Tất cả chuyên mục

Nội dung công dân tố cáo Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm là đúng

Thứ ba, 18/07/2023 - 18:06 (GMT+7)

(ThanhtraVietNam) - Tại Văn bản số 57/KL-UBND, ngày 15/6/2023 của UBND thành phố (TP) Hà Nội, Chủ tịch UBND TP kết luận: “Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm không thụ lý đơn tố cáo của công dân đối với ông Nguyễn Hoàng Đức, Phó Chủ tịch UBND phường Hàng Buồm, là chưa thực hiện theo quy định của Luật Tố cáo năm 2018. Trách nhiệm thuộc về ông Phạm Tuấn Long, Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm”.

Một công trình xây dựng, phát sinh nhiều nội dung tố cáo

Thời gian qua, công dân có một số nội dung tố cáo ông Phạm Tuấn Long, Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm (Hà Nội). Ngày 10/2/2023, Chủ tịch UBND TP Hà Nội có Quyết định 889/QĐ-UBND về việc thụ lý và giao nhiệm vụ xác minh đơn tố cáo trên.

Nội dung thứ nhất, công dân có đơn tố cáo việc xây dựng công trình tại số 23 Nguyễn Siêu, phường Hàng Trống vi phạm trật tự xây dựng (mật độ 100%) trên diện tích đất khoảng 200m2, lấn chiếm vỉa hè) gửi UBND quận Hoàn Kiếm nhưng ông Phạm Tuấn Long, Chủ tịch UBND quận không giải quyết.

Chủ tịch UBND TP kết luận: Tháng 10/2020, công dân tố cáo vi phạm trật tự xây dựng tại số 23 Nguyễn Siêu, phường Hàng Trống. Sau khi xem xét nội dung Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm chuyển đơn tố cáo đến Chủ tịch UBND phường Hàng Buồm để giải quyết theo thẩm quyền. Theo quy định tại khoản 1, Điều 41, Luật Tố cáo, Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm chuyển đơn tố cáo đến Chủ tịch UBND phường Hàng Buồm giải quyết là đúng quy định. Như vậy, nội dung tố cáo là sai.

Trụ sở UBND quận Hoàn Kiếm. Ảnh: Sơn Tây

Tiếp đó, công dân tố cáo liên quan đến việc Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm không thụ lý đơn tố cáo của công dân đối với bà Nguyễn Thị Thúy Hà, Thanh tra viên; ông Nguyễn Đình Thu, Phó Chánh Thanh tra quận Hoàn Kiếm.

Quá trình xác minh xác định: Ngày 27/12/2021, Thanh tra quận có Báo cáo 220/BC-TTr kết quả xác minh nội dung tố cáo; ngày 31/12/2021, Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm có Thông báo số 216/TB-UBND về việc không thụ lý đơn tố cáo của công dân. Qua kiểm tra Biên bản làm việc ngày 4/6/2021 giữa bà Nguyễn Thị Thúy Hà, Thanh tra viên; ông Nguyễn Đình Thu, Phó Chánh Thanh tra quận Hoàn Kiếm với công dân tố cáo, Thanh tra Thành phố thấy: Tại biên bản làm việc đã có nội dung: “Biên bản được đọc lại cho các thành phần tham dự nghe” có chữ ký của công dân.

“Trên cơ sở đề xuất của Thanh tra quận, ông Phạm Tuấn Long, Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm không thụ lý đơn của công dân đối với bà Nguyễn Thị Thúy Hà, Thanh tra viên; ông Nguyễn Đình Thu, Phó Chánh Thanh tra quận Hoàn Kiếm, là đúng quy định. Như vậy, tố cáo của công dân là sai”, Văn bản số 57/KL-UBND ngày 15/6/2023 của UBND TP Hà Nội nêu rõ.

Công dân tố cáo đúng, phường Hàng Buồm phải xử lý dứt điểm công trình xây dựng sai phép tại số 23 phố Nguyễn Siêu

Tiếp đó, ngày 1/11/2021, công dân có đơn tố cáo ông Nguyễn Hoàng Đức, Phó Chủ tịch UBND phường Hàng Buồm, trong quá trình giải quyết tố cáo của công dân làm mất tài liệu, bằng chứng của công dân đã cung cấp theo đơn tố cáo và biên bản làm việc; ngày 04/11/2021, Ban Tiếp công dân quận có Thông báo 704/TB-BTCD xử lý đơn công dân, nhưng ông Phạm Tuấn Long, Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm không giải quyết.

Kết quả xác minh cho thấy: Ngày 1/11/2021, công dân có đơn tố cáo ông Nguyễn Hoàng Đức, Phó Chủ tịch UBND phường Hàng Buồm, trong quá trình giải quyết tố cáo của công dân làm mất tài liệu, bằng chứng của công dân đã cung cấp theo đơn tố cáo và biên bản làm việc. Sau khi nhận được đơn tố cáo Chủ tịch UBND quận đã giao Chánh Thanh tra quận kiểm tra đơn tố cáo, tham mưu Chủ tịch UBND quận giải quyết.

Ngày 10/11/2021, Thanh tra quận Hoàn Kiếm có văn bản số 186/BC-TTr báo cáo kết quả kiểm tra, trong đó đề xuất Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm giao Chủ tịch UBND phường Hàng Buồm thu thập tài liệu, chứng cứ để xác minh giải quyết kết luận nội dung tố cáo theo quy định.

Ngày 17/6/2021, Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm có Văn bản số 819/UBND-TTr giao Chủ tịch UBND phường Hàng Buồm thu thập tài liệu, chứng cứ để xác minh giải quyết, kết luận lại nội dung tố cáo.

Tuy nhiên, tố cáo ghi ngày 1/11/2021 của công dân thể hiện họ, tên, địa chỉ người tố cáo, đơn có nội dung tố cáo ông Nguyễn Hoàng Đức, Phó Chủ tịch UBND Phường Hàng Buồm, trong quá trình giải quyết đơn tố cáo của công dân, làm mất tài liệu, bằng chứng của công dân đã cung cấp theo đơn tố cáo.

Theo quy định tại điểm a, Khoản 2, Điều 13 Luật Tố cáo năm 2018 quy định: Thẩm quyền giải quyết tố cáo hành vi vi phạm pháp luật trong việc thực hiện nhiệm vụ, công vụ trong cơ quan hành chính nhà nước: 2. Chủ tịch UBND cấp huyện có thẩm quyền sau đây: a) Giải quyết tố cáo hành vi vi phạm pháp luật trong việc thực hiện nhiệm vụ, công vụ của Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND cấp xã, cán bộ, công chức, viên chức khác do mình bổ nhiệm, quản lý trực tiếp; thì nội dung tố cáo ông Nguyễn Hoàng Đức, Phó Chủ tịch UBND phường Hàng Buồm thuộc thẩm quyền giải quyết của Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm.

“Đối chiếu với các quy định trên, Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm không thụ lý đơn tố cáo của công dân đối với ông Nguyễn Hoàng Đức, Phó Chủ tịch UBND phường Hàng Buồm, là chưa thực hiện theo quy định của Luật Tố cáo năm 2018. Trách nhiệm thuộc về ông Phạm Tuấn Long, Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm”, Chủ tịch UBND TP kết luận tại Văn bản số 57/KL-UBND ngày 15/6/2023.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội giao Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm kiểm tra, rà soát lại đơn của công dân tố cáo ông Nguyễn Hoàng Đức, Phó Chủ tịch UBND phường Hàng Buồm, trên cơ sở đó xem xét, thụ lý giải quyết tố cáo của công dân theo quy định của Luật Tố cáo năm 2018; chỉ đạo xử lý dứt điểm công trình xây dựng sai phép tại số 23 phố Nguyễn Siêu, phường Hàng Buồm, quận Hoàn Kiếm; nghiêm túc rút kinh nghiệm trong xử lý đơn tố cáo của công dân. Thanh tra TP có trách nhiệm theo dõi, đôn đốc, tổng hợp việc tổ chức thực hiện; báo cáo UBND TP kết quả thực hiện theo quy định./.

Sơn Tây

Từ khóa:

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Kiên Giang: Tăng cường xử lý ban đầu thông tin đơn tố cáo của công dân

(ThanhtraVietNam) – Để thực hiện tốt công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, giảm các vụ việc khiếu nại phức tạp, đông người, vấn đề cấp bách là cần tăng cường giải quyết tố cáo của công dân đảm bảo kịp thời, đúng quy định và hiệu quả, trong đó, công tác xử lý ban đầu thông tin đơn tố cáo sẽ giải quyết được các tiêu chí trên, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý hành chính Nhà nước.

Khánh Nghi

Đồng Nai: Yêu cầu bồi thường của công dân không có cơ sở xem xét

(ThanhtraVietNam) - Đó là kết quả giải quyết khiếu nại lần 2 của Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai đối với bà Bùi Thị Thùy Trang.

Đình Thuyết

Yên Bái: Đẩy mạnh giải quyết dứt điểm khiếu nại, tố cáo kéo dài, vượt cấp

(ThanhtraVietNam) - Thanh tra tỉnh Yên Bái vừa ban hành văn bản chỉ đạo các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố đẩy mạnh kiểm tra, rà soát, xử lý và giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo tồn đọng, kéo dài, đặc biệt là các trường hợp vượt cấp lên Trung ương. Đây là chỉ đạo quyết liệt nhằm nâng cao hiệu quả công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư, góp phần giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh.

PV

Công nhận nội dung giải quyết đơn khiếu nại của Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Vĩnh Long

(ThanhtraVietNam) – Đó là kết quả giải quyết khiếu nại lần 2 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Vĩnh Long đối với đơn của ông Trần Văn Bản ngụ tại số 57/22/2, đường Phạm Thái Bường, Phường 4, thành phố Vĩnh Long.

Đình Thuyết

Số lượng đơn thư giảm 11% so với cùng kỳ

(ThanhtraVietNam) – Theo báo cáo kết quả công tác của Thanh tra tỉnh Đồng Nai về tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trong quý I/2025, thể hiện.

Đình Thuyết

Bà Hường có quyến khởi kiện Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh theo quy định pháp luật

(ThanhtraVietNam) – Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bạc Liêu vừa ban hành quyết định giải quyết khiếu nại lần 2 đối với đơn của bà Nguyễn Thị Hường, cư trú tại số 141/5 đường Võ Văn Kiệt, Phường 1, thành phố Bạc Liêu.

Đình Thuyết

Vai trò công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo trong kiểm soát quyền lực đối với việc bổ nhiệm cán bộ lãnh đạo, chỉ huy công an nhân dân

(ThanhtraVietnam) - Khiếu nại, tố cáo là một hình thức đấu tranh có hiệu quả chống lại các hành vi trái pháp luật, nhằm bảo vệ lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân. Mặt khác, quyền khiếu nại, tố cáo của công dân là quyền dân chủ trực tiếp, một chế định của nền dân chủ trực tiếp để công dân thông qua đó thiết thực tham gia vào việc quản lý nhà nước, quản lý xã hội.

Hoàng Văn Sóng - Thanh tra Bộ Công an

Quảng Nam: Quyết liệt xử lý khiếu nại, tố cáo

(ThanhtraVietNam) - Mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Văn Dũng đã ký ban hành văn bản chỉ đạo nhằm tăng cường thực hiện các quyết định giải quyết khiếu nại và kết luận nội dung tố cáo của Chủ tịch UBND tỉnh.

Lâm Ánh

Chấp nhận một phần nội dung khiếu nại của bà Huỳnh Tuyết Trinh

(ThanhtraVietNam) - Đó là kết quả giải quyết khiếu nại lần 2 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bạc Liêu đối với bà Huỳnh Tuyết Trinh, ngụ tại ấp Phước Thuận 1, thị trấn Phước Long, huyện Phước Long.

Đình Thuyết

Sẽ thanh tra Văn phòng Công chứng Trần Quang Trung và Nguyễn Tú

(ThanhtraVietNam) - Đây là nội dung được Sở Tư pháp tỉnh Bình Phước thông tin mới đây trong văn bản phản hồi Tạp chí Thanh tra.

BTV

Hoàn thành tổ chức lại hệ thống Thanh tra trước 30/4/2025

(ThanhtraVietNam) - Nhiệm vụ trên nằm trong khuôn khổ đổi mới, tinh gọn hệ thống chính trị, đảm bảo hoạt động hiệu lực, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu phát triển trong giai đoạn mới.

Lan Anh

Sơn La tăng cường hiệu quả công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo trong quý I

(ThanhtraVietNam) - Trong quý I/2025, Văn phòng Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Sơn La đã chủ động triển khai nhiều biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, góp phần giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.

Dương Nguyễn

Xem thêm