Tất cả chuyên mục

Khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh tỉnh Quảng Nam năm 2022 tăng so với năm 2021

Thứ ba, 20/12/2022 - 14:17 (GMT+7)

Trong năm 2022, các cơ quan quản lý Nhà nước các cấp tiếp nhận, xử lý 9.524 đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh, tăng 13,2% so với cùng kỳ năm trước (tăng 1.110 đơn).

Theo báo cáo số 222/BC-UBND về kết quả công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng, chống tham nhũng năm 2022 và nhiệm vụ công tác năm 2023 của UBDN tỉnh Quảng Nam, năm 2022, UBND tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị, địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định của Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, Luật Thanh tra, Luật Phòng, chống tham nhũng và các văn bản hướng dẫn thi hành của các cấp. Năm 2022, các ngành, các cấp đã phối hợp tổ chức 171 lớp/14.246 người tham gia.

Tình hình công dân đến các cơ quan Nhà nước khiếu kiện cũng như tình hình phát sinh đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh có tăng so với cùng kỳ năm trước

UBND tỉnh đã chỉ đạo các Sở, Ban, ngành, UBND cấp huyện tổ chức triển khai thực hiện tốt công tác tiếp công dân. Năm 2022, các cơ quan quản lý Nhà nước của tỉnh tổ chức tiếp 12.492 lượt/13.222 người, tăng 22,3% về số lượt so với cùng kỳ năm trước; có 60 đoàn nhiều người, tăng 39,5% so với cùng kỳ năm trước; trong đó, thủ trưởng các cấp đã tiếp 2.398 lượt/2.585 người/2.367 vụ; có 20 đoàn nhiều người, tăng 11,1% so với cùng kỳ năm trước.

Qua tiếp công dân, các ngành, các cấp đã tiếp nhận nhiều ý kiến phản ánh, kiến nghị liên quan đến đất đai, bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất; tranh chấp quyền sử dụng đất, xác định nguồn gốc đất…, và một số nội dung liên quan đến công tác hành chính, công chức; các đơn vị, địa phương đã giải thích rõ các quy định của pháp luật có liên quan và hướng dẫn người khiếu kiện đến cơ quan có thẩm quyền xem xét giải quyết. Đối với Lãnh đạo tỉnh, việc thực hiện tiếp công dân định kỳ và đột xuất đảm bảo đúng quy định; ban hành thông báo kết luận nội dung tiếp công dân và chỉ đạo cụ thể cơ quan, đơn vị có liên quan phối hợp thực hiện nên việc thực hiện các thông báo kết luận tiếp công dân luôn kịp thời, hiệu quả, đáp ứng được yêu cầu, nguyện vọng chính đáng của công dân.

Các cơ quan quản lý nhà nước các cấp tiếp nhận, xử lý 9.524 đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh, tăng 13,2% so với cùng kỳ năm trước (tăng 1.110 đơn). Trong đó, 564 đơn khiếu nại, tăng 4,8% so với cùng kỳ năm trước (tăng 26 đơn); 161 đơn tố cáo, tăng 85,1% so với cùng kỳ năm trước (tăng 74 đơn); 8.799 đơn kiến nghị, phản ánh, tăng 12,96% so cùng kỳ năm trước (tăng 1.010 đơn).

Các cơ quan quản lý nhà nước các cấp đã giải quyết 224/308 vụ khiếu nại lĩnh vực hành chính thuộc thẩm quyền (trong đó, số vụ việc giải quyết bằng Quyết định hành chính 190 vụ (trong đó, số quyết định đã thực hiện xong 16317), số vụ việc rút đơn thông qua giải thích, thuyết phục 34 vụ), đạt tỷ lệ 72,7%. Số vụ giải quyết lần đầu: khiếu nại đúng 22 vụ, khiếu nại sai 117 vụ, khiếu nại đúng một phần 14 vụ. Số vụ khiếu nại giải quyết lần hai: công nhận quyết định giải quyết lần đầu 34 vụ; hủy, sửa quyết định giải quyết lần đầu 03 vụ. Số vụ khiếu nại chuyển sang kỳ sau 84 vụ (vụ việc đang thẩm tra, xác minh và vụ việc mới phát sinh). Qua giải quyết đơn khiếu nại đã khôi phục quyền lợi cho 22 cá nhân với 2.534 triệu đồng và 2.097 m2 đất ở; kiến nghị thu hồi cho Nhà nước 287,76 triệu đồng.

Đồng thời, các cơ quan quản lý nhà nước của tỉnh đã giải quyết 28/39 vụ tố cáo thuộc thẩm quyền, đạt tỷ lệ 71,8%. Số vụ tố cáo đúng 09 vụ, số vụ tố cáo sai 14 vụ, số vụ tố cáo có đúng có sai 05 vụ. Số vụ tố cáo chuyển sang kỳ sau 11 vụ (vụ việc đang thẩm tra, xác minh và vụ việc mới phát sinh).

Bên cạnh đó, UBND tỉnh thường xuyên chỉ đạo các Sở, Ban, ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố tiến hành kiểm tra, rà roát, giải quyết các vụ khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài theo chỉ đạo của Thanh tra Chính phủ tại Kế hoạch số 363/KH-TTCP ngày 20/3/2019. Qua kiểm tra, rà soát, đến nay không có vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND tỉnh.

Nhìn chung, tình hình công dân đến các cơ quan Nhà nước khiếu kiện cũng như tình hình phát sinh đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh có tăng so với cùng kỳ năm trước, nhưng được sự quan tâm của thủ trưởng các cấp, các ngành trong việc chỉ đạo các đơn vị, địa phương tăng cường công tác tiếp công dân, tham mưu giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh nên công tác này được thực hiện kịp thời, đúng quy định pháp luật./.

Đình Sang

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Vai trò công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo trong kiểm soát quyền lực đối với việc bổ nhiệm cán bộ lãnh đạo, chỉ huy công an nhân dân

(ThanhtraVietnam) - Khiếu nại, tố cáo là một hình thức đấu tranh có hiệu quả chống lại các hành vi trái pháp luật, nhằm bảo vệ lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân. Mặt khác, quyền khiếu nại, tố cáo của công dân là quyền dân chủ trực tiếp, một chế định của nền dân chủ trực tiếp để công dân thông qua đó thiết thực tham gia vào việc quản lý nhà nước, quản lý xã hội.

Hoàng Văn Sóng - Thanh tra Bộ Công an

Quảng Nam: Quyết liệt xử lý khiếu nại, tố cáo

(ThanhtraVietNam) - Mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Văn Dũng đã ký ban hành văn bản chỉ đạo nhằm tăng cường thực hiện các quyết định giải quyết khiếu nại và kết luận nội dung tố cáo của Chủ tịch UBND tỉnh.

Lâm Ánh

Chấp nhận một phần nội dung khiếu nại của bà Huỳnh Tuyết Trinh

(ThanhtraVietNam) - Đó là kết quả giải quyết khiếu nại lần 2 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bạc Liêu đối với bà Huỳnh Tuyết Trinh, ngụ tại ấp Phước Thuận 1, thị trấn Phước Long, huyện Phước Long.

Đình Thuyết

Sẽ thanh tra Văn phòng Công chứng Trần Quang Trung và Nguyễn Tú

(ThanhtraVietNam) - Đây là nội dung được Sở Tư pháp tỉnh Bình Phước thông tin mới đây trong văn bản phản hồi Tạp chí Thanh tra.

BTV

Hoàn thành tổ chức lại hệ thống Thanh tra trước 30/4/2025

(ThanhtraVietNam) - Nhiệm vụ trên nằm trong khuôn khổ đổi mới, tinh gọn hệ thống chính trị, đảm bảo hoạt động hiệu lực, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu phát triển trong giai đoạn mới.

Lan Anh

Sơn La tăng cường hiệu quả công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo trong quý I

(ThanhtraVietNam) - Trong quý I/2025, Văn phòng Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Sơn La đã chủ động triển khai nhiều biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, góp phần giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.

Dương Nguyễn

Thanh Hóa triển khai mô hình tiếp công dân trực tuyến

(ThanhtraVietNam) - Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa giao các cơ quan, đơn vị, địa phương chuẩn bị toàn diện các điều kiện để tổ chức tiếp công dân trực tuyến khi cần thiết hoặc khi có yêu cầu.

Hoàng Minh

Thanh tra Chính phủ làm việc với Cà Mau: Giải quyết khiếu nại, tránh “điểm nóng” trước Đại hội Đảng

(ThanhtraVietNam) - Tổ công tác Thanh tra Chính phủ do ông Nguyễn Hồng Điệp dẫn đầu đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Cà Mau nhằm kiểm tra công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và đảm bảo an ninh trật tự phục vụ Đại hội Đảng các cấp cùng các sự kiện chính trị trọng đại sắp tới.

Lan Anh

Trung ương đánh giá cao nỗ lực tiếp dân, hóa giải khiếu nại trước thềm Đại hội Đảng

(ThanhtraVietNam) - Tổ công tác Thanh tra Chính phủ làm việc với Bạc Liêu, ghi nhận nỗ lực lắng nghe dân, giải quyết khiếu nại, đảm bảo an ninh trật tự hướng tới Đại hội Đảng.

Lan Anh

Giải quyết khiếu nại tái định cư: Hành trình ổn định đời sống công dân Huế bên Kinh thành

(ThanhtraVietNam) - Ngày 5/3/2025, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Dương Quốc Huy chủ trì buổi tiếp công dân trực tuyến, kết nối Trụ sở Tiếp công dân Trung ương với thành phố Huế, giải quyết kiến nghị tái định cư của ông Lê Thuận Trí. Với tinh thần cầu thị, chính quyền Huế nỗ lực đảm bảo đời sống người dân bên Kinh thành, khẳng định mô hình tiếp dân trực tuyến là “cầu nối vàng” giữa chính quyền và nhân dân.

Lan Anh

Nếu có nhu cầu sử dụng đất ở thì ông Châu phải lập thủ tục chuyển mục đích theo đúng quy định

(ThanhtraVietNam) - Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Tháp vừa ban hành quyết định giải quyết khiếu nại lần 2 đối với của ông Trần Nguyên Bảo, ngụ tại số A2, đường Lê Văn Liêm, Khóm 3, Phường 3, thành phố Sa Đéc.

Đình Thuyết

Thành phố Vĩnh Long đã giải quyết khiếu nại công dân đảm bảo đúng quy định

(ThanhtraVietNam) - Đó là nhận định của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Vĩnh Long trong quyết định giải quyết khiếu nại lần 2 đối với ông Bùi Hữu Tín, ngụ ấp Phú Thới, xã Quới Thiện, huyện Vũng Liêm vừa được ban hành.

Đình Thuyết

Xem thêm