Tất cả chuyên mục

Khiếu nại, tố cáo tại Thái Bình: Tăng lượt, tăng vụ và có diễn biến phức tạp

Thứ năm, 13/07/2023 - 20:01 (GMT+7)

(ThanhtravietNam) - Thanh tra tỉnh Thái Bình đánh giá trong Quý II/2023, cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp trong tỉnh đã tích cực tuyên truyền, tổ chức thực hiện có hiệu quả văn bản chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh về công tác thanh tra, tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC). Tuy nhiên, tình hình đơn thư KNTC, kiến nghị, phản ánh trên địa bàn tỉnh vẫn có diễn biến phức tạp.

Triển khai 56 cuộc thanh tra hành chính, 91 cuộc thanh tra, kiểm tra chuyên ngành

Trong Quý II/2023, toàn ngành Thanh tra tỉnh Thái Bình đã tiến hành 56 cuộc thanh tra hành chính, trong đó có 16 cuộc triển khai từ kỳ trước chuyển sang và 40 cuộc triển khai trong kỳ; 91 cuộc thanh tra, kiểm tra chuyên ngành tại 662 đơn vị.

Qua thanh tra, kiểm tra đã phát hiện, kiến nghị xử lý sai phạm kinh tế 1.384 triệu đồng. Trong đó, quyết định thu hồi sai phạm kinh tế 743 triệu đồng, kiến nghị cơ quan có trách nhiệm xử lý theo thẩm quyền 641 triệu đồng. Đồng thời, quyết định xử phạt và kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính bằng tiền: 1.662 triệu đồng.

Tình hình đơn thư KNTC có diễn biến phức tạp

Việc tổ chức tiếp công dân trên địa bàn tỉnh Thái Bình được thực hiện đúng pháp luật. Trụ sở Tiếp công dân, Phòng tiếp công dân của các địa phương, cơ quan, đơn vị được bố trí riêng, ở vị trí thuận lợi cho công dân đến KNTC, kiến nghị, phản ánh và có niêm yết nội quy tiếp công dân, lịch tiếp công dân định kỳ hàng tháng của Thủ trưởng cơ quan; được trang bị các phương tiện cần thiết đảm bảo cho việc tiếp công dân. Cán bộ tiếp công dân được lựa cho bảo đảm có trình độ, kỹ năng, kinh nghiệm trong công tác tiếp công dân, am hiểu chính sách, pháp luật, tình hình địa phương. Thực hiện nghiêm túc việc mở sổ theo dõi, ghi chép việc tiếp công dân. Sau mỗi buổi tiếp công dân, đều chỉ đạo, phân công bộ phận xem xét, giải quyết.

Tuy nhiên, từ đầu tháng 4/2023 tới nay, tình hình đơn thư KNTC, kiến nghị, phản ánh trên địa bàn tỉnh có diễn biến phức tạp; một số địa phương trong tỉnh phát sinh các vụ việc khiếu kiện đông người, vượt cấp. Điển hình là vụ việc công dân xã Đông Á đã tập trung đông người tại trụ sở UBND xã Đông Á, trụ sở UBND huyện Đông Hưng, tại Khu vực Quảng trường 14/10 (đối diện cổng trụ sở UBND tỉnh) để kiến nghị việc không xây dựng Nhà máy xử lý rác thải tại xã Đông Á.

Vụ việc một số tiểu thương chợ Thuận Vi, xã Bách Thuận, huyện Vũ Thư kiến nghị xử lý một số sai phạm trong thi công xây dựng chợ Thuận Vi, việc thực hiện giao đất và cho phép Công ty TNHH Tuấn Vang thuê đất để xây dựng chợ Thuận Vi là chưa đúng quy định, đề nghị thu hồi dự án giao cho chính quyền địa phương và các hộ tiểu thương tự xây dựng; và vụ việc một số công dân kiến nghị việc dừng chế độ trợ cấp người có công theo Kết luận thanh tra số 44/KL-TTr ngày 02/4/2015 của Thanh tra Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội cũng là 2 vụ việc nổi cộm trong Quý II.

Trụ sở UBND huyện Đông Hưng (tỉnh Thái BÌnh), nơi có phát sinh người dân đến khiếu kiện vượt cấp (Ảnh: Internet)

Nhìn chung, công tác tiếp công dân thường xuyên được duy trì nền nếp; thủ trưởng các cơ quan, đơn vị đã thực hiện khá nghiêm túc trách nhiệm tiếp công dân của người đứng đầu. Tuy tình hình đơn thư KNTC có những diễn biến phức tạp với những vụ việc nổi cộm nhưng việc phối hợp trong giải quyết đơn thư có nhiều tiến bộ; công tác kiểm tra, rà soát, giải quyết các vụ việc KN, TC đông người, phức tạp, tồn đọng, kéo dài được các cấp, các ngành chủ động thực hiện.

Tiếp công dân - Tăng 607 lượt người, tăng 22 vụ việc

Trong quý II năm 2023, cơ quan hành chính các cấp của tỉnh Thái Bình đã thực hiện 1.203 lượt tiếp công dân, tăng 81 lượt so với cùng kỳ năm 2022, với 2.564 lượt người được tiếp, tăng 607 lượt người, về 761 vụ việc, tăng 22 vụ việc. Trong đó có 51 đoàn đông người, với 940 lượt người và 63 vụ việc.

Bên cạnh đó, Thủ trưởng các đơn vị hành chính các cấp đã tiếp 2.167 kỳ, 594 lượt tiếp, với 1.493 lượt công dân, về 309 vụ việc; trong đó có 28 đoàn đông người, với 571 lượt người, về 39 vụ việc.

Quý II/2023, cơ quan hành chính các cấp trong tỉnh đã tiếp nhận 1.100 đơn KNTC, kiến nghị, phản ánh, tăng 183 đơn so với cùng kỳ năm 2022. Trong đó, kỳ trước chuyển sang 03 đơn, tiếp nhận trong kỳ 1.097 đơn, có 877 đơn đủ điều kiện xử lý về 771 vụ việc.

Qua rà soát, có 19 đơn khiếu nại thuộc thẩm quyền và đã thụ lý giải quyết, trong đó có 03 đơn từ kỳ trước chuyển sang và 16 đơn tiếp nhận trong kỳ. Số đơn đã giải quyết là 09 đơn (ban hành 09 Quyết định giải quyết khiếu nại) và còn lại 10 đơn đang trong thời hạn giải quyết.

Số đơn tố cáo thuộc thẩm quyền và đã thụ lý giải quyết là 15 đơn (kỳ trước chuyển sang 04 đơn, tiếp nhận trong kỳ 11 đơn). Số đơn đã giải quyết là 09 đơn, đạt 60%; số đơn đang trong thời gian giải quyết là 06 đơn.

Qua giải quyết tố cáo, cơ quan chức năng kiến nghị thu hồi về ngân sách nhà nước 123,84 triệu đồng, xử lý hành chính 14 cá nhân, trong đó có 10 cán bộ, công chức./.

Quỳnh An

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Vai trò công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo trong kiểm soát quyền lực đối với việc bổ nhiệm cán bộ lãnh đạo, chỉ huy công an nhân dân

(ThanhtraVietnam) - Khiếu nại, tố cáo là một hình thức đấu tranh có hiệu quả chống lại các hành vi trái pháp luật, nhằm bảo vệ lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân. Mặt khác, quyền khiếu nại, tố cáo của công dân là quyền dân chủ trực tiếp, một chế định của nền dân chủ trực tiếp để công dân thông qua đó thiết thực tham gia vào việc quản lý nhà nước, quản lý xã hội.

Hoàng Văn Sóng - Thanh tra Bộ Công an

Quảng Nam: Quyết liệt xử lý khiếu nại, tố cáo

(ThanhtraVietNam) - Mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Văn Dũng đã ký ban hành văn bản chỉ đạo nhằm tăng cường thực hiện các quyết định giải quyết khiếu nại và kết luận nội dung tố cáo của Chủ tịch UBND tỉnh.

Lâm Ánh

Chấp nhận một phần nội dung khiếu nại của bà Huỳnh Tuyết Trinh

(ThanhtraVietNam) - Đó là kết quả giải quyết khiếu nại lần 2 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bạc Liêu đối với bà Huỳnh Tuyết Trinh, ngụ tại ấp Phước Thuận 1, thị trấn Phước Long, huyện Phước Long.

Đình Thuyết

Sẽ thanh tra Văn phòng Công chứng Trần Quang Trung và Nguyễn Tú

(ThanhtraVietNam) - Đây là nội dung được Sở Tư pháp tỉnh Bình Phước thông tin mới đây trong văn bản phản hồi Tạp chí Thanh tra.

BTV

Hoàn thành tổ chức lại hệ thống Thanh tra trước 30/4/2025

(ThanhtraVietNam) - Nhiệm vụ trên nằm trong khuôn khổ đổi mới, tinh gọn hệ thống chính trị, đảm bảo hoạt động hiệu lực, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu phát triển trong giai đoạn mới.

Lan Anh

Sơn La tăng cường hiệu quả công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo trong quý I

(ThanhtraVietNam) - Trong quý I/2025, Văn phòng Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Sơn La đã chủ động triển khai nhiều biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, góp phần giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.

Dương Nguyễn

Thanh Hóa triển khai mô hình tiếp công dân trực tuyến

(ThanhtraVietNam) - Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa giao các cơ quan, đơn vị, địa phương chuẩn bị toàn diện các điều kiện để tổ chức tiếp công dân trực tuyến khi cần thiết hoặc khi có yêu cầu.

Hoàng Minh

Thanh tra Chính phủ làm việc với Cà Mau: Giải quyết khiếu nại, tránh “điểm nóng” trước Đại hội Đảng

(ThanhtraVietNam) - Tổ công tác Thanh tra Chính phủ do ông Nguyễn Hồng Điệp dẫn đầu đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Cà Mau nhằm kiểm tra công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và đảm bảo an ninh trật tự phục vụ Đại hội Đảng các cấp cùng các sự kiện chính trị trọng đại sắp tới.

Lan Anh

Trung ương đánh giá cao nỗ lực tiếp dân, hóa giải khiếu nại trước thềm Đại hội Đảng

(ThanhtraVietNam) - Tổ công tác Thanh tra Chính phủ làm việc với Bạc Liêu, ghi nhận nỗ lực lắng nghe dân, giải quyết khiếu nại, đảm bảo an ninh trật tự hướng tới Đại hội Đảng.

Lan Anh

Giải quyết khiếu nại tái định cư: Hành trình ổn định đời sống công dân Huế bên Kinh thành

(ThanhtraVietNam) - Ngày 5/3/2025, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Dương Quốc Huy chủ trì buổi tiếp công dân trực tuyến, kết nối Trụ sở Tiếp công dân Trung ương với thành phố Huế, giải quyết kiến nghị tái định cư của ông Lê Thuận Trí. Với tinh thần cầu thị, chính quyền Huế nỗ lực đảm bảo đời sống người dân bên Kinh thành, khẳng định mô hình tiếp dân trực tuyến là “cầu nối vàng” giữa chính quyền và nhân dân.

Lan Anh

Nếu có nhu cầu sử dụng đất ở thì ông Châu phải lập thủ tục chuyển mục đích theo đúng quy định

(ThanhtraVietNam) - Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Tháp vừa ban hành quyết định giải quyết khiếu nại lần 2 đối với của ông Trần Nguyên Bảo, ngụ tại số A2, đường Lê Văn Liêm, Khóm 3, Phường 3, thành phố Sa Đéc.

Đình Thuyết

Thành phố Vĩnh Long đã giải quyết khiếu nại công dân đảm bảo đúng quy định

(ThanhtraVietNam) - Đó là nhận định của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Vĩnh Long trong quyết định giải quyết khiếu nại lần 2 đối với ông Bùi Hữu Tín, ngụ ấp Phú Thới, xã Quới Thiện, huyện Vũng Liêm vừa được ban hành.

Đình Thuyết

Xem thêm