực tuyến là “cầu nối vàng” giữa chính quyền và nhân dân.

Lan Anh

Nếu có nhu cầu sử dụng đất ở thì ông Châu phải lập thủ tục chuyển mục đích theo đúng quy định

(ThanhtraVietNam) - Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Tháp vừa ban hành quyết định giải quyết khiếu nại lần 2 đối với của ông Trần Nguyên Bảo, ngụ tại số A2, đường Lê Văn Liêm, Khóm 3, Phường 3, thành phố Sa Đéc.

Đình Thuyết

Thành phố Vĩnh Long đã giải quyết khiếu nại công dân đảm bảo đúng quy định

(ThanhtraVietNam) - Đó là nhận định của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Vĩnh Long trong quyết định giải quyết khiếu nại lần 2 đối với ông Bùi Hữu Tín, ngụ ấp Phú Thới, xã Quới Thiện, huyện Vũng Liêm vừa được ban hành.

Đình Thuyết

Xem thêm