Thứ hai, 11/11/2024 - 17:38 (GMT+7)
(ThanhtraVietNam) - Thanh tra Chính phủ vừa tổ chức cuộc họp nhằm góp ý và hoàn thiện dự thảo tiếp nhận, xử lý đơn khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức gửi Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ, Văn phòng Chính phủ. Đây là bước quan trọng nhằm xây dựng cơ chế xử lý minh bạch, tăng cường niềm tin của người dân vào hệ thống hành chính và bảo vệ quyền lợi hợp pháp của công dân.
Ngày 11/11, tại trụ sở Thanh tra Chính phủ, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Dương Quốc Huy đã chủ trì cuộc họp quan trọng nhằm góp ý và hoàn thiện dự thảo Quy chế tiếp nhận, xử lý đơn khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức gửi Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ, Văn phòng Chính phủ.
Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Dương Quốc Huy đã chủ trì cuộc họp. (Ảnh: Dương Nguyễn)
Cuộc họp này được tổ chức sau khi Văn phòng Chính phủ có văn bản yêu cầu lấy ý kiến các đơn vị liên quan để hoàn chỉnh văn bản chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về quy trình tiếp nhận, xử lý các đơn thư từ cá nhân, tổ chức gửi đến Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ, Văn phòng Chính phủ.
Trong bối cảnh tình hình khiếu nại, tố cáo ngày càng phức tạp và cần có cơ chế rõ ràng, minh bạch để xử lý, dự thảo Quy chế tiếp nhận và xử lý đơn thư được đánh giá là một bước tiến quan trọng. Việc xây dựng và hoàn thiện Quy chế không chỉ nhằm đảm bảo tính công bằng, minh bạch trong quá trình xử lý khiếu nại, tố cáo mà còn góp phần tăng cường niềm tin của người dân và tổ chức vào các cơ quan nhà nước.
Toàn cảnh cuộc họp (ảnh: Dương Nguyễn)
Trong quá trình thảo luận, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Dương Quốc Huy và các đại diện tham dự đã tập trung làm rõ các nội dung quan trọng của dự thảo, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho công tác tiếp nhận, xử lý và phản hồi nhanh chóng, chính xác các đơn thư từ người dân.
Các ý kiến đóng góp từ cuộc họp đi sâu vào việc xây dựng những nguyên tắc cơ bản để xử lý khiếu nại, tố cáo theo đúng quy định của pháp luật. Theo đó, một số ý kiến đề xuất bổ sung, làm rõ quy chế phối hợp giữa các cơ quan liên quan, các hướng dẫn cụ thể hơn về cách phân loại các loại đơn thư, chuyển đơn, xử lý đơn, cũng như việc xác định trách nhiệm xử lý ở từng cấp, từng bộ phận, hạn chế tối đa tình trạng đùn đẩy trách nhiệm…
Các đại biểu tham gia thảo luận tại cuộc họp. (Ảnh: Dương Nguyễn)
Về phạm vi điều chỉnh và đối tượng áp dụng, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Dương Quốc Huy lưu ý rằng các quy định về chức năng nhiệm vụ cần được rà soát kỹ càng trước khi đưa vào Quy chế. Theo Phó Tổng Thanh tra Chính phủ, cần rà soát hết tất cả các trường hợp, để nếu thấy không phù hợp với thực tiễn thì cũng phải kiến nghị sửa đổi luật. “Nếu một số quy định của luật chưa phù hợp, chúng ta kiến nghị sửa đổi. Hiện nay, luật đang có hiệu lực thì phải dựa vào các quy định của luật để áp dụng, không làm quá thẩm quyền, không vượt quá các quy định của luật”, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ khẳng định.
Cuộc họp đã đạt được nhiều ý kiến đồng thuận về các nội dung cụ thể trong dự thảo và đề xuất bổ sung các điểm nhằm hoàn thiện hơn nữa các quy định liên quan. Dự kiến, sau khi hoàn thiện, Quy chế sẽ là công cụ hữu hiệu, góp phần nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, bảo vệ quyền lợi hợp pháp của cá nhân, tổ chức, đồng thời tăng cường tính minh bạch trong hoạt động của các cơ quan nhà nước.
Kết luận cuộc họp, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Dương Quốc Huy nhấn mạnh, Thanh tra Chính phủ sẽ tiếp tục rà soát và tham gia ý kiến bằng văn bản để đóng góp vào dự thảo, đồng thời đề nghị Bộ Tư pháp cùng tham gia nghiên cứu và hỗ trợ nhằm đảm bảo Quy chế đạt chất lượng tốt nhất. Vụ Pháp chế Thanh tra Chính phủ được giao làm đầu mối, phối hợp với Ban Tiếp công dân Trung ương cùng các đơn vị khác để hoàn thiện Quy chế.
Buổi họp không chỉ thể hiện sự chú trọng của Thanh tra Chính phủ trong việc xây dựng hệ thống pháp lý vững mạnh mà còn là bước đệm để triển khai các quy định mới về xử lý khiếu nại, tố cáo trong thời gian tới. Với sự nỗ lực từ các cơ quan liên quan, Quy chế này hứa hẹn sẽ mang đến những cải thiện tích cực, đáp ứng tốt hơn nhu cầu giải quyết khiếu nại, tố cáo của người dân, đóng góp vào mục tiêu xây dựng nền hành chính minh bạch, công bằng và hiệu quả.
Dương Nguyễn
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
Kim Dung - Dương Nguyễn
Tin đọc nhiều
(ThanhtraVietnam) - Khiếu nại, tố cáo là một hình thức đấu tranh có hiệu quả chống lại các hành vi trái pháp luật, nhằm bảo vệ lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân. Mặt khác, quyền khiếu nại, tố cáo của công dân là quyền dân chủ trực tiếp, một chế định của nền dân chủ trực tiếp để công dân thông qua đó thiết thực tham gia vào việc quản lý nhà nước, quản lý xã hội.
Hoàng Văn Sóng - Thanh tra Bộ Công an
(ThanhtraVietNam) - Mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Văn Dũng đã ký ban hành văn bản chỉ đạo nhằm tăng cường thực hiện các quyết định giải quyết khiếu nại và kết luận nội dung tố cáo của Chủ tịch UBND tỉnh.
Lâm Ánh
(ThanhtraVietNam) - Đó là kết quả giải quyết khiếu nại lần 2 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bạc Liêu đối với bà Huỳnh Tuyết Trinh, ngụ tại ấp Phước Thuận 1, thị trấn Phước Long, huyện Phước Long.
Đình Thuyết
(ThanhtraVietNam) - Đây là nội dung được Sở Tư pháp tỉnh Bình Phước thông tin mới đây trong văn bản phản hồi Tạp chí Thanh tra.
BTV
(ThanhtraVietNam) - Nhiệm vụ trên nằm trong khuôn khổ đổi mới, tinh gọn hệ thống chính trị, đảm bảo hoạt động hiệu lực, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu phát triển trong giai đoạn mới.
Lan Anh
(ThanhtraVietNam) - Trong quý I/2025, Văn phòng Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Sơn La đã chủ động triển khai nhiều biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, góp phần giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.
Dương Nguyễn
(ThanhtraVietNam) - Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa giao các cơ quan, đơn vị, địa phương chuẩn bị toàn diện các điều kiện để tổ chức tiếp công dân trực tuyến khi cần thiết hoặc khi có yêu cầu.
Hoàng Minh
(ThanhtraVietNam) - Tổ công tác Thanh tra Chính phủ do ông Nguyễn Hồng Điệp dẫn đầu đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Cà Mau nhằm kiểm tra công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và đảm bảo an ninh trật tự phục vụ Đại hội Đảng các cấp cùng các sự kiện chính trị trọng đại sắp tới.
Lan Anh
(ThanhtraVietNam) - Tổ công tác Thanh tra Chính phủ làm việc với Bạc Liêu, ghi nhận nỗ lực lắng nghe dân, giải quyết khiếu nại, đảm bảo an ninh trật tự hướng tới Đại hội Đảng.
Lan Anh
(ThanhtraVietNam) - Ngày 5/3/2025, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Dương Quốc Huy chủ trì buổi tiếp công dân trực tuyến, kết nối Trụ sở Tiếp công dân Trung ương với thành phố Huế, giải quyết kiến nghị tái định cư của ông Lê Thuận Trí. Với tinh thần cầu thị, chính quyền Huế nỗ lực đảm bảo đời sống người dân bên Kinh thành, khẳng định mô hình tiếp dân trực tuyến là “cầu nối vàng” giữa chính quyền và nhân dân.
Lan Anh
(ThanhtraVietNam) - Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Tháp vừa ban hành quyết định giải quyết khiếu nại lần 2 đối với của ông Trần Nguyên Bảo, ngụ tại số A2, đường Lê Văn Liêm, Khóm 3, Phường 3, thành phố Sa Đéc.
Đình Thuyết
(ThanhtraVietNam) - Đó là nhận định của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Vĩnh Long trong quyết định giải quyết khiếu nại lần 2 đối với ông Bùi Hữu Tín, ngụ ấp Phú Thới, xã Quới Thiện, huyện Vũng Liêm vừa được ban hành.
Đình Thuyết