Tất cả chuyên mục

Hủy hồ sơ mời thầu vì doanh nghiệp không theo nổi sự khắt khe?

Thứ sáu, 04/03/2022 - 22:37 (GMT+7)

(ThanhtraVietNam) - Dự án thành phần 1 - Đường ven biển thuộc Dự án đường ven biển và cầu Nhật Lệ 3 tỉnh Quảng Bình được kỳ vọng “thúc đẩy, tạo sự đột phá để phát triển kinh tế xã hội” địa phương, nhưng hoạt động mời thầu dường như đang đặt ra các tiêu chí quá khắt khe khiến nhà thầu gặp khó khăn và chủ đầu tư cũng không dễ dàng khi phải hủy hồ sơ mời thầu dù đã thông báo mời thầu rộng rãi trên mạng.

Gói có một, gói không nhà thầu tham gia

Theo Cổng Thông tin điện tử tỉnh Quảng Bình, đây là Dự án nhóm A với tổng mức đầu tư gần 2.200 tỷ đồng, thời gian thực hiện từ năm 2021 - 2026, do Sở Giao thông Vận tải tỉnh làm chủ đầu tư.

Dự án gồm 3 đoạn với tổng chiều dài 86 km đi qua các huyện Quảng Trạch, Bố Trạch, Quảng Ninh, Lệ Thủy, thị xã Ba Đồn và thành phố Đồng Hới; được triển khai với tuyến đường thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng theo TCVN 4054 - 2005, vận tốc thiết kế 80 km/h; toàn tuyến đường sẽ có 23 cầu (gồm 1 cầu lớn, 12 cầu trung và 10 cầu nhỏ).

Năm 2021, ngân sách Trung ương đã bố trí 200 tỷ đồng để Quảng Bình thực hiện các hạng mục của Dự án như khảo sát, đánh giá hiện trạng, cắm mốc giải phóng mặt bằng, khảo sát thiết kế...

Dự án được kỳ vọng sẽ phát huy khả năng liên kết thông suốt giữa các vùng trong tỉnh; kết nối giữa các tỉnh Bắc Trung bộ; khai thác hiệu quả tài nguyên biển và vùng ven biển, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, thu hút đầu tư…giúp Quảng Bình nâng cao năng lực, chỉ số cạnh tranh, cải thiện môi trường đầu tư.

Từ cuối năm 2021 đến nay, Sở Giao thông Vận tải tỉnh đã tổ chức lựa chọn nhà thầu một số gói thầu xây lắp lớn thuộc Dự án này bằng hình thức đấu thầu qua mạng.

Đó là, gói thầu XL-04 xây lắp đoạn Nam cầu Lý Hòa - Quang Phú (bao gồm chi phí dự phòng) có dự toán phê duyệt hơn 345 tỷ đồng; gói thầu XL-05 xây lắp đoạn từ Km0+00 - Km27+123 đoạn Hà Trung - Mạch Nước có dự toán hơn 425 tỷ đồng; gói thầu XL-06 xây lắp đoạn từ Km27+123 - Km48+536 đoạn Hà Trung - Mạch Nước có giá trị hơn 467 tỷ đồng.

Được biết, gói thầu XL-06 đã chọn được doanh nghiệp trúng thầu với giá hơn 464,772 tỷ đồng là Công ty Cổ phần Tập đoàn Trường Thịnh theo Quyết định số 1155/QĐ-SGTVT do Giám đốc Sở Giao thông vận tải Phạm Văn Năm ký ngày 29/12/2021.

Vừa qua, gói thầu XL-04 cũng hoàn thành mở hồ sơ đề xuất kỹ thuật với sự tham gia của duy nhất 1 nhà thầu.

Thông tin mới nhất, gói thầu XL-05 đã bị hủy thầu với lý do đưa ra là hồ sơ dự thầu của 3 nhà thầu tham gia dự thầu không đáp ứng yêu cầu của hồ sơ mời thầu.

Chúng ta đều biết, đấu thầu là hình thức có một người mua và nhiều người bán cạnh tranh nhau để nhằm tối đa hoá lợi ích của người mua và qua đấu thầu. Mục tiêu của công tác đấu thầu là cạnh tranh, công bằng, minh bạch và hiệu quả kinh tế. Việc đấu thầu rộng rãi góp phần tiết kiệm một phần ngân sách không nhỏ.

Thế nhưng, gói thầu XL-04 chỉ có duy nhất một nhà thầu tham gia “thi đấu” thì cạnh tranh với ai, nhà thầu có cần phải dùng biện pháp giảm giá để cạnh tranh với đối thủ và ngân sách sẽ tiết kiệm được bao nhiêu nhờ đấu thầu?

Ngày 24/1/2022, Lễ khởi công Dự án đường ven biển đã được tổ chức. Ảnh: Cổng TTĐT tỉnh Quảng Bình

Cục Đấu thầu hướng dẫn chỉ cần kê khai trong E-HSDT

Tháng 11/2021, Sở Giao thông Vận tải tỉnh Quảng Bình đăng thông tin mời thầu trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia đối với gói thầu XL-05 và có 3 nhà thầu đã nộp hồ sơ tham gia.

Sau hơn 3 tháng mời thầu, sau hơn 3 tháng nhà thầu nghiên cứu, chuẩn bị hồ sơ, làm việc với các cơ quan, đơn vị liên quan để chứng minh năng lực phù hợp với hồ sơ mời thầu và kết quả là…hủy.

Yêu cầu của Sở Giao thông Vận tải Quảng Bình là gì mà khiến cho các nhà thầu dù đã rất muốn tham gia vào một gói thầu tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng có giá trị hàng trăm tỷ đồng như vậy phải “bó tay”?

Theo tìm hiểu của phóng viên Tạp chí Thanh tra, lấy lý do “để có cơ sở pháp lý đánh giá chính xác năng lực của nhà thầu”, Sở Giao thông Vận tải tỉnh Quảng Bình đã yêu cầu nhà thầu có văn bản giải trình và cung cấp các tài liệu làm rõ các nội dung về tài chính mà nhà thầu đã kê khai tại E-HSDT nộp trên Hệ thống mạng đấu thầu Quốc gia.

Ông H, Giám đốc một doanh nghiệp xây dựng cho rằng, yêu cầu của bên mời thầu không chỉ gấp gáp về thời gian (ngày 26/1 ký văn bản yêu cầu ngày 28/1 nhà thầu phải nộp giải trình - PV) mà còn có dấu hiệu “nhiêu khê”.

Đó là, không chỉ yêu cầu cung cấp bảng cân đối tài khoản, bảng kê chi tiết doanh thu, chi tiết dư nợ, biên bản kiểm tra chi tiết hàng hóa tồn kho…mà Sở này còn yêu cầu cung cấp bản gốc hóa đơn, chứng từ liên quan đến các danh mục công trình dở dang tại báo cáo tài chính mà nhà thầu đã đính kèm tại E-HSDT.

Ngoài ra, một nhà thầu khác còn phản ánh, doanh nghiệp này cũng nhận được yêu cầu giải trình hàng loạt nội dung về nguồn lực tài chính, kết quả hoạt động tài chính và cung cấp tài liệu “chứng minh tình hình tài chính lành mạnh” của nhà thầu cho dù những tài liệu này đã được đính kèm đầy đủ tại E-HSDT nộp qua Hệ thống mạng đấu thầu Quốc gia.

Tháng 12/2021, Cục Quản lý đấu thầu (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) đã có ý kiến hướng dẫn pháp luật đấu thầu đối với Sở Giao thông vận tải tỉnh Quảng Bình về việc đánh giá E-HSDT. Theo đó, việc đánh giá E-HSDT được thực hiện trên cơ sở các thông tin nhà thầu kê khai trong E-HSDT mà không yêu cầu nhà thầu phải đính kèm file tài liệu chứng minh. Nhà thầu được mời vào thương thảo hợp đồng phải nộp các tài liệu chứng minh tư cách hợp lệ, năng lực và kinh nghiệm, năng lực kỹ thuật cho bên mời thầu để đối chiếu với thông tin nhà thầu kê khai trong E-HSDT.

Thiết nghĩ bên mời thầu cần kiểm tra, rà soát lại các tiêu chí tại hồ sơ mời thầu, giá gói thầu…theo quy định và tiến hành các thủ tục thông báo mời thầu lại để thu hút đông đảo các nhà thầu đủ năng lực tham gia.

KHÔNG ĐƯỢC NÊU ĐIỀU KIỆN HẠN CHẾ SỰ THAM GIA CỦA NHÀ THẦU

* Khoản 2, Điều 12, Nghị định 63/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đấu thầu về lựa chọn nhà thầu đã yêu cầu, trong hồ sơ mời thầu không được nêu bất cứ điều kiện nào nhằm hạn chế sự tham gia của nhà thầu hoặc nhằm tạo lợi thế cho một hoặc một số nhà thầu gây ra sự cạnh tranh không bình đẳng.

* Mục a, Điểm 5, Chỉ thị 47/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ ngày 27/12/2017 về việc chấn chỉnh công tác đấu thầu trong các dự án đầu tư phát triển và hoạt động mua sắm thường xuyên sử dụng vốn Nhà nước cũng quy định rõ: Khi xây dựng yêu cầu về kỹ thuật không được đưa ra các điều kiện nhằm hạn chế sự tham gia của nhà thầu hoặc nhằm tạo lợi thế cho một hoặc một số nhà thầu gây ra sự cạnh tranh không bình đẳng, đồng thời cũng không được đưa ra các yêu cầu quá cao dẫn đến làm tăng giá dự thầu hoặc làm hạn chế sự tham gia của các nhà thầu; không được nêu yêu cầu về nhãn hiệu, xuất xứ cụ thể của hàng hóa, kể cả việc nêu tên nước, nhóm nước, vùng lãnh thổ gây ra sự phân biệt đối xử.

Đắc Minh

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Dự thảo Luật Tổ chức chính quyền địa phương (sửa đổi): Hướng tới mô hình 2 cấp

(ThanhtraVietNam) – Việc chuyển đổi mô hình tổ chức chính quyền địa phương từ ba cấp xuống hai cấp nhằm tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu quả hoạt động, bảo đảm sự thống nhất từ Trung ương đến cơ sở. Dự thảo luật mới đang hướng tới một mô hình quản trị hiện đại, phù hợp với yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội và cải cách hành chính.

Dương Nguyễn

Vi phạm hành chính có thể áp dụng xử phạt đình chỉ hoạt động có thời hạn

(ThanhtraVietNam) - Không những có nguyên tắc xử phạt khi có tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ theo hướng linh hoạt, Nghị định số 68/2025/NĐ-CP mới ban hành còn quy định việc áp dụng hình thức xử phạt đình chỉ hoạt động có thời hạn; Tạm giữ, giữ giấy phép, chứng chỉ hành nghề trong xử phạt vi phạm hành chính…

TA

Quy định mới về xử lý vi phạm hành chính

(ThanhtraVietNam) - Chính phủ ban hành Nghị định số 68/2025/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 118/2021/NĐ-CP ngày 23/12/2021 quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Xử lý vi phạm hành chính.

T.A

Một số điểm mới về hóa đơn, chứng từ

(ThanhtraVietNam) - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 70/2025/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 123/2020/NĐ-CP ngày 19/10/2020 của Chính phủ quy định về hóa đơn, chứng từ, có hiệu lực thi hành từ ngày 01/6/2025.

PV

Quyết định 608/QĐ-TTg: Tháo gỡ “điểm nghẽn” thể chế, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội

(ThanhtraVietNam) - Việc ban hành Quyết định số 608/QĐ-TTg không chỉ giúp cụ thể hóa các quy định về phân quyền, phân cấp mà còn đặt mục tiêu tháo gỡ những vướng mắc thể chế tồn tại lâu nay. Với trọng tâm là tổ chức quán triệt, phổ biến rộng rãi và rà soát, sửa đổi hệ thống pháp luật, Chính phủ kỳ vọng sẽ tạo nền tảng vững chắc cho sự phát triển toàn diện của đất nước.

Dương Nguyễn

Không để bỏ trống, lãng phí trụ sở khi sáp nhập, hợp nhất

(ThanhtraVietNam) - Sau khi hoàn thành việc sáp nhập, hợp nhất, các cơ quan, đơn vị tỉnh Quảng Bình có trách nhiệm xác định tài sản dôi dư; không để tình trạng bỏ trống, không sử dụng, sử dụng sai mục đích, kém hiệu quả gây lãng phí, thất thoát.

Hoàng Minh

Bổ sung chính sách bảo lưu lương và hỗ trợ nghỉ hưu trước tuổi theo Nghị định 67/2025/NĐ-CP

(ThanhtraVietNam) - Một trong những điểm mới của Nghị định 67/2025/NĐ-CP là bổ sung "hệ số chênh lệch bảo lưu lương", đồng thời sửa đổi chính sách trợ cấp đối với người nghỉ hưu trước tuổi, đảm bảo quyền lợi cho các đối tượng chịu tác động của việc sắp xếp tổ chức bộ máy.

Dương Nguyễn

Khẩn trương hoàn thiện, trình dự thảo Luật Cấp, Thoát nước trong tháng 3

(ThanhtraVietNam) - Thường trực Chính phủ giao Bộ Xây dựng tổng hợp, tiếp thu đầy đủ các ý kiến để khẩn trương hoàn thiện dự thảo Luật Cấp, Thoát nước, trình Chính phủ xem xét trong phiên họp chuyên đề về xây dựng pháp luật tháng 3/2025.

Hoàng Minh

Để thực hiện Luật Địa chất và khoáng sản kịp thời, đồng bộ, thống nhất và hiệu quả

(ThanhtraVietNam) - Để thực hiện Luật Địa chất và khoáng sản kịp thời, đồng bộ, thống nhất và hiệu quả, Thủ tướng Chính phủ ban hành Kế hoạch triển khai thi hành Luật Địa chất và khoáng sản với mục đích nâng cao nhận thức về Luật Địa chất và khoáng sản và trách nhiệm của các cấp, các ngành, Nhân dân và các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương trong việc thi hành Luật Địa chất và khoáng sản.

T.A

Nâng cao hiệu quả thi hành các luật, nghị quyết về sắp xếp tổ chức bộ máy

(ThanhtraVietNam) - Không chỉ tuyên truyền mà các bộ, ngành, địa phương cần chủ động, linh hoạt và giám sát, đôn đốc, theo dõi để việc thực hiện các Luật, Nghị quyết của Quốc hội ban hành tại Kỳ họp bất thường lần thứ 9 đạt hiệu quả; kịp thời tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn trong tổ chức thực hiện.

Hoàng Minh

Quy định về bảo vệ công trình điện lực và an toàn trong lĩnh vực điện lực

(ThanhtraVietNam) - Việc bảo vệ công trình điện lực, an toàn đường dây dẫn điện trên không điện áp cao, an toàn trạm điện; điều kiện để nhà ở trong và gần hành lang bảo vệ an toàn đường dây dẫn điện trên không; bồi thường, hỗ trợ… vừa được Chính phủ quy định cụ thể.

Hoàng Minh

Nghị quyết 190/2025/QH15: Thay đổi căn bản chức năng thanh tra trong bối cảnh sắp xếp bộ máy nhà nước

(ThanhtraVietNam) - Nghị quyết 190/2025/QH15 đưa ra những điều chỉnh then chốt về tổ chức và hoạt động của ngành thanh tra, đảm bảo không gián đoạn chức năng giám sát và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong quá trình sắp xếp bộ máy nhà nước.

Dương Nguyễn

Xem thêm