Thứ hai, 09/09/2024 - 16:00 (GMT+7)
(ThanhtraVietNam) - Sự tồn tại đồng thời của hai hệ thống cơ quan kiểm soát tài sản, thu nhập đang tạo ra nhiều khó khăn và vướng mắc trong quá trình thực thi. Tiến sĩ Đinh Văn Minh, nguyên Vụ trưởng Vụ Pháp chế - Thanh tra Chính phủ, đã chỉ ra các vướng mắc, đồng thời kiến nghị những giải pháp nhằm cải thiện tính minh bạch, hiệu quả trong quá trình kiểm soát.
Sự phân chia thẩm quyền kiểm soát tài sản, thu nhập
Theo quy định tại Điều 30 của Luật Phòng, chống tham nhũng, cơ quan kiểm soát tài sản, thu nhập được phân cấp rõ ràng dựa trên vị trí và chức vụ của người có nghĩa vụ kê khai tài sản. Thanh tra Chính phủ, thanh tra tỉnh, bộ, cơ quan ngang bộ, và các cơ quan khác nhau như Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao, Kiểm toán nhà nước đều có thẩm quyền kiểm soát đối với các cán bộ thuộc diện quản lý của mình.
Đặc biệt, Thanh tra Chính phủ chịu trách nhiệm kiểm soát tài sản, thu nhập của những người giữ chức vụ từ Giám đốc sở và tương đương trở lên, công tác tại các cơ quan cấp bộ, chính quyền địa phương, và doanh nghiệp nhà nước. Còn Thanh tra tỉnh phụ trách kiểm soát đối với các đối tượng ở cấp địa phương, trừ những trường hợp thuộc thẩm quyền của Thanh tra Chính phủ. Mỗi cấp, mỗi ngành đều có hệ thống kiểm soát riêng, đảm bảo tính phân quyền trong quá trình thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, xác minh tài sản.
Tuy nhiên, theo Tiến sĩ Đinh Văn Minh, cơ chế kiểm soát tài sản, thu nhập hiện nay không chỉ tuân theo Luật Phòng, chống tham nhũng mà còn chịu sự giám sát của hệ thống kiểm tra của Đảng Cộng sản Việt Nam. Cụ thể, Ủy ban kiểm tra từ Trung ương đến cấp huyện, trong đó xác định thẩm quyền kiểm soát của từng cấp đối với các đối tượng theo phân cấp quản lý cán bộ của Đảng. Điều đáng nói là rất nhiều cán bộ, công chức, viên chức trong hệ thống chính trị là đảng viên thuộc quyền quản lý của cấp ủy. Điều này dẫn đến việc nhiều cán bộ, công chức, viên chức vừa thuộc quyền kiểm soát của cơ quan nhà nước, vừa chịu sự giám sát của Ủy ban kiểm tra Đảng.
Ảnh minh họa
Vướng mắc trong thực tiễn giữa hai hệ thống kiểm soát
Việc tồn tại đồng thời hai hệ thống kiểm soát tài sản, thu nhập này, theo Tiến sĩ Đinh Văn Minh, đã gây ra nhiều vướng mắc trong thực tiễn. Cụ thể, khi một cán bộ vừa là đảng viên vừa là công chức, việc xác định cơ quan nào có thẩm quyền kiểm soát trở nên khó khăn. “Sự tồn tại của hai hệ thống này làm giảm bớt đáng kể vai trò và trách nhiệm của các cơ quan kiểm soát tài sản, thu nhập theo quy định của Luật Phòng, chống tham nhũng,” ông Minh nhấn mạnh.
Ngoài ra, những quy định về trình tự, thủ tục kê khai, công khai và xác minh tài sản cũng có sự không đồng nhất giữa hai hệ thống. Sự thiếu thống nhất này có thể làm giảm tính hiệu quả trong việc phát hiện và xử lý các hành vi vi phạm liên quan đến tài sản, thu nhập của cán bộ, công chức.
Giải pháp: Cần sự rõ ràng về thẩm quyền kiểm soát
Tiến sĩ Đinh Văn Minh đã đưa ra những kiến nghị cụ thể nhằm khắc phục những bất cập hiện tại. Ông cho rằng cần xác định rõ ràng thẩm quyền kiểm soát tài sản, thu nhập của các cơ quan về cơ bản theo quy định của Luật Phòng, chống tham nhũng, trừ những trường hợp thuộc diện Bộ Chính trị, Ban Bí thư quản lý. Việc này cần được quy định rõ trong Luật để đảm bảo tính khả thi khi triển khai thực hiện, tránh việc chồng chéo giữa các cơ quan.
Đồng thời, Ủy ban Kiểm tra Trung ương cần có vai trò giám sát, kiểm tra hoạt động của các cơ quan kiểm soát tài sản, thu nhập để đảm bảo cho việc kiểm soát, tài sản, thu nhập được thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả.
Việc xây dựng một hệ thống quy định rõ ràng và đồng bộ giữa các cơ quan nhà nước và hệ thống kiểm tra của Đảng là điều cần thiết nhằm tránh sự chồng chéo và tăng cường hiệu quả trong quá trình kiểm soát tài sản, thu nhập.
Việc kiểm soát tài sản, thu nhập của cán bộ, công chức, viên chức là một nhiệm vụ quan trọng nhằm đảm bảo tính minh bạch và ngăn chặn các hành vi tham nhũng. Tuy nhiên, sự tồn tại của hai hệ thống kiểm soát song song hiện nay đang gây ra nhiều khó khăn trong thực tiễn triển khai. Những kiến nghị của Tiến sĩ Đinh Văn Minh đã chỉ ra hướng đi cần thiết để giải quyết vấn đề này, đảm bảo một hệ thống kiểm soát tài sản, thu nhập hiệu quả và nhất quán, từ đó góp phần vào công cuộc phòng, chống tham nhũng của đất nước.
Dương Nguyễn
Từ khóa:
Thanh Tra Chính Phủ luật phòng chống tham nhũng kiểm soát tài sản thu nhập cơ quan kiểm soát ủy ban kiểm traÝ kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
Kim Dung - Dương Nguyễn
Tin đọc nhiều
(ThanhtraVietNam) - Cơ quan Thanh tra đã chỉ ra loạt hạn chế, thiếu sót trong công tác phòng, chống tham nhũng, quản lý vốn nhà nước, thực hiện nghĩa vụ với ngân sách tại Công ty Xổ số kiến thiết Lạng Sơn. Chủ tịch, Giám đốc và Kiểm soát viên được xác định có trách nhiệm trong việc này.
Minh Bạch
(ThanhtraVietNam) - Cổng thông tin trực tuyến giúp người dân thuận tiện phản ánh, theo dõi quá trình xử lý và nhận kết quả phản hồi về tham nhũng, tiêu cực; đồng thời tạo kênh tương tác hiệu quả giữa Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng tỉnh với người dân.
PV
(ThanhtraVietNam) - Báo cáo Chính phủ trình Quốc hội về công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2024 cho thấy những kết quả tích cực trên nhiều lĩnh vực, với tổng số tiền tiết kiệm lên tới 64.014 tỷ đồng. Con số ấn tượng này không chỉ góp phần quan trọng vào việc hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội, mà còn tạo động lực và niềm tin cho chặng đường phát triển tiếp theo của đất nước.
PV
(ThanhtraVietNam) - Nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng vốn nhà nước, Tòa án Nhân dân Tối cao tăng cường các biện pháp quản lý đầu tư công, từ khâu chuẩn bị dự án đến triển khai và giám sát, đồng thời kiên quyết xử lý các hành vi tiêu cực, gây thất thoát.
Pv
(ThanhtraVietNam) – Đó là chỉ đạo của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Tiền Giang Nguyễn Văn Danh tại Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Tiền Giang (khóa XI) về sơ kết việc thực hiện nhiệm vụ chính trị quý I và triển khai phương hướng, nhiệm vụ quý II/2025, vừa qua.
Đình Thuyết
(ThanhtraVietNam) - Mới đây, ngày 16/4/2025, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 98/NQ-CP về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật.
K. Dung
(ThanhtraVietNam) - Chiều 16/4, Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực TP. Hải Phòng đã tổ chức Phiên họp thứ 10 dưới sự chủ trì của Bí thư Thành ủy Lê Tiến Châu. Phiên họp tập trung đánh giá kết quả công tác Quý I, đề ra phương hướng nhiệm vụ Quý II/2025, đồng thời thống nhất đưa 4 dự án trọng điểm có dấu hiệu chậm trễ, lãng phí vào diện theo dõi, chỉ đạo xử lý.
PV
(ThanhtraVietNam) - Mới đây, Ủy ban nhân dân tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã thành lập Ban Chỉ đạo phòng, chống lãng phí của UBND tỉnh do Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Thọ làm Trưởng Ban Chỉ đạo.
Hữu Anh
(ThanhtraVietNam) - Trong quý đầu tiên của năm 2025, công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tại thành phố Hải Phòng đã được triển khai quyết liệt với nhiều giải pháp đồng bộ, qua đó, nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân ngày càng nâng cao, các giải pháp phòng ngừa phát huy hiệu quả.
PV
(ThanhtraVietNam) – Thời gian qua, tỉnh Yên Bái đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp phòng, chống tham nhũng, tập trung vào công khai minh bạch, kiểm soát tài sản thu nhập và đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt, góp phần nâng cao hiệu quả công tác phòng ngừa tham nhũng trên địa bàn.
PV
(ThanhtraVietNam) - Tổ công tác đánh giá công tác phòng, chống tham nhũng năm 2024 của tỉnh Kon Tum do Chánh Thanh tra tỉnh làm Tổ trưởng vừa được thành lập.
Minh Nguyệt
(ThanhtraVietNam) - Nhận định, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí là vấn đề nóng, cần làm thường xuyên, lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các đơn vị trực thuộc, tổ chức tín dụng thực hiện một số vấn đề trọng tâm để triển khai hiệu quả Chương trình hành động năm 2025, bao gồm tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra.
Thái Minh